TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Bữa tối Giáng sinh ở các quốc gia trên thế giới
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Bữa tối Giáng sinh ở các quốc gia trên thế giới

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Dec 15, 2022 12:38 am    Tiêu đề: Bữa tối Giáng sinh ở các quốc gia trên thế giới

Bữa tối Giáng sinh ở các quốc gia trên thế giới

Giáng Sinh là một ngày lễ để các gia đình đoàn tụ và chào đón năm mới. Vào ngày này, các nơi trên thế giới đều có những món ăn mỹ vị mang đậm nét đặc biệt văn hóa.


Giáng Sinh vốn là ngày kỷ niệm sự ra đời của Chúa Jesus, nhưng thuận theo sự giao lưu văn hóa trên thế giới, ngoài ý nghĩa tín ngưỡng, nó đã trở thành một ngày lễ đoàn tụ gia đình và chào đón năm mới. Đồng thời, các nơi trên thế giới cũng hình thành các tập tục Giáng Sinh khác nhau.

Tuy nhiên, cho dù bạn đi đến đâu, một bữa ăn tinh tế và đặc biệt luôn là một phần của Lễ Giáng Sinh. Từ món gà tây quay, món hầm, cá cho đến bánh pudding gạo, bánh trái cây..., các nơi trên thế giới đều biểu lộ nét đặc biệt văn hóa của mình thông qua các món ăn.

Tìm hiểu về các món ngon Giáng Sinh ở các nơi trên thế giới cũng giống như một hành trình du ngoạn văn hóa vòng quanh thế giới vậy!


Bữa ăn vào Lễ Giáng Sinh của người Ý: “Thất ngư yến”.


Ý: Nhịn ăn ban ngày và ăn cá vào ban đêm

Đối với nhiều người, bữa ăn Giáng Sinh khẳng định là không thể thiếu các món khai vị như gà tây nướng, giăm bông và thịt bò nướng. Tuy nhiên, đối với người Ý theo Thiên Chúa giáo truyền thống, để kỷ niệm ngày Chúa Jesus ra đời, đêm Giáng sinh (Christmas Eve) thực chất là vào ngày ăn chay, do đó không thể đưa thịt vào các món ăn Giáng Sinh (một số người thậm chí không uống sữa), chỉ có thể sử dụng hải sản và cá làm món chính. Theo truyền thống vào ngày Giáng Sinh, người Ý sẽ nhịn ăn vào ban ngày, đến sau bữa tối, cả gia đình sẽ cùng nhau tham dự Thánh lễ lúc nửa đêm.

Bữa tối Giáng Sinh truyền thống của Ý thường bao gồm 7, 9, 11 hoặc 13 món ăn, những con số này đều mang ý nghĩa tượng trưng trong Thiên Chúa giáo. Ngày nay, rất nhiều người Mỹ gốc Ý chuẩn bị “Thất ngư yến” (Feast of the Seven Fishes, lễ bảy món cá) vào đêm Giáng Sinh. Cách ăn này bắt nguồn từ miền nam nước Ý và trở nên rất thông dụng ở Hoa Kỳ sau khi những người nhập cư chuyển đến đây. Các món ăn thường thấy trong đó bao gồm cá tuyết muối khô (Baccalà), mì Ý với hến, lasagna hải sản, v.v.


Những người theo Thiên Chúa giáo ở Đông Âu sẽ chuẩn bị 12 món ăn để đón Giáng Sinh, tượng trưng cho 12 vị tông đồ của Chúa Jesus.


Ba Lan, Litva và Ukraine: 12 món ăn tượng trưng cho 12 tông đồ

Tại một số quốc gia ở Đông Âu như Ba Lan, Litva và Ukraine, bữa tối Giáng Sinh sẽ gồm 12 món, tượng trưng cho 12 tông đồ của Chúa Jesus. Truyền thống Thiên Chúa giáo là không được ăn thịt đỏ hoặc thịt gia cầm vào ngày trước Giáng Sinh, vì vậy cá sẽ là món chính. Mỗi vùng đều có những món ăn khác nhau, chẳng hạn như borscht, bánh bao Ba Lan (Pierogi), cá chép chiên xù, cá trích muối chua, dưa cải hầm, nấm rừng và bánh rán mứt... đều là những món ăn thông dụng.

Rất nhiều món ăn ngày hội đều có ý nghĩa đặc biệt. Ví dụ, con cá là biểu tượng của người tín hữu Cơ Đốc Giáo và cũng tượng trưng cho sự tái sinh. Bắp cải có ý nghĩa trừ tà và chăm sóc sức khỏe. Nấm rừng có thể mang lại may mắn, trái cây thì có hàm ý là nhiều con cháu, v.v.

Ngoài ra, rất nhiều gia đình ở Ba Lan sẽ chuẩn bị thêm một bộ bát đĩa trên bàn ăn. Nếu có một du khách mệt mỏi đi ngang qua, một người Ba Lan với tinh thần bác ái của Thiên Chúa giáo sẽ mời họ vào nhà và cùng dùng bữa tối Giáng Sinh.


Món chính trong bữa tối Giáng Sinh truyền thống của người Đức là một con ngỗng quay béo ngậy màu vàng nâu và giòn.


Đức: Ngỗng quay nguyên con khiến người tha hương nhớ nhà

Món chính trong bữa tối Giáng Sinh truyền thống của người Đức là một con ngỗng quay béo ngậy màu vàng nâu và giòn. Rất nhiều người xa quê đều nói rằng cứ nghĩ đến mùi ngỗng quay là lại nhớ đến quê hương xa xôi.

Món ngỗng quay khá tốn thời gian để chuẩn bị. Muốn có một con ngỗng nguyên con nặng 6~7kg thì phải đặt trước với người bán thịt. Trước khi quay, ngỗng phải được rửa sạch, dùng súng phun đốt những sợi lông mịn, sau đó để khô trong một ngày. Tiếp đến xoa muối vào bụng ngỗng, nhồi táo, hành tây và các loại gia vị, phết muối biển, hạt tiêu và mật ong lên bề mặt da ngỗng rồi nướng ở nhiệt độ 135°C trong 5 giờ, cứ mỗi giờ lại lật và rưới đều nước súp lên cả con ngỗng. Cuối cùng quét một lớp mật ong và nướng ở nhiệt độ 220°C trong 1 giờ là xong. Dù món ăn có mùi vị khá thơm ngon nhưng vì quá trình phức tạp, rất nhiều gia đình vẫn chọn món salad xúc xích và khoai tây làm món chính trong dịp Giáng Sinh.

Ngoài ra, Giáng Sinh ở Đức còn có những món điểm tâm độc đáo, ​​chẳng hạn như bánh mì Giáng sinh Stollen và bánh gừng Đức, có thể khiến mọi người cảm nhận được bầu không khí nồng ấm của ngày hội!


Những gia đình ở Pháp sẽ cùng nhau thưởng thức món “bánh khúc cây Giáng sinh” trong đêm Giáng sinh.


Pháp: Bánh khúc cây Giáng sinh (Bûche de Noël)

Người Pháp rất yêu ẩm thực, họ thường sẽ không tằn tiện trong dịp lễ Giáng Sinh, bởi vậy sẽ sẵn sàng nếm thử những nguyên liệu đắt tiền mà bình thường không nỡ ăn. Theo truyền thống, bữa tối Giáng Sinh của người Pháp bắt đầu lúc 8 giờ và kéo dài đến nửa đêm, sau đó họ sẽ đi tham gia Thánh lễ. Tuy nhiên trong thời hiện đại, thời gian ăn uống và tụ tập của rất nhiều người thường sẽ vượt quá nửa đêm!

Về căn bản, một bữa tối Giáng Sinh trọn vẹn ở Pháp bao gồm rượu khai vị, món khai vị lạnh, món khai vị nóng, món khai vị Norman (trou Normand), món chính, đĩa pho mát, món tráng miệng, cà phê, v.v. Những món ăn không thông dụng trong ngày thường như gan ngỗng, hàu, trứng cá muối, ốc hương cháy tỏi, gà tây nướng hay gà sao cũng sẽ được bày biện trên bàn.


Hình vẽ từ một cuốn sách xuất bản năm 1864 của Robert Chambers, tác giả người Scotland, diễn tả những người dân mang “khúc gỗ lớn” về nhà vào dịp Giáng Sinh.


Trong số đó, món ăn tráng miệng đặc biệt nhất là “bánh khúc cây” (tiếng Pháp gọi là Bûche de Noël, còn tiếng Anh là Yule log) cũng sẽ được thưởng thức vào đêm Giáng Sinh. Người ta nói rằng vào ngày Đông chí, người Đức sẽ đốt toàn bộ thân cây để tượng trưng cho việc thay cũ đổi mới. Thân cây này phải đủ dày, sau khi đốt thì từ từ đẩy vào lò sưởi đốt suốt đêm, mong cầu một năm mới bình an. Về sau, người Đức chuyển đổi đức tin sang Cơ Đốc giáo, và mang tập tục đốt thân cây vào Cơ đốc giáo.

Vào khoảng cuối thế kỷ 19, một đầu bếp bánh ngọt đã lấy thân cây làm nguồn cảm hứng và sáng tạo nên món bánh đặc biệt này để mọi người thưởng thức trong đêm Giáng Sinh hoặc tặng cho người thân và bạn bè. Ngày nay, bánh khúc cây là món điểm tâm đặc biệt trong dịp lễ Giáng Sinh ở Pháp và Bỉ. Người ta còn dùng kem để tạo hình như thật, khiến món ăn trở nên rất sống động!

Trần Đình
Xuân Hoàng biên dịch

Còn tiếp

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Dec 20, 2022 12:02 am    Tiêu đề: Bữa tối Giáng sinh ở các quốc gia trên thế giới (tiếp theo)


Trong những năm gần đây, thứ rất thường thấy trong bữa ăn Giáng Sinh ở Hòa Lan là “Gourmetten”, một loại bếp nướng điện gia dụng. Mỗi người đều có một vỉ nướng nhỏ và có thể lựa chọn nguyên liệu yêu thích để nướng.


Hòa Lan: Buffet nướng ấm áp

Giáng sinh ở Hòa Lan có hai ngày, ngày 25 và 26 tháng Mười Hai. Người Hòa Lan thích trò chuyện với gia đình, hát những ca khúc mừng Giáng sinh, chơi các trò chơi và thưởng thức nhiều món ăn Giáng Sinh khác nhau.

Một bữa tối Giáng Sinh truyền thống ở Hòa Lan thường bao gồm cá hun khói, thịt nai, ngỗng, thỏ rừng hoặc gà tây, kèm theo là rất nhiều rau, bánh Oliebollen, bánh nhẫn hạnh nhân (almond pastry rings), bánh mì Kerstbrood và các món tráng miệng như bánh pudding và kem chocolate, v.v.

Trong những năm gần đây, thứ rất thường thấy trong bữa ăn Giáng sinh ở Hòa Lan là “Gourmetten”, một loại bếp nướng điện gia dụng. Tương tự như lẩu phô mai, mỗi người đều có thể lấy một vỉ nướng nhỏ và chọn nguyên liệu yêu thích để nướng. Ngày nay, hầu hết mọi gia đình Hòa Lan đều có một bộ bếp này để đặc biệt dùng cho bữa tối Giáng Sinh, có thể phục vụ tới 20 người cùng một lúc.

Để đáp ứng nhu cầu ăn buffet, trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh, các siêu thị ở Hòa Lan cũng sẽ bày bán các sản phẩm thịt quý hiếm như gà gô, gà sao, thịt nai, thịt thỏ, thịt đà điểu, thịt kangaroo... Số lượng mỗi loại thịt không nhiều, các bà nội trợ phải nhanh tay nếu không sẽ ra về tay trắng!


Vào dịp Giáng Sinh, người Iceland nhất định sẽ ăn “hangikjöt”, một loại thịt cừu hun khói có hương vị đậm đà.


Iceland: Món thịt cừu hun khói truyền thống

Trong quá khứ, vì Iceland là quốc gia có vòng Bắc Cực đi qua nên người dân nơi đây đã quen với việc bảo quản thực phẩm bằng cách ngâm chua, hun khói, lên men... Vì vậy cũng đã tạo ra rất nhiều “món ăn kỳ lạ”, chẳng hạn như bánh mì địa nhiệt (bánh mì nướng dưới lòng đất), thịt cừu hun khói, tinh hoàn cừu ngâm chua, xúc xích gan, bánh tiết canh, thịt cá mập lên men, đầu cừu nướng, v.v. Trong số đó, “hangikjöt” là món mà người Iceland nhất định sẽ ăn vào dịp Giáng Sinh, đây là món thịt cừu hun khói với hương vị đậm đà.

Hangikjöt thường được làm bằng thịt cừu non (đôi khi là thịt cừu trưởng thành hoặc thịt ngựa). Thịt sẽ được ướp trong vài ngày trước khi hun khói bằng gỗ bạch dương, cây liễu và cây bách xù trộn với phân cừu và rơm. Sau khi hun khói xong có thể bảo quản được rất lâu. Trong quá khứ người ta thường treo trên bếp lửa, có thể bảo quản hàng tháng trời.


Người Iceland từng có thói quen bảo quản thực phẩm bằng cách ngâm chua, xông khói, lên men..., tạo ra nhiều loại “thực phẩm kỳ lạ”. Ở đĩa bên trái, từ trên xuống dưới và từ trái sang phải lần lượt là thịt cừu hun khói, tinh hoàn cừu ngâm chua, xúc xích gan, bánh tiết canh, thịt cá mập lên men và đầu cừu nướng, đĩa bên phải là bánh mì lúa mạch đen và bánh kếp.


Vào lễ Giáng Sinh, người Iceland sẽ dùng món thịt xông khói cắt lát mỏng với bánh mì Laufabrauð truyền thống và salad đậu Hòa Lan, khoai tây và bắp cải đỏ. Laufabrauð là một loại bánh mỏng, giòn, được khắc các họa tiết lên trên, ý tứ là “bánh mì hoa tuyết”. Thông thường cả gia đình sẽ cùng nhau làm bánh và tán gẫu, điều này đã trở thành một hoạt động của gia đình vào dịp lễ Giáng sinh.


Bữa ăn Giáng sinh của người Đan Mạch bao gồm một món nướng thịnh soạn ăn kèm với khoai tây luộc, bắp cải đỏ, nước thịt và món tráng miệng yêu thích của họ – chè gạo.


Đan Mạch: Một trò chơi rút thưởng cho chè gạo

Vào đêm Giáng Sinh, bữa ăn Giáng Sinh của người Đan Mạch bao gồm một món nướng thịnh soạn với khoai tây luộc, bắp cải đỏ, nước thịt và món tráng miệng yêu thích của họ – chè gạo. Chè gạo có thể ăn nóng hoặc lạnh. Đôi khi nó cũng được phủ hạnh nhân cắt nhỏ, kem hoặc mứt anh đào. Mỗi khi ăn chè gạo, chủ nhà sẽ đặt một trái hạnh nhân đã bóc vỏ vào một trong những chiếc bát. Ai ăn được nó sẽ nhận được một món quà nhỏ tượng trưng cho sự may mắn trong năm tới!

Chè gạo rất tốn thời gian để làm, thông thường người ta sẽ chuẩn bị từ ngày hôm trước. Phương pháp là nấu chín gạo và hạnh nhân, nghiền nhỏ hạnh nhân rồi trộn đều, sau đó nấu nhừ gạo với sữa, vani và đường. Cuối cùng đánh bông kem tươi, trộn cháo gạo sữa với kem tươi rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, ngày hôm sau khi đưa lên bàn ăn thì trộn với sốt anh đào.


Người Philippines thường ăn heo sữa trong các bữa tiệc Giáng Sinh.


Philippines: Thịnh yến sau Thánh lễ lúc nửa đêm

Philippines đã từng là thuộc địa của Tây Ban Nha và Hoa Kỳ, đồng thời nằm trên con đường thương mại hàng hải trong một thời gian dài, cộng thêm 92% dân số trong nước tín ngưỡng Cơ Đốc giáo, trong đó Công giáo La Mã là nhiều nhất, chiếm khoảng 81% tổng dân số. Do đó phong tục Giáng Sinh ở đất nước này cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc của Thiên Chúa giáo, người dân thường tổ chức lễ Giáng sinh sau Thánh lễ lúc nửa đêm.


Phô mai Edam (Edam cheese).


Người Philippines thường ăn heo sữa trong các bữa tiệc Giáng sinh, giăm bông Giáng sinh và mì spaghetti cũng là những món ăn thông dụng. Tuy nhiên, cho dù lựa chọn món nào, đều không thể thiếu phô mai Edam (Edam cheese)!


Món chính trong bữa ăn Giáng sinh ở Mexico thường là món cá tuyết muối khô.


Mexico: Cá tuyết muối khô là món chính

Bữa ăn Giáng sinh của người Mexico thường bắt đầu với món salad trộn gồm rau diếp, củ cải đường và trái cây. Sau đó là một đĩa cá tuyết muối khô với cà chua, ô liu và khoai tây cho món chính.

Cá tuyết muối khô được gọi là “Bacalao” trong tiếng Tây Ban Nha, “Baccalà” trong tiếng Ý và “Bacalhau” trong tiếng Bồ Đào Nha. Khi đến Ma Cao, nó được người Hoa gọi là “Bacalhau”. Bởi vì Giáo hội Công giáo La Mã có nhiều quy định ăn chay khác nhau, chẳng hạn như vào thứ Sáu và đêm Giáng Sinh không được ăn thịt của động vật máu nóng, do đó ở rất nhiều khu vực mà Thiên Chúa giáo hưng thịnh, bao gồm Châu Mỹ Latinh và Địa Trung Hải v.v. cá tuyết muối khô là một món ăn rất quan trọng.


Món ngon quốc gia “Fufu” của Ghana.


Ghana: Không thể thiếu món Fufu truyền thống

Giáng sinh cũng là một ngày quan trọng ở Phi Châu, nơi có hơn 350 tín đồ Cơ Đốc giáo. Trong đó Ghana, một quốc gia ở Tây Phi, có hơn 70% dân số tín ngưỡng Cơ Đốc giáo. Người dân ở Ghana cũng luôn mong chờ ngày hội này để biểu lộ bản sắc văn hóa Giáng Sinh độc đáo.

Bữa ăn Giáng Sinh ở Ghana cũng biểu lộ kiểu Tây Phi đích thực. Vào đêm Giáng Sinh, họ thường chuẩn bị gà quay, dê hầm, súp gumbo, v.v. Tuy nhiên, không có bữa ăn Giáng Sinh nào trọn vẹn nếu không có món ăn quốc gia “Fufu”.

Fufu là một món ăn thông dụng ở rất nhiều quốc gia Trung và Tây Phi, nó trông rất giống bánh mochi ở Á Châu. Fufu được làm từ sắn, lá chuối và nước, một số khu vực còn cho thêm bột ngô, chuối và các nguyên liệu khác. Cách làm cũng rất giống với cách làm bánh mochi truyền thống, các nguyên liệu được cho vào trong cối lớn và giã bằng thanh gỗ. Khi ăn thì dùng ngón tay nặn thành hình quả cầu, nhúng vào súp hoặc nước sốt rồi cho trực tiếp vào miệng.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân