TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bốn dấu hiệu của cơ thể có thể là ung thư gan
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bốn dấu hiệu của cơ thể có thể là ung thư gan

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Mon Mar 20, 2023 5:41 pm    Tiêu đề: Bốn dấu hiệu của cơ thể có thể là ung thư gan

Bốn dấu hiệu của cơ thể có thể là ung thư gan

Theo quan điểm của Đông y, ung thư gan có thể được phát giác sớm, những dấu hiệu nào cần chú ý?


Vào tháng 2/2022, tin nam diễn viên nổi tiếng Hồng Kông Ngô Mạnh Đạt qua đời vì căn bệnh ung thư gan đã khiến những người hâm mộ trên thế giới không khỏi tiếc nuối. Ông Ngô Mạnh Đạt vốn là người khỏe mạnh, nhưng đã qua đời chỉ trong khoảng hai tháng sau khi phát giác căn bệnh ung thư gan, sự việc diễn ra rất nhanh. Tuy nhiên, giới y học cho rằng điều này là rất phổ thông, vì thường khi phát giác ung thư gan thì đều là ở giai đoạn cuối và đã khó điều trị.

Tại sao bệnh ung thư gan khó phát giác sớm? Vì chủ mô gan không có dây thần kinh, chỉ có bao gan bên ngoài mới có dây thần kinh. Vì vậy, chỉ khi ung thư gan ở giai đoạn cuối và tác dụng gan đã bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến các triệu chứng như đau hạ sườn phải, cổ trướng, chướng bụng, vàng da... thì bệnh nhân mới đi khám. Do đó, hiệu quả điều trị thường không lý tưởng, hoặc tác dụng gan đã quá kém, không thể tiếp nhận điều trị.


Những dấu hiệu có thể giúp phát giác ung thư gan


Trên thực tế, theo quan điểm của Đông y, ung thư gan có thể được phát giác sớm, nhưng mọi người thường làm ngơ hoặc không quan tâm đến nó.

Dưới đây là một số biểu lộ trên bề mặt cơ thể của bệnh nhân ung thư gan, có thể giúp bạn nhận biết và sớm điều trị.



Sắc mặt tái xanh, xỉn màu thường là biểu lộ của bệnh viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Gan thuộc Mộc, chủ yếu là màu xanh nên màu xanh là màu thực của gan. Nếu màu sắc thực của gan phản ảnh trên khuôn mặt, thì phần nhiều là do gan đã có bệnh nghiêm trọng.



Nếu da vùng gan ở mặt xuất hiện các nốt sần, hoặc da trở nên cứng và có màu xanh, xỉn màu hoặc đen, đây thường là biểu lộ ban đầu của xơ gan hoặc ung thư gan.

Da vùng gan ở mặt nằm giữa xương mũi và sụn mũi, cũng chính là vị trí ngang với sống mũi và điểm cao của xương gò má. Phạm vi bất thường của phần da này càng nhỏ và màu càng đậm thì tình trạng càng nghiêm trọng.


Bên dưới gờ đối luân chính là vùng gan.


Nếu vùng gan ở tai nổi nhiều vẩy kèm theo các nốt sần, ranh giới không rõ ràng, màu xám hoặc đen, ấn vào thấy đau rõ ràng thì phần lớn là ung thư gan.

Tai giống như một em bé lộn ngược, và bên dưới gờ đối luân (vành tai trong) chính là vùng gan.



Lưỡi là tấm gương phản chiếu sức khỏe của con người, lưỡi có màu sẫm, đỏ và cứng, có người lưỡi bị bầm máu ở cả hai bên và có vết nứt sâu lớn ở giữa, lớp phủ lưỡi bị bong ra hoặc dày, nhờn và xám, thì phần nhiều là xơ gan hoặc ung thư gan.



Các triệu chứng phổ thông của ung thư gan giai đoạn đầu và giai đoạn giữa:

Tâm trạng thất thường: dễ nóng nảy bực bội hoặc ủ rũ.

Có các triệu chứng tiêu hóa: chán ăn không rõ nguyên nhân, chướng bụng, tiêu chảy, ợ hơi, buồn nôn và các triệu chứng khác, thường bị lầm với rối loạn hệ thống tiêu hóa.

Sốt nhẹ: Gan bị tổn thương khí huyết dẫn đến khí âm lưỡng thương, âm hư nội nhiệt, xuất hiện hiện tượng sốt nhẹ. Một số bệnh nhân ung thư gan sẽ bị đổ mồ hôi và sốt. Hầu hết các trường hợp sốt là sốt vừa, khoảng 38 độ, một số ít bệnh nhân có thể sẽ sốt cao, trên 39 độ.

Rất dễ mệt mỏi: Cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh” nói: “Can giả, bãi cực chi bản, hồn chi cư dã, kỳ hoa tại trảo, kỳ sung tại cân, dĩ sinh huyết khí” (Gan là gốc để trừ bỏ sự mệt nhọc, là nơi hồn cư ngụ, tinh hoa của nó ngụ tại móng tay móng chân, sự sung mãn của nó ngụ ở gân cốt, sinh ra huyết khí). Do bệnh nhân ung thư gan bị suy giảm tác dụng gan nghiêm trọng nên gân mạch toàn thân cũng không có lực, dễ bị mệt mỏi.

Thường xuyên chảy máu: Gan có nhiệm vụ lưu trữ máu. Gan của bệnh nhân ung thư gan không dự trữ được máu nên máu chảy ra ngoài cơ thể, bệnh nhân thường chảy máu nướu và bầm máu dưới da, tình trạng xuất huyết đường tiêu hóa cũng thường xảy ra.

Nếu có nhiều hơn 3 hiện tượng nêu trên thì rất có thể là ung thư gan, cần đi kiểm soát và điều trị càng sớm càng tốt. Ngay cả khi không phải là ung thư gan, nó cũng cho thấy rằng bạn đang có một căn bệnh nguy hiểm ở gan, cần được phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Vinh, Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân