TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ích lợi của việc ăn bí ngô vào mùa đông
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ích lợi của việc ăn bí ngô vào mùa đông

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Fri Dec 16, 2022 10:47 pm    Tiêu đề: Ích lợi của việc ăn bí ngô vào mùa đông

Ích lợi của việc ăn bí ngô vào mùa đông


Bí ngô ít calo chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng. Nó giúp nuôi dưỡng lá lách - dạ dày đồng thời giúp xương chắc khỏe, kiểm soát cân nặng, đầy hơi và khó chịu ở dạ dày.

Nói đến bí ngô, mọi người có lẽ thường nghĩ đến như một món đồ trang trí truyền thống trong lễ Halloween hay nhân bánh trong Lễ tạ ơn. Biểu tượng và hương vị của mùa thu này, còn là một loại rau củ béo ngậy, bổ dưỡng, có rất nhiều ích lợi về mặt sức khỏe.

Bí ngô cũng là một chất thay thế tuyệt vời cho các loại carbohydrate như gạo trắng, bánh mì trắng, mì ống và các loại carbohydrate tinh chế khác.


Bí ngô có tính nóng, ấm, lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng. Bí ngô bồi bổ tỳ vị, giúp xương chắc khỏe, đặc biệt thích hợp với tiết trời thu đông


Bí ngô có tính ấm

Bác sĩ Chen Hsin-hung, một Đông y sĩ tại Thành phố Tân Bắc, Đài Loan, cho biết trong khi hầu hết các loại bí đều có tính “lạnh”, thì bí ngô lại có đặc tính “nóng”, khiến nó trở thành một loại thực phẩm thích hợp cho mùa thu và mùa đông khi thời tiết trở nên lạnh hơn.

Đông y cổ truyền phát giác ra rằng hầu hết các loại thực phẩm đều có tính “lạnh” hoặc “nóng”.

Thực phẩm thường được chia thành ba loại nóng, lạnh và trung tính.

Thực phẩm có tính lạnh có tác dụng làm mát cho cơ thể bạn trong khi thực phẩm có tính nóng sẽ giúp làm ấm cơ thể. Do đó, có thể sử dụng các thực phẩm tính lạnh và nóng để giúp cân bằng cơ thể.

Trong Đông y cổ truyền, người ta tin rằng cơ thể và sức khỏe con người có liên quan đến môi trường. Lời khuyên: nên ăn trái cây và rau quả theo mùa của địa phương vì chúng phù hợp nhất với cơ thể trong một mùa điển hình.

Theo lý thuyết Đông Y, thuốc và thực phẩm có cùng nguồn gốc, cả hai đều có thể được sử dụng làm thuốc.

Bí đỏ có tính nóng, ấm, có tác dụng bồi bổ gan, dạ dày, bổ máu. Nó dễ dàng được hấp thụ và chuyển đổi thành chất dinh dưỡng qua hệ thống tiêu hóa. Do đó, bí ngô là một lựa chọn bổ dưỡng cho những bệnh nhân có hệ thống tiêu hóa yếu hoặc đang hồi phục sau một cơn bệnh nặng.


Thịt bí ngô rất giàu chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột, hạt bí ngô có khả năng chống oxy hóa và chống viêm, đồng thời chứa phosphorus, magnesium, calcium, potassium, sắt, selen, kẽm và các khoáng chất cần thiết khác.


Bí ngô rất bổ dưỡng

Hơn nữa, bí ngô rất giàu beta-carotene, vitamin C và E, có khả năng chống oxy hóa và chống viêm. Đồng thời, bí ngô cũng giàu chất chống oxy hóa khác như lutein và zeaxanthin, có lợi cho việc duy trì thị lực và sức khỏe của mắt.

Chuyên viên dinh dưỡng người Đài Loan Julie Yu chu-ching cho biết, bí đỏ là loại thực phẩm giàu tinh bột với lượng calo tương đối ít. Một trăm gam bí ngô chứa 49 calo, ít hơn một phần tương đương khoai tây hoặc khoai lang.

Vì bí ngô là loại thực phẩm giàu chất xơ, cứ 100 gam thì có 1,4 gam chất xơ nên bí ngô có thể thay thế cho các loại thực phẩm chứa carbohydrate như mì và gạo, dành cho những người đang muốn giảm cân.

Bà Yu cho biết các phần khác nhau của quả bí ngô có công dụng khác nhau. Ví dụ, thịt bí ngô rất giàu chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột, hạt bí ngô có khả năng chống oxy hóa và chống viêm, đồng thời chứa phosphorus, magnesium, calcium, potassium, sắt, selen, kẽm và các khoáng chất cần thiết khác.


Hạt bí ngô có thể ngăn ngừa các triệu chứng đau do viêm khớp


Bí ngô có thể làm giảm đau nhức xương và viêm khớp

Ông Chang Wen-Liang, giáo sư đã nghỉ hưu của Khoa Kỹ thuật Hệ thống Môi trường Sinh học tại Đại học Quốc gia Đài Loan, đã viết một bài báo về ích lợi của magnesium khi cùng mẹ đến bệnh viện điều trị ung thư.

Ông lưu ý rằng bệnh nhân thường cảm thấy đau nhức xương. Thay vì uống thuốc giảm đau, giáo sư cho biết ăn bí đỏ sẽ tốt hơn. Cả hạt và thịt của loại quả này đều có hàm lượng magnesium cao, rất cần thiết cho sự ổn định cấu tạo xương. Thiếu magnesium sẽ làm xương yếu đi.

Magnesium cần thiết cho phản ứng thần kinh, tác dụng óc, điều chỉnh huyết áp và hoạt động bắp thịt. Ông Chang cho biết trong số các loại rau và trái cây, bí ngô chứa nhiều magnesium nhất.

Viêm khớp gây đau và viêm ở khớp, khiến cử động khó khăn và hạn chế. Ông Joy Bauer, một chuyên viên dinh dưỡng, đã viết trên blog của mình rằng bí ngô chứa chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng ngăn ngừa đau khớp do viêm khớp.



Cách làm Salad bí đỏ Nhật Bản

Bí ngô thông dụng trong bánh kếp, bánh nướng, sữa trứng và bánh nướng xốp. Nó có thể được nấu thành súp hoặc nướng với các loại rau khác.

Salad bí đỏ Nhật Bản giải nhiệt là một liệu pháp ăn uống bồi bổ dạ dày.

Thành phần:

• 1 quả bí ngô (có chiều dài và chiều rộng khoảng 3cm)

• 1 khối đậu hũ chắc (có chiều dài và chiều rộng khoảng 3cm)

• Mật ong (3 muỗng canh)

• Gừng xay (1 muỗng canh)

• Nước tương Nhật (3 muỗng canh)

Hướng dẫn cách làm

• Cắt bí ngô thành lát.

• Hấp bí ngô cho đến khi mềm dễ dàng dùng nĩa chọc vào.

• Cho vào một cái bát và đặt sang một bên.

• Cắt đậu phụ thành miếng vuông và cho vào bí đỏ.

• Trong một bát nhỏ, chuẩn bị nước xốt bằng cách trộn mật ong, gừng và nước tương Nhật.

• Đổ nước sốt lên đậu phụ và bí ngô, trộn đều để phủ lên rau củ.

Món salad này có thể được ăn nóng hoặc nguội.



Những người không nên ăn quá nhiều bí ngô

Các bác sĩ và chuyên viên dinh dưỡng cũng chỉ ra 3 kiểu người nên tránh ăn quá nhiều bí đỏ.

    • Trào ngược dạ dày thực quản hoặc đầy bụng mãn tính: Bệnh nhân dễ bị trào ngược acid dạ dày hoặc đầy hơi đường tiêu hóa nên tránh ăn quá nhiều bí đỏ. Do trong bí đỏ chứa nhiều tinh bột và chất xơ nên nếu người bệnh mắc chứng khó tiêu, mất cân bằng hệ vi khuẩn ruột có thể bị đầy hơi sau khi ăn quá nhiều bí đỏ.

    • Bệnh tiểu đường: Bí đỏ chứa nhiều tinh bột hơn các loại rau củ khác. Chỉ số lượng đường trong máu (GI) của nó cũng cao hơn, khiến lượng đường trong máu tăng nhanh hơn sau khi tiêu thụ.

    • Bệnh thận: Bí đỏ chứa nhiều potassium. Bệnh nhân bị bệnh thận chỉ nên ăn một lượng nhỏ.

David Chu, Teresa Zhang
Hải Quỳnh biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân