TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cách làm sạch sàn gỗ với oxy già
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cách làm sạch sàn gỗ với oxy già

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Wed Feb 15, 2023 12:21 am    Tiêu đề: Cách làm sạch sàn gỗ với oxy già

Cách làm sạch sàn gỗ với oxy già


Bề mặt sàn gỗ cứng không dễ hư hỏng. Tuy nhiên, chúng cần được làm sạch phù hợp bằng cách sử dụng đúng mức dung môi tẩy rửa để bảo vệ vẻ đẹp và sự sáng bóng của lớp bề mặt gỗ. Một số người trong chúng ta đã học được điều này không hề dễ dàng.

Mặc dù việc đi lại trên sàn gỗ không làm sàn hư hỏng, nhưng tất cả các loại gỗ đều dễ có vết ố bẩn. Nếu bạn sử dụng loại dung môi không phù hợp để làm sạch sàn gỗ, lớp bề mặt gỗ có thể mất đi vẻ đẹp tự nhiên. Khi được sử dụng đúng cách, oxy già là loại dung môi không gây tác hại đến bề mặt sàn gỗ, và còn là một chất loại bỏ vết bẩn rất hiệu quả và đáng tin cậy.



Có ba cách sử dụng oxy già an toàn để làm sạch sàn gỗ như sau:

Cách số 1: Bạn sử dụng trực tiếp oxy già có nồng độ 12%.

Cách số 2: Bạn pha 1 cup oxy già nồng độ 35% (nếu bạn có thể tìm thấy loại này) – có tác động làm sạch mạnh – với 3 cup nước.

Cách số 3: Bạn pha 2 muỗng canh bột sodium percarbonate với 1 gallon (3.78l) nước nóng để tạo ra dung dịch oxy già nồng độ 12%. Khi được pha chung với nước, bột sodium percarbonate sẽ tạo ra dung dịch oxy già.

Loại oxy già mà bạn tìm thấy trong siêu thị hoặc tiệm thuốc tây thường có nồng độ 3%. Mặc dù dung dịch này phù hợp sử dụng cho hầu hết các công việc tẩy rửa trong nhà, nhưng lại không đủ mạnh để làm sạch hoàn toàn các sàn gỗ.


Đối với những đốm bẩn nhỏ, bạn chỉ cần cho dung dịch oxy già vào bình xịt, phun dung dịch lên vết bẩn, làm sạch và lau khô.


Các bước làm sạch sàn gỗ

Nói chung, bạn có thể lau chùi sàn gỗ với dung dịch oxy già và một tấm giẻ lau hoặc khăn. Hãy bảo đảm tấm giẻ hoặc khăn này được vắt khô nhưng vẫn giữ được độ ẩm, nếu khăn còn quá nhiều nước sẽ gây hại cho sàn gỗ (không tốt cho cả sàn gỗ kỹ nghệ). Tốt nhất bạn nên sử dụng khăn được làm từ loại vải chống ăn mòn hoặc giẻ lau được làm từ vải sợi tổng hợp mỏng, không nên dùng giẻ lau từ vải sợi tự nhiên, bởi vì loại này sẽ để lại nhiều nước trên sàn nhà.

Trước hết, bạn hãy hút bụi hoặc quét sàn thật kỹ để loại bỏ hết bụi bẩn, tóc, những mẩu rác, và nhiều mảnh vụn trên sàn.

Kế đến, bạn nên lau sàn theo từng khu vực với dung dịch oxy già mà mình đã chọn (một trong những loại đã được gợi ý ở trên). Bạn không cần xả lại với nước mà nên lập tức lau khô bằng một tấm khăn khác trước khi di chuyển sang khu vực kế tiếp để lau chùi.

Đối với những đốm bẩn nhỏ, bạn chỉ cần làm sạch bằng oxy già nồng độ 3% – loại có sẵn ở những tiệm thuốc tây – bằng cách cho dung dịch oxy già vào bình xịt, phun dung dịch lên vết bẩn, làm sạch và lau khô.


Phun dung dịch oxy già 3% lên khăn giấy sao cho khăn ẩm, sau đó đặt khăn trực tiếp lên vết ố do chất thải của vật nuôi, để như vậy trong nhiều giờ.


Loại bỏ những vết ố do chất thải của vật nuôi

Nước tiểu của vật nuôi có thể gây ra nhiều vết ố bẩn trên sàn nhà kèm theo mùi khó chịu. Cách tối ưu là lau sàn ngay lập tức để loại bỏ cả vết bẩn và mùi hôi. Bạn có thể thực hiện được điều này khi kết hợp dung dịch oxy già và baking soda.

Bạn nên phun dung dịch oxy già 3% lên khăn giấy sao cho khăn ẩm, sau đó đặt khăn trực tiếp lên vết ố. Để như vậy trong nhiều giờ, thỉnh thoảng phun lên khăn giấy dung dịch oxy già 3% để giữ khăn được ẩm. Sau khi lấy khăn ra, hãy rắc baking soda lên vết ố và để đến khi khô. Sau đó, bạn hãy làm sạch lớp baking soda.


Đối với những vết bẩn nghiêm trọng, tốt hơn hết bạn nên nhờ những người thợ chuyên nghiệp đến hỗ trợ.


Cách giải quyết những vết bẩn nghiêm trọng

Một trong những vấn đề đối với vết bẩn do vật nuôi gây ra là ngay cả khi dùng oxy già, lớp bề mặt gỗ vẫn bị hư hại vĩnh viễn, và tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến cả phần gỗ. Nếu lớp bề mặt gỗ bị hư hỏng, phương thức duy nhất của bạn là chà nhám và sơn lại lớp bề mặt bị hư hại.

Bạn có thể giải quyết phần gỗ bị hư hỏng/thâm đen bằng cách tẩy trắng với dung dịch acid oxalic. Cách giải quyết này có thể làm sáng bề mặt gỗ, tuy nhiên sẽ khiến cho tông màu và độ bóng của phần sàn được giải quyết không còn đồng nhất với phần còn lại của sàn nhà. Trong trường hợp này, tốt hơn hết bạn nên nhờ những người thợ chuyên nghiệp đến hỗ trợ.

Mary Hunt
Nam Anh biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân