TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 10 lý do khiến tóc bạc trắng bất thường
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

10 lý do khiến tóc bạc trắng bất thường

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Nov 18, 2022 10:32 pm    Tiêu đề: 10 lý do khiến tóc bạc trắng bất thường

10 lý do khiến tóc bạc trắng bất thường

Vào thời điểm tóc bạc bắt đầu xuất hiện, thậm chí mọc dài ra có thể không phải do lão hóa hay di truyền, mà có thể là tín hiệu báo động bệnh tật của cơ thể.


Vào thời điểm tóc bạc bắt đầu xuất hiện, thậm chí mọc dài ra có thể không phải do lão hóa hay di truyền, mà có thể là tín hiệu báo động bệnh tật của cơ thể.


10 lý do khiến tóc bạc trắng bất thường


Tóc bạc xuất hiện tự nhiên khi đến một độ tuổi nhất định, đây là một hiện tượng lão hóa thông thường. Thời điểm này được xác định bởi gen.

Các gen kiểm soát thời điểm và tốc độ giảm melanin. Nếu không phải do lão hóa hoặc di truyền mà tóc bạc xuất hiện sớm, thì có lẽ cơ thể bạn đang phát tín hiệu báo động.

Melanin làm đen tóc được các tế bào hắc tố trong nang tóc sản xuất.



Trương Hoành Gia, bác sĩ điều trị của Phòng khám Da liễu Peng Xianli, chỉ ra rằng bất kỳ yếu tố nào có thể gây giảm hoặc chết tế bào hắc tố đều có thể là nguyên nhân khiến tóc bạc trắng.

1. Bệnh bạch tạng

Bạch tạng là bệnh do các tế bào tự miễn dịch tấn công các tế bào hắc tố của da, gây ra các mảng trắng trên bề mặt cơ thể.

Khi các tế bào hắc tố của chân tóc bị tấn công, tóc sẽ chuyển sang màu trắng.

2. Rối loạn tác dụng tuyến giáp trạng

Rối loạn tác dụng tuyến giáp trạng cũng là một bệnh tự miễn. Cường giáp trạng hoặc suy giáp trạng có thể gây rụng tóc hoặc các nang tóc bất thường. Các tế bào miễn dịch cũng có thể tấn công các tế bào hắc tố trong nang tóc và gây ra tóc bạc.

3. Viêm óc

Viêm óc chủ yếu do óc bị viêm cấp tính do virus xâm nhập, một số ít liên quan đến tự miễn dịch do nhiễm trùng. Tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến các tế bào hắc tố.

4. Bệnh lao

Bác sĩ Trương Hoành Gia giải thích rằng, theo quan sát lâm sàng, sự truyền nhiễm bệnh lao không chỉ giới hạn ở phổi, vi khuẩn lao có thể được tìm thấy trong cơ và xương, và các nang lông cũng có thể lây lan.

5. Thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể gây bạc tóc. Mặc dù cơ thể con người hiếm khi thiếu, nhưng một số ít người bị chứng kém hấp thụ bẩm sinh thì dù ăn nhiều cũng không thể bù đắp được.

Ngoài ra, những người bị tổn thương niêm mạc dạ dày, viêm teo dạ dày và những người đã giải phẫu cắt dạ dày, thiếu các yếu tố bên trong dạ dày cũng có thể gây ra tình trạng kém hấp thụ vitamin B12 và sắt.

6. Thiếu máu

Bệnh nhân thiếu máu nặng dễ bị tóc bạc do cơ thể không thể hấp thụ đủ vitamin B12.

7. Trầm cảm

Bệnh trầm cảm liên quan đến sự mất cân bằng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể, khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mạnh, nó có thể tấn công hoặc vô tình làm hỏng các tế bào hắc tố của chính bạn.

8. Sử dụng não bộ quá mức, căng thẳng, thay đổi cảm xúc lớn

Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu của da đầu, nếu nang tóc không được cung cấp dinh dưỡng thích hợp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tế bào hắc tố, tế bào sừng và gây ra tóc bạc.

9. Tác hại của gió, nắng và hóa chất

Kích thích và tổn thương bên ngoài, chẳng hạn như cháy nắng nghiêm trọng, sử dụng dầu gội đầu không phù hợp, có thể làm hỏng các nang tóc, bao gồm cả các tế bào hắc tố trong nang tóc.

Mặc dù các loại hóa chất như dầu gội, thuốc nhuộm tóc đều được kiểm soát độ nhạy cảm đối với da đầu trước khi tung ra thị trường, nhưng vẫn có một số ít người bị dị ứng.

Nguyên nhân thông dụng nhất là viêm da tiếp xúc, gây ngứa và đau da đầu, làm tổn thương nang tóc trong trường hợp nghiêm trọng.

10. Mất cân bằng dinh dưỡng

Các kiểu ăn uống như kén ăn và ăn kiêng có thể gây ra tình trạng dinh dưỡng không cân đối. Nếu thiếu vitamin B12, đồng, kẽm, sắt, bạn sẽ bị tóc bạc sớm.

Đồng có thể duy trì màu sắc của tóc và da; kẽm giúp sản xuất các tế bào nang tóc; sắt là thành phần chính của Hemoglobin, có thể mang oxy đến cung cấp cho các tế bào khắp cơ thể, bao gồm cả các nang tóc.


Cải thiện cách ăn uống là điều cần thiết


Ngoài những bệnh khó kiểm soát, một số yếu tố có thể tự kiểm soát như học cách giảm căng thẳng, ăn uống điều độ, duy trì chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, giảm thiểu nắng gió, tổn thương do hóa chất, hạn chế sấy và uốn tóc ở nhiệt độ cao.

Khi tóc bạc mới xuất hiện, nếu chỉ thiếu hụt melanin thì tóc sẽ có cơ hội phục hồi trở lại bằng cách thay đổi cách ăn uống và làm việc, nghỉ ngơi.

Nên bổ sung vitamin B12, đồng, kẽm, sắt và các chất dinh dưỡng khác trong cách ăn uống để giúp nuôi dưỡng tóc:

    • Sắt: gan heo, thịt đỏ, cá và động vật có vỏ.

    • Kẽm: hàu, cá, hải sản khác, tim gan, thịt đỏ, trứng, hạt bí ngô, vừng, quả óc chó, đậu nành.

    • Đồng: giáp xác, động vật có vỏ, nội tạng, các loại hạt.

    • Vitamin B12: sữa, trứng, gan, thịt, cá, trai, rong biển, tảo bẹ.

Tỷ lệ hấp thụ và sử dụng sắt từ thịt động vật của cơ thể người gấp 3 lần sắt từ thực vật. Đồng thời, ăn trái cây giàu vitamin C như ổi và kiwi có thể làm tăng tỷ lệ hấp thụ sắt của cơ thể.

Tảo bẹ không chỉ chứa vitamin B12, sắt mà còn rất giàu iodine, là nguyên liệu để tổng hợp hormone tuyến giáp trạng trong cơ thể.

Vì sự phát triển của tóc có liên quan mật thiết đến tác dụng của thyroxine trong cơ thể, nên việc bổ sung iodine có thể giúp tóc phát triển khỏe mạnh.


Có nên nhổ tóc bạc không?


Khi những sợi tóc bạc nhú lên một cách lẻ tẻ, một số người sẽ chọn cách nhổ chúng ra. Nhưng sau khi nhổ, không những tóc bạc vẫn mọc ra mà nang tóc cũng bị tổn thương.

Bác sĩ Trương Hoành Gia có đề cập rằng, nếu nhổ tóc bạc trực tiếp sẽ làm các nang tóc bị tổn thương; không những khiến tóc mọc chậm hơn, mà còn có thể làm tóc không thể mọc lại được.

Ngoài ra, nhổ tóc cũng làm hư hại đến các nang tóc xung quanh. Bằng cách này, quá trình sản xuất melanin trên tóc sẽ bị chậm lại, có thể khiến các sợi tóc khác chuyển sang màu trắng hoặc kết cấu xấu đi.

Bảo Vy

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân