TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 10 thói quen làm chậm lão hóa
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

10 thói quen làm chậm lão hóa

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Sep 28, 2022 11:05 pm    Tiêu đề: 10 thói quen làm chậm lão hóa

10 thói quen làm chậm lão hóa


Lão hóa được chia thành hai loại: lão hóa sinh lý và lão hóa bệnh lý. Lão hóa sinh lý là quá trình thoái hóa sinh lý xảy ra sau khi trưởng thành, còn lão hóa bệnh lý là những thay đổi về già do ảnh hưởng của bệnh tật.

Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên của cuộc sống, với sự gia tăng tuổi tác, lão hóa là một hiện tượng rất đỗi bình thường.

Lão hóa được chia thành hai loại: lão hóa sinh lý và lão hóa bệnh lý. Lão hóa sinh lý là quá trình thoái hóa sinh lý xảy ra sau khi trưởng thành, còn lão hóa bệnh lý là những thay đổi về già do ảnh hưởng của bệnh tật.

Mặc dù lão hóa là một hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng có một số cách để chúng ta có thể làm chậm tốc độ lão hóa theo thời gian.



1. Kiên trì thói quen tập thể dục

Tập thể dục có thể tăng tốc độ trao đổi vật chất, thúc đẩy tuần hoàn máu, nâng cao thể lực, tăng cường khả năng miễn dịch và giúp trì hoãn lão hóa.

Trong quá trình tập luyện, mồ hôi được tiết ra có khả năng giúp cơ thể giải độc, bài tiết chất thải và các chất độc ra ngoài, từ đó làm chậm quá trình lão hóa.

Đồng thời, tập thể dục còn góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần, giúp đầu óc sảng khoái, hưng phấn hơn.



2. Uống nhiều nước

Mất nước mãn tính là một trong những nguyên nhân gây ra lão hóa, vì vậy quá trình này có thể làm chậm lại chỉ bằng cách uống thật nhiều nước.

Uống nước có thể cải thiện quá trình trao đổi vật chất của da, thúc đẩy quá trình bài tiết các chất độc hại trong cơ thể, tăng độ đàn hồi và hàm lượng nước trong da, giúp da giữ ẩm.

Bạn đừng đợi đến khi khát mới uống, bởi lúc đó cơ thể đã thiếu nước nghiêm trọng. Bạn nên uống nước nhiều lần, mỗi lần một lượng nước vừa phải. Ngoài ra, bạn có thể uống thêm nước ấm.



3. Chất oxy hóa bổ sung

Con người tiếp xúc với một số chất độc và hóa chất hàng ngày, có thể gây ra tổn thương gốc tự do cho các tế bào trong cơ thể.

Do vậy, việc bổ sung các chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin A, vitamin C, vitamin E và các chất dinh dưỡng khác, có thể sửa chữa tế bào và đóng vai trò lớn trong việc ngăn ngừa nguy cơ tổn thương các gốc tự do.

Chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa lão hóa và tổn thương tế bào tốt hơn, giúp da đàn hồi và rạng rỡ hơn.



4. Bổ sung protein

Protein có tác dụng chống lão hóa, có thể trì hoãn quá trình lão hóa và bảo đảm sức khỏe.

Đạm động vật có thể lấy từ cá, thịt, các sản phẩm từ sữa, trứng và các loại thực phẩm khác.

Trong khi đó, đạm thực vật có thể lấy từ các sản phẩm đậu nành, ngũ cốc, các loại hạt và các loại thực phẩm khác.



5. Ăn ít đồ ngọt

Thông thường, một lượng nhỏ đồ ngọt sẽ không gây lão hóa, nhưng nếu ăn nhiều đồ ngọt trong thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng này.

Đồ ngọt chứa nhiều phân tử đường, các phân tử đường sẽ gắn vào các sợi protein, có thể gây ra hiện tượng lão hóa. Vì vậy, nếu bạn muốn trẻ lâu thì cần hạn chế các thực phẩm chứa đường càng nhiều càng tốt.



6. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe. Khi ngủ, mọi tác dụng của cơ thể ở trạng thái cân bằng, các cơ quan khác nhau cũng được nghỉ ngơi đầy đủ.

Quá trình trao đổi vật chất sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong khi ngủ. Lúc này, quá trình đồng hóa sẽ lớn hơn quá trình dị hóa, có thể trì hoãn hiệu quả quá trình lão hóa và góp phần tăng cường sức khỏe.



7. Không hút thuốc

Thuốc lá chứa nhiều chất độc hại như nicotin sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Hút thuốc lâu ngày cũng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi vật chất của cơ thể.



8. Tránh rượu

Thành phần chính của rượu vang là rượu, sau khi rượu vào cơ thể sẽ ngăn cản quá trình sinh sản ra hormone chống bài niệu, khiến cơ thể bị mất nước và đẩy nhanh quá trình lão hóa.



9. Ngâm chân bằng nước ấm

Ngâm chân với nước ấm có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu cục bộ, thúc đẩy quá trình trao đổi vật chất, giảm mệt mỏi, cải thiện phẩm chất giấc ngủ và có tác dụng chống lão hóa trong trường hợp phẩm chất giấc ngủ tốt.



10. Giữ tâm trạng thoải mái

Muốn trì hoãn lão hóa thì nên duy trì tâm trạng vui vẻ, bảo đảm tâm trạng thoải mái, loại bỏ những cảm xúc tiêu cực. Thái độ lạc quan và tích cực là liều thuốc tốt nhất để trì hoãn lão hóa.

Bảo Vy

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân