TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách nước hoa tổng hợp tàn phá hormone
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách nước hoa tổng hợp tàn phá hormone

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Wed May 10, 2023 11:30 pm    Tiêu đề: Cách nước hoa tổng hợp tàn phá hormone

Cách nước hoa tổng hợp tàn phá hormone

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các chất EDC như phthalates, một thành phần thông dụng trong nước hoa tổng hợp, làm suy giảm khả năng sinh sản và có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú. (Pexels)


Trong số năm giác quan, khứu giác được cho là thứ có khả năng biến đổi mạnh nhất để đưa chúng ta trở lại một thời điểm nhất định trong quá khứ và khơi gợi những ký ức.

Nhưng tác dụng của mùi hương không chỉ tạo ra hoài niệm; chúng không chỉ mạnh mẽ về mặt tâm lý. Mùi hương mà chúng ta ngửi thấy cũng có tác dụng sinh lý.

Nước hoa đã được nhiều nền văn hóa khác nhau sử dụng hàng ngàn năm. Ví dụ, trong Đông y học người ta đã sử dụng các loại thảo mộc thơm như Murraya và Elsholtzia để điều trị các bệnh khác nhau.

Trong Kinh Thánh, có hơn 200 tài liệu tham khảo về nước hoa và hương thơm; câu chuyện tặng trầm hương cho Chúa Jesus dường như là phổ thông nhất.

Tuy nhiên, vào thế kỷ 20, sự phát triển của mùi hương đã có một bước ngoặt lớn nhờ sự tiến bộ của các loại hóa chất khác nhau. Thay vì sử dụng thực vật để tạo ra hương thơm, ngành kỹ nghệ nước hoa chuyển sang các dạng tổng hợp, được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Thật không may, sự tiến bộ này đã mở ra những hậu quả sức khỏe không lường trước. Nó ảnh hưởng đến không chỉ chúng ta mà còn cả những thế hệ sau này.


Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medical Hypotheses, nhiều thành phần hương thơm có thể phá vỡ sự cân bằng hormone khỏe mạnh. (Pexels)


Hương thơm gây hại cho hormone như thế nào?

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medical Hypotheses, nhiều thành phần hương thơm có thể phá vỡ sự cân bằng hormone khỏe mạnh. Các hợp chất này được gọi là hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC) vì chúng bắt chước các hormone tự nhiên, do đó làm rối loạn hệ thống nội tiết mỏng manh của cơ thể.

Janet Nudelman, giám đốc cấp cao của Chiến dịch Mỹ phẩm An toàn cho các Đối tác Đề phòng Ung thư vú, giải thích: “Đây là một vấn đề vì cơ thể chúng ta không thể phân biệt giữa hormone tự nhiên và tổng hợp”.

Khi chúng ta thắp một ngọn nến, trang điểm, xịt nước hoa hoặc sử dụng bột giặt có chứa hương liệu, EDC sẽ được giải phóng, do đó tạo điều kiện cho sự mất cân bằng nội tiết tố.

Bà nói với The Epoch Times: “Tùy thuộc vào thời điểm tiếp xúc, EDC có thể góp phần dẫn đến dậy thì sớm, gây hại cho hệ sinh sản hoặc sự phát triển và cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú”.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các chất EDC như phthalates, một thành phần thông dụng trong nước hoa tổng hợp, làm suy giảm khả năng sinh sản và có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú.


Việc tiếp xúc với phthalate của người mẹ không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi mà còn bao gồm cả sự phát triển ở tuổi vị thành niên của con cái. (www.MedicalGraphics.de / CC BY-ND 4.0 EN)


Ảnh hưởng nhiều hơn đến nội tiết tố

Trong một nghiên cứu của Đan Mạch, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng dibutyl phthalate, một loại phthalate được sử dụng trong nhiều mỹ phẩm và dược phẩm, có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Trong đánh giá dịch tễ học này, các nhà khoa học phát giác ra rằng nguy cơ ung thư vú tăng gấp đôi đối với phụ nữ sử dụng các loại thuốc có chứa phthalate. Nghiên cứu kết luận: “Kết quả của chúng tôi cho thấy phụ nữ nên tránh tiếp xúc dibutyl phthalates ở mức độ cao”.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medical Hypotheses cho thấy các EDC như phthalates và paraben xâm nhập vào máu qua da, phá vỡ cân bằng nội tiết và làm tăng khả năng phát triển ung thư vú.

Một lượng lớn dữ liệu cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa EDC và sảy thai, sinh non và theo một đánh giá được công bố trên Frontiers in Public Health, có những bất thường về phát triển.

Trong bài đánh giá, các nhà nghiên cứu phân tích các tác động khác nhau của phthalate đối với trẻ sơ sinh trong tử cung. Theo đó, họ phát giác “bằng chứng đáng kể cho thấy việc tiếp xúc với phthalate trước khi sinh dẫn đến sự phát triển bất thường của thai nhi và kết quả chu sinh bất lợi”.

Phân tích tổng hợp tương tự cũng chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với phthalate của người mẹ có liên quan đến tình trạng trẻ sinh ra với cân nặng nhỏ hơn và điều thú vị là tỷ lệ béo phì ở trẻ đang phát triển cao hơn. Điều này cho thấy việc tiếp xúc với phthalate của người mẹ không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi mà còn bao gồm cả sự phát triển ở tuổi vị thành niên của con cái.

Một thành phần khác dùng để làm chất tạo màu và cũng thường có trong các loại nước hoa khác nhau styrene, được Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và Chương trình Chất độc Quốc gia Hoa Kỳ liệt kê là một hóa chất “gây ung thư ở người”.

Các thành phần hương thơm khác bao gồm long óc, một chất độc thần kinh; linalool, một hóa chất được biết là gây biến chứng hô hấp; và benzyl axetat, một hợp chất ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh trung ương.



Quy định đáng ngờ về thành phần hương liệu

Mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng chống lại sự an toàn của các hóa chất nói trên, nhưng các cơ quan chính phủ giám sát việc phê duyệt sử dụng và bán các hóa chất này đã không có hành động quyết định đối với ngành kỹ nghệ hóa chất.

Vào năm 2022, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã hạn chế một số loại phthalate được sử dụng trong bao bì thực phẩm. Nhưng cơ quan này đã dừng việc cấm tất cả các chất phthalate, nói rằng họ cần thêm bằng chứng từ những người khởi kiện để ban hành lệnh cấm hoàn toàn phthalate.

Trả lời phỏng vấn với The Epoch Times, ông Homer Swei, phó chủ tịch cấp cao của Nhóm công tác môi trường (EWG) cho biết: “FDA và EPA tụt hậu so với nhiều quốc gia về các quy định đối với sản phẩm tiêu thụ. EU, Canada và Nhật Bản đều có những quy định chặt chẽ hơn”.

Mỗi năm, các công ty hóa chất đổ hàng triệu đô la vào vận động hành lang, một hoạt động mà các nhà phê bình cho rằng duy trì ảnh hưởng không phù hợp đối với các cơ quan quản lý và các nhà lập pháp được bầu.

Bà Nudelman nói: “​Các hiệp hội thương mại cho ngành hóa chất và ngành mỹ phẩm thông thường sẽ khiến chúng tôi tin rằng liều lượng tạo ra chất độc, vậy nên dân chúng không phải lo lắng về một chút hóa chất gây ung thư trong bồn tắm bong bóng hoặc dầu gội trẻ em”.

Bà nói thêm: “Nhưng thực tế là không ai trong chúng ta sống trong bong bóng, chúng ta tiếp xúc đi và tiếp xúc lại với các hóa chất gây ung thư, vốn là các hóa chất độc hại gây rối loạn nội tiết tố, từ khi thức dậy vào buổi sáng cho đến khi đi ngủ vào ban đêm. Khoa học chỉ ra rằng, những lần tiếp xúc tích lũy và tiếp xúc với liều lượng thấp, cũng như thời gian tiếp xúc với hóa chất không an toàn đó sẽ gây hại thêm [về lâu dài]”.


Khi chúng ta nhìn thấy “hương thơm” trên nhãn, điều này ngụ ý rằng nhiều thành phần được sử dụng có nguồn gốc tổng hợp. “Hương thơm thiên nhiên” không bao gồm các hóa chất mạnh như phthalates, nhưng nó vẫn trải qua quá trình sản xuất kỹ nghệ. (Pexels)


Hương thơm thiên nhiên so với tổng hợp

Nước hoa thiên nhiên được làm bằng các thành phần thực vật có trong thiên nhiên, nhưng nước hoa tổng hợp được làm từ hóa chất nhân tạo.

Tuy nhiên, điều này đơn giản hóa toàn bộ câu chuyện về nước hoa thiên nhiên và tổng hợp.

Sản phẩm của các công ty nước hoa không bắt buộc phải liệt kê các thành phần được sử dụng để tạo ra mùi hương. Thay vào đó, người tiêu thụ nhìn thấy “hương thơm” hoặc “hương thơm thiên nhiên”, mặc dù cả hai đều chứa hàng chục thành phần.

Khi chúng ta nhìn thấy “hương thơm” trên nhãn, điều này ngụ ý rằng nhiều thành phần được sử dụng có nguồn gốc tổng hợp. “Hương thơm thiên nhiên” không bao gồm các hóa chất mạnh như phthalates, nhưng nó vẫn trải qua quá trình sản xuất kỹ nghệ.

Ông Swei cho biết: “‘Thiên nhiên’ không phải là một từ ngữ nước hoa được quy định, điều này gây khó khăn cho việc so sánh ‘nước hoa thiên nhiên‘ giữa các nhãn hiệu. ‘Thiên nhiên’ cho biết nó đến từ đâu chứ không phải cách nó được giải quyết, phẩm chất/cấp độ hoặc thí nghiệm”.

Nhiều thành phần được tìm thấy trong nước hoa “thiên nhiên”, chẳng hạn như pulegone, beta-myrcene và lilial, đã được chứng minh là gây ra các biến chứng sức khỏe đáng lo ngại như ung thư. Lilial, một chất hóa học rất dễ gây dị ứng, gây hại cho hệ sinh sản, đã bị cấm ở Châu Âu.

Do sự mơ hồ xung quanh các thành phần hương thơm, ông Swei khuyến khích người tiêu thụ tìm kiếm các thành phần hương thơm điển hình từ các sản phẩm và nhãn hiệu tiết lộ các thành phần hương liệu của họ.

Sự toàn diện của hương thơm

Tác động của nước hoa không chỉ ảnh hưởng đến những người đam mê nước hoa và những người sành nước hoa. Nước hoa ảnh hưởng đến hầu hết người Mỹ, vì chúng được sử dụng trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc cá nhân và tẩy rửa gia dụng.

Suzi Swope, một chuyên viên thẩm mỹ thiên nhiên, chuyên viên về nước hoa, đồng thời là người sáng lập blog về sức khỏe và kiểu sống “Gurl Gone Green”, [khuyến khích] đẩy lùi tình trạng có quá nhiều mùi hương xung quanh chúng ta.

Trả lời The Epoch Times, cô nói: “Nếu bạn luôn muốn mọi thứ có mùi thơm, tôi sẽ lùi lại một bước và tự hỏi chính mình rằng lần cuối cùng bạn không ngửi thấy mùi gì là khi nào. [Tôi muốn có một bầu] không khí trong lành, sạch sẽ”.

“Nước hoa không lấy đi mùi hương; nó đang che đậy mùi hương và những mùi hàng ngày tạo nên cuộc sống như chúng ta biết. Ai muốn trải qua cuộc sống với chiếc mặt nạ trên?”

Cô nói thêm: “Tôi biết tổ tiên của chúng ta không có plug-in Glade trong tầm tay, nhưng họ có thiên nhiên với tất cả mùi hương, hoa tươi và gia vị. Việc trở về với thiên nhiên dường như là điều ‘bình thường’ nhất mà người ta có thể đạt được, nhưng lối sống của chúng ta lại không cho thấy điều đó”.

(Theo Vance Footberg)
Chấn Hưng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân