TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 3 việc nên làm khi bạc tóc sớm
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

3 việc nên làm khi bạc tóc sớm

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Apr 11, 2023 9:03 pm    Tiêu đề: 3 việc nên làm khi bạc tóc sớm

3 việc nên làm khi bạc tóc sớm

Nguyên nhân chính khiến tóc đổi màu là do các tế bào hắc tố ở gốc nang tóc bị lão hóa và không thể sinh sản ra hắc tố nữa.


Thật khó chịu khi thấy tóc chuyển sang màu xám, nhưng đặc biệt khó chịu hơn khi bạn vẫn còn trẻ nhưng tóc đã bạc. Nhiều người chọn cách nhuộm tóc, nhưng hóa chất trong thuốc nhuộm có khả năng gây hư hại cho tóc và đôi khi không cải thiện được màu tóc. Dưới đây là một số cách phục hồi màu tóc trẻ trung và khỏe mạnh mà không cần nhuộm.


Tại sao tóc chuyển sang màu xám hoặc trắng?


Nguyên nhân chính khiến tóc đổi màu là do các tế bào hắc tố ở gốc nang tóc bị lão hóa và không thể sinh sản ra hắc tố nữa.

Điều gì khiến các tế bào hắc tố ở gốc nang lông bị lão hóa? Di truyền luôn là một yếu tố cần được nhắc đến đầu tiên. Một số người chỉ đơn giản là có tiền sử gia đình bị bạc tóc sớm.

Nguyên nhân là do gene bị môi trường và thói quen sinh hoạt hàng ngày của mỗi cá nhân ảnh hưởng. Điều tốt ở đây là gì? Bằng cách chú ý đến các thói quen, bạn sẽ có cơ hội kiểm soát và ngăn ngừa nguy cơ bạc tóc sớm bất chấp yếu tố di truyền.


Ba cách để tránh hư hại tóc


Chúng ta nên làm gì để tóc luôn khỏe mạnh? Để bắt đầu, hãy tránh ba yếu tố làm hỏng tóc dưới đây:

1. Tránh nhuộm tóc thường xuyên

Mặc dù nhuộm tóc có thể mang lại sự thay đổi tức thì, nhưng các hóa chất liên quan có thể gây hại cho tóc.

Thuốc nhuộm tóc có thể chứa một số chất gây ung thư và sử dụng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Một nghiên cứu theo dõi hơn 117.000 nữ y tá Hoa Kỳ trong khoảng 36 năm cho thấy, việc sử dụng thuốc nhuộm tóc nhiều hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng cao hơn một chút.

2. Tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời

Nên tránh để tóc tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời vì giống như da mặt và cơ thể, da đầu cũng dễ bị ánh nắng mặt trời làm tổn thương.

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D chính của con người, rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc, nhưng khi tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn 30 phút vào buổi trưa, các tế bào hắc tố của da đầu sẽ tổn thương. Bức xạ tia cực tím trong thời gian dài cũng sẽ đẩy nhanh quá trình mất protein và nước trên tóc. Các amino acid trong tóc sẽ hấp thụ một phần tia cực tím, đặc biệt là tia cực tím A, đồng thời sinh sản ra các gốc tự do độc hại trực tiếp khiến da đầu và tóc bị lão hóa, khiến tóc xỉn màu, dễ gãy, khô, mất tính đàn hồi, thậm chí gãy rụng.

Do đó, bạn nên đội mũ, sử dụng ô dù hoặc xịt chống nắng cho da đầu và tóc, đồng thời tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời vào khoảng giữa trưa để bảo vệ da đầu khỏi tác hại của tia cực tím.

3. Tránh gội đầu quá thường xuyên

Da đầu dày hơn da mặt, có nhiều tuyến bã nhờn hơn và chứa hàng trăm nghìn nang tóc. Các tuyến bã nhờn trong mỗi nang tóc tạo ra bã nhờn, giúp điều hòa các sợi tóc và vùng da xung quanh.

Những người có da đầu khô tiết ít bã nhờn, trong khi những người có da đầu nhờn tiết nhiều hơn. Sức khỏe của da đầu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tóc, vì mỗi nang tóc sẽ cắm sâu vào da đầu.

Da đầu và nang tóc có hệ vi sinh vật riêng. Hệ vi sinh vật da đầu mất cân bằng có thể dẫn đến viêm da, chàm, gàu, v.v. Bạn có thể cần gội đầu hàng ngày nếu có da đầu nhờn và hai hoặc ba ngày một lần nếu có da đầu khô.

Bạn cũng nên chọn loại dầu gội có tính acid nhẹ. Nhiệt độ nước và nhiệt độ của máy sấy tóc nên được điều chỉnh hợp lý để tránh quá nóng. Sử dụng nhiệt độ thấp và luồng không khí để sấy tóc cho đến khi da đầu khô khoảng 70%.


Ba việc nên làm để chống bạc sớm


1. Vượt qua cảm xúc lo lắng và sợ hãi

Chính cảm xúc là một loại năng lượng mạnh mẽ, và cảm xúc tiêu cực có thể cực kỳ gây hại cho hệ thống năng lượng của cơ thể. Các nghiên cứu đã phát giác ra rằng các tế bào gốc melanocyte bị cạn kiệt khi căng thẳng.

Y học cổ truyền là một hệ thống y tế được xây dựng xung quanh một cấu tạo vi mô năng lượng, cho chúng ta biết nguồn gốc của các vấn đề sức khỏe bên trong đôi khi có liên quan đến những cảm xúc và suy nghĩ có vấn đề. Có rất nhiều câu chuyện kể về tóc của ai đó bạc trắng chỉ sau một đêm vì quá lo lắng.

Theo lý thuyết của y học cổ truyền, năng lượng sống trong cơ thể con người được gọi là khí, tinh chất là một loại tài nguyên quan trọng được lưu trữ bên trong các cơ quan nội tạng, trong đó phần lớn được thận lưu trữ.

Phẩm chất tóc phụ thuộc vào tình trạng lưu thông khí huyết cũng như thận tinh có đầy đủ hay không. Khí huyết thông suốt, tinh khí đầy đủ thì cơ thể mới cường tráng khỏe mạnh được. Đông y có câu: “Sợ hại thận; suy nghĩ quá nhiều sẽ làm tổn thương lá lách”. Nếu những khía cạnh này xảy ra, các vấn đề sẽ xuất hiện trên tóc.

2. Có được giấc ngủ phẩm chất

Thứ hai, bảo đảm phẩm chất giấc ngủ tốt. Nếu cơ thể không thể sản xuất đủ melanin, tóc có khuynh hướng chuyển sang màu xám. Nếu khó ngủ, bạn có thể bổ sung một số melatonin, có thể bảo vệ tế bào gốc của nhân tế bào hắc tố, từ đó sinh sản ra nhiều hắc tố hơn, giảm tóc bạc.

3. Duy trì chế độ dinh dưỡng tốt

Cố gắng duy trì một cách ăn uống lành mạnh và có được dinh dưỡng phù hợp. Các nghiên cứu đã phát giác ra rằng thiếu máu và suy dinh dưỡng có thể gây bạc tóc. Thiếu protein, vitamin và đồng, sắt, calcium, kẽm, v.v. sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành hắc tố.

Một nguyên nhân quan trọng gây lão hóa tế bào hắc tố là do cơ thể bị peroxy hóa và sản xuất quá mức các gốc tự do. Ăn vừa phải trái cây và rau giàu vitamin A, B, C, E có tác dụng chống oxy hóa.

Ngoài ra, nên ăn các loại hạt và hải sản có chứa acid béo omega-3 ở mức độ vừa phải. Các nguyên tố micronutrients kẽm, sắt và magnesium trong hải sản và thịt cũng rất quan trọng.

Nếu bạn không thể nhận đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm hoặc nếu bạn bị thiếu chất dinh dưỡng do các yếu tố khác, bạn có thể chọn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Nếu bạn có thể làm theo những gợi ý trên, da đầu và tóc của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn theo thời gian.

Jingduan Yang
Hoàng Tuấn biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân