TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Màu sắc yêu thích sẽ tiết lộ tính cách của bạn như thế nào?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Màu sắc yêu thích sẽ tiết lộ tính cách của bạn như thế nào?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sat Feb 25, 2023 11:47 am    Tiêu đề: Màu sắc yêu thích sẽ tiết lộ tính cách của bạn như thế nào?

Màu sắc yêu thích sẽ tiết lộ tính cách của bạn như thế nào?

Màu sắc yêu thích của bạn thu hút loại năng lượng nào?


Màu sắc cũng có tác động lớn đến thể chất và tinh thần của chúng ta. Trước tiên, chúng ta hãy xem vòng tròn màu sắc này. Màu sắc đầu tiên bạn thấy là màu gì?

Trên thực tế, đây là vòng màu được một tổ chức y tế ngoại quốc sử dụng để kiểm soát bệnh nhân trầm cảm. Nếu điều đầu tiên bạn nhìn thấy là nhóm màu xám và nghĩ rằng nhóm màu này đặc biệt thoải mái, thì bạn có thể cần phải chú ý. Bởi vì đây là màu sắc yêu thích nhất của bệnh nhân trầm cảm.

Từ rất sớm, con người đã phát giác ra ảnh hưởng của màu sắc. Chẳng hạn như vào thời nhà Tùy, Tùy Dương Đế đã lập được nhiều thành tựu to lớn như xây dựng đài đào Đại Vận, v.v., nhưng ông cũng thích mỹ nữ, có đến ba nghìn mỹ nhân trong hậu cung. Sau này ông mắc bệnh tiểu đường, cơ thể luôn cảm thấy rất nóng, uống nhiều nước nhưng vẫn khát, các ngự y đành bất lực. Một vị đại thần nảy ra một sáng kiến, sử sách có ghi lại rằng vị đại thần này đã vẽ hai bức tranh, một bức tranh về rừng mai và một bức tranh về cảnh tuyết, để Hoàng đế xem hàng ngày. Tùy Dương Đế nhìn bức tranh vẽ cảnh tuyết, trong đó có bầu trời lạnh giá, gió bắc gào thét, tuyết trắng bao phủ, nhìn khung cảnh băng giá tuyết rơi này, cảm thấy nhiệt độ trong người đã dịu đi không ít. Lại nhìn ảnh cây mơ, cành trĩu quả mơ xanh tròn trĩnh, vừa nhìn đã thấy chua miệng, nuốt không được, triệu chứng khát nước thuyên giảm đi rất nhiều. Đây là câu chuyện từ thời Trung Hoa cổ xưa dùng màu sắc để chữa bệnh.

Có một câu chuyện khác xảy ra trong Đệ Nhị Thế chiến. Mọi người đều biết Hitler là thủ lĩnh của Đức quốc xã, nhưng bạn có biết rằng Hitler từ nhỏ đã tiếp xúc với hội họa nên ông ta rất rành về màu sắc. Trong Đệ nhị Thế chiến, ông ta đã bắt được một nhóm người Do Thái, nhưng ông ta không ngược đãi mà nhốt họ vào một căn phòng, trên tường của căn phòng này được sơn nối tiếp nhau một vòng tròn màu đỏ và một vòng tròn màu xanh lá cây. Ông ta cho bật đèn sợi đốt trắng trong phòng 24 giờ, rất sáng. Và những người này sau một thời gian ngắn đã phát điên, tại sao lại như vậy? Bởi vì màu sắc sáng có tác dụng kích thích thần kinh của con người rất mạnh, nếu ở trong một căn phòng như vậy mà bật đèn sáng trưng, sẽ khiến người ta không thể nghỉ ngơi. Nếu thần kinh bị kích thích liên tục lâu ngày và không được giải tỏa, sẽ gây ra tình trạng mất trí nhớ dẫn đến điên loạn.



Trên thực tế, trong xã hội hiện đại, màu sắc đã được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh, thiết kế và bao bì sản phẩm, nhiều khi những màu sắc này âm thầm tác động đến cảm xúc, nhận thức, phán đoán và sự tiêu thụ của chúng ta. Ví dụ, bạn có biết tại sao màu sắc logo của các cửa hàng đồ ăn nhanh là màu vàng và đỏ, còn logo của nhiều công ty lại có màu xanh lam không?

Trên thực tế, mỗi màu sắc đều có thuộc tính riêng, màu sắc khác nhau có tác dụng khác nhau đối với con người. Ví dụ, màu xanh da trời dễ khiến người ta liên tưởng đến màu của biển, trên trái đất này, ba phần là đất và bảy phần là nước. Kỳ thực, chúng ta được bao quanh bởi đại dương màu xanh lam, do vậy màu xanh lam dễ mang đến cho mọi người cảm giác an toàn và tin tưởng. Nhiều công ty chuyên nghiệp thường sử dụng màu xanh lam làm màu chính của logo, điều này khiến mọi người cảm thấy đáng tin cậy và chuyên nghiệp hơn.

Một ví dụ khác là màu đen dễ tạo cho người ta cảm giác thu hẹp lại, ghế màu đen ở nhà có vẻ chiếm ít diện tích hơn so với ghế màu khác, người ta nói mặc đồ màu đen trông gầy hơn, thực ra cùng là một nguyên tắc như vậy. Có người cũng đã làm một thí nghiệm, cho mọi người vào trong phòng có màu ấm và phòng có màu lạnh, khi không bật điều hòa, nhiệt độ cơ thể con người sẽ chênh lệch khoảng ba độ: trong phòng có màu sắc lạnh họ sẽ cảm thấy lạnh, nhưng trong phòng có màu ấm thì họ sẽ cảm thấy nóng, vì vậy đây là các tác động tâm lý của màu sắc đối với chúng ta.

Và bạn có biết rằng sự kết hợp giữa màu đỏ và màu vàng là hấp dẫn nhất, tức là dễ thu hút người khác nhất. Một chiếc hotdog với sự kết hợp của sốt cà chua đỏ và sốt mù tạt vàng sẽ khiến cho sức hấp dẫn của chiếc hotdog tăng lên một cấp độ mới. Bạn có thể cho rằng vì sốt cà chua khiến nó ngon, nhưng rất có thể màu sắc đã kích thích khẩu vị của bạn, vì vậy nhiều logo cửa hàng đồ ăn nhanh thường lấy màu đỏ pha vàng làm chính.



Màu sắc yêu thích cũng tiết lộ chúng ta là người như thế nào. Ví dụ, người hướng nội có thế giới nội tâm mạnh mẽ, họ thích tập trung vào thế giới nội tâm của mình và không thích quá nhiệt tình phóng khoáng, vì vậy hầu như họ sẽ chuộng màu mang sự mát mẻ, ví như tông màu xanh lam có thể duy trì cảm giác bình tĩnh và yên tĩnh. Còn những người hướng ngoại thích sự kích thích từ bên ngoài, sẽ nghiêng về màu đỏ nồng nàn và tràn đầy năng lượng, tất nhiên đây chỉ là phần nổi của tảng băng bí mật về màu sắc.

Bài kiểm soát giữa màu sắc và tính cách con người lần đầu tiên được thực hiện nghiên cứu và phát minh bởi nhà tâm lý học người Thụy Sĩ Max Lüscher vào năm 1947. Nó có thể giúp chúng ta hiểu được mối quan hệ giữa màu sắc và đặc điểm tính cách.



Màu đỏ

Là màu rất nổi bật trong tất cả các màu, thuộc tính của màu đỏ: tượng trưng cho sự tự tin, quyền lực, khát khao, nhiệt tình, nguy hiểm, vui mừng và nguồn năng lượng dồi dào.

Không biết mọi người có để ý rằng, những siêu nhân trong phim đều mặc áo choàng màu đỏ. Nhưng bạn có biết rằng chiếc áo choàng đầu tiên được thiết kế cho Superman là màu xanh lam, nhưng vẫn luôn cảm thấy có gì đó không ổn. Sau khi đổi chiếc áo choàng thành màu đỏ, người ta phát giác ra rằng màu sắc này toát ra sự chính nghĩa, thích chống lại sự bất công, tạo nên hình tượng một anh hùng có nghị lực phi thường và sống động.

Những người thích màu đỏ thường là mẫu người hướng ngoại điển hình, không ngại để người khác biết cảm xúc của mình, họ rất tích cực, hoạt bát, nói ít làm nhiều, có tinh thần mạo hiểm, dễ thu hút sự chú ý, cũng là người thích làm trung tâm của sự chú ý.

Màu xanh lam

Màu xanh lam thường biểu thị cho phạm vi quyền lực và chuyên môn. Màu xanh lam có các thuộc tính như: chuyên nghiệp, đáng tin cậy, lý trí và chính trực.

Màu xanh lam khiến người ta liên tưởng đến đại dương và bầu trời, vì vậy mang đến cảm giác rộng lớn, yên bình, an định và vững chắc. Màu xanh lam cũng dễ được người khác tin tưởng. Rất nhiều công ty trên thế giới đều có logo màu xanh lam, đồng phục của nhân viên cũng là màu xanh lam, giúp mang lại cảm giác chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Người thích màu xanh lam thường có những đặc điểm đặc thù về tính cách như: họ thường sẽ lên kế hoạch cẩn thận trước khi hành động, có khuynh hướng ở trong một môi trường có trật tự và ổn định, thận trọng, có tinh thần trách nhiệm, có nguyên tắc và trung thực, dễ dàng nhận được sự tin tưởng của người khác, luôn hướng tới một môi trường hòa bình và ổn định.

Màu tím

Vào thời xưa, màu tím là màu rất quý hiếm nên chỉ có thể nhìn thấy ở những người mang dòng dõi hoàng tộc, quý tộc. Xét về thuộc tính màu sắc, màu tím tượng trưng cho sự cao quý, nghệ thuật, sang trọng, lãng mạn, có khí chất và nho nhã. Đồng thời, màu tím cũng là một màu rất phức tạp, bởi vì nó là sự pha trộn giữa màu đỏ và màu xanh lam. Một mặt có sự nhiệt tình của màu đỏ, mặt khác lại có sự trầm tĩnh của màu xanh lam, nên những người thích màu tím thường khiến đối phương có cảm giác khó đoán. Họ thông thường là người đa sầu đa cảm, đồng thời cũng khá nhiệt tình.

Người thích màu tím thường có thiên phú về nghệ thuật, cho nên dễ khiến đối phương cảm thấy họ rất bí ẩn và có sức hút.

Màu xanh lá cây

Màu bổ sung của màu xanh lá cây là màu đỏ, cho nên đối nghịch với màu đỏ nông nổi thì màu xanh lá cây lại giống như một cây đại thụ, cho người ta cảm giác bền vững, kiên cố. Xét về thuộc tính màu sắc, màu xanh lá cây tượng trưng cho sự tươi mới, hòa bình, tự nhiên, điềm tĩnh, hy vọng và êm dịu.

Về đặc điểm tính cách, nếu một người rất thích màu xanh lá cây, thì đó là người rất ôn hòa, nhẫn nại, dễ hòa đồng, họ rất kiên định với ý tưởng của mình, nhưng cũng biết hài hòa với hoàn cảnh xung quanh, một khi tin tưởng vào điều gì đó, họ sẽ dốc hết sức mình thực hiện.

Màu xanh lá cây có thể tượng trưng cho môi trường, sức khỏe, thiên nhiên và trị liệu, vì vậy nhiều loại thực phẩm hữu cơ hoặc mỹ phẩm sẽ lựa chọn bao bì màu xanh lá cây, dễ khiến mọi người liên tưởng tới thiên nhiên, bảo vệ môi trường, sức khỏe từ tự nhiên. Màu xanh lá cây cũng là một màu khiến người ta có cảm giác thoải mái, so với màu đỏ trong các cửa hàng thức ăn nhanh thì màu xanh lá cây thường được sử dụng trong các quán cà phê.

Màu vàng

Màu vàng mang đến cho con người cảm giác ấm áp của ánh nắng và sự vui vẻ. Về thuộc tính màu sắc, màu vàng tượng trưng cho ánh sáng, huy hoàng, rực rỡ, hạnh phúc, thu hoạch và phú quý.

Về đặc tính, những người thích màu vàng thường rất thoải mái bộc lộ cá tính của mình, thích chia sẻ niềm vui của mình với người khác. Họ thích mang tới cho người khác niềm hy vọng và hạnh phúc, họ ghét bị gò bó, ràng buộc, họ năng động, theo đuổi sự tự do, ghét nơi tăm tối và yêu thích nơi tràn đầy ánh sáng.

Màu đen

Màu đen là màu tối nhất, dễ che giấu người khác. Về thuộc tính màu sắc, màu đen tượng trưng cho sự bí ẩn, nghiêm chỉnh, bề dày, ý thức cao và hướng nội. Những người thích màu đen có tính cách nghiêng về riêng tư, không dễ dàng tiết lộ chính mình với người khác, cũng tương đối bất an, theo đuổi cảm giác kiểm soát và thích những điều bí ẩn mới lạ.

Màu hồng

Đây là màu sắc rất nữ tính. Màu hồng tượng trưng cho sự dịu dàng, mềm mại, nhỏ nhắn, ngọt ngào, nhẹ nhàng, mơ mộng và lãng mạn. Phụ nữ thích màu hồng thường có tính cách thận trọng và dịu dàng, rất nhạy cảm và thường được sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu có. Phần lớn đều thích mơ mộng, là người theo chủ nghĩa hòa bình và họ có khuynh hướng ỷ lại vào người khác. Đồng thời, màu hồng cũng là biểu tượng của tình yêu, những người thích màu hồng thường khao khát sự lãng mạn, những tình tiết đẹp đẽ trong các bộ phim truyền hình thường khiến họ phải đắm chìm trong đó.

Màu trắng

Màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, thánh thiện, trong sáng và hoàn hảo. Những người thích màu trắng nhìn chung là người điềm đạm, điềm tĩnh, giỏi bộc lộ cảm xúc, tự tin, trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao, họ cũng là người tỉ mỉ và theo đuổi sự hoàn hảo.

Trên đây là mối quan hệ giữa tính cách và màu sắc. Tất nhiên, ở các quốc gia khác nhau với nền tảng văn hóa khác nhau, hoặc mọi người có thể có những cách hiểu và giải thích khác nhau về màu sắc, nhưng một số thuộc tính căn bản của màu sắc vẫn sẽ không quá khác biệt. Và cho dù trên phương diện nào, về nhận thức, cảm xúc, thiết kế, bao bì thương mại, v.v., các màu sắc khác nhau sẽ có tác động khác nhau đối với cảm xúc với con người. Cùng một màu sắc nhưng có sự kết hợp khác nhau, cũng sẽ mang đến tác dụng khác nhau.

Nhã Lan, Lâm Phương Vũ
Tiểu Hoàng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân