TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 bí quyết chăm sóc tóc tự nhiên
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 bí quyết chăm sóc tóc tự nhiên

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9657

Bài gửiGửi: Thu Apr 20, 2023 10:38 pm    Tiêu đề: 5 bí quyết chăm sóc tóc tự nhiên

5 bí quyết chăm sóc tóc tự nhiên

Có mái tóc khỏe mạnh làm tăng sự tự tin của một cá nhân.


Mái tóc rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Một mái tóc khỏe đẹp có thể khiến chúng ta trông thật tuyệt, tăng sự tự tin cho chính mình. Những người lớn tuổi lo lắng về việc tóc bạc là chuyện bình thường, nhưng hiện nay nhiều bạn trẻ ở độ tuổi 20, 30 cũng lo lắng về sự thay đổi của mái tóc.

Điều này là do cách ăn uống không lành mạnh, tinh thần căng thẳng kéo dài và ô nhiễm môi trường sẽ làm cho mái tóc của chúng ta không khỏe mạnh. Nhiều sản phẩm chăm sóc và nhuộm tóc ngày nay chứa nhiều hóa chất độc hại, có thể làm tóc bạn hư hại thêm nếu sử dụng thường xuyên. Nhưng đừng lo lắng, bây giờ hãy nói về điều này: làm thế nào để làm cho mái tóc của bạn dày với các phương pháp tự nhiên.



Cấu tạo của tóc

Hãy bắt đầu với mái tóc. Thành phần chính của tóc là chất sừng (keratin). Mỗi sợi tóc có một nang, các nang tóc neo vào da. Nang lông nằm ở nơi tiếp giáp giữa trung bì sâu và hạ bì. Tóc có các mạch máu nhỏ chạy qua bên trong thân tóc. Mạch máu nhỏ này chịu trách nhiệm cung cấp máu, giữ cho máu chảy và giúp tóc nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc bao gồm vitamin, nguyên tố micronutrients, amino acid và acid béo.

Có nhiều tuyến khác nhau xung quanh nang lông và tuyến bã nhờn là tuyến quan trọng nhất trong các tuyến. Nó có thể sản xuất bã nhờn. Bã nhờn là chất bôi trơn tự nhiên của tóc. Một số người tóc dầu do tuyến bã nhờn phát triển hơn. Một số người bị khô tóc do tuyến bã nhờn tiết ra không đủ.

Màu sắc của tóc được tạo ra bởi các tế bào sắc tố. Tế bào này tạo ra sắc tố trong nang lông. Nhưng theo thời gian và tuổi tác, các tế bào sắc tố ngày càng ít đi. Tóc có thể chuyển sang màu xám. Các tế bào sắc tố cũng có thể bị lão hóa sớm do thiếu dinh dưỡng hợp lý và lạm dụng các sản phẩm hóa chất.

Trong trường hợp bình thường, có khoảng 100.000 nang tóc trên da đầu của một người và con số này bắt đầu giảm khi chúng ta già đi.



Các giai đoạn mọc tóc

Có 3 giai đoạn phát triển của tóc:

    • Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn tăng trưởng: Hầu hết tóc của chúng ta đều ở giai đoạn này. Tóc mọc liên tục trong nhiều năm.

    • Giai đoạn thứ hai là giai đoạn chuyển tiếp: Giai đoạn này có thể kéo dài trong vài tuần. Trong giai đoạn này, tốc độ mọc tóc bắt đầu chậm lại và các nang tóc bắt đầu co lại.

    • Giai đoạn thứ ba là giai đoạn nghỉ ngơi: Giai đoạn này kéo dài trong vài tháng. Trong giai đoạn này, tóc ngừng phát triển và tóc cũ tách ra khỏi nang. Vậy là mái tóc kết thúc sứ mệnh của mình.

Lúc này tóc mới sẽ bắt đầu mọc trở lại. Tóc mới sẽ từ từ đẩy tóc cũ ra ngoài và thế chỗ. Trung bình, tóc mọc với tốc độ khoảng nửa inch mỗi tháng. Nhưng một số người có thể phát triển nhanh hơn và một số người có thể phát triển chậm hơn.


Năm điểm chính của việc chăm sóc tóc


Dưới đây là 5 điều cần thiết để chăm sóc tóc.

Điểm quan trọng đầu tiên là giữ nước:

Bởi vì tóc của chúng ta mọc trên da đầu, một da đầu khỏe mạnh sẽ dẫn đến một mái tóc tốt. Vì vậy, để giữ cho da đầu khỏe mạnh, chúng ta cần giữ cho nó ngậm nước. Cho nên, chúng ta phải uống đủ nước, khoảng 4 đến 8 ly nước mỗi ngày. Trong khi bổ sung nước, các chất điện giải tương ứng cũng nên được bổ sung. Thêm một ít chất điện giải vào nước sẽ làm giảm ngứa, bong tróc, khô và cũng làm giảm rụng tóc do gãy rụng.

Điểm quan trọng thứ hai là ăn một cách ăn uống lành mạnh:

Trên thực tế, cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể, tóc cũng bị ảnh hưởng bởi cách ăn uống. Để cải thiện sức khỏe của tóc, da và móng, chúng ta cần ăn những thực phẩm có chứa biotin, vitamin C và vitamin A. Bởi vì biotin có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc, vitamin C có thể ngăn ngừa tổn thương tóc và vitamin A có thể thúc đẩy sản xuất bã nhờn.

Điều quan trọng nữa là ăn thực phẩm có chứa acid béo cần thiết, chẳng hạn như cá hồi, hạt lanh, quả óc chó, đậu nành và bơ. Omega3 trong những thực phẩm này có thể giúp mọc tóc. Rau xanh, phô mai, spinach, khoai lang, thịt và các loại dâu cũng rất tốt cho tóc của chúng ta.

Điểm mấu chốt thứ ba là tăng lưu lượng máu:

Tóc của nhiều người bị rụng và xơ xác, thậm chí còn xuất hiện tóc bạc. Một trong những lý do quan trọng là nang tóc của họ không được cung cấp đủ máu và dinh dưỡng.

Đông Y học cổ truyền nói rằng “tóc là phần còn lại của máu”, điều đó có nghĩa là phẩm chất của tóc phụ thuộc vào lượng máu cung cấp cho tóc của cơ thể. Khái niệm này hoàn toàn giống với cách hiểu của y học hiện đại. Do đó, theo quan điểm của Đông Y, sức khỏe của tóc cũng phản ảnh các vấn đề của các cơ quan nội tạng của chúng ta.

Tập thể dục thường xuyên là một cách tuyệt vời để máu lưu thông đến các nang tóc của bạn. Khi bạn tập thể dục, toàn bộ cơ thể của bạn được kích thích và nó cũng khởi động các tuyến bã nhờn trên tóc của bạn.

Một cách tuyệt vời khác để tăng lưu lượng máu đến nang tóc là thường xuyên xoa bóp da đầu nhẹ nhàng. Tất nhiên bơi lội cũng là một môn thể thao tốt, nhưng nước ở bể bơi thường chứa một số chất hóa học, có thể ảnh hưởng đến tóc. Vì vậy, bạn cần đội mũ bơi, hoặc gội đầu càng sớm càng tốt sau khi bơi.

Điểm thứ tư là tránh gội đầu quá nhiều:

Không nên gội đầu mỗi ngày, vì gội đầu mỗi ngày sẽ khiến tóc khô hơn. Tốt hơn là gội đầu 2-3 lần/tuần, nếu có thể.

Điểm thứ năm là chải tóc:

Chải tóc thường xuyên rất tốt cho tóc của bạn, nó có thể giúp tăng cường hoạt động của tuyến bã nhờn và lan tỏa dầu tự nhiên của tóc trên da đầu. Vì vậy, tốt nhất bạn nên dành thời gian để chải tóc thường xuyên. Chải và xoa bóp tóc nên được thực hiện theo hướng kinh mạch, từ trước ra sau và chăm sóc toàn bộ da đầu. Bởi vì các kinh mạch khác nhau hoạt động ở các phần khác nhau của đầu. Vì vậy, nếu bạn chải tóc từ trước ra sau, nó sẽ thúc đẩy dòng khí và máu.

Ngoài ra chúng ta cũng nên giảm căng thẳng tinh thần. Căng thẳng tinh thần có thể dẫn đến cao huyết áp, bệnh tim và các bệnh khác. Vì vậy, duy trì một trạng thái bình tĩnh và cân bằng của tâm trí cũng rất quan trọng. Chúng ta cũng nên ngủ đủ giấc. Giấc ngủ ảnh hưởng đến tác dụng của các cơ quan nội tạng của chúng ta, từ đó ảnh hưởng đến mái tóc.


Bí quyết để có màu tóc tự nhiên


Ngoài việc thực hiện các yêu cầu trên, chúng ta cũng nên duy trì các tế bào sắc tố để chúng liên tục sản xuất melanin. Một cách ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, tránh căng thẳng và ngủ đủ giấc đều góp phần tạo nên sắc tố tóc của chúng ta.

Khoáng chất đồng đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất melanin. Vì vậy, mọi người nên nhớ dùng một số loại thực phẩm có chứa đồng, chẳng hạn như đậu phộng, thịt cua, hạnh nhân, đậu lăng, nấm trắng, v.v.

Nếu bạn đã có một ít tóc bạc và cần sử dụng thuốc nhuộm tóc, bạn nên cố gắng sử dụng thuốc nhuộm tóc có màu tự nhiên và hữu cơ. Hầu hết các loại thuốc nhuộm tóc đều chứa các hóa chất có hại cho sức khỏe như amoniac, chì axetat, DMDM, methylisothiazolinone, v.v.

Yang Jingduan
Tuyết Liên biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân