TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cảnh giác với 4 triệu chứng mỡ máu cao trên bàn chân
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cảnh giác với 4 triệu chứng mỡ máu cao trên bàn chân

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Mon Feb 27, 2023 10:37 pm    Tiêu đề: Cảnh giác với 4 triệu chứng mỡ máu cao trên bàn chân

Cảnh giác với 4 triệu chứng mỡ máu cao trên bàn chân

Mỡ máu cao liên quan trực tiếp đến sức khỏe của máu. Khi máu trở nên đặc thì quá trình lưu thông máu của toàn bộ cơ thể sẽ bị chậm lại, thậm chí là đình trệ.


Mỡ máu cao liên quan trực tiếp đến sức khỏe của máu. Khi máu trở nên đặc thì quá trình lưu thông máu của toàn bộ cơ thể sẽ bị chậm lại, thậm chí là đình trệ.

Lúc này, thuyên tắc mạch máu có khả năng gây nhồi máu óc hoặc nhồi máu cơ tim, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.


Sự nguy hiểm của mỡ máu tăng cao

Mỡ máu cao khiến thành mạch máu thu hẹp, làm tốc độ lưu thông máu giảm xuống, từ đó tác động tiêu cực đến sức khỏe và dẫn đến nhiều hệ lụy xấu.


1. Mỡ máu cao làm giảm tác dụng mắt

Để duy trì tác dụng bình thường của mắt, cần phải cung cấp đủ máu.

Hầu hết người hiện đại đều có mỡ máu cao nhưng chúng không được coi trọng.

Tuy vậy, mỡ máu cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu của các mạch máu quanh mắt, từ đó dẫn đến xuất hiện một số bệnh về mắt.

2. Lipid máu tăng có thể gây bệnh mạch vành

Khi hàm lượng chất béo trong máu tương đối cao, một số chất béo sẽ lắng đọng trong thành mạch máu, có thể dẫn đến xơ vữa động mạch.

Lúc này mạch máu sẽ hẹp lại, máu lưu thông ít hơn, rất dễ gây ra thiếu máu cục bộ cơ tim, dẫn đến sự xuất hiện của bệnh tim mạch vành.

3. Người bị mỡ máu cũng có nguy cơ mắc bệnh gan khá cao

Mỡ máu cao có thể dẫn đến tổn thương gan.

Quá trình lipid máu kéo dài có thể làm tăng tỷ lệ gan nhiễm mỡ ở một số người, từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh xuất hiện sau khi xơ vữa xảy ra ở các động mạch quanh gan, đồng thời có thể làm tổn thương các tiểu thùy gan, khiến cấu tạo gan bị biến đổi dẫn đến xơ gan trong quá trình phát triển không ngừng.

4. Loãng xương cũng có thể là kết quả của mỡ máu

Bệnh nhân có mỡ máu cao sẽ dẫn đến một lượng lớn lipoprotein tự do trong huyết tương, dễ bị ôi thiu do oxy hóa, acid hóa dịch cơ thể, cơ thể trở nên nhạy cảm với virus và vi khuẩn, ảnh hưởng đến quá trình phân hủy và phân ly calcium của xương, gây ra tình trạng thiếu calcium và loãng xương.


Triệu chứng báo hiệu mỡ máu cao trên bàn chân

Nếu bạn không biết tại sao bàn chân luôn cảm thấy lạnh thì nên cẩn thận, đây có thể là một triệu chứng của bệnh mỡ máu cao.


1. Móng chân tím

Thông thường, móng chân của chúng ta thường có màu hồng nhạt, nhưng khi mỡ máu tăng lên, móng chân có khuynh hướng chuyển sang màu tím tương đối.

Chân là nơi xa tim nhất, tốc độ cung cấp máu tương đối chậm. Nếu lipid máu tăng cao, tốc độ lưu thông máu sẽ chậm lại, lượng máu cung cấp cho bàn chân sẽ giảm.

Lúc này máu tươi không kịp đến chân, chân mất đi máu nuôi dưỡng, móng sẽ xuất hiện màu tím tái.

2. Vết thương ở bàn chân lâu lành

Lipid máu tăng cao ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông máu của bàn chân, có thể làm giảm lượng máu và không thể nuôi dưỡng tốt bàn chân.

Khi có vết thương, các yếu tố đông máu trong máu tươi cần đến kịp thời để làm liền vết thương, đóng vảy và cầm máu.

Nhưng bàn chân cách xa tim, tốc độ cung cấp máu tự nó đã chậm. Lúc này, nếu lipid máu tăng cao, thì tốc độ máu chảy sẽ càng chậm hơn, khiến vết thương không thể lành nhanh chóng.

3. Màu da chân thay đổi bất thường

Lý thuyết về sự xâm nhập của lipid cho rằng, "lipid sẽ lắng đọng trên lớp nội mạc của động mạch, dẫn đến tăng sản mô liên kết. Trong quá trình này, lipid không chỉ gây tổn thương tế bào nội mô mà còn cản trở quá trình thải lipid".

Tức là mỡ máu trong cơ thể tăng cao dễ gây tổn thương mạch máu, khiến máu lưu thông kém, chúng ta sẽ thấy khi người bệnh mỡ máu cao nhấc chân lên thì da chân sẽ trắng bệch, còn khi hạ xuống, chúng sẽ chuyển sang màu hơi đỏ.

4. Lạnh chân

Bàn chân bình thường nên ấm, bởi vì máu có tính ấm. Khi khí huyết lưu thông, bàn chân sẽ luôn ấm.

Nếu bạn không biết tại sao bàn chân luôn cảm thấy lạnh thì nên cẩn thận, đây có thể là một triệu chứng của bệnh mỡ máu cao.

Mỡ máu cao sẽ làm cho máu đặc và chảy chậm, và bàn chân là phần cuối của chi dưới, xa tim nhất. Một khi máu lưu thông chậm lại, bàn chân sẽ bị lạnh do thiếu nhiệt độ máu.


Các triệu chứng khác do mỡ máu cao trong cơ thể

Nếu bạn cảm thấy không phải do phẩm chất giấc ngủ kém, hay do căng thẳng quá mức mà vẫn mệt mỏi, tình trạng này có thể là do mỡ trong máu quá cao.


1. U vàng

Đây là tín hiệu tăng lipid máu ở người trung niên và cao niên.

Một số người cao niên có mụn cóc màu vàng trên mí mắt, đó là do lipid máu tăng cao lắng đọng lạc chỗ.

U vàng này không phải là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng nó là một tín hiệu cho thấy mức độ lipid trong máu của bệnh nhân cao.

2. Béo phì

Béo phì là dấu hiệu phổ thông nhất của tình trạng tăng lipid máu.

Người béo phì không chỉ tăng mô mỡ trong cơ thể mà còn tăng đáng kể lipid máu, đặc biệt là cholesterol, triglycerid và acid béo tự do cao hơn bình thường.

3. Chóng mặt và nhức đầu

Độ nhớt của máu tăng lên đáng kể, sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

Để óc hoạt động tốt, máu luôn cần được cung cấp đầy đủ. Một khi thiếu máu cục bộ rõ ràng sẽ gây ra rối loạn tác dụng óc, cảm giác rõ ràng là chóng mặt, đau đầu, đôi khi kèm theo buồn nôn...

4. Dễ mệt mỏi

Do độ nhớt của máu quá cao, máu sẽ lưu thông chậm lại, các tác dụng trong cơ thể không hoạt động tốt, từ đó luôn xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi.

Nếu bạn cảm thấy không phải do phẩm chất giấc ngủ kém, hay do căng thẳng quá mức mà vẫn mệt mỏi, tình trạng này cần hết sức chú ý.


Những thói quen tốt có thể giúp giảm mỡ máu


1. Uống đủ nước có thể giúp lưu thông máu tốt hơn

Khi xuất hiện tình trạng tăng lipid máu, bạn cần chú ý bổ sung nước đầy đủ, vì lipid máu tăng cao, máu đặc lại dẫn đến tắc nghẽn.

Bổ sung nước đúng cách vào thời điểm này có thể làm giảm độ nhớt của máu và giảm lipid máu.

2. Giảm căng thẳng để hạn chế nồng độ cholesterol xấu

Căng thẳng trong thời gian dài có thể kích thích tiết adrenaline và làm tăng nồng độ cholesterol xấu. Vì vậy bạn nên học cách giải tỏa áp lực để giúp kiểm soát lipid máu.

Trong thời khóa biểu bận rộn, bạn có thể dành 5-10 phút để nghỉ ngơi, thường xuyên ngồi thiền hoặc tập yoga, cũng có thể tập thể dục ngoài trời hoặc nói chuyện với bạn bè để trút bỏ những cảm xúc không tốt, đồng thời tìm đến sự trợ giúp của chuyên viên tâm lý nếu cần thiết.

3. Tập thể dục

Đối với người bị mỡ máu cao, tập thể dục cũng là một biện pháp cần thiết, thông thường mỗi tuần nên tập ít nhất 4 đến 5 lần, thời gian mỗi lần tập nên duy trì trên 40 phút.

Nhờ đó, ngoài tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu, nó còn có thể tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch tăng mỡ máu.

Wang He
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân