TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 08/07/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 08/07/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sat Jul 09, 2022 3:24 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 08/07/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 08/07/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 08/07/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



• Vladimir Putin đã báo động rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể dẫn đến “hậu quả thảm khốc” xảy ra trên thị trường năng lượng toàn cầu.

• Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell mô tả hành vi của nhà ngoại giao hàng đầu Nga Sergey Lavrov là “không tôn trọng lắm” sau khi Bộ trưởng Nga rời cuộc họp G20 sớm.

• Chính quyền địa phương cho biết, ít nhất 4 người đã thiệt mạng sau khi lực lượng Nga nã hỏa tiễn vào miền bắc Kharkiv và miền đông Kramatorsk, đồng thời cho biết thêm rằng Sloviansk cũng đã bị pháo kích.

• Bộ Quốc phòng Anh cho biết Moscow có khả năng sẽ tập trung chiến cụ của mình theo hướng Siversk, khoảng 8 km (4,9 dặm) về phía tây của chiến tuyến hiện tại của Nga.



Zelenskky ca ngợi Hoa Kỳ đã gửi nhiều vũ khí hơn

Tổng thống Ukraine đã cảm ơn Joe Biden vì đã “tiếp tục hỗ trợ hiệu quả” cho đất nước của ông trong cuộc chiến chống lại Nga, bao gồm cả việc cung cấp các giàn phóng HIMAR mới.

“Nó là thứ giúp chúng tôi dồn ép đối phương. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ! Hãy cùng nhau đi đến chiến thắng!,” ông nói.

“Không phải tất cả những người tị nạn đều được đối xử như nhau”

Cuộc chiến của Nga với Ukraine đã gây ra một thiệt hại nặng nề.

Theo Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR), ít nhất 10.631 thường dân đã thiệt mạng tính đến ngày 26/6 nhưng số người chết thực tế trong chiến tranh được hiểu là cao hơn đáng kể.

Hơn một phần tư người Ukraine - 12 triệu người - đã buộc phải rời bỏ nhà cửa. Theo UNHCR, trong khi khoảng 7 triệu người phải di cư trong nước, 5 triệu người đã xin tị nạn ở các nước châu Âu láng giềng

Mỹ gửi 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine

Một viên chức quốc phòng cấp cao cho biết Mỹ sẽ gửi thêm 400 triệu USD trang dụng cụ quân sự cho Ukraine, trong đó có 4 hệ thống hỏa tiễn tiên tiến hơn, trong nỗ lực thúc đẩy Ukraine tấn công sâu hơn vào phía sau chiến tuyến của Nga ở khu vực phía đông Donbas.

Viên chức quốc phòng này cho biết 8 Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, hay còn gọi là HIMARS, đã được gửi trước đó vẫn đang được các lực lượng Ukraine sử dụng trong cuộc chiến.

Putin: Các trừng phạt của phương Tây có thể dẫn đến “hậu quả thảm khốc” đối với thị trường năng lượng

Vladimir Putin đã báo động về những “hậu quả thảm khốc” có thể xảy ra từ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với thị trường năng lượng toàn cầu.

Ông nói trong một cuộc họp chính phủ trên truyền hình: “Tiếp tục sử dụng chính trị của các biện pháp trừng phạt có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn, không phóng đại, thảm khốc, trên thị trường năng lượng thế giới.

Đại sứ Ukraine: Nga “uy hiếp” thế giới bằng nạn đói

Đại sứ Ukraine tại Indonesia đã tố cáo Nga “uy hiếp trực tiếp” thế giới về “nạn đói” bằng cách làm gián đoạn chuỗi cung ứng lương thực trong bối cảnh Moscow xâm lăng đất nước của ông.

Vasyl Hamianin nói với Al Jazeera bên lề G20: “Điều này là vô nhân đạo, tàn nhẫn và không đáp ứng bất kỳ nguyên tắc nào của con người... và bất kỳ nguyên tắc nào về chung sống hòa bình.”

Zelenskyy trao thưởng cho những người lính bị thương trong bệnh viện Dnipro

Tổng thống Zelenskyy đã trao phần thưởng đặc biệt cho các binh sĩ bị thương đang được điều trị tại một bệnh viện ở Dnipro, miền trung Ukraine.

Ông cũng cảm ơn các nhân viên y tế vì công việc của họ.

“Kết quả công việc của bạn, mà chúng tôi thấy, thực sự khiến chúng tôi cảm thấy tự hào rằng chúng tôi có những con người tuyệt vời như vậy ở đất nước mình,” Zelenskyy nói với họ và nói thêm rằng họ “ở cùng chiến tuyến với các lực lượng vũ trang”.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Anh Boris Johnson gặp nhau tại Kyiv [Ukrainian Presidential Press Service/Reuters]


Ukraine bày tỏ lòng biết ơn đối với Boris Johnson của Anh quốc

Volodymyr Zelenskyy đã nói rằng người dân Ukraine cảm thấy “biết ơn cá nhân” đối với Boris Johnson vì sự hỗ trợ mà ông đã dành cho họ trong cuộc chiến với Nga.

Tổng thống Ukraine cho biết tuyên bố từ chức của thủ tướng Anh là “chủ đề chính ở đất nước chúng tôi”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết: “Tất cả chúng tôi đều nghe thấy tin này với nỗi buồn. Không chỉ tôi, mà toàn bộ xã hội Ukraine, rất thông cảm với ông.”

Kể từ khi cuộc xâm lăng của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, Johnson đã cam kết viện trợ quân sự 2,8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm cả xe bọc thép và hỏa tiễn chống tăng. Ông cũng gửi hỗ trợ kinh tế, bảo lãnh hàng triệu khoản vay của Ngân hàng Thế giới cho đất nước.

Severodonetsk bên bờ vực thảm họa nhân đạo

Một viên chức khu vực Ukraine đã báo động về tình trạng xấu đi của cuộc sống ở Severodonetsk, nơi bị Nga chiếm cách đây hai tuần, nói rằng không có nước, điện hoặc hệ thống nước thải hoạt động trong khi xác người chết phân hủy trong các tòa nhà chung cư nóng nực.

Thống đốc Serhiy Haidai cho biết người Nga đã tung ra các đợt pháo bừa bãi ở tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine. Nga trong tuần này tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Luhansk, nhưng thống đốc và các quan chức Ukraine khác cho biết quân đội Ukraine còn phòing thủ một phần nhỏ của tỉnh.

“Luhansk vẫn chưa bị chiếm hoàn toàn mặc dù người Nga đã sử dụng tất cả các kho vũ khí của họ để đạt được mục tiêu đó,” Haidai nói với Associated Press. “Những trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở một số ngôi làng ở biên giới khu vực. Người Nga đang dựa vào xe tăng và pháo binh để tiến lên, để lại mặt đất cháy đen”.

Trong khi đó, Severodonetsk bị chiếm đóng, “đang bên bờ vực của một thảm họa nhân đạo,” thống đốc viết trên mạng xã hội. “Người Nga đã phá hủy hoàn toàn tất cả các cơ sở hạ tầng quan trọng và họ không thể sửa chữa bất cứ thứ gì.”


Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga [Patrick Doyle / Reuters]


Canada công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga

Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga về cuộc xâm lăng Ukraine, nhắm vào lãnh đạo Nhà thờ Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill và các cá nhân khác bị tố cáo phân tán tin tức sai lệch.

Theo một tuyên bố của Ngoại trưởng Canada, Mélanie Joly, gói mới nhắm vào 29 cá nhân bị tố cáo là “điệp viên tuyên truyền và tin tức sai lệch do quốc gia bảo trợ” và 15 tổ chức do chính phủ Nga kiểm soát “tham gia vào các nỗ lực tin tức sai lệch”.

Sumbatovich Gasparyan, người đứng đầu bộ phận quốc tế của hãng truyền thông quốc gia Nga RT, nằm trong số những người mới bị xử phạt.

Thông báo mới nhất đưa ra hơn 1.150 tổng số cá nhân và tổ chức ở Nga, Ukraine và Belarus mà Canada đã trừng phạt kể từ đầu cuộc chiến.

Nga đe dọa “các biện pháp khắc nghiệt” đối với Lithuania và EU vì hàng hóa cho Kaliningrad

Hôm thứ Sáu, Nga báo động rằng họ có thể áp dụng “các biện pháp khắc nghiệt” đối với họ nếu việc vận chuyển một số hàng hóa đến và đi khỏi vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga không được tiếp tục.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Nếu tình hình không ổn định trong những ngày tới, thì Nga sẽ thực hiện các biện pháp khắc nghiệt đối với Lithuania và Liên minh châu Âu”.

Bà nói thêm, vấn đề đã mất “quá nhiều thời gian để giải quyết”.

Lithuania đã cấm vận chuyển hàng hóa bị EU trừng phạt qua lãnh thổ của mình đến Kalingrad, trên biển Baltic.

Moscow: Kế hoạch của phương Tây nhằm cô lập Nga tại G20 thất bại

Bộ Ngoại giao cho biết kế hoạch của phương Tây nhằm cô lập Nga tại hội nghị thượng đỉnh G20 đã không thành công.

“Kế hoạch tẩy chay Nga tại G-20 của G-7 đã thất bại”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Bà cũng tố cáo ngoại trưởng Đức “nói dối” sau khi Annalena Baerbock chỉ trích Moscow ngăn cản đối thoại với các hội viên quốc tế.

Mexico giữ trung lập với chiến tranh Ukraine-Nga

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết chính quyền của ông sẽ duy trì lập trường trung lập về xung đột Ukraine-Nga sau cuộc gặp sắp tới của ông với Joe Biden.

Lopez Obrador đã được đặt một loạt câu hỏi tại một cuộc họp báo về việc chuyến thăm của ông tới Washington vào tuần tới có thể ảnh hưởng như thế nào đến quan điểm của Mexico về cuộc xung đột. Ông nói Mexico sẽ giữ thái độ trung lập và ông hy vọng sẽ có một lệnh ngừng bắn.

Uniper đệ đơn xin hỗ trợ của chính phủ Đức

Công ty điện lực Uniper đã đệ đơn xin hỗ trợ của chính phủ Đức sau khi lâm vào cảnh túng quẫn do nguồn cung cấp hơi đốt của Nga giảm, công ty Fortum của Phần Lan cho biết trong một tuyên bố.

Đức xác nhận tín hiệu tích cực từ Canada về turbine Nord Stream 1

Phát ngôn viên chính phủ Đức xác nhận Berlin đã nhận được tín hiệu tích cực từ Canada về việc chuyển một turbine cần thiết cho việc bảo trì đường ống dẫn khí Nord Stream 1 cho Đức nhưng không thể nói rằng turbine đã được giao.

Công ty Gazprom của Nga đã cắt giảm công suất dọc theo đường ống Nord Stream 1 xuống chỉ còn 40% so với mức thông thường vào tháng trước, với lý do việc trả lại dụng cụ bị trì hoãn bởi Siemens Energy của Đức, ở Canada.

Đại sứ Nga: Nga sẽ không rút khỏi miền nam Ukraine

Đại sứ Nga tại London nói với hãng tin Reuters rằng Moscow sẽ đánh bại lực lượng của Ukraine ở toàn bộ vùng lãnh thổ còn lại ở Donbass và Nga sẽ không rút khỏi các khu vực đã kiểm soát ở miền Nam Ukraine.

Andrei Kelin nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn tại dinh thự ở London: “Chúng tôi sẽ giải phóng tất cả Donbas.”

Ông Kelin nói, sớm hay muộn, Ukraine sẽ phải quyết định: sẽ “phải chấp nhận một thỏa thuận hòa bình” hoặc “tiếp tục trượt dài trên con đường hủy hoại”.


Ủy viên hội đồng thành phố Moscow Alexei Gorinov, bị buộc tội phân tán “tin tức cố ý sai sự thật” về quân đội Nga tại tòa án ở Moscow [Kirill Kudryavtsev / AFP]


Ủy viên hội đồng thành phố Nga bị bỏ tù 7 năm vì chỉ trích chiến tranh

Một tòa án ở Moscow đã kết án một ủy viên hội đồng thành phố 7 năm tù vì tố cáo sự can thiệp của Vladimir Putin vào Ukraine, một phóng viên của hãng tin AFP cho biết.

Alexei Gorinov, 60 tuổi, bị kết tội phân tán “tin tức cố ý sai sự thật” về quân đội Nga ở Ukraine. Ông xuất hiện trước tòa với một tấm poster có nội dung: “Bạn có còn cần cuộc chiến này không?”

Nga tuyên bố phá hủy hai hệ thống hỏa tiễn chống chiến hạm do Anh cung cấp

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một cuộc họp báo, các lực lượng Nga đã phá hủy hai hệ thống hỏa tiễn chống chiến hạm Harpoon do Anh cung cấp ở khu vực Odesa của Ukraine chỉ trong một đêm.

Hệ thống hỏa tiễn do Mỹ thiết kế là một trong số vũ khí được các nước NATO cung cấp cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lăng Ukraine vào tháng Hai.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Nga mới chỉ sử dụng một phần nhỏ tiềm năng của mình trong cái mà nước này gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.


Một binh sĩ Ukraine quay đầu lại nhìn khi Nga pháo kích ở tiền tuyến, ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 8 tháng 7 năm 2022. REUTERS / Gleb Garanich


Ukraine: “Nga là kẻ số một thách thức thế giới”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi “phản ứng toàn cầu kiên quyết” đối với cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine khi ông phát biểu tại G20.

“Đặt Nga vào vị trí của nó là kẻ số một thách thức toàn cầu và cuộc họp hôm nay đã chứng minh điều đó”, ông nói trên Twitter.

Ai sẽ trả tiền cho việc tái thiết Ukraine?

Hơn bốn tháng chiến tranh đã phá hủy vô số thành phố và thành phố ở Ukraine. Tuy nhiên, các đồng minh của Ukraine muốn bắt đầu xây dựng lại càng sớm càng tốt.

Hơn 40 quốc gia và tổ chức quốc tế đã vạch ra các ưu tiên cho việc tái thiết Ukraine. Họ gặp nhau tại thành phố Lugano của Thụy Sĩ, và đồng ý về các Nguyên tắc Lugano.

Nhưng đó không phải là một nhiệm vụ nhỏ. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ước tính chi phí xây dựng lại sẽ lên tới 750 tỷ USD.

Lavrov rời G20 khi Bộ trưởng Đức phát biểu

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã bước ra khỏi Phiên họp 20 khi bộ trưởng Đức Annalena Baerbock đang chỉ trích Moscow về cuộc chiến Ukraine, các nhà ngoại giao cho biết.

Các nhà ngoại giao cho biết ông Lavrov sau đó cũng rời khỏi phiên họp buổi chiều trước khi ngoại trưởng Ukraine xuất hiện trên video và không có mặt khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án Nga trong cuộc họp kín ở Bali.

Blinken: “Hãy để ngũ cốc ra thế giới”

Phát biểu tại các cuộc họp G20, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói chuyện trực tiếp với Nga và kêu gọi Moscow cho phép Ukraine đưa ngũ cốc của mình ra thế giới, một viên chức phương Tây cho biết.

“Ông ấy nói thẳng với Nga rằng: ‘Với các bạn Nga của chúng tôi: Ukraine không phải là đất nước của các bạn. Ngũ cốc của nó không phải là ngũ cốc của bạn. Tại sao bạn lại chặn các hải cảng? Bạn nên để ngũ cốc ra thế giới’”, một viên chức khác nói.

Thượng viện Nga cấm các nhà ngoại giao Anh tiếp cận

Các hãng thông tấn Nga đưa tin, Hội đồng Liên bang đã cấm các nhà ngoại giao Anh quốc, bao gồm cả đại sứ, tiếp cận tòa nhà của họ.


Một cánh đồng lúa mì bốc cháy sau khi bị Nga pháo kích, ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 8 tháng 7 năm 2022. REUTERS / Gleb Garanich


Nga tiếp tục bao vây Luhansk

Thống đốc Luhansk cho biết, các lực lượng Nga tiếp tục tấn công không thương tiếc các khu vực thuộc khu vực Luhansk để tiến vào Donetsk.

“Từ tất cả các loại vũ khí hạng nặng, chúng không ngừng bắn vào Bilohorivka và Zolotarivka,” Serhiy Haidai nói về hai ngôi làng gần biên giới.

Ông nói: “Họ tấn công các ngôi nhà, mọi tòa nhà mà đối với họ dường như là một công sự vững chắc. Để thăng tiến, họ không tính thiệt hại cá nhân và không cảm thấy có lỗi với dân cư trong khu vực.”

Các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát Luhansk vào Chủ nhật, sau khi quân đội Ukraine rút khỏi các thành trì cuối cùng của khu vực là Severodonetsk và Lysychansk, và đang tiến vào khu vực kế cận Donetsk.

Lavrov bác bỏ những lời chỉ trích “điên cuồng” của phương Tây tại G20

Ngoại trưởng Lavrov của Nga đã bác bỏ những gì ông đưa ra là chỉ trích “điên cuồng” của phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine tại cuộc họp G20, đồng thời mắng mỏ các đối thủ của Nga vì đã làm mất cơ hội giải quyết các vấn đề kinh tế toàn cầu.

Ông Lavrov nói: “Trong cuộc thảo luận, các thành viên phương Tây đã không tuân theo sự ủy thác của G20, không giải quyết các vấn đề của nền kinh tế thế giới.”

Ông nói rằng cuộc thảo luận của phương Tây “gần như ngay lập tức, ngay khi họ lên sàn, trước sự chỉ trích điên cuồng của Liên bang Nga liên quan đến tình hình ở Ukraine. ‘kẻ gây sự’, ‘kẻ xâm lăng’, ‘kẻ chiếm đóng’ - chúng tôi đã nghe rất nhiều điều ngày hôm nay,” Lavrov nói.

Nga tiếp nhận dự án Sakhalin-1 dưới sự kiểm soát của mình

Một chính trị gia cấp cao của Nga đã nói rằng Moscow sẽ nắm quyền kiểm soát dự án dầu khí Sakhalin-1 trong đó ExxonMobil, SODECO của Nhật Bản và ONGC Videsh của Ấn Độ, một tuần sau khi tiếp quản Sakhalin-2 láng giềng.

Pavel Zavalny, người đứng đầu ủy ban năng lượng tại Hạ viện Nga, cho biết hành động này là một bước đi rõ ràng tiếp theo. “Chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định chuyển Sakhalin-2 từ (thỏa thuận chia sẻ sản xuất) sang quyền hạn của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt... Rõ ràng, điều tương tự cũng sẽ xảy ra với Sakhalin-1.”

Trước đó, vào hôm thứ Năm, Phó Thủ tướng Nga Yury Trutnev cho biết sản lượng dầu tại Sakhalin-1 đã giảm mạnh xuống chỉ còn 10.000 thùng / ngày (bpd) từ mức 220.000 thùng / ngày do “các hạn chế”, ám chỉ các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng chưa có quyết định nào về Sakhalin-1.

Hồi tháng 5, Nhật Bản cho biết họ sẽ loại bỏ dần việc nhập cảng dầu của Nga sau khi đồng ý về lệnh cấm với Nhóm 7 quốc gia (G7) khác để chống lại các hành động của Moscow ở Ukraine.

Lavrov: Chúng tôi sẵn sàng thương lượng về ngũ cốc

Nga sẵn sàng thương lượng với Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ về ngũ cốc nhưng không rõ khi nào các cuộc thương lượng như vậy có thể diễn ra, ông Sergey Lavrov nói.

Trung Cộng: Chuyến thăm Đài Loan của thượng nghị sĩ Mỹ làm suy yếu mối quan hệ

Một thượng nghị sĩ cấp cao của Mỹ đã nói với các nhà báo ở Đài Loan rằng ông tin rằng “thế giới đã thay đổi” sau hành động của Nga ở Ukraine, vì Trung Cộng đã báo động về sự rạn nứt trong mối quan hệ Hoa-Mỹ.

“Những gì Đài Loan phải làm, Nhật Bản phải làm, Đại Hàn phải làm, họ phải tiếp tục xây dựng khả năng hợp tác với những người mà họ nghĩ sẽ làm việc với họ để bảo vệ tự do của họ, họ phải tiếp tục tập trận nhiều hơn nữa, để bảo đảm rằng họ sẵn sàng trong trường hợp Trung Cộng, hoặc Nga hoặc bất kỳ ai khác, làm điều sai trái,” Rick Scott nói sau cuộc gặp với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Cộng Wu Qian cho biết chuyến thăm Đài Loan của ông Scott đã phá hoại nghiêm trọng quan hệ Hoa-Mỹ và làm leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan.

“Quân Giải phóng Nhân dân Trung Cộng sẵn sàng chiến tranh mọi lúc, và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết ngăn chặn sự can thiệp của các thế lực bên ngoài và các âm mưu ly khai đòi ‘độc lập Đài Loan’, đồng thời kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”, Wu nói.


Các quân nhân Ukraine trên một chiếc xe quân sự, ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 8 tháng 7 năm 2022. REUTERS / Gleb Garanich


Anh quốc: Nga lên kế hoạch tấn công thành phố Siversk

Trong khi mục tiêu hoạt động của Nga ở Donbas của Ukraine đã chuyển sang chiếm Sloviansk và Kramatorsk, thì “mục tiêu chiến thuật” trước mắt hơn của Moscow có thể là thành phố Siversk, Bộ Quốc phòng Anh quốc cho biết.

Bộ cho biết: “Nga có khả năng sẽ tập trung trang dụng cụ cho tiền tuyến theo hướng Siversk, cách chiến tuyến hiện tại của Nga khoảng 8 km về phía tây.

“Lực lượng của họ có thể tạm dừng bổ sung trước khi tiến hành các hoạt động tấn công mới ở Donetsk Oblast,” bộ nói thêm, phù hợp với những gì các nhà phân tích phương Tây khác đã nói trong những ngày gần đây.

“Có xác xuất cao thực tế là mục tiêu chiến thuật trước mắt của Nga sẽ là Siversk, khi các lực lượng của họ cố gắng tiến tới mục tiêu hoạt động khả dĩ nhất là khu vực đô thị Sloviansk-Kramatorsk”, Anh quốc cho biết.

Quân đội Trung Cộng cho biết tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan khi thượng nghị sĩ Mỹ đến thăm

Quân đội Trung Cộng gần đây đã tổ chức các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu chung nhiều đơn vị, tuần tra và tập luyện chiến đấu trên vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan, Bộ Tư lệnh Nhà hát phía Đông của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) cho biết trong một tuyên bố, khi một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thăm Đài Bắc vì một cuộc gặp với Tổng thống Thái Anh Văn.

Theo tài khoản Weibo chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Cộng, các cuộc tập trận được tổ chức để đối phó với “sự thông đồng và khiêu khích” của Hoa Kỳ và Đài Loan.

Một số phi cơ chiến đấu của Trung Cộng đã băng qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan hôm thứ Sáu ở phần phía bắc của eo biển, một nguồn tin Đài Loan nói ngắn gọn về vấn đề này, nói thêm rằng phi cơ đã không đi vào không phận của Đài Loan.

“Đó là một thông điệp rõ ràng về sự khiêu khích”, người này nói, trích dẫn chuyến thăm Đài Bắc hôm thứ Sáu của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott, một đảng viên Cộng hòa cao cấp, chủ tịch Ủy ban Thượng viện Cộng hòa Quốc gia và ngồi trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang của Thượng viện.

Bộ trưởng Nhật Bản bỏ qua tiệc chiêu đãi G20

Phát ngôn viên của chính phủ cho biết, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã bỏ buổi tiệc chiêu đãi G20 do cộng đồng quốc tế phản đối việc Nga xâm lăng Ukraine.

“Khi nào ông sẽ dừng chiến tranh?” khán giả hỏi Lavrov tại G20

Khán giả của cuộc họp G20 đã được nghe thấy hét lên, “Khi nào ông sẽ dừng chiến tranh?” về sự xuất hiện của ngoại trưởng Nga.

Một người khác hét lên, “Tại sao ông không ngừng chiến tranh?” khi Sergey Lavrov bắt tay ngoại trưởng Indonesia.

Nhấn mạnh căng thẳng đang gia tăng, ông Retno của Indonesia trước đó nói rằng G-7 đã thông báo với bà rằng họ không thể tham gia bữa tối chào mừng hôm thứ Năm, nơi Lavrov có mặt, quyết định mà nước chủ nhà hiểu và tôn trọng.

Ngoại trưởng Indonesia kêu gọi G20 tìm cách chấm dứt chiến tranh Ukraine

Nhà ngoại giao hàng đầu của Indonesia đã kêu gọi G20 “tìm cách tiến lên phía trước” và kết thúc chiến tranh ở Ukraine sớm hơn là muộn trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp của các ngoại trưởng trong nhóm.

Retno Marsudi nói: “Trách nhiệm của chúng ta là phải kết thúc chiến tranh sớm hơn và giải quyết những khác biệt của chúng ta trên bàn thương lượng, không phải ở chiến trường.”

Bà cho biết chủ nghĩa đa phương là cách duy nhất để giải quyết những thách thức toàn cầu và hy vọng diễn đàn sẽ cung cấp một con đường để giải quyết những hậu quả của cuộc chiến, vốn đang hoành hành trên toàn cầu.

Chiến tranh bùng phát lớn trước sự kiện G20 khi Nga gặp các đối thủ ở Bali

Các bộ trưởng ngoại giao G20 sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh chung vào thứ Sáu, sẽ đưa một số nhà phê bình nghiêm khắc nhất về cuộc xâm lăng Ukraine của Nga vào cùng phòng với nhà ngoại giao hàng đầu của Moscow, trong cuộc họp đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng Hai.

Cuộc xâm lăng của Nga đã phủ bóng mây lên vị trí chủ tịch Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất của Indonesia trong năm nay, với suy đoán về sự tẩy chay từ một số thành viên và một cuộc dạo chơi vào tháng 4 tại cuộc họp bộ trưởng tài chính ở Washington, DC.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết điều quan trọng đối với nước chủ nhà là “tạo ra một bầu không khí thoải mái cho mọi người” và G20 là một cơ hội để tiến bộ.

Chương trình nghị sự hôm thứ Sáu bao gồm một cuộc họp kín với các nhà ngoại giao hàng đầu của các nước G20, bao gồm Trung Cộng, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Brazil, Anh quốc, Canada, Nhật Bản và Nam Phi, cũng như các cuộc thương lượng song phương bên lề. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine dự định ​​sẽ phát biểu trước cuộc họp.

Tổng thống Brazil nói rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Nga đã thất bại

Tổng thống Brazil nói rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế mà phương Tây áp đặt đối với Nga đã không có tác dụng.

Jair Bolsonaro nói với những người ủng hộ: “Các rào cản kinh tế mà Hoa Kỳ và châu Âu áp đặt đối với Nga đã không có tác dụng”, đồng thời nói thêm rằng lập trường của ông đối với Putin và cuộc chiến “là một sự cân bằng”.

Bolsonaro nói rằng lập trường đó đã cho phép ông mua phân bón, một nguyên liệu đầu vào quan trọng cho ngành nông nghiệp rộng lớn của Brazil, từ Nga. Ông cũng cho biết Nga chia sẻ mối quan tâm của Brazil về “chủ quyền” của Amazon. Tổng thống thường mô tả những lời chỉ trích của các quốc gia khác về việc ông quản lý rừng nhiệt đới là hành vi xâm phạm chủ quyền của Brazil.

Những bình luận của ông Bolsonaro có thể sẽ đi xuống không tốt với Mỹ và nhiều nước châu Âu, những quốc gia trước đây đã chỉ trích sự can dự của Brazil với Nga. Vào tháng 6, Bolsonaro và Putin đã thảo luận về an ninh lương thực toàn cầu trong một cuộc điện đàm và xác nhận ý định tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược của họ.


Các quân nhân Ukraine cắm cờ quốc gia trên đảo Snake (Zmiinyi) [Armed Forces/Handout via Reuters]


Zelenskyy: Đảo rắn một lời cảnh cáo cho Nga, Ukraine “sẽ không bị phá vỡ”

Zelenskyy nói rằng việc giương cao lá cờ Ukraine trên Đảo Rắn ở Hắc Hải là một dấu hiệu đất nước của ông sẽ không bị phá vỡ và rằng chiến dịch hai tháng để chiếm lại hòn đảo là một lời báo động đối với tất cả các lực lượng Nga.

“Hãy để mọi thuyền trưởng Nga, trên tàu hay phi cơ, nhìn thấy lá cờ Ukraine trên Đảo Rắn và cho anh ta biết rằng đất nước của chúng ta sẽ không bị phá vỡ,” ông nói trong bài phát biểu vào ban đêm của mình.

Nga đã từ bỏ hòn đảo này vào cuối tháng 6 trong những gì họ tuyên bố là một cử chỉ thiện chí.

Hôm thứ Năm, Ukraine đã giương cao lá cờ xanh và vàng trên Đảo Rắn được tái chiếm. Moscow trả đũa bằng các phi cơ chiến đấu của họ tấn công hòn đảo và tiêu diệt một phần biệt đội Ukraine ở đó, Nga cho biết.

Von der Leyen: Việc phong tỏa Hắc Hải phải dừng lại

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nói rằng thế giới đang “ở trong một thời điểm xác định” và chỉ trích cuộc chiến “vô nghĩa” của Nga.

“Thật vậy, chúng ta đang ở trong một thời điểm xác định. Chúng tôi chỉ vừa mới phục hồi sau COVID, khi Nga bắt đầu cuộc xâm lăng vô nghĩa và tàn bạo ở Ukraine với những tác động khủng khiếp không chỉ đối với những người dân Ukraine đang phải chịu đựng khủng khiếp, mà còn với những tác động khổng lồ trên toàn cầu của sự vô tri này chiến tranh,” von der Leyen nói cùng với Antonio Guterres ở New York.

“Nga đang ngăn chặn việc xuất cảng ngũ cốc từ Ukraine và do đó mang lại nạn đói cho hàng triệu người. Việc phong tỏa Hắc Hải phải dừng lại và tôi rất biết ơn Tổng thư ký về công việc không mệt mỏi của ông để cố gắng tạo ra một giải pháp cho việc xuất cảng ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải,” bà nói thêm.

Vương Nghị: Mối quan hệ của Trung Cộng với Nga cho thấy “khả năng phục hồi mạnh mẽ”

Trung Cộng và Nga đã duy trì trao đổi bình thường, thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực và loại bỏ mọi “can thiệp”, cho thấy “khả năng phục hồi mạnh mẽ” và “quyết tâm chiến lược” trong quan hệ của họ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Vương Nghị cho biết hôm thứ Năm.

Trung Cộng cũng sẽ ủng hộ mọi nỗ lực có lợi cho việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Vương nói với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Cộng.

Liên Hiệp Quốc: “Thế giới của chúng ta đang gặp rắc rối lớn”

Antonio Guterres đã kêu gọi “chủ nghĩa đa phương” giữa các quốc gia và khối trên thế giới để đối phó với các vấn đề đang diễn ra, bao gồm đại dịch coronavirus, biến đổi khí hậu và cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine.

“Thế giới của chúng ta đang gặp rắc rối lớn. Chúng ta vẫn đang trong đại dịch COVID,” Guterres nói. “Xung đột đang gia tăng và giờ đây chúng ta chịu tác động mạnh mẽ của cuộc xâm lăng của Nga ở Ukraine đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng tồi tệ, không phụ thuộc vào sự đau khổ của người dân Ukraine, cả về lương thực, năng lượng và tài chính”.

“Không quốc gia nào có thể giải quyết những vấn đề này một mình. Chúng ta cần hơn bao giờ hết, chủ nghĩa đa phương, nhưng không phải bất kỳ loại chủ nghĩa đa phương nào, bởi vì không tổ chức nào cũng có thể giải quyết các vấn đề của thế giới này một mình. Chúng ta cần chủ nghĩa đa phương được nối mạng và quan hệ hợp tác giữa EU và Liên Hiệp Quốc là một trụ cột căn bản của chủ nghĩa đa phương được nối mạng này,” ông nói tại New York.

Zelenskyy: Anh quốc bảo đảm hỗ trợ Ukraine

Anh quốc đã bảo đảm với Ukraine rằng sự ủng hộ của họ đối với đất nước đang gặp khó khăn sẽ không thay đổi, bất kể nhà lãnh đạo ra sao, Zelenskyy đã nói, sau khi cảm ơn sự ủng hộ của Johnson.

“Vai trò của Anh trong việc bảo vệ tự do thực sự mang tính toàn cầu. Và mặc dù điều này phản ảnh vị thế của xã hội Anh, nhưng khả năng lãnh đạo và sức hút của nguyên thủ quốc gia luôn có tầm quan trọng đặc biệt. Đặc biệt là vào thời điểm đó - thời điểm diễn ra cuộc chiến tranh chống châu Âu toàn diện của Nga, bắt đầu cuộc tấn công vào châu Âu chính xác từ quốc gia của chúng ta. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi người Ukraine cảm thấy biết ơn cá nhân đối với Boris,” Zelenskyy nói trong bài phát biểu vào ban đêm của mình.

“Nhưng đừng quên rằng chúng ta đang xây dựng mối quan hệ giữa các quốc gia. Sự ủng hộ của Anh quốc đối với Ukraine không nên thay đổi, bất kể điều gì xảy ra trong giới quyền lực của London, cả Boris và tất cả bạn bè của chúng tôi ở Anh quốc đều bảo đảm với tôi về điều này,” ông nói thêm.

Zelenskyy gửi thông điệp hy vọng đến những người theo dõi

Zelenskyy đã gửi một thông điệp hy vọng đến những người theo dõi trên mạng xã hội của ông ấy.

Nói bằng một tiếng thì thầm trong một tin nhắn video được phát trên Instagram, Zelenskyy cho biết ông muốn chia sẻ những suy nghĩ của mình vào một phút đến nửa đêm sau 134 ngày chiến tranh.

“Chúng tôi là những người Ukraine, những người giản dị, những người tốt, những người yêu chuộng hòa bình, những người luôn đứng đầu các bản tin thế giới với tư cách là những anh hùng. Nhưng với cái giá phải trả! Tất cả những gì chúng tôi muốn làm là được sống - tự do trên đất nước của chúng tôi.”

“Nhưng Chúa có kế hoạch của riêng mình. Và nếu con rồng khiến cả nửa thế giới run sợ sẽ bị giết và nếu chúng ta trở thành kẻ yếu hơn được cho ba ngày để sống còn và bây giờ chúng ta đang chiến đấu trong tháng thứ năm, điều đó có nghĩa là chúng ta có thể làm được.”

Ukraine bác bỏ bình luận của Putin

Trưởng đoàn thương lượng của Ukraine, Mykhailo Podolyak, đã bác bỏ bình luận của Putin, trong đó nhà lãnh đạo Nga báo động rằng nếu phương Tây muốn cố gắng đánh bại Nga trên chiến trường, “đến người Ukraine cuối cùng”, thì chúng tôi hoan nghênh việc thử, nhưng điều này sẽ mang lại bi kịch cho Ukraina.

Podolyak nói: “Không có kế hoạch phương Tây tập thể”, chỉ có lỗi cho quân đội Nga “đã tiến vào Ukraine có chủ quyền, pháo kích vào các thành phố và giết hại thường dân”.

“Mọi thứ khác đều là tuyên truyền sơ khai. Đó là lý do tại sao câu thần chú của ông Putin về ‘cuộc chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng’ là một bằng chứng khác về tội ác diệt chủng có chủ ý,” ông nói thêm.


Khói bốc lên trên bầu trời sau khi bị Nga pháo kích, ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 8 tháng 7 năm 2022. REUTERS / Gleb Garanich


Dân cư Bakhmut chuẩn bị cho các cuộc tấn công của Nga

Dân cư Bakhmut, một thành phố nhỏ cách Kramatorsk khoảng 50 km (31 dặm) trong vùng Donetsk, nói rằng họ lo sợ một cuộc tấn công của Nga sắp xảy ra.

“Nhìn vào những gì đang xảy ra ở đây, nó chính xác là cách mọi thứ bắt đầu ở quê nhà. Đây mới chỉ là khởi đầu... Điều tương tự sẽ xảy ra ở đây,” Tetiana Demidova, một người di tản 47 tuổi từ một ngôi làng bị người Nga chiếm đóng, nói với hãng tin Reuters.

Những người khác, những người như Demidova đã phải rời khỏi nhà của họ trước đây, nói rằng họ sẽ không rời đi.

“Tôi đã sống qua tất cả vào năm 2014, tôi ra đi cùng các con của mình. Và bây giờ lại giống nhau. Tôi sẽ không chạy nữa vì tôi không còn nơi nào để chạy,” Marina Baryshuk, 45 tuổi, nói.


Một sĩ quan cảnh sát xem thi thể của một phụ nữ bị giết trong một cuộc pháo kích của quân đội Nga, tại Kharkiv, Ukraine, ngày 7 tháng 7 năm 2022 [Vyacheslav Madiyevskyy / Reuters]


Ba người thiệt mạng, năm người bị thương ở Kharkiv

Thống đốc khu vực cho biết 3 người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương hôm thứ Năm sau khi lực lượng Nga bắn rocket vào một quận ở thành phố Kharkiv, miền đông bắc Ukraine.

“Ba thường dân thiệt mạng và năm người bị thương do pháo kích vào quận Nemyshlianskyi,” Oleh Synehubov viết trên Telegram.

Ông cho biết các cuộc tấn công khác đã xảy ra khắp khu vực Kharkiv, bao gồm các khu vực đông dân cư của các thành phố Chuhuiv, Izyum và Bohodukhiv.

Một người thiệt mạng, một số người bị thương ở Kramatorsk

Thị trưởng cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng và một số người bị thương trong cuộc không kích của Nga vào trung tâm thành phố Kramatorsk của Ukraine hôm thứ Năm.

Thống đốc vùng Donetsk, ông Pavlo Kyrylenko, cho biết hỏa tiễn đã làm hư hại 6 tòa nhà bao gồm một khách sạn và một khu chung cư ở trung tâm kỹ nghệ lớn.

Thành phố Sloviansk gần đó, cũng thuộc vùng Donetsk, cũng bị hỏa hoạn. Thị trưởng Vadym Lyakh cho biết đã có thương vong nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Các viên chức Ukraine cho biết họ cho rằng Kramatorsk và Sloviansk sẽ trở thành tâm điểm tiếp theo trong cuộc tấn công của Nga.

Tòa Bạch Ốc khẳng định “liên minh mạnh mẽ” với Anh quốc sau khi Johnson từ chức

Tòa Bạch Ốc đã khẳng định “liên minh mạnh mẽ” của Washington với Anh quốc, sau khi Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố từ chức hôm thứ Năm.

Trong một cuộc họp ngắn, Thư ký báo chí tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết Hoa Kỳ và Anh sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau trong một loạt các vấn đề, bao gồm hỗ trợ Ukraine chống lại “cuộc chiến tàn bạo của Putin”.

Trong một tuyên bố, Joe Biden cho biết ông mong muốn được hợp tác chặt chẽ hơn nữa với chính phủ Anh, không đề cập đến việc Johnson đã từ chức khi đối mặt với bê bối.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân