TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Sức khỏe trong mùa lễ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Sức khỏe trong mùa lễ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Jan 22, 2023 12:50 am    Tiêu đề: Sức khỏe trong mùa lễ

Sức khỏe trong mùa lễ


Lễ Tết là dịp chúng ta vui chơi và nghỉ ngơi. Nhưng một loạt những ngày lễ từ Thanksgiving tới Christmas, New Year, rồi lại Tết Việt Nam, sẽ mang lại cho chúng ta không ít áp lực và ảnh hưởng tới sức khỏe cơ thể và tâm thần. Dưới đây là một số điều cần lưu ý trong sinh hoạt cuối năm cũ đầu năm mới.



1. Số người bị heart attack tăng cao.

Mặc dầu ai cũng nghĩ rằng sự vui vẻ thoải mái của những ngày lễ sẽ tốt cho tim, nhưng thực tế ngược lại. Thống kê hàng năm cho thấy vào đêm lễ Christmas số người bị nhồi máu cơ tim tăng 37%. Người có hệ miễn dịch yếu càng có nguy cơ cao hơn bị các rắc rối về tim. Vì vậy nếu thuộc nhóm này, cần phải cẩn thận trong những ngày lễ Tết.



2. Bệnh cúm.

Ai cũng biết mùa lễ cuối năm là mùa dịch cúm hoành hành. Bệnh lan rộng bắt đầu từ tháng 10 và lên cao điểm vào tháng 12 tới tháng 2, cùng thời gian với mùa lễ Tết. Ngày lễ Tết, ai tiếp xúc nhiều người, gặp gỡ thân nhân, bắt tay, ôm hôn, nói chuyện, ăn uống chung...là nguyên nhân làm bệnh cúm lan tràn. Vì vậy tốt nhất là nên chích ngừa cúm trước khi mùa đông đến.



3. Cô đơn.

Trong lúc nhiều người vui vẻ đoàn tụ ngày lễ Tết, một số người lại rất cô đơn vì không có thân nhân. Một cuộc khảo sát cho thấy những ngày lễ là thời gian có nhiều người già cô đơn nhất. Nghiên cứu của hãng bảo hiểm Cigna cho biết cô đơn trong ngày lễ cũng độc hại bằng hút thuốc lá 15 điếu/ngày.



4. Cúm dạ dày.

Đừng lầm lẫn bệnh này với bệnh cúm. Cúm dạ dày là chứng nhiễm trùng đường tiêu hóa gây đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy... Nếu bị nặng có khi phải đi cấp cứu. Bệnh này lây lan nhiều từ tháng 11 tới tháng 4. Thực phẩm bị nhiễm trùng là nguyên nhân gây bệnh, Vì vậy phải hết sức cẩn thận với thức ăn thừa để sang hôm sau. Những thực phẩm truyền thống như bánh tét, bánh chưng, dưa chua, củ kiệu, thịt kho... nên để vào tủ lạnh.



5. Trầm cảm.

Chứng trầm cảm mùa đông, còn được gọi là trầm cảm theo mùa, thường bắt đầu từ cuối thu hoặc đầu mùa đông. Triệu chứng thường là uể oải, kém hoạt động, ngủ nhiều, ăn nhiều, buồn rầu, và tránh tiếp xúc nhiều người. Những điều này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cơ thể như làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ bị tim mạch hoặc phát khởi chứng đau nửa đầu (migraine).



6. Trầm cảm nặng thêm.

Khác với trầm cảm mùa đông, người vốn đã bị trầm cảm sẽ thấy tình trạng xấu thêm vì những lo lắng về tài chánh, phải làm sao vui vẻ trong mùa lễ, hoặc vì cảm giác không đủ sức đối phó với áp lực của ngày lễ.



7. Lo lắng về hoạt động xã hội.

Người bị rối loạn về lo lắng xã hội (social anxiety) sẽ bị ảnh hưởng nặng bởi những ngày lễ vì họ phải tham gia những hoạt động như tiệc tùng ở văn phòng, họp mặt gia đình hay những cuộc tụ tập xã hội khác. Những điều này sẽ làm họ bị thêm chứng nhức đầu, chóng mặt, nhịp tim tăng...



8. Mức cholesterol tăng cao.

Cần phải chú ý tới mức cholesterol trong cơ thể, đặc biệt là trong mùa lễ. Một nghiên cứu cho thấy mức cholesterol tăng thêm khoảng 15% trong thời gian từ tháng 12 tới hết tháng 1 và loại cholesterol xấu (LDL) tăng thêm 20%. High cholesterol gây ra chứng nghẽn mạch máu đưa tới nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.



9. Uống nhiều rượu.

Lễ lạt nào cũng có rượu. Nhiều người không biết uống bao nhiêu là đủ và rượu sẽ làm tê liệt cơ thể như thế nào khi uống quá mức. Về mặt luật pháp, nếu uống tới mức nồng độ rượu trong máu vượt quá 0.08% là bị xem như mất kiểm soát, không điều khiển được cơ thể. Một cuộc điều tra cho thấy 60% người lớn tham gia tiệc tùng đã chứng kiến nhiều người có hành vi phạm luật hay nguy hiểm trong buổi tiệc. Uống nhiều rượu cũng đưa tới nhiều vấn đề về sức khỏe, từ bệnh tim tới hư hại thần kinh.



10. Bao tử phình lớn.

Ăn quá nhiều sẽ đưa tới việc bao tử phình lớn ra hơn so với mức bình thường, và làm bao tử ép vào các cơ quan nội tạng khác, gây ra khó chịu. Hơn nữa, cơ thể cũng phải tiết ra nhiều acid hơn để tiêu hóa, có khi tràn tới cuống bao tử gây viêm sưng, hoặc bị đầy bụng, đổ mồ hôi hay chóng mặt.



11. Không khám bệnh kịp thời.

Bị bệnh trong ngày lễ lại khó tìm được bác sĩ, hoặc vì quá bận bịu khách khứa mà bỏ quên khám bệnh, làm tình trạng xấu thêm. Các phòng cấp cứu bệnh viện thường xuyên có nhiều bệnh nhân hơn trong ngày lễ so với ngày thường.

Bảo Sơn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân