TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lúa mạch giúp giảm táo bón và mỡ bụng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lúa mạch giúp giảm táo bón và mỡ bụng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Mon Jan 30, 2023 12:12 am    Tiêu đề: Lúa mạch giúp giảm táo bón và mỡ bụng

Lúa mạch giúp giảm táo bón và mỡ bụng


Lúa mạch là một loại ngũ cốc có ích lợi về sức khỏe. Giá trị dinh dưỡng của lúa mạch đã thu hút sự chú ý của dân chúng trong những năm gần đây.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu như rất khó cải thiện môi trường vi sinh ruột, cũng như giảm tình trạng táo bón và mỡ bụng.

Năm 2007, một nghiên cứu từ Nhật Bản cho thấy lúa mạch có thể làm giảm mỡ bụng và cholesterol lipoprotein mật độ thấp.

Theo đó, các nhà nghiên cứu phân ngẫu nhiên 44 người đàn ông Nhật thành hai nhóm: nhóm thí nghiệm và nhóm giả dược. Những người này đều bị tăng cholesterol máu với chỉ số khối cơ thể trên 22 kg/m2.

Nhóm thí nghiệm ăn gạo trộn với lúa mạch và nhóm dùng giả dược ăn gạo không có lúa mạch trong 12 tuần. Kết quả cho thấy so với nhóm giả dược, mỡ bụng và cholesterol lipoprotein mật độ thấp đã giảm trong nhóm thí nghiệm.

Một loại lúa mạch thứ hai, được gọi là lúa mạch nếp, cũng có lợi cho sức khỏe, theo nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Tây Nhật Bản. Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Nhân chủng học Sinh lý năm 2017.

Theo hướng dẫn của nhóm nghiên cứu, những người chăm sóc trong viện dưỡng lão đã cung cấp cho những người cao niên gạo trộn với lúa mạch nếp làm lương thực chính trong 5 tháng.

Nghiên cứu cho thấy trong số 28 người cao niên áp dụng cách ăn này, có độ tuổi trung bình là 89, 14 người bị táo bón đã tăng số lần đi tiêu đáng kể, với mức tăng trung bình hàng tháng từ 9.2 lần đến 12.1 lần.

Điều này cho thấy cách ăn kết hợp lúa mạch nói trên cung cấp đủ chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột ở người già. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc nhuận tràng đã giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, những người cao niên tham gia nghiên cứu cũng thích ăn lúa mạch nếp hơn so với các loại thực phẩm giàu chất xơ khác, chẳng hạn như lúa mạch không nếp và nấm.



Lúa mạch rất giàu carbohydrate, protein, chất xơ hòa tan β-glucan, chất xơ không hòa tan, vitamin B, v.v.

Chất xơ có lợi cho cơ thể, giúp giảm táo bón và giảm cân.

Beta-glucan trong lúa mạch có thể ngăn cản sự gia tăng lượng đường trong máu sau khi ăn, giảm mức cholesterol và nuôi sống vi khuẩn ruột, do đó điều chỉnh môi trường ruột và cải thiện nhu động ruột.



Lúa mạch giúp cải thiện sức khỏe và tuổi thọ

Cải thiện môi trường vi sinh ruột không chỉ là vấn đề chữa trị táo bón, bởi việc duy trì hệ vi sinh ruột tốt cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe toàn bộ.

Nhật Bản nằm trong số những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Điển hình hơn, số lượng người sống trên trăm tuổi ở thành phố Kyotango nhiều gấp 3 lần so với ở tỉnh Kyoto.

Theo thống kê của chính quyền Kyotango, tính đến ngày 1 tháng 9 năm 2022, thành phố này đã có 124 công dân trăm tuổi. Theo đó, cứ 100.000 người thì có 237 người trên trăm tuổi.

Con số này cao gấp 3.3 lần so với mức trung bình toàn quốc ở các khu vực còn lại của Nhật Bản.

Giáo sư Yuji Naito, Khoa Nghiên cứu, Đại học Y khoa tỉnh Kyoto, đã nghiên cứu những “bí quyết” của những người sống trăm tuổi ở thành phố Kyotango.


Ăn nhiều chất xơ giúp gia tăng lượng vi khuẩn Clostridium butyricum trong hệ vi sinh ruột


Ông đã phát giác ra nhiều Clostridium butyricum hơn trong ruột của người già ở thành phố Kyotango so với người già ở thành phố Kyoto lân cận.

Ông Yuji phỏng đoán rằng, người già tại thành phố Kyotango có lượng lớn Clostridium butyricum trong hệ vi sinh ruột là nhờ cách ăn nhiều chất xơ.

Sự trao đổi vật chất của Clostridium butyricum có thể làm tăng số lượng tế bào miễn dịch và giảm viêm, nó cũng có tác dụng bảo vệ óc và hệ thần kinh trung ương.

Vị giáo sư nói: “Có lẽ đây là một trong những lý do quan trọng quyết định đến tuổi thọ của họ”.

Theo giáo sư Yuji, nghiên cứu phân tích gene của vi khuẩn ruột ở người cổ xưa cho thấy phong phú và đa dạng hơn so với người hiện đại.

Những chất dinh dưỡng và nguyên liệu cần thiết cho sức khỏe không thể được tạo ra nếu không có sự phong phú và cân bằng của các loại vi khuẩn trong ruột.

Tuy nhiên, cách ăn uống hiện đại, chứa nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe, bao gồm mỡ động vật, đường và thực phẩm chế biến sẵn dẫn đến giảm số lượng vi khuẩn Clostridium butyricum trong môi trường ruột.



Theo hướng dẫn của chính phủ Nhật Bản vào năm 2020, lượng chất xơ nên ăn vào ít nhất là 21g mỗi ngày đối với nam giới từ 18 đến 64 tuổi, và ít nhất 18g đối với nữ giới.

Chất xơ tương đối dồi dào trong rau nhưng ít hơn trong thực phẩm như cá và thịt.

Một cách hiệu quả để hấp thụ chất xơ là ăn lúa mạch, gạo lứt, gạo mầm hoặc bánh mì nguyên cám làm thực phẩm chính.

Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm đậu, trái cây, nấm, rong biển, cà rốt khô, bí ngô, măng, bông cải xanh, nấm, natto (một món ăn truyền thống của Nhật Bản làm từ đậu nành nguyên hạt), đậu xanh, đậu đỏ và nấm hương.

Ellen Wan
Hoàng Tuấn biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân