TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/07/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/07/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Tue Jul 12, 2022 12:15 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/07/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/07/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 11/07/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



• Ukraine đã lên án một sắc lệnh của Vladimir Putin đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Nga cho tất cả người dân Ukraine, gọi đó là sự “xâm phạm” chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Kyiv.

• Lãnh đạo thành phố nhỏ do Nga chỉ định ở phía đông vùng Kharkiv đã bị giết bởi một vụ đánh bom xe hơi.

• Các cuộc pháo kích của Nga tại thành phố Kharkiv, đông bắc Ukraine, đã giết chết 3 người vào hôm thứ Hai và làm bị thương hàng chục người khác.

• Thống đốc Kaliningrad của Nga đã đề xuất một lệnh cấm vận chuyển hàng hóa giữa ba nước Baltic và Nga, để đáp lại điều mà Kaliningrad gọi là “phong tỏa” lãnh thổ của nước này bởi Litva.


Đại sứ Ukraina Vasyl Zvarych nhân danh ông Zelensky đặt vòng hoa và quỳ xuống trước tượng đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát.


Ba Lan yêu cầu Ukraine đối đầu với quá khứ đen tối

Hôm nay là kỷ niệm 79 năm vụ thảm sát người Ba Lan ở Volhynia và Đông Galicja do những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraina tiến hành vào năm 1943 làm khoảng 100.000 thường dân Ba Lan thiệt mạng. Khác với mọi năm, Ba Lan không tổ chức các buổi diễn hành, chỉ có buổi lễ tưởng niệm cùng sự tham gia của Đại sứ Ukraina Vasyl Zvarych.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã kêu gọi Ukraine thừa nhận điều mà ông gọi là sự thật đáng xấu hổ về việc những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đã tàn sát hơn 100.000 người Ba Lan trong Thế chiến thứ hai, bất chấp việc Kyiv và Warsaw đang có mặt trận chung chống lại Nga.

Duda nói rằng sự thật về các vụ thảm sát thời chiến và những vụ khác tương tự như vậy ở Đông Galicia từ năm 1942-45 phải được “tuyên bố một cách chắc chắn và rõ ràng” và kêu gọi Kyiv thừa nhận việc lọc sắc tộc người Ba Lan bởi các lực lượng dân quân dân tộc chủ nghĩa Ukraine.

Phát biểu tại buổi lễ, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói rằng: “Đây là một câu chuyện rất khó mà hai nước đã đối thoại từ mười năm qua, một đề tài rất khó, bởi đối với chúng ta (Ba Lan), đó là việc tìm kiếm sự thật và đưa sự thật đó ra ánh sáng, còn đối với phía Ukraina – đó là một vết nhơ trong lịch sử. Nhưng sự thật vẫn phải nói ra – không phải tìm kiếm sự trả thù hay trả đũa, mà để rút ra bài học. Mặc dù tình hình (chiến sự) đang rất khó khăn, nhưng những gì đang diễn ra giữa hai dân tộc Ba Lan và Ukraina là bằng chứng hùng hồn nhất: nơi mà đúng ra phải là sự hắt hủi thì lại có những bàn tay được chìa ra, nơi đúng ra phải là bạo lực, thì chúng ta lại đem bánh mì tới chia sẻ. Và sự giúp đỡ đó được đón nhận cùng sự biết ơn và cả nước mắt... nước mắt, bởi vì phía họ (Ukraina) cũng nhớ tới sự kiện này. Sự thù hận chỉ sinh ra thù hận, và đó là điều hai dân tộc không cần thiết nhất lúc này... ”. Ông Duda đề cập đến sự hợp tác chống lại Nga hiện nay của hai nước.

Lãnh đạo thành phố nhỏ do Nga chỉ định bị giết bởi bom xe

Các nhà chức trách khu vực cho biết, người lãnh đạo một thành phố nhỏ do Nga chỉ định ở phía đông vùng Kharkiv đã bị giết bởi một vụ nổ bom xe hơi được cho là của một nhóm đặc công Ukraine.

Cơ quan quân sự-dân sự thân Moscow cho biết Yevgeny Yunakov, giám đốc điều hành của Velikyi Burluk, đã bị giết bởi một nhóm đặc công của Ukraine, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin.


Sổ thông hành trống của Nga được chụp trong quá trình sản xuất tại nhà máy in Goznak ở Moscow, Nga [Maxim Shemetov / Reuters]


Kyiv lên án kế hoạch của Nga trong việc cấp nhanh quyền công dân cho người Ukraine

Bộ Ngoại giao Ukraine đã lên án một sắc lệnh của Vladimir Putin đã đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Nga cho tất cả người dân Ukraine.

“Sắc lệnh được đề cập là một hành động xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, không phù hợp với các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba nói, “Người Ukraine không cần quyền công dân của Putin và những nỗ lực áp đặt nó bằng vũ lực chắc chắn sẽ thất bại”.

Kuleba gọi sắc lệnh của Vladimir Putin là “vô giá trị” và là bằng chứng về “sự hiếu chiến của Putin”.

Ukraine đã kêu gọi các quốc gia đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow và tăng cường cung cấp vũ khí hạng nặng mới cho Kyiv để trừng phạt chính phủ của Putin vì đã đơn giản hóa thủ tục nhập tịch Nga cho công dân Ukraine.

Putin ký sắc lệnh cho phép mọi người Ukraine có quốc tịch Nga

Vladimir Putin đã ký sắc lệnh mở rộng thủ tục nhập quốc tịch Nga đơn giản cho tất cả công dân Ukraine, một tài liệu được công bố trên trang web của Điện Kremlin cho thấy.

Sắc lệnh ra lệnh rằng “tất cả công dân Ukraine” được cho “quyền nộp đơn xin nhập quốc tịch Liên bang Nga một cách đơn giản hóa”.

Trước đây, chỉ những dân cư của các vùng lãnh thổ ly khai tự xưng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) ở miền đông Ukraine, cũng như những dân cư ở các vùng Zaporizhzhia và Kherson bị Nga chiếm đóng mới đủ điều kiện để được đơn giản hóa thủ tục.

Erdogan, Zelenskyy thảo luận về xuất cảng ngũ cốc

Zelenskyy tiết lộ ông đã hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về sự cần thiết phải bỏ chặn các hải cảng của Ukraine và nối lại hoạt động xuất cảng ngũ cốc của nước này.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của [Thổ Nhĩ Kỳ]. Đã thảo luận về tầm quan trọng của việc bỏ chặn các hải cảng [Ukraina] và nối lại xuất cảng ngũ cốc. Chúng tôi cũng phải ngăn chặn Nga lấy ngũ cốc của chúng tôi từ [các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng],” ông tweet.

Điện Kremlin: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch hội đàm thượng đỉnh sớm

Ông Putin và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có kế hoạch gặp nhau trong tương lai gần sau một cuộc điện đàm, trong đó họ thảo luận về những nỗ lực tạo thuận lợi cho xuất cảng ngũ cốc từ Ukraine, Moscow cho biết.

Điện Kremlin cho biết: “Một cuộc trao đổi quan điểm về tình hình xung quanh Ukraine vẫn tiếp tục, bao gồm cả trong bối cảnh phối hợp các nỗ lực nhằm bảo đảm an toàn hàng hải ở Hắc Hải và xuất cảng ngũ cốc sang các thị trường toàn cầu”, Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, hãng thông tấn quốc gia Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin rằng ông Erdogan đã nói với ông Putin hôm thứ Hai rằng đã đến lúc hành động theo kế hoạch của Liên Hiệp Quốc nhằm thiết lập một hành lang biển cho hoạt động xuất cảng ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải.

Thổ Nhĩ Kỳ là trung gian giữa Moscow và Kyiv kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công vào cuối tháng Hai. Cuộc hội đàm cuối cùng giữa đại diện của Nga và Ukraine được tổ chức tại Istanbul vào cuối tháng Ba.

Đức, Czech cam kết đoàn kết khi dòng hơi đốt của Nga ngừng hoạt động

Đức và Czech đã ký một tuyên bố chung, cam kết giải quyết sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng carbon thấp khi nhập cảng hơi đốt của Nga giảm đe dọa an ninh nguồn cung trên toàn châu Âu.

“Chúng tôi sẽ hoàn tất thỏa thuận về các biện pháp đoàn kết để bảo vệ an ninh nguồn cung cấp hơi đốt giữa các quốc gia của chúng tôi trước khi bắt đầu mùa đông sắp tới,” tuyên bố viết.

Tuyên bố được đưa ra khi đường ống lớn nhất chuyên chở hơi đốt của Nga đến Đức bắt đầu được bảo trì hàng năm, với dự định ​​dòng hơi đốt sẽ ngừng trong 10 ngày, nhưng các chính phủ, thị trường và công ty lo ngại việc ngừng hoạt động có thể bị kéo dài vì cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, trong chuyến thăm Praha, và Bộ trưởng Kỹ nghệ Czech Jozef Sikela cho biết cần phải chuẩn bị cho các phương thức khác nhau, bao gồm cả việc giao hàng thông qua đường ống Nord Stream 1 sẽ không tiếp tục khi quá trình bảo trì theo lịch trình kết thúc vào ngày 21 tháng 7..


Nga nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân như một phần của cuộc tấn công trong khi Kyiv tuyên bố ngược lại [Anatolii Stepanov / AFP]


Viên chức Ukraine: Số người chết vì vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào khu nhà ở tăng lên 30

Một viên chức từ văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết số người chết do vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga nhằm vào một khu chung cư ở miền đông Ukraine cuối tuần qua đã tăng lên 30 trong khi lực lượng cấp cứu tìm kiếm những người sống sót trong đống gạch vụn.

Kyrylo Tymoshenko, phó văn phòng của Zelenskyy, cũng cho biết lực lượng cấp cứu hiện đã dọn được 65% đống gạch vụn còn sót lại của một tòa nhà 5 tầng bị sập xảy ra vào cuối ngày thứ Bảy tại thành phố Chasiv Yar ở vùng Donetsk.

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp của Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng cho đến nay 9 người đã được cứu khỏi đống gạch vụn của một tòa nhà năm tầng bị phá hủy trong cuộc tấn công của Nga hôm thứ Bảy, với các nỗ lực cấp cứu vẫn tiếp tục.

Nga đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân như một phần của cuộc tấn công. Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng nước này cho biết “vũ khí trên bộ có độ chính xác cao... đã phá hủy điểm khai triển tạm thời” của một đơn vị phòng thủ lãnh thổ Ukraine ở Chasiv Yar.

Người giàu nhất Ukraine tuyên bố rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh truyền thông

Người đàn ông giàu nhất Ukraine, Rinat Akhmetov, đã tuyên bố công ty đầu tư của ông sẽ rời khỏi lĩnh vực kinh doanh truyền thông để tuân thủ luật được thông qua vào năm ngoái nhằm hạn chế ảnh hưởng của “giới tài phiệt” trong nước.

Trong một tuyên bố gửi đến hãng tin Reuters, Akhmetov cho biết Công ty Truyền thông Ukraine sẽ chuyển giao giấy phép cho các đài truyền hình và báo in của mình cho quốc gia Ukraine và ngừng truyền thông trực tuyến.

Akhmetov cho biết công ty đầu tư System Capital Management (SCM) của ông đã không thể bán mảng kinh doanh truyền thông của mình theo điều kiện thị trường vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine và thời hạn 6 tháng theo luật chống đầu sỏ đối với việc bán tài sản truyền thông.

“Là nhà đầu tư tư nhân lớn nhất trong nền kinh tế Ukraine, tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng tôi chưa bao giờ và sẽ không trở thành một nhà tài phiệt,” ông nói.

Nga cho biết lực lượng của họ đã bắn rơi ba phi cơ quân sự Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ hai phi cơ dội bom Su-25 và một phi cơ chiến đấu MiG-29 ở miền đông Ukraine, theo một báo cáo của hãng thông tấn Interfax của nước này.

Interfax cũng dẫn lời Bộ này cho biết họ đã phá hủy hai nhà chứa phi cơ của quân đội Ukraine dùng chứa súng howitzer M777 do Mỹ cung cấp.

Kyiv không đưa ra bình luận ngay lập tức về báo cáo. Không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.


Một người (áo xanhj da trời) từng cộng tác với Nga bị cảnh sát Ukraine đến nhà khám xét và bắt đi


Ukraine điều tra hàng trăm cộng tác viên bị tố cáo hợp tác với Nga

Các công tố viên Ukraine cho biết gần 500 người đang bị điều tra vì hợp tác với Moscow trong các cuộc tấn công của Nga.

Brazil sắp đạt được thỏa thuận mua dầu diesel rẻ hơn với Nga

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết chính phủ của ông gần đạt được thỏa thuận với Moscow để mua dầu diesel rẻ hơn từ Nga.

Bolsonaro, người có quan hệ thân thiện với Vladimir Putin, không cho biết thêm chi tiết về thỏa thuận.

Giá nhiên liệu cao đã làm ảnh hưởng đến hy vọng tái đắc cử của ông trước cuộc bỏ phiếu tổng thống vào tháng 10, khiến ông bị xếp sau các cuộc thăm dò dư luận với cựu lãnh đạo Brazil Luiz Inacio Lula da Silva.

Tây Ban Nha kêu gọi các công ty giảm nhập cảng LNG từ Nga

Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha đã thúc giục các công ty Tây Ban Nha giảm nhập cảng hơi đốt thiên nhiên hóa lỏng từ Nga và tìm kiếm các biện pháp thay thế.

Teresa Ribera nói trong một cuộc họp báo: “Mong muốn rằng các thương nhân tìm cách giảm thiểu nhập cảng hơi đốt của Nga và đa dạng hóa các hợp đồng mà họ có thể nắm giữ.”

Vào tháng 5, LNG của Nga chiếm 11,9% nhập cảng hơi đốt của Tây Ban Nha so với 6,6% trong cùng tháng năm 2021.

Putin, Lukashenko thảo luận về “các bước chung” chống lại Lithuania về Kaliningrad

Điện Kremlin cho biết Putin và Alexander Lukashenko đã thảo luận về các biện pháp chung chống lại Litva về những gì họ cho là hạn chế quá cảnh “bất hợp pháp” đến Kaliningrad.

Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố sau cuộc hội đàm qua điện thoại hôm thứ Hai, Điện Kremlin nhấn mạnh: “Tình hình liên quan đến các hạn chế bất hợp pháp do Lithuania áp đặt đối với việc vận chuyển hàng hóa đến khu vực Kaliningrad”. “Trong bối cảnh này, một số bước chung có thể dùng được đã được thảo luận.”

Vilnius đã hạn chế vận chuyển hàng hóa bị Liên minh châu Âu trừng phạt vào Kaliningrad, khu vực của Nga nằm giữa các thành viên NATO Lithuania và Ba Lan, kể từ giữa tháng Sáu.

Quốc hội Nga tổ chức phiên họp bất thường

Hạ viện của Quốc hội Nga sẽ họp phiên bất thường vào ngày 15/7, hội đồng của họ đã quyết định, chỉ vài ngày sau khi Putin báo động rằng Moscow hầu như chưa bắt đầu cuộc tấn công ở Ukraine.

Quốc hội Nga, do một đảng luôn ủng hộ Putin thống trị, đã không tiết lộ những gì sẽ được thảo luận tại phiên họp bất thường.

Vladimir Vasilyev, người đứng đầu đảng Nước Nga Thống nhất, có 325 ghế trong quốc hội 450 ghế, cho biết các nhà lập pháp sẽ thảo luận hơn 60 vấn đề.

Putin đã sử dụng một cuộc họp với các nhà lãnh đạo quốc hội vào thứ Năm để thách thức Hoa Kỳ và các đồng minh của họ cố gắng đánh bại Nga ở Ukraine. Ông cũng nhắc lại rằng các mục tiêu của “hoạt động quân sự đặc biệt” của Moscow sẽ “đạt được”.



Eni nhận được lượng hơi đốt giảm từ Gazprom vào thứ Hai

Công ty năng lượng Ý Eni cho biết họ sẽ nhận được ít hơn khoảng một phần ba hơi đốt từ Gazprom của Nga vào thứ Hai so với khối lượng trung bình được cung cấp trong vài ngày qua.

Đường ống Nord Stream 1 vận chuyển hơi đốt từ Nga sang Đức đã đi vào kế hoạch ngừng hoạt động để bảo trì, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung cấp hơi đốt cho châu Âu nếu thời gian ngừng hoạt động kéo dài.

Gazprom sẽ cung cấp khoảng 21 triệu mét khối vào thứ Hai trong khi trong vài ngày qua, Eni đã nhận được khối lượng hàng ngày khoảng 32 triệu mét khối, Eni cho biết trong một ghi chú trên trang web của mình. Họ không đưa ra lý do cho sự thiếu hụt.

Ý hiện đang cố gắng loại bỏ sự phụ thuộc vào hơi đốt của Nga và tích trữ dự trữ kịp thời cho mùa đông.


Các nhân viên cấp cứu đã dập lửa một chiếc xe hơi bị phá hủy sau cuộc tấn công của Nga tại một khu dân cư ở trung tâm thành phố Kharkiv, Ukraine, hôm thứ Hai 11/07/2022 [Evgeniy Maloletka / AP Photo]


Nga cho biết lực lượng của họ tấn công kho đạn ở vùng Dnipro

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã tấn công các kho đạn ở khu vực miền Trung Dnipro của Ukraine được sử dụng để cung cấp các giàn phóng hỏa tiễn và vũ khí pháo binh.

Bộ cũng tuyên bố rằng quân đội của Moscow đã tấn công các điểm khai triển của lực lượng Ukraine và các chiến binh ngoại quốc ở khu vực Kharkiv.

Kyiv không đưa ra bình luận ngay lập tức về báo cáo. Al Jazeera không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Kaliningrad cấm vận chuyển hàng hóa giữa các nước Baltic và Nga

Thống đốc vùng Biển Baltic của Nga Kaliningrad đã đề xuất một lệnh cấm hoàn toàn đối với việc vận chuyển hàng hóa giữa ba nước Baltic và Nga để đáp lại điều mà các nhà chức trách trong khu vực gọi là “phong tỏa” của Lithuania.

Thống đốc Anton Alikhanov cho biết: “Như một biện pháp có đi có lại, chúng tôi đề xuất cấm hoàn toàn việc vận chuyển hàng hóa (bao gồm cả hàng hóa quá cảnh từ các nước thứ ba) giữa ba nước Baltic và Nga”.

Ông nói thêm, khu vực Kaliningrad sẽ không bị cấm.

Lithuania hôm thứ Hai đã mở rộng các hạn chế đối với thương mại qua lãnh thổ của mình ra ngoài lãnh thổ của mình, khi các giai đoạn của các lệnh trừng phạt của EU được công bố trước đó đối với Moscow có hiệu lực.

Nga pháo kích giết chết 3 người, hàng chục người bị thương ở Kharkiv

Theo thống đốc khu vực, các cuộc pháo kích của Nga tại thành phố Kharkiv, đông bắc Ukraine đã khiến 3 người thiệt mạng và 31 người khác bị thương.

Synehubov cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng các lực lượng Nga đã tiến hành ba cuộc tấn công hỏa tiễn vào thành phố, đánh vào cơ sở hạ tầng dân sự bao gồm một trung tâm thương mại và một số ngôi nhà.

“Tất cả [ba lần được tung ra] đều nhắm vào các đối tượng dân sự, đây là hành động khủng bố tuyệt đối! ” ông cho biết thêm rằng có hai đứa trẻ 4 tuổi và 16 tuổi nằm trong số hàng chục người được đưa đến bệnh viện với vết thương.

Kharkiv, gần biên giới Nga, đã phải hứng chịu các đợt pháo kích nặng nề trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, sau đó là một giai đoạn tương đối yên ổn, nhưng điều đó đã bị phá hủy bởi các cuộc pháo kích mới trong những tuần gần đây. Nga đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân trong cuộc xâm lăng của họ.


Hỏa tiễn Nga đã bắn trúng một tòa nhà dân cư sáu tầng ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine và nằm gần biên giới với Nga [Dịch vụ khẩn cấp nhà nước Ukraine / Handout qua Reuters]


Kharkiv bị pháo kích suốt đêm

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng thành phố Kharkiv ba lần trong đêm.

Bộ cho biết một hỏa tiễn đã bắn trúng một tòa nhà dân cư sáu tầng.

“Một phụ nữ 86 tuổi, dân cư của một căn nhà trên tầng hai, đã được dịch vụ khẩn cấp của tiểu bang cứu khỏi đống gạch vụn”, Bộ cho biết trên Telegram và cho biết thêm rằng cho đến nay chưa có báo cáo về trường hợp tử vong nhưng lực lượng cấp cứu vẫn đang ở cảnh.

Bộ cho biết hai hỏa tiễn khác đã bắn trúng một nhà kho và một tòa nhà trường học ở các khu vực khác nhau của thành phố.

Cơ quan quản lý năng lượng của Đức không rõ ràng về trở ngại ngừng hoạt động sau Nord Stream 1

Cơ quan quản lý năng lượng của nước này cho biết, Đức đang mù mờ về điều gì sẽ xảy ra khi đường ống Nord Stream 1 chở hơi đốt của Nga kết thúc thời gian bảo trì 10 ngày.

“Đúng như dự đoán, Nord Stream 1 đang ở mức 0 kể từ sáng nay,” Klaus Mueller, người đứng đầu Bundesnetzagentur, nói với hãng tin Reuters. “Điều gì sẽ xảy ra khi kết thúc bảo trì, không ai có thể nói trước được vào lúc này. Chúng tôi sẽ không biết bất kỳ lúc nào sớm hơn một ngày trước khi kết thúc dự định”.

Lithuania mở rộng các hạn chế đối với thương mại Kaliningrad

Lithuania đã mở rộng các hạn chế đối với thương mại qua lãnh thổ của mình sang vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga như các giai đoạn đã thông báo trước đó về các lệnh trừng phạt của EU, một phát ngôn viên hải quan của Lithuania cho biết.

Phát ngôn viên cho biết các hàng hóa bị trừng phạt từ sáng thứ Hai bao gồm bê tông, gỗ, cồn và hóa chất kỹ nghệ có cồn.

Anh quốc: Vấn đề nhân sự thiếu thời gian nghỉ ngơi gây thiệt hại trong quân đội Nga

Bộ Quốc phòng Anh quốc cho biết việc thiếu thời gian nghỉ ngơi theo lịch trình sau khi chiến đấu căng thẳng là một trong những vấn đề nhân sự gây thiệt hại nhất cho quân đội Nga.

“Vào cuối tháng 6, một cơ quan truyền thông tiếng Nga có trụ sở tại vùng Hồ Baikal ở phía đông nước Nga đã đăng tải một đoạn video trong đó vợ của các binh sĩ thuộc Quân khu Liên hợp vũ khí 36 của Quân khu phía Đông (EMD) kêu gọi một chính trị gia địa phương để chồng của họ được trở về nhà sau thời gian phục vụ ở Ukraine,”

Một trong những phụ nữ tuyên bố các nhân viên từ một lữ đoàn khác trong EMD đã “kiệt sức về tinh thần và thể chất” vì họ đã làm nhiệm vụ chiến đấu tích cực kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lăng vào ngày 24 tháng 2.

Bộ cho biết: “Việc không có thời gian nghỉ ngơi trong các điều kiện chiến đấu khốc liệt rất có thể là một trong những tác hại lớn nhất trong số nhiều vấn đề về nhân sự mà Bộ Quốc phòng Nga đang phải vật lộn để giải quyết giữa các lực lượng được khai triển”.

Lực lượng Nga tấn công các khu vực ở biên giới Luhansk, Donetsk

Thống đốc Luhansk cho biết, các lực lượng Nga trong đêm đã tiến hành 5 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 4 cuộc tấn công bằng đại bác “khủng khiếp” vào các khu vực đông dân cư ở biên giới vùng Luhansk và Donetsk.

Serhiy Haidai cho biết trên Telegram: “Họ đang sử dụng không quân, đại bác và hỏa tiễn, cố gắng đột phá từ Lysychansk và các hướng khác đến Siversk và Sloviansk, nhưng trong hơn một tuần, những nỗ lực này đã không thành công.”

Ông nói thêm, các lực lượng Nga đang cố gắng tiến lên từ hướng Popasna.

Ông Haidai cho biết các lực lượng của Ukraine đã phá hủy các kho chứa đạn dược của Nga nhưng nói thêm: “Những tổn thất này vẫn chưa đạt đến giới hạn nghiêm trọng - người Nga có quá nhiều kho dự trữ”.

Vùng Dnipropetrovsk bị pháo kích suốt đêm

Thống đốc khu vực cho biết hai thành phố và một số ngôi làng ở khu vực Kryvyi Rih của vùng Dnipropetrovsk đã bị pháo kích suốt đêm.

“Một đêm không có còi báo động, nhưng có pháo kích. Quận Kryvyi Rih nhiều lần bị quân Nga bao phủ bởi hỏa lực”, Valentyn Reznichenko viết trên Telegram.

Mỹ thảo luận dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Saudi Arabia

Tòa Bạch Ốc đang thảo luận về việc có thể dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí tấn công cho Saudi Arabia, Reuters đưa tin, dẫn lời bốn người quen thuộc với vấn đề này.

Biden sẽ đến thăm Saudi Arabia trong tuần này.

Cách tiếp xúc của ông trong việc bán vũ khí cho Riyadh đã dịu đi kể từ khi Nga xâm lăng Ukraine vào tháng 3, điều này khiến Mỹ và các nước phương Tây khác kêu gọi Saudi Arabia, nước xuất cảng dầu hàng đầu thế giới, bơm thêm dầu để bù đắp sự mất mát nguồn cung của Nga.

Bất kỳ quyết định cuối cùng nào về vấn đề này dự định ​​sẽ phụ thuộc vào việc liệu Riyadh có đạt được tiến bộ trong việc chấm dứt chiến tranh ở nước láng giềng Yemen hay không.

Nga: Ngoại trưởng Anh rời Bali sớm là một sự “tẩy chay sâu sắc” đối với phái đoàn Nga.

Hãng thông tấn quốc gia TASS đưa tin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đã mô tả việc Ngoại trưởng Anh Liz Truss rời Bali sớm trước cuộc họp G20 vào tuần trước là một sự “tẩy chay sâu sắc” đối với phái đoàn Nga.

“Quý vị biết đấy, việc rời đi một ngày trước đó là một kiểu tẩy chay sâu sắc đối với phái đoàn Nga,” Maria Zakharova nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tối Chủ nhật, theo TASS.

Truss đã cắt ngắn thời gian tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng G20 ở Indonesia để bay trở lại London để vận động sự ủng hộ cho nỗ lực kế nhiệm Boris Johnson làm thủ tướng Anh quốc.

Ukraine: Hệ thống hỏa tiễn phương Tây tạo ra sự khác biệt trên chiến trường

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã nói rằng các hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao (HIMARS) do phương Tây tài trợ đã tạo ra sự khác biệt “rất lớn” trên chiến trường sau khi một viên chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền Biden sẽ gửi thêm 4 HIMARS nữa trong gói vũ khí trị giá 400 triệu USD..

“HIMARS đã tạo ra sự khác biệt LỚN trên chiến trường,” Oleksii Reznikov viết trên Twitter.

“Thêm nhiều trong số chúng cũng như đạn & dụng cụ sẽ tăng sức mạnh của chúng tôi và giúp phi quân sự hóa quốc gia khủng bố. Tôi đánh giá cao những nỗ lực của @POTUS & @SecDef để hỗ trợ cuộc đấu tranh giành tự do của Ukraine! ” ông nói thêm.

Viên chức Mỹ nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng gói vũ khí mới sẽ bao gồm 4 HIMARS bổ sung và nhiều đạn dược hơn, nâng tổng số hệ thống này được gửi tới Ukraine lên 12 chiếc.

Ukraine có kế hoạch sử dụng vũ khí phương Tây để chiếm lại lãnh thổ phía nam

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói với tờ Times.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với một tờ báo của Anh quốc kể từ khi cuộc xâm lăng bắt đầu, Oleksii Reznikov cho biết Tổng thống Zelenskyy đã ra lệnh cho quân đội Ukraine chiếm lại các khu vực ven biển bị chiếm đóng vốn rất quan trọng đối với nền kinh tế của đất nước.

“Chúng tôi hiểu rằng, về mặt chính trị, nó rất cần thiết cho đất nước chúng tôi. Vì vậy, tổng thống đã ra lệnh cho người đứng đầu quân đội tối cao để vạch ra kế hoạch. Sau đó, các nhân viên tổng hợp và để đạt được mục tiêu này, chúng tôi cần XYZ,” ông nói. “Đây là công việc của tôi. Tôi đang viết thư cho những người đồng cấp ở các nước bạn, các tướng lĩnh nói về lý do tại sao chúng tôi cần loại vũ khí này và sau đó chúng tôi có được các quyết định chính trị”.

Reznikov nói với The Times rằng cường độ của cuộc chiến đang làm cạn kiệt nhanh chóng các kho vũ khí dự trữ từ thời Liên Xô. “Đó là một quá trình dài, một tháng rưỡi, nhưng chúng tôi đã đạt được kết quả. Ukraine có một lực lượng vũ trang từ thời Liên Xô với vũ khí đã 30 năm tuổi. Chúng tôi đã thay đổi điều này trong ba tháng”.

Còi báo động các cuộc không kích trên khắp thành phố Mykolaiv

Còi báo động của cuộc không kích đã được khởi động trên khắp thành phố Mykolaiv của Hắc Hải trong giờ trước, với một số người dân báo cáo về các vụ nổ trên mạng xã hội.

Một người dùng cho biết đã có chín vụ nổ trong thành phố vào lúc 4:30 sáng giờ địa phương (01:30 GMT) vào thứ Hai.

Nhà báo tự do người Úc Bryce Wilson đang ở thành phố cho biết đã có “những tiếng nổ rất lớn” ở “trung tâm Mykolaiv bắt đầu vào khoảng 4:00 sáng [01:30 GMT]”.


Các binh sĩ Ukraine trên chiến tuyến ở khu vực Kharkiv vào ngày 11 tháng 7.


Quân đội Ukraine kìm chân Nga ở làng Bilohorivka gần Sloviansk

Thống đốc Luhansk cho biết quân đội Ukraine đã kìm chân các lực lượng Nga trong khu vực làng Bilohorivka, cách Sloviansk khoảng 50 km (30 dặm) về phía đông.

Serhiy Haidai nói rằng quân đội Ukraine đang kìm hãm lực lượng của Nga không thể tiến xa hơn và việc Moscow nói về việc sắp bắt giữ Sloviansk và Bakhmut vào thời điểm này, “chỉ là lời nói”.

Thống đốc khu vực Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết một hỏa tiễn của Nga đã tấn công Druzhkivka, một thành phố phía sau chiến tuyến, và báo cáo đã pháo kích vào các trung tâm dân cư khác.

Ukraine “vô cùng thất vọng” trước quyết định trả lại turbine cho Đức của Canada

Các bộ ngoại giao và năng lượng của Ukraine cho biết họ “vô cùng thất vọng” trước quyết định của Canada giao lại một turbine Siemens đã sửa chữa được sử dụng cho đường ống dẫn hơi đốt thiên nhiên Nord Stream 1 cho Đức.

Tuyên bố, được công bố trên trang web của Bộ năng lượng, kêu gọi chính phủ Canada đảo ngược quyết định của mình và nói rằng việc trả lại turbine sẽ giúp điều chỉnh các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow theo ý muốn của Nga.

Lo sợ hơi đốt của Nga ngừng hoạt động, ngành kỹ nghệ của Pháp chuyển sang dầu mỏ

Hãng tin Reuters đưa tin, các công ty sử dụng nhiều năng lượng của Pháp đang đẩy nhanh các kế hoạch dự phòng và chuyển đổi các nồi hơi đốt của họ sang chạy bằng dầu khi họ tìm cách tránh bị gián đoạn trong trường hợp nguồn cung hơi đốt của Nga bị cắt giảm hơn nữa dẫn đến mất điện.

Tập hợp vào cuối tuần qua tại một hội nghị kinh doanh và kinh tế ở miền nam nước Pháp, một số giám đốc điều hành hàng đầu cho biết họ đang chuẩn bị cho những trường hợp mất điện có thể xảy ra.

Pháp phụ thuộc vào năng lượng nguyên tử với khoảng 70% sản lượng điện, có nghĩa là nước này ít phụ thuộc trực tiếp vào hơi đốt của Nga hơn so với nước Đức láng giềng. Tuy nhiên, nhà sản xuất điện do quốc gia kiểm soát EDF đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của Pháp vì tình trạng mất điện tại các nhà máy điện cũ của nước này, làm gia tăng sự căng thẳng đối với phần còn lại của ngành năng lượng.


Một trường học ở thành phố Kharkiv gần như bị phá hủy hoàn toàn bởi một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào đầu ngày Chủ nhật 10 tháng 7


Hỏa tiễn của Nga phá hủy trường học và trung tâm y tế trẻ em ở Kharkiv

Các viên chức địa phương cho biết hỏa tiễn của Nga đã làm hư hại một trường học và một trung tâm y tế cho trẻ em ở thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv vào đầu ngày Chủ nhật.

Trận pháo kích không để lại thương vong, nhưng đã làm hư hại nghiêm trọng tòa nhà của trường.

“Tôi nghĩ rằng đây là tội ác diệt chủng đối với quốc gia và nền văn hóa của chúng tôi,” Vadym Kostenko, người có cháu gái học tại ngôi trường bị hư hại, nói với Reuters.

Ở một quận khác, một hỏa tiễn đã phá hủy một ngôi nhà riêng và làm hư hại một trung tâm y tế dành cho trẻ em. Các viên chức trước đó cũng cho biết một hỏa tiễn đã bắn trúng một tòa nhà dân cư ở trung tâm thành phố, khiến 6 người bị thương.

Zelenskyy: Không có chuyện Nga “tạm dừng” các cuộc tấn công

Ông Zelenskyy khẳng định không có chuyện Nga “tạm dừng” tấn công đất nước của ông sau khi các viên chức cho biết ít nhất 15 người thiệt mạng, và hai chục người khác lo sợ bị mắc kẹt sau khi hỏa tiễn Uragan của Nga bắn trúng một khu chung cư 5 tầng ở vùng Donetsk của Ukraine.

Phát biểu trong bài phát biểu trong video hàng đêm của mình, Zelenskyy cho biết số người chết do vụ tấn công ở thành phố Chasiv Yar của Donetsk có khả năng tăng lên.

“Hai tòa nhà cao tầng khu dân cư đã bị phá hủy. Hàng chục người nằm dưới đống gạch vụn. Sáu người đã được cứu. Có 15 cái tên trong danh sách những người thiệt mạng và, thật không may, đây không phải là con số cuối cùng,” ông nói, bác bỏ tuyên bố rằng các cuộc không kích của Nga đã bị “tạm dừng”.

“34 cuộc không kích của không quân Nga trong 24 giờ qua, trong một ngày qua, là câu trả lời cho tất cả những người đã nói ‘tạm dừng’ này”, ông nói thêm: “Quân đội Ukraine đang giữ vững, giữ vững... Nhưng, tất nhiên, vẫn cần phải làm nhiều việc để những tổn thất của Nga trở nên lớn đến mức thực sự phải tạm dừng.”


“Người Nga lại tấn công chung cư cao tầng của thường dân. Một cuộc tấn công khủng bố khác của một quốc gia khủng bố”, Andriy Yermak viết trên Twitter. “Liên bang Nga nên nằm trong danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.”


Cố vấn Zelenskyy: Vụ tấn công Chasiv Yar là một hành động “khủng bố”

Tham mưu trưởng của Zelenskyy đã gọi cuộc tấn công vào thành phố Chasiv Yar là một hành động khủng bố, và một lần nữa kêu gọi Nga chính thức được coi là nhà tài trợ của quốc gia cho chủ nghĩa khủng bố.

“Người Nga lại tấn công chung cư cao tầng của thường dân. Một cuộc tấn công khủng bố khác của một quốc gia khủng bố”, Andriy Yermak viết trên Twitter. “Liên bang Nga nên nằm trong danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.”

Châu Âu trong thời kỳ nguy kịch khi liên kết hơi đốt của Nga đóng cửa theo kế hoạch

Đường ống duy nhất lớn nhất chở hơi đốt của Nga đến Đức bắt đầu được bảo trì hàng năm vào thứ Hai, với dòng chảy dự định ​​sẽ ngừng trong 10 ngày, nhưng các chính phủ, thị trường và công ty lo ngại việc ngừng hoạt động có thể bị kéo dài do chiến tranh ở Ukraine.

Đường ống Nord Stream 1 vận chuyển 55 tỷ mét khối hơi đốt mỗi năm từ Nga đến Đức dưới Biển Baltic. Nó sẽ được bảo trì từ ngày 11 đến ngày 21 tháng 7. Châu Âu lo ngại Nga có thể kéo dài thời gian bảo trì theo lịch trình để hạn chế nguồn cung cấp hơi đốt của Châu Âu hơn nữa, khiến kế hoạch lấp đầy kho dự trữ cho mùa đông miền Bắc trở nên xáo trộn và làm gia tăng cuộc khủng hoảng hơi đốt khiến các chính phủ phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp và các hóa đơn cao cho người tiêu thụ.

Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết nước này nên đối mặt với khả năng Nga sẽ đình chỉ các dòng hơi đốt qua Nord Stream 1 ngoài thời gian bảo trì theo lịch trình.

“Dựa trên kiểu mẫu mà chúng tôi đã thấy, sẽ không ngạc nhiên lắm nếu một số chi tiết kỹ thuật nhỏ được tìm thấy và sau đó họ có thể nói ‘bây giờ chúng tôi không thể bật nó lên nữa’”, Robert Habeck nói tại một sự kiện vào cuối tháng sáu.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân