TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Đậu nành biến đổi gene (GMO) có hại cho sức khỏe không?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Đậu nành biến đổi gene (GMO) có hại cho sức khỏe không?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Jan 12, 2023 11:07 pm    Tiêu đề: Đậu nành biến đổi gene (GMO) có hại cho sức khỏe không?

Đậu nành biến đổi gene (GMO) có hại cho sức khỏe không?

Hiện tại, 90% đậu nành được trồng là chủng biến đổi gene. Vậy đậu nành biến đổi gene có gây hại cho cơ thể không?


Đậu nành GMO đã gây ra nhiều tranh luận từ những người ủng hộ và người phản đối. Hiện tại, 90% đậu nành được trồng là loại biến đổi gene. Vậy đậu nành biến đổi gene có gây hại cho cơ thể không?


1. Khái niệm biến đổi gene


Biến đổi gene có nghĩa là hợp gene của hai sinh vật khác nhau lại để tạo ra một loài mới. Theo một nghĩa nào đó, quá trình lai tạo và nhân giống chọn lọc trước đây cũng làm biến đổi các đặc tính di truyền của sinh vật và thực vật.

Biến đổi gene hiện nay là chèn gene của một hoặc nhiều sinh vật vào gene của một sinh vật khác thông qua kỹ thuật tái tổng hợp gene hiện đại (còn gọi là kỹ thuật tái tổng hợp DNA), từ đó tạo ra giống mới.


2. Mục đích biến đổi gene


Vậy mục đích của việc biến đổi gene là gì? Những người ủng hộ đã đưa ra ba lý do.

    • Lý do một là để tăng sản lượng.

      Điều này xuất phát từ tình trạng thiếu lương thực toàn cầu đang có dấu hiệu trở nên nghiêm trọng. Trên thế giới, người ta nói rằng có khoảng 820 triệu người sống dưới mức đủ ăn.

      Vì vậy, tăng sản lượng lương thực đã trở thành một lý do lớn để thực hiện biến đổi gene thực phẩm.

    • Lý do thứ hai là để cải thiện hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm.

      Bởi vì trong quá trình biến đổi gene thực vật, các nhà nghiên cứu có thể cải thiện hàm lượng dinh dưỡng của cây trồng, chẳng hạn như tăng hàm lượng protein, vitamin và các nguyên tố micronutrients.

    • Lý do thứ ba là tăng khả năng chống chịu của cây đối với thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu.

      Khi sử dụng thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu, chúng ta loại bỏ được cỏ dại, nhưng đồng thời gián tiếp gây hại cho cây trồng. Ngoài ra, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu được sử dụng với liều lượng cao cũng có thể làm cho cây không khỏe mạnh.


3. Tranh luận do thực phẩm biến đổi gene


Ba lý do trên nghe rất hợp lý. Nhưng tại sao thực phẩm biến đổi gene lại gây tranh luận như vậy? Điều này là do những người phản đối đưa ra các khía cạnh bất hợp lý từ ba lý do trên.

    • Sự phản đối đầu tiên là vấn đề sản xuất thực phẩm biến đổi gene.

      Các chuyên viên nông nghiệp cho rằng biến đổi gene không phải là cách duy nhất để cải thiện sản lượng. Đất tốt, phương pháp canh tác phù hợp, sử dụng thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu với liều lượng vừa phải đều có thể làm tăng sản lượng.

    • Phản đối thứ hai liên quan đến dinh dưỡng của thực phẩm biến đổi gene.

      Có nhiều cách để cải thiện dinh dưỡng cho cây trồng, trong khi quá trình chuyển đổi gene có thể tạo ra các chất gây dị ứng mới. Ví dụ, nếu có quá nhiều methionine trong đậu nành, một số người sẽ bị dị ứng.

    • Phản đối thứ ba liên quan đến việc sử dụng thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu.

      Những người ủng hộ đậu nành GMO lập luận rằng cây biến đổi gene cần ít thuốc diệt cỏ và ít thuốc trừ sâu hơn để phát triển, đồng thời thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu ít gây hại hơn cho cây trồng.

      Nhưng những người thách thức lập luận này cho rằng, cây trồng biến đổi gene có thể dẫn đến nhiều loại sâu bệnh và cỏ dại mới. Nông dân khó có thể sử dụng các loại thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu hiện tại để chống lại các loại sâu bệnh và cỏ dại đó.

      Khi các nhà nghiên cứu tìm hiểu thực tế, họ nhận thấy mật độ phun thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu trong các trang trại sử dụng cây trồng biến đổi gene không giảm nhiều.

      Điều đó có nghĩa là, lý thuyết về chỉnh sửa gene là đúng, nhưng liệu nó thực sự mang lại kết quả mong muốn hay không vẫn còn là một dấu hỏi.

      Một số người thậm chí đã đặt câu hỏi tại sao các công ty thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu luôn hết mực ủng hộ thực phẩm biến đổi gene.


4. Kiểm soát an toàn của thực phẩm biến đổi gene


Đối với chúng ta, điều quan tâm nhất là liệu thực phẩm biến đổi gene có gây hại cho sức khỏe con người hay không.

Cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu quan sát dài hạn nào về việc con người tiêu thụ thực phẩm biến đổi gene sẽ mang đến ảnh hưởng gì.

Lật tung các tài liệu, chúng ta tìm thấy một video nghiên cứu nổi tiếng nhất về thực phẩm chuyển đổi gene là một báo cáo về các thí nghiệm trên động vật. Các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn đậu nành biến đổi gene trong 90 ngày.

Sau đó, các chỉ số sinh học và chỉ số sức khỏe khác nhau của chuột đã được đánh giá. Người ta kết luận rằng thực phẩm biến đổi gene không gây nguy hiểm cũng như không gây hại cho con người.

Nhưng chúng ta nên chú ý hai điểm, thứ nhất, đối tượng nghiên cứu của họ là chuột; thứ hai, thời gian nghiên cứu của họ chỉ gói gọn trong 90 ngày.

Nếu loài người ăn phải thực phẩm biến đổi gene thì sẽ không phải 90 ngày mà là 900 ngày, thậm chí lâu hơn. Vậy thực phẩm biến đổi gene sẽ có những tác động gì đối với con người?



Các thí nghiệm khác trên động vật cũng đã được sử dụng để chứng minh rằng thực phẩm biến đổi gene có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh tự miễn dịch ở người.

Vì vậy, thực phẩm biến đổi gene cũng bị thách thức về mặt an toàn. Những cuộc tranh luận như vậy chắc chắn sẽ tiếp tục.

Thực tế ở khía cạnh canh tác, cây biến đổi gene khác hoàn toàn với cây mọc tự nhiên.

Cây mọc tự nhiên được sinh trưởng bằng các phương pháp nuôi dưỡng tự nhiên, dựa vào khí hậu tự nhiên và trí tuệ của con người để sản xuất.

Nói cách khác, đó là một sự tôn trọng đối với thiên nhiên. Trong khi đó, cây biến đổi gene thì hoàn toàn ngược lại.

Jing duan Yang
Bảo Vy biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân