TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Những bộ phận nhựa giá rẻ trong xe đời mới phải trả giá đắt khi sửa chữa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Những bộ phận nhựa giá rẻ trong xe đời mới phải trả giá đắt khi sửa chữa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Wed May 17, 2023 9:51 pm    Tiêu đề: Những bộ phận nhựa giá rẻ trong xe đời mới phải trả giá đắt khi sửa chữa

Những bộ phận nhựa giá rẻ trong xe đời mới
phải trả giá đắt khi sửa chữa


Ngày nay mọi thứ đều có khuynh hướng tự động hóa, điện tử hóa, trong đó có ngành kỹ nghệ xe hơi. Trong xe đời cũ có những bộ phận cơ khí làm bằng kim loại có độ bền cao, điều khiển bằng tay; nay được thay thế bằng những bộ phận điện tử làm bằng nhựa để “tự động hóa.” Mục đích là tạo sự tiện nghi cho người lái xe. Nhưng sự tiện nghi này có khi phải trả giá rất đắt!



Trang mạng xe hơi torquenews.com vừa giới thiệu một đoạn video của YouTube Car Wizard. Trong đoạn video này, một chuyên viên kỹ thuật chỉ ra rằng ngành kỹ nghệ xe hơi hiện đang hủy hoại những mẫu xe mới, bằng cách đổi các bộ phận kim loại thành những món bằng nhựa rẻ tiền. Chẳng hạn là các bánh răng nhỏ làm bằng nhựa mau mòn. Trị giá của chúng chỉ là vài chục đô, nhưng tiền công thay thế có khi lên đến nghìn đô la!

Chuyên viên của Car Wizard trình bày trường hợp điển hình là bộ điều khiển hệ thống điều hòa không khí (HVAC) bằng nhựa của mẫu xe 2008 Infinity QX56, như một ví dụ điển hình của sự “cải lùi” trong ngành xe hơi.



Thiết bị điều chỉnh hệ thống HVAC trên xe cách đây vài chục năm đơn giản chỉ là những cần gạt điều khiển bằng tay, kiểm soát nhiệt độ trong xe bằng cách đưa thêm khí trời vào. Ngày nay, các kỹ sư xe hơi đã thay thế bộ phận cơ khí này bằng một hộp nhựa điều khiển tự động – HVAC actuator.

Thiết bị điều khiển này là một hộp nhựa, trong đó có một động cơ và các bánh răng nhỏ bằng nhựa. Nó có nhiệm vụ điều khiển các cánh cửa, đưa luồng không khí bên ngoài vào xe để điều chỉnh nhiệt độ theo yêu cầu.

Có thể là để tiết kiệm chi phí sản xuất, các bánh răng bằng nhựa chế tạo bằng vật liệu bị hao mòn khá nhanh. Giá của bộ điều khiển này không quá mắc, chỉ khoảng vài chục đô. Vấn đề rắc rối là khi cần thay thế chúng, người thợ phải tháo gỡ ra nhiều bộ phận khác trong bảng điều khiển phía trước cabin xe. Điều này dẫn đến tiền công có thể lên đến $2,000, tùy thuộc vào mẫu xe.



Một vài dấu hiệu cho thấy bộ điều khiển HVAC đang bị trục trặc:

    1. Âm thanh lạ. Có tiếng động lách cách, nhỏ hoặc to, có khi đều hoặc ngắt quãng khi điều khiển nhiệt độ trong xe.

    2. Nhiệt độ không ổn định. Nhiệt độ trong xe có khi nóng và lạnh vào các thời điểm khác nhau.

    3. Nhiệt độ không đúng như yêu cầu. Khi chuyển nhiệt độ, nhưng thấy luồng khí thổi ra từ máy điều hòa vẫn không thay đổi, đó là dấu hiệu cho thấy bộ điều khiển đã hỏng hoàn toàn, hoặc cửa thông khí bị kẹt ở một vị trí nào đó.

    4. Luồng gió không đều. Luồng gió bị gián đoạn khi cửa thông gió trời hoạt động không bình thường.

Khi thấy những biểu lộ này, nên đem xe ra tiệm để kiểm soát có phải thay bộ điều khiển HCAC hay chưa. Và cũng nên cầu trời rằng chi phí thay thế đừng lên đến cả ngàn đô!

Hung Doan/Người Việt

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân