TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bài tập đơn giản nhưng hiệu quả dành cho người ít vận động và ngồi nhiều
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bài tập đơn giản nhưng hiệu quả dành cho người ít vận động và ngồi nhiều

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Mon Jun 12, 2023 10:49 pm    Tiêu đề: Bài tập đơn giản nhưng hiệu quả dành cho người ít vận động và ngồi nhiều

Bài tập đơn giản nhưng hiệu quả
dành cho người ít vận động và ngồi nhiều

Những người ngồi nhiều và ít vận động, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi vật chất trong cơ thể lên mức cao bằng một bài tập đơn giản.


Những người ngồi nhiều và ít vận động, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi vật chất trong cơ thể lên mức cao bằng một bài tập đơn giản.

Một nghiên cứu sinh lý thực nghiệm liên quan đến một bắp thịt nhỏ (gọi là bắp thịt Soleus) có thể là một hồi chuông cảnh tỉnh cho bất kỳ ai có lối sống ít vận động.

Các người tham gia thí nghiệm cho biết họ nhận thấy những ích lợi sức khỏe khác biệt, bao gồm quá trình trao đổi vật chất tăng cao chỉ bằng cách “chống đẩy Soleus” trong nhiều giờ khi ngồi. Soleus là một trong nhóm 600 bắp thịt trong cơ thể con người, chạy từ dưới đầu gối đến gót chân và là một trong ba bắp thịt tạo nên bắp chân.



Bài tập chống đẩy Soleus

Bài tập đơn giản nhưng hiệu quả này chỉ cần ngồi trên ghế với đầu gối cong ít nhất 90 độ.

  • Ngồi trên ghế với hai chân đặt trên sàn.

  • Hãy chắc chắn rằng chân được uốn cong đủ để gót chân ở phía sau đầu gối chứ không phải ở phía trước.

  • Giữ mặt trước của bàn chân trên sàn và nhấc gót chân lên.

  • Trả gót chân xuống sàn.

  • Lặp lại.



Hiệu quả từ bài tập chống đẩy Soleus

Hiệu quả của bài tập, được trình bày chi tiết trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí iScience vào tháng 9 năm 2022, đã được quảng cáo là một giải pháp tiềm năng cho tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 đang gia tăng. Khoảng 13% người trưởng thành ở Hoa Kỳ mắc bệnh tiểu đường và hơn một phần ba đáp ứng các tiêu chí về tiền tiểu đường. Rối loạn tác dụng chuyển hóa cũng làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, ung thư, bệnh tim mạch và biến chứng COVID-19.

Chống đẩy Soleus với nỗ lực thấp cung cấp bằng chứng cho thấy, chúng ta không cần phải nỗ lực quá nhiều hoặc tập luyện lâu tại phòng gym để cải thiện sức khỏe trao đổi vật chất. Nhưng các nhà phê bình cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận dựa trên một nghiên cứu, hơn nữa, việc nhấc gót chân liên tục trong nhiều giờ là không thực tế.

Mark Hamilton, đồng tác giả của nghiên cứu kiêm giáo sư về sức khỏe và hoạt động của con người tại Đại học Houston, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, so với các phương pháp khác (chẳng hạn như tập thể dục, giảm cân và nhịn ăn gián đoạn), chống đẩy Soleus đem lại hiệu quả cao hơn trong việc duy trì quá trình trao đổi vật chất oxy hóa.

Ông nói: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng rằng loại bắp thịt này có năng lực đó. Nó đã ở bên trong cơ thể chúng ta từ lâu, nhưng cho đến tận bây giờ vẫn chưa có ai nghiên cứu cách sử dụng nó để tối ưu hóa sức khỏe. Khi được khởi động đúng cách, bắp thịt Soleus có thể nâng quá trình trao đổi vật chất oxy hóa cục bộ lên mức cao trong nhiều giờ chứ không chỉ vài phút”.



Soleus là một bắp thịt xương và nhóm bắp thịt đó chịu trách nhiệm chính trong việc giải phóng glucose khỏi máu.

Tiến sĩ Srikanth Nithyanandam, một bác sĩ y học thể thao, nói với The Epoch Times rằng, để hạn chế rủi ro liên quan đến sức khỏe hoặc khuyết tật, chỉ những người có công việc đòi hỏi ít vận động mới nên cân nhắc phương pháp chống đẩy Soleus. Trong tình thế đó, họ có thể sử dụng máy theo dõi lượng đường trong máu liên tục để kiểm soát hiệu quả.

Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng mình sẽ khuyến khích bệnh nhân làm điều này. Bạn có thể vừa làm việc và vừa tập động tác không? Bạn có thể tập trung vào hai thứ cùng lúc không? Hầu hết các công việc ít vận động vẫn đòi hỏi rất nhiều sự tập trung”.

Bác sĩ Nithyanandam cho biết cần có nhiều nghiên cứu hơn, một phần để khám phá điều gì có thể xảy ra nếu người đó thường xuyên bị gián đoạn bài tập, và một phần để tiến hành thí nghiệm trên các đối tượng mắc bệnh tiểu đường.



Nghiên cứu đã thí nghiệm với 25 tình nguyện viên tương đối không phù hợp nhưng đại diện cho nhiều độ tuổi và chỉ số khối cơ thể.

Những người tham gia được theo dõi bằng một thiết bị để bảo đảm họ thực hiện đúng bài tập. Về căn bản, gót chân nâng lên trong khi phần trước của bàn chân vẫn ở trên mặt đất và khi gót chân đạt đến giới hạn chuyển động tối đa, nó sẽ di chuyển xuống dưới.

Thông thường, cơ thể được thiết kế để hạn chế sử dụng Soleus, một bắp thịt chống mệt mỏi và co rút chậm hỗ trợ cho việc đứng. Trong quá trình chống đẩy, bắp thịt Soleus sử dụng càng nhiều năng lượng càng tốt. Những người tham gia đã thực hiện bài tập liên tục trong ba giờ.

Giáo sự Hamilton nói: “Việc chống đẩy bắp thịt Soleus nhìn từ bên ngoài có vẻ đơn giản, nhưng đôi khi những gì chúng ta nhìn thấy bằng mắt thường không phải là toàn bộ câu chuyện”.

Theo Amy Denney
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân