TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ích lợi sức khỏe của chạy bộ chậm
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ích lợi sức khỏe của chạy bộ chậm

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu May 25, 2023 7:07 pm    Tiêu đề: Ích lợi sức khỏe của chạy bộ chậm

Ích lợi sức khỏe của chạy bộ chậm

Chạy bộ chậm dựa trên tốc độ đi bộ: 100 đến 120 bước mỗi phút, nhưng nhanh hơn một chút, đạt 180 bước mỗi phút. Tốc độ này không mệt mỏi, không gây khó thở quá mức và dễ duy trì.


Sau nửa năm tập chạy bộ chậm, một huấn luyện viên thể dục đã giảm hơn 26kg. Trên thực tế, chạy bộ chậm là một bài tập aerobic cường độ thấp. Nó không tạo áp lực lớn lên đầu gối, nên phù hợp với mọi lứa tuổi.

Nhiều cá nhân, thậm chí là một cụ bà ở độ tuổi 70, đã cải thiện đáng kể khả năng vận động bằng cách kết hợp chạy bộ chậm vào thói quen của họ. Một ông già 80 tuổi thậm chí giữ được tư thế plank sau khi tập chạy bộ chậm. Hơn nữa, nhiều người khác cũng chứng kiến sự sụt giảm của ba chỉ số: cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu.



Trong chương trình “Health 1+1”, huấn luyện viên thể dục người Đài Loan Xu Dongying đã giới thiệu những ích lợi của việc chạy bộ chậm, bao gồm khả năng giảm huyết áp và lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân và giảm các bệnh mãn tính. Anh cũng giải thích cách chạy bộ chậm đúng cách.

Bài tập chạy bộ chậm có nguồn gốc từ Nhật Bản. Nó là một hình thức tập thể dục được Giáo sư Hiroaki Tanaka phát triển. Bằng cách kết hợp các khái niệm về “Công thức chạy của Daniels” do Tiến sĩ Jack Daniels tạo ra, Xu đã phát triển bài tập “chạy bộ chậm theo nhịp điệu” - cơ thể chuyển động đồng bộ giống như bạn đang chạy theo máy đánh nhịp.

Xu giải thích rằng khi bắt đầu luyện tập, bạn cần bước tại chỗ và kinh nghiệm nhịp điệu của cơ thể, sau đó tiến lên khi động tác chân đã ổn định.

Xu cung cấp bốn yếu tố chính của chạy bộ chậm:

• Tiếp đất bằng bàn chân trước (forefoot), sau đó là gót chân.

• Giữ đầu gối hơi cong để duy trì độ đàn hồi.

• Cố gắng tiếp đất nhẹ nhàng với âm thanh tối thiểu.

• Duy trì sải chân ngắn và nhắm đạt đến 180 bước mỗi phút.



Đặc điểm của chạy bộ chậm

Xu nói rằng hầu hết mọi người gặp khó khăn trong việc duy trì thói quen chạy bộ vì họ cảm thấy không thoải mái khi thiết lập số lần chạy phù hợp.

Chạy bộ chậm dựa trên tốc độ đi bộ: 100 đến 120 bước mỗi phút, nhưng nhanh hơn một chút, đạt số 180 bước mỗi phút. Tốc độ này không mệt mỏi, không gây khó thở quá mức và dễ duy trì.

Anh giải thích rằng một trong những ích lợi của chạy bộ chậm là chiều dài sải chân sẽ ngắn hơn sau khi tăng số bước, dẫn đến giảm tác động lên đầu gối và giảm thiểu tổn thương cho chúng.

Chạy nhanh làm tăng nhịp tim và quá trình đốt mỡ sẽ chạm ngưỡng cực đại khi nhịp tim đạt 60-70% mức tối đa (được tính bằng 220 trừ đi tuổi). Chạy bộ chậm phù hợp với phạm vi nhịp tim này, khiến nó có hiệu quả cao trong việc đốt cháy chất béo.



Ổn định lượng đường trong máu, lipid máu và huyết áp, giảm các bệnh mãn tính, thúc đẩy giảm cân

Xu giải thích cách chạy bộ chậm giúp giảm cân và cải thiện vòng ba cao cũng như tình trạng của các bệnh mãn tính. Ngoài ra, chạy bộ chậm giải phóng dopamine, serotonin và epinephrine, làm giảm táo bón, bệnh Gout và các vấn đề khác.

Anh chia sẻ trường hợp của một cụ bà 70 tuổi tham gia chương trình đào tạo của anh. Sau nửa năm tập chạy bộ chậm, bà đã giảm được hơn 12kg, giảm huyết áp từ 160 xuống 110 và giảm mức glycated hemoglobin từ 7,4 xuống 5,7.

Xu cũng đề cập đến một bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn 3 ban đầu chọn đi bộ như một chế độ tập luyện. Mặc dù tình trạng của bà không trở nên tồi tệ hơn sau bốn năm, nhưng không có sự cải thiện nào. Tuy nhiên, sau khi bắt đầu chạy bộ chậm vào năm 2022, tác dụng thận của bà dần được cải thiện và đến tháng 2 năm 2023, bệnh thận của bà chuyển từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 2. Bác sĩ của bà rất ngạc nhiên và tin rằng trường hợp của bà có thể giúp ích cho những bệnh nhân mắc bệnh thận khác.

Theo Xu, nhiều người đã giảm cân nhờ chạy bộ chậm. Một học sinh nặng hơn 80kg, bị ngưng thở khi ngủ do thừa cân gây tắc nghẽn. Mặc dù đã thử dùng thuốc giảm cân, trà và đến phòng tập thể dục nhưng không có tác dụng gì cho đến khi cô bắt đầu chạy bộ chậm. Cô bé đã giảm hơn 30kg chỉ trong 4 tháng và chứng ngưng thở khi ngủ cũng được cải thiện. Trong lời chứng thực của mình, cô bày tỏ rằng đây là lần đầu tiên cô có thể chạy cả tiếng đồng hồ mà không thấy mệt.

Xu cũng cho biết một phụ nữ 65 tuổi mắc bệnh Parkinson thường xuyên bị ngã khi đi bộ. Sau khi tập luyện bắp thịt và hơn hai năm chạy bộ chậm, mặc dù kết quả quét óc vẫn cho thấy dấu hiệu của bệnh nhưng bà đã kiểm soát cơ thể tốt hơn và không còn bị ngã nữa.



Chạy bộ chậm có phù hợp với người bị viêm cân gan bàn chân (Plantar Fasciitis) không?

Xu chia sẻ rằng Chen Feng-hsin, một người hướng dẫn chương trình tài chính nổi tiếng của Đài Loan, đã mời anh nói về chạy bộ chậm trong chương trình của cô. Một trong những nhân viên chịu trách nhiệm ghi âm bị viêm cân gan bàn chân. Sau buổi tập đó, cô nhân viên bắt đầu tập chạy bộ chậm. Một năm 10 tháng sau, khi Xu được mời tham gia lại chương trình, anh thấy rằng người nhân viên đã giảm hơn 26kg và đã khỏi bệnh viêm cân gan chân hoàn toàn.

Xu giải thích rằng viêm cân gan chân liên quan đến xơ hóa ở mặt sau của vòm bàn chân. Chạy bộ chậm với kỹ thuật tiếp đất vào phần bàn chân trước (forefoot) rồi đến gót chân giúp cải thiện tính linh hoạt của cân gan bàn chân, từ đó giải quyết tình trạng bệnh.

Chạy bộ chậm không chỉ phù hợp với người lớn tuổi mà còn phù hợp với dân văn phòng ít vận động. Xu gợi ý rằng nhân viên văn phòng có thể chạy bộ chậm tại chỗ trong khi xem TV sau giờ làm việc. Bạn có thể tự tập ở nhà khi bên ngoài trời quá nóng hoặc mưa, hoặc khi phẩm chất không khí kém.

Theo Amber Yang & JoJo Novaes
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân