TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Uống nhiều nước có hại thận không? Bốn kiểu uống nước sai lầm hại thận
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Uống nhiều nước có hại thận không? Bốn kiểu uống nước sai lầm hại thận

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Tue Nov 15, 2022 11:30 am    Tiêu đề: Uống nhiều nước có hại thận không? Bốn kiểu uống nước sai lầm hại thận

Uống nhiều nước có hại thận không?
Bốn kiểu uống nước sai lầm hại thận


Thiếu nước không chỉ gây ra các vấn đề về đường tiết niệu mà còn có thể gây hại cho thận. Nếu bạn không uống nước trong một thời gian dài, lượng nước tiểu sẽ giảm. Điều này sẽ làm tăng độc tố trong nước tiểu, trường hợp nặng còn có thể dẫn đến tổn thương thận.

Thận có nhiệm vụ chuyển hóa nước và điện giải, cân bằng nước trong cơ thể, đồng thời đào thải các chất độc do hoạt động sinh lý và trao đổi vật chất thông qua nước tiểu. Về căn bản, các tác dụng này cần có đủ nước để vận hành trơn tru.

Bổ sung nước kịp thời có thể duy trì quá trình trao đổi vật chất tốt và tăng tốc độ độ lưu thông máu, đây là một cách để duy trì sức khỏe.


Uống nhiều nước có giúp ích cho thận hay không tùy thuộc vào lượng nước bạn uống.


Khoảng 2000ml nước uống mỗi ngày có thể đáp ứng nhu cầu của cơ thể và có tác dụng bảo vệ một số cơ quan quan trọng. Nhiều người uống nước không đúng cách sẽ gây ra nhiều tác hại khác, vậy uống nhiều nước bảo vệ thận hay hại thận?

Thực tế, uống nhiều nước có giúp ích cho thận hay không tùy thuộc vào lượng nước bạn uống.

Có người uống nhiều nước hơn bình thường, cơ thể vẫn đủ khả năng tiếp nhận và chuyển hóa, không ngừng lấy đi chất thải và chất kết tinh từ quá trình trao đổi vật chất sinh ra, từ đó bảo vệ thận và giảm nguy cơ tổn thương thận.

Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều nước một cách thường xuyên và lượng nước uống hàng ngày vượt xa tiêu chuẩn sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm độc nước ở tế bào, tăng áp lực trao đổi vật chất lên thận và gây hại cho thận.


Bốn kiểu uống nước hại thận


1. Uống nước quá độ

Mỗi ngày uống 2000ml nước trong một lần là không nên. Thay vào đó, bạn nên chia nhỏ thành nhiều lần uống để nước được hấp thụ và sử dụng bình thường, quá trình tuần hoàn và trao đổi vật chất mới có thể diễn ra ổn định.

Một số người uống quá nhiều nước trong một lần, điều này sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi vật chất cho thận.



2. Uống nhiều nước hầm xương

Uống nước canh thường xuyên để bổ sung nước là không nên. Nhiều người cho rằng nấu nhiều canh để cung cấp dinh dưỡng không những bồi bổ cơ thể mà còn bổ sung nhiều nước.

Thực tế thì, hầu hết các loại canh xương đều không tốt cho sức khỏe.

Protein, vitamin và các chất dinh dưỡng từ những nguyên liệu trong canh khó hòa tan, lại có nhiều chất purin, cholesterol và chất béo.

Uống quá nhiều canh xương sẽ khiến bạn bị tăng cân, đặc máu và dễ tạo ra nồng độ acid uric cao có thể đẩy nhanh quá trình khởi phát bệnh Gout.

Một số người uống nhiều nước canh đặc để bổ sung nước sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận do acid uric, từ đó gây hại cho thận.



3. Không uống nước lọc mà chỉ uống nước giải khát

Không nên thay thế nước lọc bằng đồ uống có ga hay nước ép trái cây.

Hầu hết các loại đồ uống đều chứa hương vị và các hóa chất phụ khác, sự tổn hại do những chất này gây ra sẽ làm giảm tác dụng của thận.

Nhiều người có tỷ lệ mắc sỏi thận cao, chỉ số acid uric không ổn định, tất cả chỉ vì phụ thuộc quá nhiều vào đồ uống dạng này.

Nếu muốn bảo đảm sức khỏe và uống đủ nước, bạn nên chọn nước đun sôi để nguội, hạn chế thói quen uống nước giải khát.



4. Chỉ uống nước khi khát

Nhiều người hay uống nước khi cảm thấy khát, thực tế tình trạng này cơ thể đã ở trạng thái mất nước 1-2%. Mất nước trầm trọng sẽ làm giảm lưu lượng máu đến thận, tăng nguy cơ suy thận.

Bạn không nên uống nước khi khát. Khát nước là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cơ thể thiếu nước.

Có người cho rằng khát nước là dấu hiệu mà cơ thể đang cần nước, nhưng lúc này uống nước đã quá muộn, tốc độ trao đổi vật chất đã chậm lại, sẽ khiến một số chất kết tinh không ngừng tích tụ và dễ xuất hiện sỏi thận, thậm chí bệnh thận.

Bảo Vy

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Nữ Công Gia Chánh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân