TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Món chè có thể giải “bách độc”
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Món chè có thể giải “bách độc”

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Mon Jan 09, 2023 12:31 am    Tiêu đề: Món chè có thể giải “bách độc”

Món chè có thể giải “bách độc”

Môi trường sinh hoạt ẩn chứa rất nhiều các loại độc tố, chè đậu đen cam thảo có thể giúp cơ thể giải độc.


Hoàn cảnh sinh hoạt ẩn chứa rất nhiều các loại độc tố, ví dụ như nguồn nước không sạch, thức ăn chứa chì hoặc có nhiều chất phụ gia, cá biển nhiễm kim loại nặng v.v. Sau khi vào cơ thể con người, những thứ này sẽ tích tụ dần trong cơ thể. Theo Đông y, một món chè đậu đen cam thảo có thể giúp cơ thể giải bách độc (trăm loại độc).


Dùng đậu xanh thay cho đậu đen, cũng có tác dụng giải độc tương tự như vậy.


Đậu đen, đậu xanh và cam thảo có thể giải độc

Ông Diệp Khải Dân (Ye Qimin), bác sĩ Đông y tại Phòng khám Liên hợp Đông y Minh Y tại Đài Loan cho biết, chè đậu đen cam thảo có thể giải được bách độc, tức trăm loại độc tố. Một số người dùng đậu xanh thay cho đậu đen, cũng có tác dụng giải độc tương tự như vậy.

Đậu đen bổ tỳ và thận, có thể giải các loại độc, đậu xanh giải nhiệt giải độc, cam thảo có thể vừa giải nhiệt giải độc, vừa điều hòa dược tính. Và chỉ có đậu đen hoặc đậu xanh thêm với cam thảo mới có tác dụng giải nhiệt giải độc thần kỳ.

Bác sĩ Diệp Khải Dân giải thích rằng theo các cuốn cổ thư, cam thảo có thể trung hòa độc tính của các loại dược liệu vì nó có thể làm dịu bớt dược tính, khiến các loại dược liệu mạnh không làm hư hại đến chính khí. Nghiên cứu hiện đại đã phát giác ra rằng acid glycyrrhizic trong cam thảo có thể kết hợp với nhiều loại ancaloit, acid amin, ion kim loại v.v. để tạo thành muối kép, làm giảm độc tính của dược liệu gốc.

Cả đậu đen và đậu xanh đều chứa protein, theo dược lý hiện đại, sự ngưng tụ của protein sau khi vào bụng có thể ngăn cản niêm mạc đường tiêu hóa hấp thụ chất độc, đạt được tác dụng bài trừ độc.


Chỉ có cam thảo cùng với đậu đen hoặc đậu xanh mới có tác dụng giải độc thần kỳ.


Công thức và cách làm:

60 gam cam thảo, 250 gam đậu đen (hoặc đậu xanh), cùng cho vào nước và nấu cho đến khi đậu mềm.



Chè đậu đen cam thảo không thể dùng với thuốc, 3 trường hợp cần lưu ý

Trên lâm sàng, “Một số người uống quá nhiều thuốc hoặc ăn uống linh tinh khiến thân thể rất hỗn loạn. Đầu tiên sẽ cho bệnh nhân uống chè đậu đen cam thảo trong một tuần để giải độc và những thứ không tốt trong cơ thể, sau đó mới dùng Trung dược để điều hòa”, bác sĩ Diệp Khải Dân nói.

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu bạn tiếp xúc với các chất độc hại, hóa chất hoặc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thì cũng có thể uống chè đậu đen cam thảo.

Ngoài ra, trong không khí, nước, sơn, đồ dùng có màu, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm đều có tồn tại chì, chúng sẽ tích tồn trong cơ thể, thậm chí gây ra các vấn đề về tim mạch. Bạn cũng có thể uống loại chè này để giải độc.

Chè đậu đen cam thảo hay chè đậu xanh cam thảo còn có thể dùng để bồi bổ cơ thể, có thể mỗi tháng hay mỗi mùa nấu cho cả gia đình ăn trong 7 ngày liên tục.



Bác sĩ Diệp Khải Dân nhắc nhở rằng trong thời gian dùng chè không nên uống các loại thuốc Đông y hoặc thuốc Tây y khác, vì hiệu quả của thuốc có thể bị chè hóa giải. Nhưng nếu bạn chỉ ăn chè đậu xanh, chè đậu đen đơn thuần, thì chỉ cần không dùng cùng một lúc với thuốc là được.

Khi dùng chè đậu đen cam thảo hoặc đậu xanh cam thảo, có 3 trường hợp cần lưu ý:

    • Chè đậu đen cam thảo tuy không độc nhưng không nên uống hàng ngày (không uống quá 7 ngày), trừ khi bạn hay tiếp xúc với chất độc hại trong công việc thì thích hợp để uống lâu dài.

    • Những người định kỳ uống thuốc hoặc functional food thì không nên dùng. Ví dụ, bệnh nhân mắc bệnh kinh niên cần dùng thuốc trong thời gian dài để kiểm soát bệnh thì trong thời gian này không nên uống; nếu ngừng thuốc sau khi bệnh đã ổn định và được kiểm soát thì có thể uống chè đậu đen cam thảo để thải chất độc ra ngoài.

    • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều đậu đen. Những người có thể chất hư hàn cần chú ý đến lượng đậu xanh, không nên dùng quá nhiều.

Tô Quán Mễ, Lý Thanh Phong
Xuân Hoàng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân