TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 6 dấu hiệu nghi ngờ ung thư tuyến giáp trạng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

6 dấu hiệu nghi ngờ ung thư tuyến giáp trạng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue May 09, 2023 11:26 pm    Tiêu đề: 6 dấu hiệu nghi ngờ ung thư tuyến giáp trạng

6 dấu hiệu nghi ngờ ung thư tuyến giáp trạng

Các triệu chứng của ung thư tuyến giáp có thể bao gồm tuyến giáp to ra, đau họng và mệt mỏi.


Ung thư tuyến giáp trạng là tình trạng khối u ác tính phát triển trong tuyến giáp trạng. Các triệu chứng có thể bao gồm phì đại tuyến giáp trạng, đau họng và mệt mỏi.



Tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp trạng đã tăng lên trong những thập niên gần đây, có thể là do những tiến bộ trong kỹ thuật chẩn đoán. Theo số liệu năm 2020, tại Hoa Kỳ có hơn 950,000 người mắc bệnh ung thư tuyến giáp trạng.


4 loại ung thư tuyến giáp trạng chính


    • Ung thư biểu mô tuyến giáp trạng dạng nhú: Là loại ung thư tuyến giáp trạng phổ thông nhất, chiếm khoảng 80% trong tất cả các trường hợp ung thư tuyến giáp trạng. Ung thư tuyến giáp trạng dạng nhú thường phát triển chậm, dễ điều trị và có tiên lượng thuận lợi.

    • Ung thư tuyến giáp trạng dạng nang: Ung thư biểu mô tuyến giáp trạng dạng nang chiếm khoảng 15 phần trăm của tất cả các bệnh ung thư tuyến giáp trạng. Chúng giống như ung thư biểu mô tuyến giáp trạng dạng nhú nhưng có tỷ lệ di căn cao hơn.

    • Ung thư biểu mô tuyến giáp trạng thể tủy: Chúng chiếm khoảng 2 phần trăm của tất cả các bệnh ung thư tuyến giáp trạng. Ung thư tuyến giáp trạng thể tủy phát sinh trong các tế bào C của tuyến giáp trạng, nơi tiết ra một loại hormone gọi là thyrocalcitonin. Ung thư tuyến giáp trạng thể tủy thường không hấp thụ iodine và không thể điều trị bằng bức xạ iodine.

    • Ung thư biểu mô tuyến giáp trạng thể không biệt hóa: Đây là loại ung thư tuyến giáp trạng hiếm gặp nhất, chiếm khoảng 2% các trường hợp ung thư tuyến giáp trạng. Ung thư biểu mô tuyến giáp trạng không biệt hóa là ác tính, phát triển nhanh và có tiên lượng xấu.


6 triệu chứng nghi ngờ ung thư tuyến giáp trạng


Giai đoạn đầu của ung thư tuyến giáp trạng thường không có triệu chứng nên rất khó phát giác. Tuy nhiên, khi bước sang giai đoạn nặng hơn, một số triệu chứng sau có thể xảy ra:

    • Bướu cổ: Ung thư tuyến giáp trạng có thể gây bướu cổ, thường là sưng tuyến giáp trạng không đau. Bướu cổ thường có thể sờ thấy được và đôi khi có thể gây ra cảm giác áp lực ở cổ.

    • Đau họng hoặc cổ họng thanh quản: Khi ung thư tuyến giáp trạng lan đến cổ họng, nó có thể gây đau họng, khàn giọng hoặc thay đổi thanh quản.

    • Khó nuốt: Khối u lớn lên có thể gây khó nuốt.

    • Sưng hạch bạch huyết vùng cổ: Khi ung thư tuyến giáp trạng lan đến các hạch bạch huyết ở cổ, nó có thể làm cho các hạch bạch huyết vùng cổ sưng lên

    • Đau hoặc căng tức vùng cổ: Khi ung thư tuyến giáp trạng phát triển, nó có thể gây đau hoặc áp lực ở cổ.

    • Mệt mỏi, sụt cân, chán ăn: Những triệu chứng này thường không phải là triệu chứng đầu tiên của ung thư tuyến giáp trạng, nhưng có thể xuất hiện khi ung thư chuyển sang giai đoạn nặng.


Yếu tố nguy cơ ung thư tuyến giáp trạng


Hiện nay, nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp trạng vẫn chưa được hiểu biết đầy đủ. Tuy nhiên, sau đây là các yếu tố nguy cơ đã biết có thể liên quan đến việc phát triển ung thư tuyến giáp trạng:

    • Tuổi: Ung thư tuyến giáp trạng chủ yếu xảy ra ở những người trên 50 tuổi.

    • Giới tính: Phụ nữ có nhiều nguy cơ phát triển ung thư tuyến giáp trạng hơn nam giới.

    • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có người bị ung thư tuyến giáp trạng thì nguy cơ mắc bệnh có thể tăng lên.

    • Bức xạ: Những người trước đây đã được xạ trị ở cổ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp trạng cao hơn.

    • Cách ăn uống: Lượng iốt không đủ hoặc quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp trạng.

    • Yếu tố môi trường: Một số chất gây ô nhiễm môi trường có thể liên quan đến ung thư tuyến giáp trạng.

Điều đáng chú ý là hầu hết các nhân giáp trạng không phát triển thành ung thư tuyến giáp trạng.


Những cách bảo vệ tuyến giáp trạng


    • Hấp thụ vào đủ iodine: iodine cần thiết cho tuyến giáp trạng để tổng hợp thyroxine. Cơ thể nhận đủ iodine có thể ngăn ngừa bệnh về tuyến giáp trạng. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều iodine cũng có thể dẫn đến rối loạn tác dụng tuyến giáp trạng. Bạn nên bổ sung iodine từ các loại thực phẩm như rong biển, hải sản, muối và sữa.

    • Tránh tiếp xúc với bức xạ: Xạ trị ở cổ có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp trạng.

    • Ăn uống cân bằng: Dinh dưỡng phù hợp giúp bạn duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật nói chung. Nên ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein. Giảm tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo và thực phẩm chế biến.

    • Khám sức khỏe định kỳ: Việc kiểm soát tác dụng tuyến giáp trạng, nhân giáp trạng thường xuyên sẽ giúp phát giác sớm các bệnh về tuyến giáp trạng, nâng cao tỷ lệ điều trị thành công.

    • Tránh hút thuốc: Hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn và cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp trạng.

      Một nghiên cứu được công bố trên Báo cáo khoa học năm 2019 cho thấy càng nhiều cotinine trong nước tiểu, tác dụng tuyến giáp trạng càng kém. Cotinine là một chất chuyển hóa nicotin trong thuốc lá, một chỉ số quan trọng về mức độ hút thuốc của một người.

Nói tóm lại, thói quen ăn uống tốt, tránh tiếp xúc với bức xạ, kiểm soát tác dụng tuyến giáp trạng thường xuyên và theo dõi những thay đổi của nhân giáp trạng đều rất cần thiết để ngăn ngừa các bệnh về tuyến giáp trạng. Nếu bạn lo lắng về việc liệu mình có gặp rủi ro hay không, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Dr. Teng Cheng Liang
Lan Hoa biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân