TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 9 câu hỏi thường gặp về dấu ấn sinh học ung thư
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

9 câu hỏi thường gặp về dấu ấn sinh học ung thư

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Mon May 01, 2023 7:42 pm    Tiêu đề: 9 câu hỏi thường gặp về dấu ấn sinh học ung thư

9 câu hỏi thường gặp về dấu ấn sinh học ung thư


Liệu pháp gene nhắm đích và liệu pháp miễn dịch có thể được xem là những phương pháp tiên tiến nhất trong lĩnh vực điều trị ung thư hiện nay, giúp đem lại sự sống và hy vọng cho nhiều người. Và chỉ số cần thiết trong phương pháp điều trị mới này chính là test dấu ấn sinh học ung thư.

Dưới đây là lời giải đáp cho 9 câu hỏi thường gặp về dấu ấn ung thư.

1. Dấu ấn sinh học ung thư là gì?

Dấu ấn sinh học ung thư, hay còn gọi là dấu ấn ung thư, là các chất chỉ điểm cho bệnh ung thư.

Y học hiện đại đang hướng đến y học chính xác, hay còn gọi là y học cá thể hóa. Các chuyên viên y tế không chỉ quan tâm đến việc phân loại mô bệnh học ung thư, mà còn bắt đầu chú ý đến cách biểu lộ của cùng một loại ung thư ở những bệnh nhân khác nhau. Theo Viện Ung thư Quốc gia, những đặc điểm này phản ảnh sự biến đổi khác nhau ở gene, protein, v.v. và sự khác biệt có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị ung thư. Do đó, các bác sĩ có thể phát triển phương pháp điều trị nhắm đích dựa trên những khác biệt này.

Các gene, protein, và phân tử đại diện cho đặc điểm của ung thư ở những bệnh nhân khác nhau được gọi là dấu ấn ung thư.

Có những tên gọi khác dành cho test dấu ấn sinh học ung thư, chẳng hạn như test di truyền khối u, phân loại khối u, hồ sơ phân tử, v.v.

2. Mục đích của test dấu ấn sinh học ung thư là gì?

Một mục tiêu quan trọng của test dấu ấn ung thư là tìm kiếm phương pháp điều trị ung thư nhắm đích.

Ví dụ, gene EGFR bị biến đổi thường xuất hiện trong tế bào ung thư của bệnh nhân ung thư phổi và gene BCR-ABL thường xuất hiện trong tế bào ung thư của bệnh nhân bị bệnh bạch cầu kinh niên. Hai gene biến đổi này là các dấu ấn ung thư của các ung thư tương ứng, có vai trò cung cấp tín hiệu sống sót quan trọng cho tế bào ung thư. Do đó, các loại thuốc nhắm vào gene này có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, một số test dấu ấn ung thư cũng được dùng để trợ giúp chẩn đoán, đánh giá tiên lượng bệnh, tiên lượng hiệu quả điều trị,... ví dụ như Oncotype DX. Oncotype DX là một test dấu ấn ung thư vú được thực hiện bằng cách đo hoạt động của 21 gene khác nhau để dự đoán xem liệu phương pháp hóa trị có khả năng đem lại hiệu quả cho bệnh nhân hay không.

3. Test dấu ấn ung thư được thực hiện như thế nào?

Để làm test dấu ấn sinh học ung thư, trước tiên các bác sĩ cần cắt một mẫu mô ung thư nhỏ của người bệnh.

Ví dụ, đối với ung thư phổi, sinh thiết kim qua da là phương pháp thông dụng nhất để lấy mô ung thư. Khi đó, bác sĩ sẽ dùng một cây kim dài đặc biệt để lấy mẫu dưới hướng dẫn của siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT).

Mô ung thư được loại bỏ trong quá trình giải phẫu cũng có thể dùng để làm test dấu ấn ung thư, nhưng các bác sĩ hiếm khi chỉ định giải phẫu chỉ để lấy một mẫu nhỏ, cho dù đó là giải phẫu mở ngực thông thường hay giải phẫu xuyên phế quản ít xâm lấn, giải phẫu nội soi lồng ngực hay nội soi lồng ngực có trợ giúp của video (VATS).

Với những bệnh nhân bị bệnh bạch cầu, bác sĩ có thể lấy mẫu tế bào ung thư thông qua lấy máu (sinh thiết lỏng).

Ngoài việc test trực tiếp các mẫu mô ung thư, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng chấp thuận việc dùng hai test sinh thiết lỏng không xâm lấn để tìm kiếm dấu ấn từ tế bào ung thư trong máu hoặc trong các loại dịch khác.

Trong những năm gần đây, việc thu thập hai mẫu (mẫu mô khối u và máu) và thực hiện test dấu ấn ung thư đã trở nên thông dụng hơn để giúp cải thiện tỷ lệ thành công của test.

Thông thường, việc thực hiện test dấu ấn ung thư cũng cần đến các tế bào khỏe mạnh trong máu, nước bọt hoặc da của bệnh nhân để so sánh với những thay đổi bất thường được tìm thấy trong tế bào ung thư.

Sau khi mẫu mô của bệnh nhân được lấy và gửi đi test, nó có thể được sàng lọc với hàng chục, thậm chí hàng trăm dấu ấn ung thư. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ chỉ lựa chọn kiểm soát một vài dấu ấn thông dụng.

Thông thường, kết quả test dấu ấn khối u sẽ có trong vòng 72 giờ, mặc dù một số có thể lâu hơn.

4. Một số dấu ấn ung thư thông dụng

Có nhiều loại dấu ấn cho từng bệnh ung thư khác nhau. Ví dụ, dấu ấn chính của ung thư phổi bao gồm EGFR, ALK và KRAS. Dấu ấn chính của ung thư vú bao gồm ER, PR và HER2, và dấu ấn chính của ung thư buồng trứng bao gồm CA125, CEA, LDH, β-hCG, v.v.

5. Test dấu ấn ung thư có tương tự như test di truyền?

Hầu hết test dấu ấn sinh học ung thư đều yêu cầu thêm test gene, trong khi một số khác cần thêm test protein hoặc những chất điển hình. Hầu hết test dấu ấn ung thư đều kiểm soát một hoặc nhiều gene và có hai test dùng đến trình tự toàn bộ gene để xem xét chuỗi DNA của tế bào ung thư.

Tuy nhiên, theo Viện Ung thư Quốc gia, test dấu ấn sinh học ung thư khác với test di truyền nói chung về nguy cơ ung thư. Các gene nhạy cảm với ung thư có mặt trong tế bào khỏe mạnh của bệnh nhân và có thể truyền lại cho thế hệ sau. Mặt khác, dấu ấn ung thư lại biểu thị các gene bị biến đổi trong tế bào ung thư không được truyền cho thế hệ sau.

6. Khi nào nên thực hiện test dấu ấn ung thư?

Mặc dù dấu ấn sinh học ung thư phản ảnh đặc điểm của ung thư, nhưng để làm được test này, bác sĩ sẽ phải sinh thiết mô bệnh trước khi chẩn đoán; và với một số bệnh nhân, có thể cần phải giải phẫu cắt bỏ khối u. Một số bác sĩ lâm sàng gợi ý rằng bệnh nhân nên xem xét làm test trong giai đoạn này; vì nếu chẩn đoán ung thư được xác nhận, việc sinh thiết có thể không nhất thiết cung cấp đủ mẫu mô (đặc biệt là sau giải phẫu cắt bỏ khối u), do vậy tốt hơn hết là nên tận dụng mẫu mô đầu tiên được sinh thiết hoặc giải phẫu.

7. Một lần sinh thiết có đủ để làm test hay không?

Trong thủ tục sinh thiết, bác sĩ có thể phải chọc kim nhiều lần để lấy đủ mẫu cho test. Vì nhiều lý do, sinh thiết có thể được thực hiện nhiều lần tùy theo yêu cầu của test. Ví dụ, nếu lần sinh thiết đầu tiên không lấy đủ mẫu mô, bác sĩ có thể phải làm thêm lần sinh thiết thứ hai. Cũng có thể có những biến đổi gene trội mới trong đợt tái phát ung thư, nên bác sĩ cũng cần làm sinh thiết lại để kiểm soát các dấu ấn mới.

8. Kết quả test dương tính cho biết điều gì?

Nếu một bệnh nhân test dương tính với dấu ấn ung thư, đây có thể được xem là điều may mắn theo một khía cạnh nào đó, vì điều này có nghĩa là bệnh nhân sẽ nhận được liệu pháp điều trị bằng thuốc nhắm đích tương ứng. Trước khi test, bệnh nhân có thể thảo luận với bác sĩ về những dấu ấn ung thư nào nên kiểm soát. Phạm vi test có thể không bị giới hạn với các dấu ấn ung thư nhắm đích bởi nhiều loại thuốc hiện có đã được chấp thuận. Các loại thuốc mới và các dấu ấn tương ứng trong thí nghiệm lâm sàng cũng có thể được xem xét.

9. Kết quả test âm tính cho biết điều gì?

Kết quả âm tính với test dấu ấn ung thư có nghĩa là liệu pháp nhắm đích tương ứng có thể không phù hợp để dùng trên bệnh nhân. Bệnh nhân vẫn có nhiều lựa chọn điều trị khác, chẳng hạn như liệu pháp miễn dịch.

Jenny Han
Thanh Ngọc biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân