TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 21/06/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 21/06/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Jun 22, 2022 12:51 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 21/06/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 21/06/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 21/06/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



• Ukraine tiết lộ rằng họ “cuối cùng” đã khai triển một hệ thống pháo tiên tiến của Đức, trong đợt giao hàng vũ khí chính xác, tầm xa mới nhất mà họ đang kêu gọi.

• Moscow cảnh cáo họ sẽ đáp trả lệnh cấm của Lithuania đối với một số hàng hóa quá cảnh từ lục địa Nga đến Kaliningrad.

• Đặc phái viên EU tại Moscow kêu gọi Nga kiềm chế “luận điệu và các bước leo thang”.

• Vladimir Putin hứa sẽ tăng cường quân đội và khai triển hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa Sarmat mới được thí nghiệm vào cuối năm nay.


Binh sĩ Ukraine quan sát trong khi một chiếc xe tăng (không có trong hình) bắn về phía quân đội Nga trong khu kỹ nghệ của thành phố Severodonetsk, Ukraine, ngày 20 tháng 6 năm 2022 [Oleksandr Ratushniak / Reuters]


Zelenskyy: Tình hình quân sự ở vùng Luhansk rất khó khăn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết tình hình quân sự ở khu vực phía đông Luhansk rất khó khăn khi Nga tăng cường nỗ lực đánh đuổi quân đội Ukraine khỏi các khu vực trọng yếu.

“Đó thực sự là điểm khó khăn nhất. Những người cư ngụ đang rất bứt rức,” Zelenskyy cho biết trong một video trực tuyến buổi tối.

Ngoại trưởng Nga đến thăm Iran vào thứ Tư

Hãng thông tấn quốc gia Tass dẫn lời đại sứ Nga tại Vienna cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov sẽ thăm chính thức Iran vào thứ Tư. Tass không cung cấp thêm chi tiết.

Tháng trước, Moscow cho biết Nga và Iran - cả hai đều đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây và là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới - đã thảo luận về việc trao đổi nguồn cung cấp dầu và hơi đốt cũng như thiết lập một trung tâm hậu cần.


Tòa nhà của Trường Cao đẳng Cộng đồng bị Nga pháo kích ở Kharkiv, Ukraine, ngày 21 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Leah Millis


Ít nhất 15 thường dân thiệt mạng ở Kharkiv do Nga pháo kích

Thống đốc khu vực Oleh Synegubov cho biết ít nhất 15 thường dân đã thiệt mạng ở khu vực Kharkiv của Ukraine do pháo kích của Nga.

Sau nhiều tuần yên ổn, người Nga đã tăng cường pháo kích vào khu vực. Synegubov cho biết 6 người đã chết trong và xung quanh Kharkiv và 6 người khác ở Chuhuiv, cách Kharkiv khoảng 40 km (25 dặm) về phía đông nam, trong khi 3 người chết ở Zolochiv, cách thành phố 40 km (25 dặm) về phía tây bắc.

Mỹ: Cam kết bảo vệ của NATO đối với Lithuania sau lời đe dọa của Nga

Mỹ cho biết họ kiên quyết ủng hộ Lithuania và các cam kết bảo vệ NATO sau khi Nga báo động nước thành viên EU về các hạn chế đối với vận chuyển đường sắt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói với các phóng viên: “Chúng tôi đứng về phía các đồng minh NATO và chúng tôi đứng về Lithuania. Điển hình là cam kết của chúng tôi đối với Điều 5 của NATO - tiền đề rằng một cuộc tấn công vào một thành viên sẽ cấu thành một cuộc tấn công vào tất cả - cam kết đó về phía Hoa Kỳ là chắc chắn,” ông nói.

Estonia phản đối Nga về trực thăng vi phạm không phận quốc gia

Estonia đã triệu tập đại sứ Nga để phản đối hành vi xâm phạm không phận quốc gia của trực thăng Nga vào ngày 18/6, Bộ Ngoại giao quốc gia Baltic cho biết trong một tuyên bố.

“Estonia coi đây là một trở ngại cực kỳ nghiêm trọng và đáng tiếc, chắc chắn gây thêm căng thẳng và hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Bộ này cho biết, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi quân đội Nga rời Ukraine.

Nga đã không cung cấp cho Mỹ chi tiết về nơi ở của những người Mỹ bị bắt ở Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Ned Price cho biết, nhà chức trách Nga chưa cung cấp cho Hoa Kỳ bất kỳ chi tiết bổ sung nào về nơi ở của hai người Mỹ bị bắt ở Ukraine.

Ông Price nói với các phóng viên rằng Mỹ đang theo đuổi mọi đài và mọi cơ hội để tìm hiểu thêm và hỗ trợ gia đình những người Mỹ mất tích ở Ukraine.

Tòa Bạch Ốc: Putin đang vũ khí hóa lương thực bằng cách chặn xuất cảng ngũ cốc của Ukraine

Tòa Bạch Ốc cho biết Putin đang vũ khí hóa lương thực bằng cách chặn xuất cảng ngũ cốc của Ukraine và Joe Biden đang xem xét các phương thức làm thế nào để đưa ngũ cốc ra ngoài.

“Không đùa, Putin đang vũ khí hóa thực phẩm. Hãy cứ gọi nó là gì, ông ấy đang vũ khí hóa thực phẩm,” John Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia của tòa Bạch Ốc, nói với các phóng viên.

Draghi của Ý hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine bất chấp sự bất bình của liên minh

Thủ tướng Mario Draghi cho biết Ý sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga, dường như bác bỏ đề xuất từ ​​một trong những liên minh của ông rằng Rome nên ngừng xuất cảng vũ khí sang Kyiv.

Phát biểu trước quốc hội, Draghi cho biết phải gây áp lực lên Nga, quốc gia đã xâm lăng Ukraine vào tháng 2, để khiến nước này ngừng chiến và tìm kiếm các cuộc thương lượng.

Ông nói: “Chỉ có một nền hòa bình được đồng thuận và không bị áp đặt mới có thể tồn tại lâu dài,” ông nói và cho biết thêm rằng các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Nga đang gây ra hậu quả nghiêm trọng.

“Chính phủ Ý cùng với Liên minh châu Âu và các G7 dự định tiếp tục hỗ trợ Ukraine như quốc hội đã yêu cầu chúng tôi làm”, ông nói thêm, đề cập đến một cuộc bỏ phiếu vào tháng 3, nơi các nhà lập pháp đưa ra quyết định cho các lô hàng vũ khí.


Alexander John-Robert Drueke, left, and Andy Tai Ngoc Huyn, right, two Americans fighting alongside Ukrainian forces north of Kharkiv, went missing on June 9.


Mỹ: Công dân Mỹ bị bắt ở Ukraine cần được bảo vệ theo Công ước Geneva

Một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ không đồng ý với quan điểm của Nga rằng các công dân Mỹ bị bắt ở Ukraine không nằm trong Công ước Geneva, một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng Washington đã chuyển lập trường của mình về vấn đề này với chính phủ Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, được đài truyền hình NBC của Mỹ phỏng vấn hôm thứ Hai, cho biết hai người Mỹ bị giam giữ ở Ukraine khi đang chiến đấu bên phía Ukraine trong cuộc chiến là những lính đánh thuê gây nguy hiểm đến tính mạng của quân nhân Nga và phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về hành lang ngũ cốc Hắc Hải ở Nga trong tuần này

Một phái đoàn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới Nga trong tuần này để thảo luận chi tiết về một hành lang biển có thể có ở Hắc Hải cho hoạt động xuất cảng ngũ cốc của Ukraine, các đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Phát thanh viên Haberturk cho biết một cuộc họp bốn bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Nga và Liên Hiệp Quốc sẽ được tổ chức tại Istanbul trong vòng 10 ngày, và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres có thể tham gia cuộc họp.

Các nguồn tin được trích dẫn bởi Haberturk cho biết ba hành lang sẽ được tạo ra theo kế hoạch tại bốn hải cảng riêng biệt ở thành phố Odesa trên Hắc Hải của Ukraine, và các sản phẩm thực phẩm của Ukraine và Nga sẽ được vận chuyển từ đó. Họ cho biết 30-35 triệu tấn ngũ cốc dự định ​​sẽ được vận chuyển từ đó trong vòng 6-8 tháng.

Ukraine: Nga cắt giảm hơi đốt của EU vì lý do “bất hợp pháp”

Ukraine đã tố cáo công ty năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cắt nguồn cung cấp hơi đốt thiên nhiên cho các nước châu Âu một cách bất hợp pháp trong một hành động khiến các nước thành viên EU tranh giành để lấp đầy sự thiếu hụt năng lượng.

Yuriy Vitrenko, người đứng đầu công ty năng lượng quốc gia Naftogaz của Ukraine cho biết: “Gazprom đã hạn chế nguồn cung cấp hơi đốt cho châu Âu vì những lý do xa vời và bất hợp pháp.

Ông nói thêm: “Đây là hành vi vô đạo đức của Gazprom.”

Kyiv cho biết hệ thống pháo binh tiên tiến của Đức hiện đã được khai triển ở Ukraine

Ukraine cho biết họ đã “cuối cùng” khai triển một hệ thống pháo binh tiên tiến của Đức, trong đợt giao hàng vũ khí chính xác, tầm xa mới nhất mà nước này đang kêu gọi.

“Panzerhaubitze 2000 cuối cùng cũng là một phần của kho vũ khí howitzer 155 mm của lực lượng pháo binh Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov viết trên mạng xã hội, gửi lời cảm ơn tới người bộ trưởng Đức Christine Lambrecht.

Tháng trước, Đức cho biết họ sẽ gửi 7 xe howitzers tới Ukraine, tăng cường cung cấp vũ khí hạng nặng để giúp Kyiv chống lại cuộc xâm lăng của Nga.

Bộ trưởng Pháp: EU “Đồng thuận hoàn toàn” việc đưa Ukraine trở thành ứng cử viên

Bộ trưởng Châu Âu của Pháp cho biết các bộ trưởng EU đã ủng hộ việc cấp cho Ukraine “tư cách ứng cử viên” gia nhập khối, trước cuộc gặp thượng đỉnh dự định ​​sẽ chính thức bật đèn xanh cho việc này vào cuối tuần.

Clement Beaune cho biết sau cuộc họp với những người đồng cấp rằng đã có “sự đồng thuận hoàn toàn về việc chuyển những vấn đề này về phía trước, và đặc biệt là đối với Ukraine khả năng xác nhận tư cách ứng cử viên càng sớm càng tốt”.

Nga: Không thể loại trừ án tử hình đối với công dân Mỹ bị bắt

Moscow cho biết các công dân Mỹ bị bắt ở Ukraine phải tuân theo các quyết định của tòa án và không loại trừ rằng họ có thể phải đối mặt với án tử hình.

“Chúng tôi không thể loại trừ bất cứ điều gì, bởi vì đây là các quyết định của tòa án. Chúng tôi không bình luận về họ và không có quyền can thiệp”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Ông cho biết Điện Kremlin không biết những người đàn ông này hiện đang ở đâu, sau khi gia đình của họ cho biết họ đã không trở về sau khi thi hành một nhiệm vụ xung quanh khu vực Kharkiv.

Hôm thứ Hai, Điện Kremlin nói rằng hai người Mỹ bị giam giữ ở Ukraine là lính đánh thuê không thuộc phạm vi điều chỉnh của Công ước Geneva và sẽ phải đối mặt với hậu quả cho hành động của họ

Anh quốc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết Chính phủ Anh quyết tâm áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Truss nói trước quốc hội: “Chúng tôi quyết tâm cung cấp nhiều vũ khí hơn, áp đặt nhiều lệnh trừng phạt hơn và hỗ trợ Ukraine đuổi Nga ra khỏi lãnh thổ của họ.”

Nga pháo kích hỏa tiễn “tấn công” phi trường Ukraine gần Odesa

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hỏa tiễn của họ đã tấn công một phi trường gần thành phố Odesa của Ukraine, các hãng thông tấn Nga đưa tin. Họ đã thực hiện các cuộc tấn công này để trả đũa cuộc tấn công của Ukraine vào các cơ sở sản xuất hơi đốt ở Hắc Hải.

Hôm thứ Hai, lãnh đạo Crimea do Nga chỉ định, cho biết hôm thứ Hai rằng Kyiv đã tấn công các giàn khoan ở Hắc Hải của một công ty dầu mỏ Crimea.

Ý nghĩa của các vụ thử hỏa tiễn Sarmat của Nga và YJ-21 của Trung Cộng

Trong một cuộc phô trương lực lượng công khai, hỏa tiễn tầm xa hạng nặng mới nhất của Nga đã nổ vào hôm thứ Tư từ một hầm chứa thí nghiệm ở Plesetsk, miền Tây nước Nga. Truyền thông Nga cho biết nó đã bay gần 6.000km (3.700 dặm) trước khi tấn công các mục tiêu ở Kamchatka, phía bên kia của lãnh thổ Nga.

Hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa Sarmat, hay ICBM, đã được phát triển trong nhiều năm và được thiết kế để thay thế hỏa tiễn S-18 cũ của Liên Xô. Những ICBM này được thiết kế để bay vòng quanh hành tinh tấn công các mục tiêu chiến lược với nhiều vũ khí nguyên tử trong một cuộc chiến tranh nguyên tử mà không bên nào muốn tham chiến.

Cả Hoa Kỳ và Liên Xô đều chế tạo những hỏa tiễn này với hy vọng rằng nếu họ có chúng thì cả hai đều không dám sử dụng chúng. Logic phản trực giác này được thúc đẩy bởi phát giác của các nhà khoa học trên khắp thế giới, những người đã nói với chính phủ của họ rằng bất kỳ cuộc chiến tranh nào như vậy sẽ đồng nghĩa với việc xóa sổ tất cả sự sống của con người trên Trái đất.

Những hỏa tiễn chiến lược này được bảo vệ trong các hầm chứa và boongke ở cả Nga và Mỹ đã nằm yên ở đó, rất may là im lặng và bất động. Đã nhiều thập niên, họ cần phải thay thế nếu biện pháp ngăn chặn này vẫn còn đáng tin cậy, vì vậy suy nghĩ này được đưa ra. Cả hai quốc gia đã bắt tay vào các nỗ lực hiện đại hóa để phát triển các cách để đánh bại các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn ngày càng mạnh mà đối thủ của họ đang phát triển.

Putin: Nga tăng cường lực lượng vũ trang

Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ tăng cường hơn nữa các lực lượng vũ trang của mình.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và củng cố các lực lượng vũ trang của mình, có tính đến các mối đe dọa và rủi ro quân sự tiềm ẩn”, ông Putin nói trong các bình luận trên truyền hình.

Ông nói thêm rằng hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa Sarmat mới được thí nghiệm của Nga, có khả năng mang 10 đầu đạn nguyên tử và mồi nhử trở lên, sẽ được khai triển làm nhiệm vụ vào cuối năm nay.


Một đám cháy từ một nhà máy chế biến khí đốt phía sau một cánh đồng lúa mì, sau khi nhà máy bị pháo kích vài ngày trước đó ở Andriivka thuộc vùng Kharkiv, ngày 21 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Leah Millis


Lực lượng Nga chiếm thêm một số khu định cư ở vùng Luhansk

Các lực lượng Nga đã chiếm được một số khu định cư gần các thành phố Lysychansk và Severodonetsk trong khu vực Luhansk, thống đốc khu vực và bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết.

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine rằng các lực lượng Nga đã chiếm được khu định cư Toshkivka ở phía nam của Severodonetsk, xác nhận các báo cáo trước đó.

“Thật không may, kẻ thù đã tung vào đó một lượng lớn vũ khí, binh lính và chiếm giữ Toshkivka,” Haidai nói.

Bộ Quốc phòng Nga nói chuyện với Thổ Nhĩ Kỳ về hành lang ngũ cốc

Hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga sẽ thương lượng với Thổ Nhĩ Kỳ về việc có thể tạo ra một hành lang Hắc Hải cho các nguồn cung cấp ngũ cốc của Ukraine.

Ông Peskov nói rằng ông Putin không có kế hoạch tham gia các cuộc thương lượng này.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ thề sẽ giúp truy tố tội ác chiến tranh ở Ukraine

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland đã cam kết trong chuyến thăm Ukraine sẽ giúp truy tố các tội ác chiến tranh được thực hiện kể từ cuộc xâm lăng của Nga vào cuối tháng Hai.

Garland nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova gần biên giới Ba Lan-Ukraine gần biên giới Ba Lan-Ukraine.

“Tôi ở đây để tiếp tục các cuộc thảo luận của chúng tôi, chính tôi và tổng công tố viên, về những hành động mà Hoa Kỳ đang thực hiện để hỗ trợ chính quyền Ukraine quy trách nhiệm cho những người chịu trách nhiệm về những hành động tàn bạo hoặc tội ác chiến tranh mà cả thế giới đã chứng kiến,” ông nói trong bài phát biểu trên Fox News.

Garland nói: “Hoa Kỳ đang gửi đi một thông điệp không thể lầm lẫn - không có nơi nào để che giấu. Chúng tôi và các đồng hội của chúng tôi sẽ theo đuổi mọi con đường có sẵn để bảo đảm rằng những người chịu trách nhiệm cho những hành động tàn bạo này phải chịu trách nhiệm.”


Các toa xe lửa chở hàng từ vùng Kaliningrad của Nga được nhìn thấy tại ga biên giới ở Kybartai, cách thủ đô Vilnius, Lithuania khoảng 200 km (124 dặm) về phía tây vào ngày 22 tháng 6. (Mindaugas Kulbis / AP)


Nga tuyên bố sẽ đáp trả lệnh cấm Kaliningrad của Lithuania

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thư ký Hội đồng Bảo an Nikolai Patrushev cho biết Moscow sẽ sớm đáp trả lệnh cấm của Lithuania đối với một số hàng hóa quá cảnh từ lục địa Nga tới vùng ngoại ô Kaliningrad.

“Nga chắc chắn sẽ đáp trả những hành động thù địch như vậy. Các biện pháp liên quan đang được thực hiện theo hình thức liên phòng và sẽ được thực hiện trong tương lai gần,” Interfax trích dẫn lời Patrushev cho biết.

Ông nói rằng các biện pháp đối phó sẽ có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến người dân Lithuania.

Lithuania đã đóng cửa hành lang đường sắt từ Nga đến khu vực cấm vận đối với một số hàng hóa căn bản bao gồm vật liệu xây dựng, kim loại và than để đáp trả các lệnh trừng phạt mới của EU có hiệu lực vào thứ Bảy.

Đại sứ EU: Không có chuyện phong tỏa Kaliningrad

Đại sứ Liên minh châu Âu tại Nga cho biết việc phong tỏa khu vực Kaliningrad của Nga là không có cơ sở khi quá trình vận chuyển hàng hóa không bị trừng phạt ở đó vẫn tiếp tục.

Markus Ederer đã bị Bộ Ngoại giao Nga triệu tập sau khi Lithuania đóng cửa một hành lang đường sắt từ Nga đến khu vực cấm vận hàng hóa căn bản bao gồm vật liệu xây dựng, kim loại và than đá để đáp trả các lệnh trừng phạt mới của EU có hiệu lực vào thứ Bảy.

Ederer cho biết sau cuộc họp tại Bộ rằng ông đã yêu cầu Nga hãy tự chế, không có hành động hay lời lẽ nào leo thang, trước tình hình nầy.

Trang web báo The Telegraph của Anh bị chặn ở Nga

Trang web của tờ báo Anh The Telegraph đã bị chặn ở Nga, dữ liệu từ cơ quan quản lý quốc gia Roskomnadzor cho thấy.

Hành động này thực hiện theo yêu cầu từ Tổng công tố Nga.

Kể từ khi đưa quân vào Ukraine vào tháng 2, Nga đã nghiêm khắc đưa tin về cuộc xung đột trên các phương tiện truyền thông, đưa ra bản án 15 năm tù cho các nhà báo cố tình tung tin “giả” về cái mà nước này gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Luxembourg FM: EU thống nhất ủng hộ quy chế ứng cử của Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn cho biết các nước châu Âu đoàn kết ủng hộ việc trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên thành viên Liên minh châu Âu.

Asselborn nói với các phóng viên trước cuộc họp với các bộ trưởng EU khác: “Chúng tôi đang làm việc để hướng tới điểm mà chúng tôi nói với Putin rằng Ukraine thuộc về châu Âu, rằng chúng tôi cũng sẽ bảo vệ các giá trị mà Ukraine bảo vệ.

RIA: Đồng minh của Putin đến Kaliningrad

Nikolai Patrushev, một đồng minh thân cận của Vladimir Putin, đã đến vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga để thảo luận về an ninh quốc gia, hãng thông tấn quốc gia RIA đưa tin.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh tranh chấp giữa Nga và thành viên NATO Lithuania đã ngừng vận chuyển hàng hóa bị Liên minh châu Âu trừng phạt sang lãnh thổ Nga.

Patrushev, thư ký quyền lực của Hội đồng Bảo an Nga, sẽ chủ trì một cuộc họp về an ninh ở phía tây bắc của Nga tại Kaliningrad, RIA cho biết.

RIA cho biết chuyến đi - bao gồm thảo luận về vận tải - đã được lên kế hoạch trước khi Vilnius cấm vận chuyển hàng hóa bị EU trừng phạt qua lãnh thổ Lithuania đến và đi khỏi khu ngoại lệ, viện dẫn các quy định trừng phạt của EU.

Interfax: Công dân Mỹ bị bắt đang ở Donetsk

Hãng thông tấn Interfax trích dẫn một nguồn tin cho biết, hai người Mỹ bị bắt ở Ukraine hiện đang ở trong khu vực Donetsk của Ukraine bị Nga chiếm đóng.

Hôm thứ Hai, Điện Kremlin nói rằng hai người Mỹ bị giam cầm ở Ukraine là lính đánh thuê không thuộc phạm vi điều chỉnh của công ước Geneva, những người phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.


A Russian railway locomotive moves past freight train wagons at the border railway station in Kybartai, Lithuania, on June 21. (Ints Kalnins/Reuters)


Moscow: Lithuania gây trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết Lithuania đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu bằng cách cấm vận chuyển hàng hóa bị Liên minh châu Âu trừng phạt qua lãnh thổ của mình tới Kaliningrad.

“Đây không chỉ là những chuyến hàng từ Nga đến lãnh thổ của các nước EU. Đây là những chuyến vận chuyển quá cảnh qua lãnh thổ của Liên minh châu Âu... bao gồm cả đến các hải cảng sau đó phục vụ các khu vực khác nhau trên thế giới,” Maria Zakharova cho biết trong chương trình Soloviev LIVE hôm thứ Ba.

“Đó là, một quốc gia của phương Tây, một quốc gia là thành viên của NATO, một quốc gia là thành viên của tất cả các mối quan hệ Euro-Đại Tây Dương ngày nay tạo ra những khó khăn bổ sung so với thực tế là cộng đồng này đổ lỗi cho một quốc gia không liên quan gì đến vấn đề an ninh lương thực.” Zakharova nói.

Kẹp giữa các thành viên EU và NATO là Ba Lan và Litva, Kaliningrad nhận nguồn cung cấp từ Nga thông qua đường sắt và đường ống dẫn hơi đốt qua Litva.

Thụy Điển khởi động kế hoạch cung cấp hơi đốt khẩn cấp

Cơ quan năng lượng của Thụy Điển cho biết họ đã khởi động bước đầu tiên của kế hoạch cung cấp hơi đốt khẩn cấp ba giai đoạn cho các khu vực phía tây và phía nam của đất nước để chuẩn bị cho sự gián đoạn hơi đốt thiên nhiên có thể xảy ra từ Nga.

Hành động này được đưa ra sau khi nước láng giềng Đan Mạch, quốc gia cung cấp hơi đốt cho Thụy Điển, đưa ra báo động tương tự vào thứ Hai.

Vùng Kherson của Ukraine “phát sóng” truyền hình Nga

Moscow cho biết truyền hình Nga hiện đang phát sóng ở vùng Kherson phía nam của Ukraine, một khu vực mà Nga đã giới thiệu đồng ruble và bắt đầu phân phối sổ thông hành của họ.

Quân đội Nga cho biết lực lượng của họ đã “định hình lại tháp truyền hình cuối cùng trong số 7 tháp truyền hình ở vùng Kherson để phát sóng miễn phí các đài truyền hình Nga”.

Giáp Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014, khu vực Kherson đã bị lực lượng Nga chiếm đóng trong những ngày sau cuộc tấn công của Điện Kremlin vào cuối tháng Hai.

Hôm thứ Ba, một trong những viên chức ủng hộ Moscow trong khu vực, Kirill Stremousov, nói rằng lãnh thổ này có thể gia nhập Nga “trước cuối năm nay”.

Anh quốc: Ukraine lần đầu tiên sử dụng hỏa tiễn do phương Tây tài trợ để chống lại Nga

Tình báo quân sự Anh cho biết các lực lượng Ukraine tuần trước đã tuyên bố lần đầu tiên sử dụng thành công hỏa tiễn chống chiến hạm Harpoon do phương Tây tài trợ để giao chiến với lực lượng Nga.

“Mục tiêu của cuộc tấn công gần như chắc chắn là tàu kéo của hải quân Nga Spasatel Vasily Bekh, đang vận chuyển vũ khí và nhân viên đến Đảo Rắn ở tây bắc Hắc Hải”, Bộ Quốc phòng cho biết trong bản cập nhật Twitter hàng ngày.

Cuộc chiến đã bước vào giai đoạn tàn khốc trong những tuần gần đây, với việc các lực lượng Nga tập trung vào các phần do Ukraine kiểm soát ở Donbas, nơi mà Nga tuyên bố đại diện cho phe ly khai.


Sách giáo khoa nằm rải rác trên mặt đất gần một ngôi trường bị phá hủy sau trận Nga pháo kích gần thị trấn Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 8 tháng 6 năm 2022 [Gleb Garanich / Reuters]


Trường học ở Adviivka bị Nga pháo kích phá hủy

Thống đốc cho biết các lực lượng Nga đã pháo kích và phá hủy một trường học ở thành phố Adviivka trong vùng Donetsk trong đêm.

Pavlo Kyrylenko cho biết trên Telegram: “Đây là ngôi trường thứ ba bị người Nga phá hủy ở Avdiivka. Tổng cộng, những kẻ xâm lăng đã phá hủy khoảng 200 trường học ở vùng Donetsk,” ông nói thêm.

Anh quốc: Ukraine ngăn cản cố gắng của Nga trong việc kiểm soát Tây Bắc Hắc Hải

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các lực lượng phòng thủ ven biển của Ukraine đã vô hiệu hóa phần lớn khả năng thiết lập quyền kiểm soát của Nga ở Tây Bắc Hắc Hải.

Bộ cho biết các lực lượng của Ukraine đã tiêu diệt một tàu kéo hải quân Nga đang vận chuyển vũ khí và nhân viên đến Đảo Rắn bằng hỏa tiễn chống chiến hạm Harpoon của phương Tây vào tuần trước, vụ sử dụng thành công vũ khí đầu tiên, Bộ cho biết.

Bộ nói: “Việc tàu Nga bị phá hủy trong một nhiệm vụ tiếp tế cho thấy khó khăn mà Nga phải đối mặt khi cố gắng hỗ trợ lực lượng của họ đang chiếm đóng Đảo Rắn.”

Khả năng bảo vệ bờ biển của Ukraine “đã làm suy yếu khả năng tồn tại của thiết kế hoạt động ban đầu của Nga đối với cuộc xâm lăng, liên quan đến việc giữ khu vực Odesa trước nguy cơ từ biển”, Bộ nói thêm.


A partially destroyed educational and laboratory building of a college, is seen on June 21, in Kharkiv. The building was hit the previous day by a rocket.


Zelenskyy: Nga lên kế hoạch tấn công mới vào Kharkiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, quân đội Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào khu vực và thành phố Kharkiv.

“Hiện quân đội Nga đang cố gắng tập hợp lực lượng để tấn công lại Kharkiv. Chúng tôi đã giải phóng khu vực này. Và họ muốn làm điều đó một lần nữa, và chúng tôi thấy điều đó,” Zelenskyy nói trong một bài phát biểu ảo khai mạc Diễn đàn Chính sách Toàn cầu ISPI ở Ý.

Ông đã phát biểu trong Ngày Tị nạn Thế giới về những điều kiện mà các lực lượng Nga tạo ra mà theo ông, đã khiến khoảng 12 triệu người Ukraine phải di tản, trong đó gần 5 triệu người phải rời khỏi đất nước. Nga đã rút khỏi Kharkiv vào giữa tháng 5 sau nhiều tuần bị pháo kích dữ dội.

“Mykolaiv liên tục bị đánh bom, với gần nửa triệu dân cư. Họ muốn chiếm và phá hủy hoàn toàn Sloviansk - nơi có 100.000 dân cư trước chiến tranh,” Zelenskyy nói thêm sau khi liệt kê các thành phố bị phá hủy khác như Mariupol và Severodonetsk.

Nga không ngừng pháo kích vào thành phố Lysychansk

Các lực lượng Nga không ngừng pháo kích vào thành phố phía đông Lysychansk trong suốt đêm Chủ nhật và ngày thứ Hai, nhưng đêm thứ Hai, so với hai đêm “nặng nề” trước đó, khá yên tĩnh, thống đốc Luhansk cho biết.

Serhiy Haidai nói trên truyền hình: “Theo những gì tôi hiểu, họ chỉ đơn giản là kiệt sức và ngừng tập hợp lại. Ông cho biết vẫn chưa có tin tức về thương vong vì không có vụ pháo kích nào xảy ra để tiến vào thành phố một cách an toàn.

Tại thành phố Severodonetsk, bên kia sông, Haidai cho biết “giao tranh ác liệt” đang tiếp tục diễn ra trong khu kỹ nghệ. Tất cả cơ sở hạ tầng quan trọng trong thành phố đã bị phá hủy và không có nước, điện hoặc hơi đốt tập trung, ông nói.

Ông cho biết 568 thường dân vẫn ở trong một số ít hầm trú bom của nhà máy hóa chất Azot - hầu hết là nhân viên của nhà máy - trong đó có 38 trẻ em. Tất cả họ đều từ chối di tản, ông nói.


Binh sĩ Ukraine tuần tra một khu vực ở thành phố Sievierodonetsk, Ukraine ngày 20 tháng 6 năm 2022. Hình chụp ngày 20 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Oleksandr Ratushniak


Kyiv: Hơn 1.500 thường dân Ukraine bị giam giữ trong các nhà tù của Nga

Theo Ukrinform, Moscow đang giam giữ hơn 1.500 thường dân Ukraine trong các nhà tù của Nga.

Iryna Vereshchuk nói với các nhà báo: “Họ đang ở Rostov, Kursk, họ đang ở trong tù, họ đang bị giam giữ như những tù nhân chiến tranh, mặc dù họ không nên bị đối xử như vậy.”

Bà nói: Những thường dân bị bắt giam bao gồm tình nguyện viên, nhà hoạt động, nhà báo, linh mục, đại biểu hội đồng địa phương và người đứng đầu các cơ quan chính quyền địa phương.

Một công dân Mỹ thiệt mạng trong trận chiến ở Ukraine

Một công dân Hoa Kỳ đã thiệt mạng trong trận chiến ở Ukraine vào tháng trước, theo cáo phó và Bộ Ngoại giao, sau khi anh ta cùng với hàng nghìn chiến binh ngoại quốc tình nguyện giúp Ukraine chống lại lực lượng Nga.

Stephen Zabielski, 52 tuổi, đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh vào ngày 15 tháng 5, theo cáo phó được đăng trên The Recorder, một tờ báo mới nổi ở New York, hồi đầu tháng. Các báo cáo truyền thông về cái chết của ông đã lan truyền vào thứ Hai.

Trong một tuyên bố, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao đã xác nhận cái chết của Zabielski ở Ukraine và cho biết cơ quan này đã liên lạc với gia đình của anh ta và cung cấp “tất cả các hỗ trợ lãnh sự có thể có”.

Tuyên bố của người phát ngôn lặp lại báo động trước đó rằng công dân Mỹ không nên đến Ukraine vì xung đột và khả năng chính phủ Nga sẽ loại bỏ họ. Nó nói thêm rằng bất kỳ công dân nào ở Ukraine nên khởi hành ngay lập tức.


Ukrainian troops move out of the eastern Ukrainian region of Donbas on June 21, as Ukraine says Russian shelling has caused "catastrophic destruction" in the eastern industrial city of Lysychansk. (Anatolii Stepanov/AFP/Getty Images)


ISW: Tuần tới mang tính quyết định cho cuộc tấn công Severodonetsk của Nga

Viện Nghiên cứu Chiến tranh dẫn lời các viên chức Ukraine cho biết, tuần tới có ý nghĩa quyết định đối với những cố gắng của Nga nhằm chiếm thành phố Severodonetsk ở phía đông nước này.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã nói rằng lãnh đạo Nga đã đặt ra thời hạn cuối cùng là ngày 26 tháng 6 để các lực lượng của họ tiếp cận biên giới hành chính của khu vực Luhansk, “điều này có thể sẽ dẫn đến những cố gắng tăng cường nhằm kiểm soát hoàn toàn Severodonetsk và tiến về phía tây tới biên giới”, ISW cho biết.

Viện cũng nói rằng các báo cáo của thống đốc Luhansk rằng người Nga kiểm soát tất cả Severodonetsk ngoại trừ khu kỹ nghệ là “xác nhận rõ ràng đầu tiên của Ukraine rằng lực lượng Nga kiểm soát toàn bộ Severodonetsk ngoại trừ nhà máy Azot”.

ISW cho biết: “Các lực lượng Nga có thể sẽ tiếp tục cố gắng dọn sạch nhà máy Azot và hoàn thành các hoạt động bao vây phía nam Severodonetsk và Lysychansk bằng cách đi lên đường xa lộ T1302 Bakhmut-Lysychansk.”

Bù nhìn được Nga hậu thuẫn: Cuộc trưng cầu dân ý của Kherson để gia nhập Nga sẽ được tổ chức vào mùa thu này

Theo hãng thông tấn quốc gia RIA của Nga, một cuộc trưng cầu dân ý về việc vùng Kherson bị chiếm đóng của Ukraine trở thành một phần của Nga sẽ được tổ chức vào mùa thu năm nay, viên chức tự xưng của khu vực được Moscow hậu thuẫn cho biết.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý... Sau cuộc trưng cầu, chúng tôi sẽ trở thành một chủ đề chính thức của Liên bang Nga,” RIA dẫn lời Kirill Stremousov, Phó cơ quan hành chính quân sự-dân sự tự xưng của khu vực, cho biết.

“Không bao lâu nữa chúng tôi sẽ có thể cảm thấy mình là công dân chính thức của đất nước Nga vĩ đại,” Stremousov nói thêm.

Ông không cho biết thêm chi tiết về thời gian. Mùa thu ở Nga kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11.


Dmitry Muratov giơ một tờ báo Novaya Gazeta sau khi huy chương Nobel Hòa bình năm 2021 của ông được bán với giá 103,5 triệu đô la tại Thành phố New York, New York, Hoa Kỳ, ngày 20 tháng 6 năm 2022 [David ‘Dee’ Delgado / Reuters]


Người đoạt giải Nobel Hòa bình của Nga bán huy chương với giá 104 triệu USD để cứu trợ trẻ em Ukraine

Nhà báo Dmitry Muratov, người Nga, đồng đoạt giải Nobel Hòa bình năm ngoái, đã bán huy chương của mình với giá 103,5 triệu USD trong một cuộc đấu giá nhằm quyên góp tiền cho những trẻ em phải di tản bị ảnh hưởng bởi cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine.

Toàn bộ số tiền đấu giá huy chương của Muratov được trao cho tổ chức UNICEF’s humanitarian response for Ukraine’s displaced children, được Tổ chức Đấu giá Di sản, tổ chức đấu giá, cho biết trong một tuyên bố.

Muratov, biên tập viên của tờ Novaya Gazeta và là nhà chỉ trích gay gắt Điện Kremlin, đã giành giải Nobel Hòa bình năm 2021 cùng với nhà báo Maria Ressa của Philippines.

Novaya Gazeta, một trong những hãng thông tấn độc lập cuối cùng còn sót lại của Nga, cho biết vào cuối tháng 3 rằng họ sẽ đình chỉ hoạt động cho đến khi kết thúc cuộc chiến ở Ukraine sau khi nhận được báo động thứ hai từ cơ quan kiểm duyệt quốc gia vì bị tố cáo “tay sai ngoại quốc”.


Lính Ukraine di chuyển trong khu công nghiệp của thành phố Sievierodonetsk, Ukraine ngày 20 tháng 6 năm 2022. Hình chụp ngày 20 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Oleksandr Ratushniak


Zelenskyy: Cuộc chiến “cam go nhất” ở Severodonetsk, Lysychansk

Ông Zelenskyy cho biết hai thành phố quan trọng ở miền đông Ukraine đang chứng kiến ​​cuộc giao tranh “khó khăn nhất” khi các lực lượng Nga tăng cường sức ép trong khu vực và chiếm được lãnh thổ dọc theo con sông tiền tuyến.

“Chúng tôi đang bảo vệ Lysychansk, Severodonetsk, toàn bộ khu vực này, khu vực khó khăn nhất. Chúng tôi có cuộc chiến cam go nhất ở đó,” Zelenskyy nói trong một bài phát biểu vào buổi tối, sau khi dự đoán Moscow sẽ leo thang các cuộc tấn công trước hội nghị thượng đỉnh EU dự định ​​sẽ hoan nghênh việc Kyiv gia nhập khối.

Các lực lượng ly khai của Moscow tuyên bố đã chiếm được Toshkivka, một thành phố ở bờ Tây sông Siverskyi Donets, phía nam của Severodonetsk, đã trở thành thành phố chiến trường chính trong những tuần gần đây.

Zelenskyy cũng cho biết các cuộc pháo kích ở Kharkiv và Odesa vẫn tiếp tục, đồng thời mô tả cuộc tấn công của Nga ở Donbas, nơi các lực lượng đang tập trung hỏa lực pháo binh áp đảo của họ, là “tàn bạo”.


A Ukrainian service member with a dog observes in the industrial area of the city of Sievierodonetsk, as Russia's attack on Ukraine continues, Ukraine June 20, 2022. REUTERS/Oleksandr Ratushniak


Thống đốc Ukraine: Quân đội Nga tiến vào khu kỹ nghệ Severodonetsk

Theo thống đốc khu vực Luhansk, Serhiy Haidai, quân đội Nga đã tiến vào khu kỹ nghệ của thành phố Severodonetsk.

“Nó chỉ là địa ngục ở đó. Mọi thứ chìm trong biển lửa, các cuộc pháo kích không ngừng dù chỉ trong một giờ”, Haidai cho biết trên Telegram.

Nhà máy hóa chất Azot là phần duy nhất của khu vực chưa bị quân đội Nga chiếm đóng, Haidai nói. Những ngôi làng gần đó cũng bị hỏa hoạn liên miên. Theo Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, khoảng 300 thường dân đang trú ẩn tại nhà máy Azot, mặc dù tình hình liên tục thay đổi.

Haidai cũng cho biết con đường nối liền Severodonetsk và thành phố Lysychansk với thành phố Bakhmut đang bị đạn pháo kích liên tục.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân