TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nên cho trẻ em ăn gì khi chúng bị bệnh viêm dạ dày ruột?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nên cho trẻ em ăn gì khi chúng bị bệnh viêm dạ dày ruột?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sat Jan 28, 2023 12:16 am    Tiêu đề: Nên cho trẻ em ăn gì khi chúng bị bệnh viêm dạ dày ruột?

Nên cho trẻ em ăn gì khi chúng bị bệnh viêm dạ dày ruột?


Các bác sĩ đang lo ngại về sự gia tăng đột ngột số lượng trẻ em bị viêm dạ dày ruột tại NSW, với các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, sốt, đau bụng, nhức đầu và đau bắp thịt.

Theo trang The Conversation, rotavirus là nguyên nhân phổ thông gây bệnh viêm dạ dày ruột ở trẻ em, và tỷ lệ rotavirus được ghi nhận ở NSW trong năm nay hiện cao gấp năm lần so với tỷ lệ thường thấy.

Cha mẹ và người chăm sóc thường nhận được rất nhiều lời khuyên trái ngược về việc nên cho trẻ ăn gì trong thời gian nhiễm bệnh. Sau đây là một số lời khuyên của các chuyên viên.



Lời khuyên cũ: Phương pháp ăn BRAT

Một trong những cách ăn kiêng thông dụng nhất dành cho những người mắc bệnh viêm dạ dày ruột là BRAT, viết tắt của chuối (banana), gạo (rice), sốt táo (applesauce) và bánh mì nướng (toast). Đây là những món ăn không nêm gia vị và được cho là dễ tiêu hóa.

Phương pháp ăn này được nhắc đến lần đầu tiên trong một báo cáo năm 1926 tại Mỹ về việc điều trị “nhiễm độc ruột” ở trẻ em.

Cách ăn BRAT từng được đề nghị trong quá khứ nhưng đã không còn được ưa chuộng trong vài thập niên qua.

Chuối và táo chứa nhiều tinh bột gọi là pectin, có thể tạo thành gel, giúp điều trị tiêu chảy. Đặc biệt, chuối xanh có tác dụng giảm tiêu chảy ở trẻ em. Chuối cũng chứa nhiều potassium, giúp thay thế lượng potassium bị mất do tiêu chảy.

Dung dịch bù nước làm từ gạo (hỗn hợp nước, gạo, glucose, muối natri và potassium) được sử dụng để điều trị viêm dạ dày ruột, làm giảm khối lượng phân và thời gian tiêu chảy ở bệnh nhân. Một nghiên cứu từ Bangladesh trên trẻ sơ sinh bị tiêu chảy kéo dài cho thấy cách ăn có chứa gạo và chuối xanh hoặc pectin giúp cải thiện độ đặc của phân và giảm thời gian tiêu chảy hơn so với cách ăn chỉ có gạo.

Việc sử dụng táo để điều trị bệnh tiêu chảy được cho là bắt đầu ở Đức, nơi một y tá tên là Frieda Klimsch sử dụng loại trái này để điều trị bệnh kiết lỵ (một dạng viêm dạ dày ruột nghiêm trọng) trong bệnh viện.

Vào thập niên 1930, người ta nhận thấy ăn vỏ táo có thể dẫn đến nôn mửa ở trẻ sơ sinh, và vì vậy họ đã gọt bỏ vỏ táo. Táo bào (grated apple) được sử dụng để điều trị bệnh tiêu chảy ở trẻ em trong cùng thời kỳ.

Sau đó, sốt táo được khuyên dùng cho những người mắc bệnh viêm dạ dày ruột ở Hoa Kỳ và xuất hiện trong cách ăn BRAT. Nước táo pha loãng cũng tỏ ra hiệu quả đối với những trẻ em bị mất nước nhẹ do viêm dạ dày ruột.


Tránh cho trẻ em uống nước ngọt và nước trái cây, vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.


Vì sao cách ăn BRAT trở nên lỗi thời?

Trong hơn 20 năm qua, hầu hết các chuyên viên y tế đã đi đến kết luận rằng cách ăn BRAT là không lành mạnh trong việc điều trị bệnh viêm dạ dày ruột vì chứa ít chất đạm, chất béo và năng lượng, vốn rất cần thiết cho quá trình hồi phục.

Nghiên cứu cho thấy cách ăn bình thường không làm trầm trọng thêm bệnh viêm dạ dày ruột. Vì vậy, không cần phải hạn chế cách ăn của trẻ em.

Sự hấp thụ chất béo, lactose và sucrose bị hạn chế trong khi mắc bệnh tiêu chảy, vì vậy nên tránh các loại thực phẩm béo và thực phẩm chứa nhiều đường (bao gồm nước ngọt và nước trái cây) vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.


Nói chung, trẻ em đang hồi phục sau bệnh dạ dày không cần cách ăn kiêng hạn chế. Các loại thực phẩm phù hợp bao gồm trái cây, rau, thịt nạc, sữa chua, lúa mì, gạo, bánh mì, khoai tây và ngũ cốc.


Vậy nên ăn gì khi mắc bệnh viêm dạ dày ruột?

Các loại thực phẩm phù hợp bao gồm trái cây, rau, thịt nạc, sữa chua, lúa mì, gạo, bánh mì, khoai tây và ngũ cốc.

Nếu con mắc bệnh viêm dạ dày ruột nhẹ, các bậc cha mẹ nên khuyến khích trẻ uống nhiều nước và sữa, đồng thời hạn chế uống nước ép trái cây và đồ uống có gas.

Một công trình phân tích tổng hợp 174 nghiên cứu đã kết luận rằng việc sử dụng men vi sinh (Saccharomyces boulardii) và bổ sung kẽm có thể giúp ích trong quá trình hồi phục sau viêm dạ dày ruột, giảm thời gian tiêu chảy cũng như khối lượng phân.

Nếu các triệu chứng hoặc tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng, các bậc cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ gia đình hoặc đến khoa cấp cứu của bệnh viện gần nhất.

Đăng Trình
(theo Conversation)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân