TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Tại sao chăn bông phơi nắng lại có mùi khét?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Tại sao chăn bông phơi nắng lại có mùi khét?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9657

Bài gửiGửi: Sun Oct 02, 2022 7:42 am    Tiêu đề: Tại sao chăn bông phơi nắng lại có mùi khét?

Tại sao chăn bông phơi nắng lại có mùi khét?

Chúng ta thường có thói quen phơi chăn bông dưới ánh nắng mặt trời. Khi ngửi thật kỹ tấm chăn, bạn luôn ngửi thấy một mùi khá đặc biệt. Tuy nhiên, có khá nhiều ý kiến ​​khác nhau về loại mùi này.


Chúng ta thường có thói quen phơi chăn bông dưới ánh nắng mặt trời. Khi ngửi thật kỹ tấm chăn, bạn luôn ngửi thấy một mùi khá đặc biệt. Tuy nhiên, có khá nhiều ý kiến ​​khác nhau về loại mùi này.

Có ý kiến nói rằng ánh sáng mặt trời không thể khiến chăn tạo ra mùi này, mùi thơm đặc biệt mà chúng ta ngửi thấy là do có rất nhiều mạt trong chăn bông. Dưới sức nóng của ánh mặt trời, bọ ve bị thiêu chết.

Vì vậy, người ta cho rằng mùi ngửi thấy thực sự là mùi khét do bọ ve bị thiêu chết mà sinh ra.

Tuy nhiên, thực tế có phải như vậy không?



Tại sao chăn bông khi phơi nắng lại tỏa ra mùi thơm đặc biệt?

Bọ ve có chiều dài cơ thể chỉ 0.5mm, kích thước của con nhỏ nhất chỉ 0.1mm. Cho đến nay, con người đã phát giác được hơn 50.000 loài bọ ve, trong đó mạt sống trong chăn rất nhỏ và không thể quan sát được bằng mắt thường.

Sở dĩ loại ve này có thể sinh sôi và tồn tại trong chăn là vì điều kiện sống tốt nhất của chúng là 17-30 độ, độ ẩm cần đạt khoảng 75-80%. Chỉ có chăn mới đáp ứng mọi điều kiện sống cần thiết của bọ ve.

Hơn nữa, chúng chủ yếu ăn các vảy da bong ra từ cơ thể người. Mỗi ngày, cơ thể chúng ta rụng khoảng 1-1.5g lông tơ. Mặc dù chỉ một lớp lông tơ nhỏ bé này thôi nhưng chúng đủ nuôi ít nhất một triệu con mạt trong chăn.


khoảng 70-80% cơ thể của ve là nước, phần còn lại là chất hữu cơ như protein và chất béo


Các nghiên cứu về loài ve phát giác ra rằng khoảng 70-80% cơ thể của ve là nước, phần còn lại là chất hữu cơ như protein và chất béo.

Nếu dùng lửa để rang ve, nó sẽ không dễ tạo ra mùi khét như mùi trên chăn phơi nắng, mà có mùi như mùi thịt nướng.

Thứ hai, ve không có thành phần nào khác với các protein khác, và không có các thành phần làm thay đổi mùi vị của xác chết.

Quan trọng hơn, các nghiên cứu và điều tra thực nghiệm đã chỉ ra rằng, với nhiệt độ 30°C sau khi phơi chăn dưới ánh nắng mặt trời trong hai giờ, nhiệt độ của chăn cũng chưa tới 40°C.

Ở nhiệt độ này, ngay cả trứng cũng chưa chiên được, làm sao đủ để đốt cháy những con bọ ve.

Ngay cả trong mùa hè nóng nực nhất, việc phơi nắng chỉ làm khô chăn đến khoảng 60°C, điều này không thể làm biến tính protein của bọ ve, cũng không thể khiến chúng bị đốt cháy đến mức sinh ra mùi thơm.

Hơn nữa, bọ ve cũng biết cách ẩn náu ở nơi mát, cho phép chúng tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, mùi tạo ra sau khi phơi chăn không phải là mùi xác ve.



Vậy mùi thơm của chăn là từ đâu?

Nguyên do là chăn bông được phơi dưới ánh nắng mặt trời tạo ra oxit cacbon C5-C9, những chất này đều có mùi thơm, nó liên quan đến phản ứng quang hóa của vải dệt khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Tất nhiên, ngoài hợp chất oxit cacbon C5-C9, chúng ta còn ngửi thấy mùi của ánh nắng mặt trời trên chăn bông, mùi bột giặt còn sót lại, xà phòng, bã nhờn do người tiết ra, khói bụi... nhưng nó nhất định không phải là mùi xác ve.



Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng mặc dù phơi chăn không thể thiêu cháy bọ ve, nhưng nhiệt độ trên 25°C cũng khiến một số bọ ve bị mất nước và chết. Vì vậy, thường xuyên phơi chăn sẽ có những ích lợi nhất định.

Chăn bông phơi nắng lâu dễ làm đứt sợi bông, làm chăn bông bị hư. Nói chung nên phơi chăn khoảng 2 giờ vào mùa hè và 3 giờ vào mùa đông là thích hợp nhất.

Hoàng Tuấn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân