TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 20/06/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 20/06/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Jun 21, 2022 1:03 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 20/06/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 20/06/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 20/06/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



• Các cuộc thương lượng giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển sẽ tiếp tục và hội nghị thượng đỉnh liên minh ở Madrid vào tuần tới không phải là thời hạn chót.

• Volodymyr Zelenskyy: Châu Phi đang bị “dùng làm con tin” về cuộc khủng hoảng lương thực do Moscow phong tỏa các cảng ở Hắc Hải.

• Quân đội Ukraine đã “mất quyền kiểm soát” đối với làng Metolkine, gần thành phố Severodonetsk.

• Bộ Quốc phòng Nga: Nga đã tấn công một phi trường ở khu vực Tây Nam Odesa của Ukraine, phá hủy các phi cơ không người lái và một trạm điều khiển phi cơ không người lái.



Moscow: Lập trường “phá hoại” của phương Tây khiến giá ngũ cốc tăng vọt

Nga đã đổ lỗi cho lập trường “phá hoại” của phương Tây khiến giá ngũ cốc tăng vọt, gây lo ngại về một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

“Liên quan đến khả năng xảy ra nạn đói, ngày càng nhiều chuyên viên nghiêng về một kịch bản bi quan... và đó là lỗi của các chế độ phương Tây, vốn đóng vai trò là những kẻ khiêu khích và tiêu diệt,” Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trên Telegram.

Theo Zakharova, phương Tây đã mắc phải “những sai lầm có hệ thống” trong hoạch định chính sách nông nghiệp và gây ra lạm phát toàn cầu bằng các cơ chế tài chính và tiền tệ “thiển cận” được tạo ra trong đại dịch COVID-19.


Một cây cầu đi từ Lysychansk đến Severodonetsk gần như bị phá hủy vào ngày 19 tháng 6. (Hình Madeleine Kelly / SOPA / LightRocket / Getty Images)


Thống đốc Ukraine: Quân đội Nga tiến vào khu kỹ nghệ Severodonetsk

Theo thống đốc khu vực Luhansk, Serhiy Haidai, quân đội Nga đã tiến vào khu kỹ nghệ của thành phố Severodonetsk.

Nhà máy hóa chất Azot là phần duy nhất của khu vực chưa bị quân đội Nga chiếm đóng, Haidai viết trên Telegram. Những ngôi làng gần đó cũng bị hỏa hoạn liên miên.

Theo Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, có khoảng 300 thường dân đang trú ẩn tại nhà máy Azot, mặc dù tình hình liên tục thay đổi.

Người đứng đầu EU mời khối trao tư cách ứng cử viên cho Ukraine, Moldova

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết ông sẽ mời Liên minh châu Âu trao cho Ukraine và Moldova tư cách ứng cử viên gia nhập khối tại một hội nghị thượng đỉnh trong tuần này.

“Bây giờ là lúc để thừa nhận rằng tương lai của Ukraine, Moldova và Georgia nằm trong EU. Tôi sẽ mời các bạn trao tư cách ứng cử viên cho Ukraine và Moldova,” Michel viết trong thư mời các thành viên hội đồng. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine hỗ trợ nhân đạo, quân sự, kinh tế và tài chính mạnh mẽ.”

Điện Kremlin: Những người Mỹ bị bắt ở Ukraine phải chịu trách nhiệm “về tội ác”

Hãng thông tấn RIA đưa tin, Điện Kremlin nói rằng những người Mỹ bị bắt ở Ukraine là “lính đánh thuê” tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp và phải chịu trách nhiệm về “tội ác” của mình.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng được trích lời nói rằng những người bị bắt giữ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Công ước Geneva vì họ không phải là quân chính quy. Họ đã bắn vào các quân nhân Nga và khiến tính mạng của lính Nga gặp nguy hiểm.


Một nông dân sử dụng máy nông nghiệp trong một trang trại lúa mì ở Odesa, Ukraine, vào ngày 17 tháng 6. (Metin Aktas / Anadolu Agency / Getty Images)


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, và Liên Hiệp Quốc thương lượng về cách thức chấm dứt khủng hoảng lương thực

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã nói chuyện qua điện thoại và thảo luận về các sáng kiến ​​nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra do chiến tranh Nga-Ukraine gây ra, Tổng cục Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói với Antonio Guterres của Liên Hiệp Quốc rằng Thổ Nhĩ Kỳ duy trì các nỗ lực chung để bảo đảm xuất cảng ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải, điều này sẽ “hiệu quả trong việc ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu”.

Erdogan cho biết ông tiếp tục thúc giục những người đồng cấp của mình hồi sinh các cuộc thảo luận hòa bình và chấm dứt chiến tranh thông qua ngoại giao.

Nga: Bảy người mất tích sau khi dàn khoan ở Hắc Hải bị Ukraine bắn cháy

Một viên chức Nga cho biết 3 người bị thương và 7 người khác đang mất tích sau khi lực lượng Ukraine bắn vào các giàn khoan ở Hắc Hải ngoài khơi Crimea.

“Thật không may, chúng tôi có thể xác nhận rằng có ba người bị thương và bảy người mất tích; Chúng tôi bảo đảm rằng cuộc tìm kiếm sẽ tiếp tục”, Thống đốc Crimea do Moscow bổ nhiệm Sergei Aksionov cho biết trên tài khoản Telegram của mình.

Hòa Lan dỡ bỏ giới hạn đối với các nhà máy than

Hòa Lan cho biết họ sẽ khởi động giai đoạn “báo động sớm” của kế hoạch khủng hoảng năng lượng và dỡ bỏ giới hạn sản lượng của các nhà máy nhiệt điện than khi nước này tìm cách giảm sự phụ thuộc vào hơi đốt của Nga sau cuộc chiến ở Ukraine.

Xung đột Ukraine đã thúc đẩy một số nước châu Âu tìm kiếm các giải pháp thay thế dầu khí của Nga. Hòa Lan, quốc gia nhập cảng tới 15% lượng hơi đốt từ Nga, đã mua LNG và cắt giảm tiêu thụ hơi đốt, nhưng vẫn có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt trong mùa đông này.

Bộ trưởng Năng lượng Hòa Lan Rob Jetten cho biết tại một cuộc họp báo ở The Hague để thông báo về các hành động này: “Với những biện pháp này, ít tiền hơn sẽ đổ vào hòm chiến tranh của [Tổng thống Nga] Putin.

Scholz: Putin lo ngại “tia sáng của nền dân chủ”

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, Vladimir Putin lo ngại “tia sáng dân chủ” đang lan rộng tới đất nước của mình, đồng thời cho biết thêm rằng ông đang cố gắng chia rẽ châu Âu và quay trở lại một thế giới bị chi phối bởi các vùng ảnh hưởng.

Scholz đã trả lời câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn với tờ Munchner Merkur, được đăng trên trang web của chính phủ hôm thứ Hai, về việc liệu Putin có chấp nhận việc Ukraine xích lại gần hơn với Liên minh châu Âu hay không.

Ông nói: “Putin phải chấp nhận rằng có một cộng đồng các nền dân chủ dựa trên luật pháp trong khu vực của ông đang ngày càng gần nhau hơn. “Ông ấy rõ ràng lo sợ về tia lửa dân chủ lan đến đất nước của ông ấy.”

Đan Mạch tuyên bố “báo động sớm” về khả năng gián đoạn nguồn cung cấp hơi đốt

Cơ quan năng lượng Đan Mạch cho biết họ đã khởi động bước đầu tiên của kế hoạch cung cấp hơi đốt khẩn cấp ba giai đoạn, có nghĩa là giám sát chặt chẽ hơn thị trường, để chuẩn bị cho sự gián đoạn hơi đốt thiên nhiên có thể xảy ra từ Nga.



NATO: Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Thụy Điển tổ chức các cuộc thương lượng “mang tính xây dựng”

Giám đốc NATO Jens Stoltenberg cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển đã tổ chức các cuộc thương lượng “mang tính xây dựng” về sự phản đối của Ankara đối với việc hai nước Bắc Âu gia nhập liên minh.

Ông Stoltenberg cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thương lượng về việc Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập NATO, và tôi mong muốn tìm ra hướng đi trong thời gian sớm nhất có thể”.

Hàng chục nghìn người biểu tình ở Georgia ủng hộ việc nước này trở thành thành viên EU

Hàng chục nghìn người Gruzia đã xuống đường ủng hộ việc nước này trở thành thành viên của Liên minh Châu Âu, vài ngày sau khi Ủy ban Châu Âu đề nghị hoãn ứng cử của Tbilisi.

Người biểu tình đã vẫy cờ của Gruzia và EU, ước tính có khoảng 60.000 người đã tụ tập bên ngoài quốc hội Gruzia để “Tuần hành vì Châu Âu”.

Các nhóm ủng hộ dân chủ hàng đầu của đất nước cho biết họ đã khởi xướng cuộc biểu tình để “biểu lộ cam kết của người dân Gruzia đối với sự lựa chọn của châu Âu và các giá trị phương Tây”.

Các cuộc thương lượng giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển sẽ tiếp tục và hội nghị thượng đỉnh liên minh ở Madrid vào tuần tới không phải là thời hạn chót

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết các cuộc thương lượng giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển về tư cách thành viên NATO của các nước Bắc Âu sẽ tiếp tục và hội nghị thượng đỉnh liên minh tại Madrid vào tuần tới không phải là thời hạn chót.

Phát biểu với các phóng viên tại Brussels sau cuộc thảo luận trong NATO về vấn đề này, Kalin cho biết Ankara đang mong đợi Thụy Điển, đặc biệt, sẽ thực hiện các bước ngay lập tức liên quan đến các hành động của nhóm Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) ở nước này, và bất kỳ tiến bộ nào đối với tư cách thành viên Bắc Âu, “bây giờ phụ thuộc vào hướng và tốc độ mà các quốc gia này sẽ thực hiện các bước”.

Xuất cảng ngũ cốc của Ukraine đạt hai triệu tấn trong tháng 6

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp thứ nhất Taras Vysotskiy cho biết xuất cảng ngũ cốc của Ukraine sẽ tăng lên 2 triệu tấn trong tháng 6 từ 1,7 triệu tấn trong tháng 5 và đạt khối lượng tối đa mà Ukraine có thể vận chuyển bằng đường bộ.

“Động lực là tích cực, nhưng 2 triệu tấn là mức tối đa mà cơ sở hạ tầng hiện tại có thể cung cấp thông qua các tuyến đường bộ,” Vysotskiy nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine.

Ông nói thêm rằng các hải cảng biển của Ukraine, nơi đã bị Nga phong tỏa kể từ khi xâm lăng Ukraine, có khả năng xuất cảng 5 triệu tấn mỗi tháng.

Biden cho biết rất có thể ông sẽ không đến Ukraine trong chuyến đi châu Âu sắp tới

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết rất có thể ông sẽ không thăm Ukraine khi tới châu Âu vào cuối tháng này để dự hội nghị thượng đỉnh với các đồng minh của Washington.

Phát biểu trước báo giới, ông Biden cũng cho biết ông tin rằng rất có thể Ukraine sẽ trở thành thành viên của Liên minh châu Âu.

Các nhà lãnh đạo EU vào cuối tuần này dự định ​​sẽ chúc phúc cho Ukraine trở thành ứng cử viên chính thức gia nhập, một quyết định sẽ được đánh dấu là một chiến thắng ở Kyiv khi nước này chống lại sự xâm lăng của Nga.

Nga pháo kích phá hủy kho lương thực ở Odesa

Quân đội Ukraine cho biết một kho lương thực ở Odesa đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga.

Bộ Chỉ huy Chiến dịch “Miền Nam” cho biết các lực lượng Nga đã bắn 14 hỏa tiễn vào miền nam Ukraine trong ba giờ liên tục “trong sự tức giận bất lực trước những thành công của quân đội chúng tôi.” Bộ nói thêm rằng không có thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Các vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố phía tây nam Ukraine sau khi phe ly khai ở Crimea cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công các giàn khoan của công ty dầu khí Crimea ở Hắc Hải ngoài khơi bờ biển phía nam Ukraine.

Zelenskyy: Châu Phi đang bị “dùng làm con tin” bởi cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nói rằng châu Phi đang bị dùng làm “con tin” bởi cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine, điều này đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng lương thực trên lục địa này.

Cuộc tấn công của Moscow đã phong tỏa các hải cảng Hắc Hải của Ukraine, ngăn cản hoạt động xuất cảng ngũ cốc của nước này tiếp cận thị trường toàn cầu.

“Châu Phi thực sự là một con tin. Đó là con tin của những kẻ đã gây ra cuộc chiến xâm lăng quốc gia của chúng tôi,” Zelenskyy nói trong một bài phát biểu với Liên minh châu Phi được gửi qua liên kết video.

Ông nói thêm Kyiv hiện đang tham gia vào “các cuộc thương lượng phức tạp” để giải phóng các hải cảng của mình khỏi sự phong tỏa của Nga.

“Nhưng vẫn chưa có tiến triển nào... Đó là lý do tại sao cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu sẽ còn tiếp tục chừng nào cuộc chiến tranh thuộc địa này còn tiếp diễn,” Zelenskyy nói.

Chiến binh Syria bị phát giác ở Melitopol

Thị trưởng bị mất quyền của Melitopol do Nga chiếm đóng, ở đông nam Ukraine, tuyên bố rằng đã phát giác các chiến binh Syria trong thành phố.

Ivan Fyodorov cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng các công dân Syria “mặc quân phục của Liên bang Nga” đã được nhìn thấy tại một căn cứ quân sự, nơi đã nghe thấy tiếng nổ vào tối Chủ nhật. Ông không cung cấp thêm chi tiết hoặc bằng chứng cho những tuyên bố của mình.

Tờ New York Times hồi cuối tháng 3 đưa tin, hàng trăm chiến binh Syria đã đến Nga để huấn luyện quân sự trước khi tới Ukraine, dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên và một đồng minh của chính phủ Syria có trụ sở tại Damascus.

Damascus là một đồng minh trung thành của Moscow, Nga đã can thiệp vào cuộc nội chiến Syria năm 2015 để hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad, xoay chuyển cục diện cuộc xung đột có lợi cho ông.


Nga cho biết họ coi những người ngoại quốc chiến đấu với Ukraine là lính đánh thuê và tuyên bố họ không được bảo vệ như những người lính theo Công ước Geneva


Đoạn video quay cảnh các công dân Hoa Kỳ bị bắt dường như tiết lộ tung tích

Theo CNN, hai công dân Hoa Kỳ từng chiến đấu bên cạnh quân đội Ukraine dường như đã bị giam giữ tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.

Các lực lượng Nga được cho là đã bắt giữ Andy Huỳnh, 27 tuổi, trước đây từng phục vụ trong Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và Alexander Drueke, 39 tuổi, trước đây thuộc Quân đội Hoa Kỳ.

Họ đã mất tích ở Kharkiv vào ngày 9 tháng 6.

Hôm thứ Hai, CNN đưa tin rằng trong một cuộc phỏng vấn với cặp đôi, được phát sóng bởi một đài YouTube theo chủ nghĩa dân tộc Serbia thân Nga vào cuối tuần, có thể nghe thấy một người đứng sau máy quay nói “đây ở Donetsk” trong khi đặt câu hỏi.

Ba chiến binh người ngoại quốc khác - hai người Anh và một người đàn ông Maroc - gần đây đã bị kết án tử hình bởi một tòa án do phe ly khai được Nga hậu thuẫn trong DPR điều hành.

Hungary đưa ra lộ trình có thể cho việc xuất cảng ngũ cốc của Ukraine

Ngoại trưởng Hungary cho biết đất nước của ông đã đề nghị lãnh thổ của mình như một tuyến đường có thể được dùng cho xuất cảng ngũ cốc của Ukraine do sự gián đoạn của các tuyến đường thông thường qua Hắc Hải do cuộc xâm lăng của Nga gây ra.

Peter Szijjarto cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị ngũ cốc được phép đi qua lãnh thổ của Hungary, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển bất kỳ chuyến hàng thực phẩm nào đến các khu vực khác nhau trên thế giới từ Ukraine, chủ yếu đến Bắc Phi hoặc Trung Đông”.

Szijjarto, người đưa ra đề xuất tại cuộc họp của các ngoại trưởng EU, không nói rõ về lượng ngũ cốc mà Ukraine có thể xuất cảng qua Hungary nhưng nói thêm rằng hai trung tâm hậu cần ở biên giới phía đông của nước này có thể được khai triển để giảm bớt tình trạng dư thừa.

“Vì vậy, trong trường hợp bất kỳ loại ngũ cốc hoặc các sản phẩm khác được xuất cảng từ Ukraine sang Trung Đông hoặc Bắc Phi thông qua Hungary, điều đó có thể xảy ra nhanh chóng,” ông nói. “Đường sắt từ Hungary đưa ngũ cốc nhanh chóng đến các hải cảng ở Đông Nam Châu Âu.”

Tòa án Ukraine cấm đảng chính trị của nhà tài phiệt thân Nga

Một tòa án Ukraine đã cấm chính đảng của một nhà tài phiệt Ukraine là đồng minh thân cận của Vladimir Putin tham gia chính trị.

Bộ Tư pháp thông báo trong một bài đăng trên Facebook rằng Tòa án phúc thẩm hành chính số tám đã đặt ra ngoài vòng pháp luật của Đảng đối lập - đảng Vì sự sống, đảng lớn thứ hai trong quốc hội, và quốc hữu hóa tất cả tài sản của tổ chức này.

Người ủng hộ chính của đảng là Viktor Medvedchuk, người đã bị bắt vào đầu tháng 4 sau khi trốn khỏi nhà quản thúc trước đó. Ông ta đã bị buộc tội “phản quốc”, bán bí mật quân sự cho Nga và cướp bóc tài nguyên quốc gia ở Bán đảo Crimea.

Bộ Tư pháp nói thêm rằng tổng cộng 11 đảng chính trị thân Nga hiện đã bị cấm “vì phá hoại chủ quyền của Ukraine”.

Vụ nổ làm rung chuyển Odesa sau khi Ukraine bị tố cáo tấn công vào giàn khoan của công ty năng lượng Crimea

Các vụ nổ đã làm rung chuyển Odesa sau khi báo cáo của Ukraine tấn công các giàn khoan ở Hắc Hải thuộc sở hữu của một công ty dầu khí Crimea.

Một phát ngôn viên của chính quyền khu vực Odesa xác nhận với hãng tin Reuters rằng đã có vụ nổ ở thành phố phía tây nam, nhưng không cho biết thêm chi tiết, bao gồm cả việc có thương vong hay không.

Oleksiy Honcharenko, một nhà lập pháp từ Odesa, trong khi đó cho biết thành phố dường như đã bị tấn công trong điều mà ông mô tả là “trả thù cho vụ pháo kích vào buổi sáng của chúng tôi đối với các giàn khoan dầu gần Crimea.”

Trước đó, hôm thứ Hai, người đứng đầu Bán đảo Crimea cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công các giàn khoan ở Hắc Hải của công ty năng lượng Chernomorneftegaz. Kyiv không đưa ra bình luận ngay lập tức về cuộc tấn công bị tố cáo.

Cuộc chiến “quyết định” đối với Severodonetsk đang diễn ra

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết các trận chiến “quyết định” đối với Severodonetsk đang diễn ra, với việc Nga đang tập trung nguồn lực để giành quyền kiểm soát thành phố quan trọng về mặt chiến lược này.

Anna Maliar cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Không hề phóng đại, các cuộc chiến quyết định đối với Severodonetsk đang diễn ra, và các kế hoạch và mục tiêu của kẻ thù là tiến đến biên giới của khu vực Luhansk trước ngày 26 tháng 6”.

Bà nói thêm rằng quân đội Nga đã “dồn toàn bộ lực lượng và nguồn lực của mình” vào “cuộc chiến tấn công các khu dân cư” xung quanh thành phố.


Kaliningrad nằm giữa Litva và Ba Lan, cách rời lục địa Nga


Lithuania cho biết họ chỉ ngừng vận chuyển hàng hóa bị trừng phạt đến Kaliningrad

Bộ Ngoại giao Litva nói với người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao của Nga tại Vilnius, lệnh cấm vận chuyển hàng hóa của Lithuania tới vùng Kaliningrad của Nga chỉ ảnh hưởng đến các mặt hàng bị EU trừng phạt.

Lithuania đã không áp đặt các hạn chế “đơn phương, cá nhân hoặc bổ sung”, Bộ cho biết trong một tuyên bố. Hàng hóa bị cấm bao gồm than đá, kim loại, vật liệu xây dựng và kỹ thuật tiên tiến.

Tuyến đường sắt duy nhất giữa lục địa Nga và vùng ngoại ô Kaliningrad trên Biển Baltic chạy qua Lithuania.

Berlin tổ chức hội nghị an ninh lương thực

Người phát ngôn của chính phủ cho biết Đức sẽ tổ chức một cuộc họp về cuộc khủng hoảng lương thực đang gia tăng do chiến tranh ở Ukraine với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong số những người tham dự.

Người phát ngôn cho biết trong một cuộc họp báo ở Berlin, cuộc họp vào ngày thứ Sáu với tiêu đề “Thống nhất vì An ninh Lương thực Toàn cầu” sẽ giải quyết tình trạng thiếu hụt do xung đột gây ra.

Ông nói: “Chính phủ đặc biệt cam kết trong nhiệm kỳ chủ tịch của G7 [Nhóm bảy quốc gia] nhằm tìm ra câu trả lời chung cho cuộc khủng hoảng đói toàn cầu đang rình rập do cuộc chiến xâm lăng của Nga vào Ukraine,” ông nói.

Ukraine: Người Nga “coi người chết như rác” ở Mariupol

Các lực lượng Nga đã bắt đầu sử dụng máy kéo để khai quật và vận chuyển thi thể của thường dân thiệt mạng do pháo kích ở thành phố Mariupol, phía đông nam Ukraine, một viên chức địa phương cho biết.

“Các thi thể được đào lên, chất lên máy kéo và đưa đến nhà xác”, Petro Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, người có trụ sở bên ngoài thành phố, cho biết trong một bài đăng trên Telegram.

Ông tuyên bố rằng một số thi thể sau đó được chôn trong các ngôi mộ tập thể.

Andryushchenko nói: “Đối xử với người chết như rác đã trở nên bình thường”.

Nga tấn công phi trường Odesa

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã tấn công một phi trường ở khu vực Tây Nam Odesa của Ukraine, phá hủy hai phi cơ không người lái Bayraktar và một trạm điều khiển phi cơ không người lái.

Người phát ngôn Bộ, Igor Konashenkov cho biết, một hỏa tiễn Oniks có độ chính xác cao đã được sử dụng để nhắm vào phi trường Artsyz. Quân đội Ukraine trước đó cho biết hệ thống phòng không của họ đã ngăn chặn được hai lần tấn công vào khu vực Odesa, phá hủy các hỏa tiễn đang bay tới.

Al Jazeera không thể xác minh độc lập các tuyên bố của một trong hai bên.


Một con đường ở Lysychansk vào ngày 19 tháng 6. (Hình ảnh Madeleine Kelly / SOPA / LightRocket / Hình ảnh Getty)


Ukraine đã mất quyền kiểm soát ngôi làng gần Severodonetsk

Thống đốc Luhansk cho biết quân đội Ukraine đã “mất quyền kiểm soát” đối với làng Metolkine, gần thành phố Severodonetsk.

“Giao tranh đang diễn ra ở nhiều thành phố xung quanh Severodonetsk và Lysychansk. Thật không may, bây giờ chúng tôi không còn kiểm soát Metolkine gần trung tâm khu vực,” Serhiy Haidai cho biết trong một bài đăng trên Telegram.

Ông Haidai nói thêm rằng các lực lượng Nga đã tăng cường pháo kích vào khu kỹ nghệ ở Severodonetsk, nơi hàng trăm binh sĩ và thường dân Ukraine đã trú ẩn.

Nga yêu cầu Lithuania ngay lập tức dỡ bỏ lệnh cấm quá cảnh Kaliningrad

Nga đã yêu cầu Lithuania ngay lập tức dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển một số hàng hóa tới vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga.

Bộ Ngoại giao Nga nói với đặc phái viên Litva tại Moscow rằng nếu quá trình vận chuyển hàng hóa giữa khu vực Kaliningrad và phần còn lại của Nga qua Litva không được khôi phục, Moscow sẽ đáp trả để bảo vệ ích lợi của mình.

Chính quyền Lithuania đã cấm vận chuyển hàng hóa bị EU trừng phạt trên lãnh thổ của mình.

Quân đội Ukraine phá vỡ “tuyến phòng thủ đầu tiên” ở Kherson

Theo một viên chức địa phương, quân đội Ukraine đã “phá vỡ” “tuyến phòng thủ đầu tiên” của lực lượng Nga ở khu vực phía nam Kherson bị chiếm đóng phần lớn, theo một viên chức địa phương.

Serhiy Hlan, phụ tá của Thống đốc Kherson, cho biết trong một phát biểu trên truyền hình rằng các lực lượng Ukraine đang tiến quân ở vùng đồng bằng sông Dnepr và đã phá hủy các kho quân sự của Nga ở thành phố Nova Kakhovka.

Al Jazeera không thể xác minh độc lập các tuyên bố.

Kherson - một cửa ngõ quan trọng vào Crimea - đã bị quân đội Nga chiếm giữ ngay từ đầu trong cuộc xâm lăng của Moscow.

Phe ly khai thân Nga: Ukraine tấn công dàn khoan dầu ở Crimea

Ông Sergei Aksyonov cho biết trong một bài đăng trên Telegram. Các lực lượng Ukraine đã tấn công các giàn khoan ở Hắc Hải của một công ty dầu khí Crimea, ba người đã bị thương và một cuộc tìm kiếm bảy công nhân từ công ty năng lượng Chernomorneftegaz đang được tiến hành.

Ông không cho biết chi tiết về loại vũ khí nào đã được sử dụng trong vụ tấn công bị tố cáo. Không có phản hồi ngay lập tức đối với các tuyên bố từ Kyiv, và Al Jazeera không thể xác minh độc lập báo cáo của Aksyonov.

Ukraine pháo kích làm một người ở miền Tây nước Nga bị thương

Thống đốc khu vực phía tây Bryansk của Nga nói rằng các cuộc pháo kích của Ukraine đã khiến một thường dân ở một thành phố biên giới bị thương.

Alexander Bogomaz cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng, một thợ điện, đã bị thương trong cuộc pháo kích ở Suzemka. Ông tuyên bố rằng vụ pháo kích cũng làm hư hại một ngôi nhà và phá hủy một cơ sở chuyển điện.

Ông nói thêm rằng các cuộc pháo kích ở Bryansk, giáp biên giới với Ukraine, bắt đầu vào đầu ngày thứ Hai.

Al Jazeera không thể xác minh độc lập các tuyên bố.



Cuộc chiến Nga-Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu như thế nào?

Cuộc xâm lăng của Nga ở Ukraine đang ngăn không cho ngũ cốc rời khỏi “ổ bánh mì của thế giới” và khiến thực phẩm trở nên đắt đỏ hơn trên toàn cầu, có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu, đói và bất ổn chính trị ở các nước đang phát triển.

Xung đột đã khiến việc xuất cảng khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine sang Trung Đông, Bắc Phi và một phần châu Á bị ngừng lại.

Trong khi đó, nhiều tuần thương lượng về việc thiết lập các hành lang an toàn để đưa thực phẩm ra khỏi các hải cảng Hắc Hải của Ukraine đã đạt được rất ít tiến triển, với tính chất khẩn trương tăng lên khi mùa thu hoạch hè đến.

Medvedev: Nga chưa nên thương lượng với Mỹ về vấn đề nguyên tử

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng Moscow không nên thương lượng với Washington về giải trừ vũ khí nguyên tử cho đến khi Mỹ “thu thập” lại các cuộc thương lượng.

Medvedev cho biết trong một bài đăng trên Telegram: “Hiện chúng tôi không có bất kỳ liên lạc nào với Hoa Kỳ.

“Họ đang ở mức 0 trên thang Kelvin... Chưa cần thương lượng với họ [về giải trừ vũ khí nguyên tử]... Hãy để họ chạy hoặc bò tới và yêu cầu.”

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã ở một trong những điểm thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc trước khi Moscow xâm lăng Ukraine.

Lực lượng ly khai tuyên bố kiểm soát ngôi làng phía nam Severodonetsk

Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine cho biết họ đã giành quyền kiểm soát một ngôi làng gần con đường chính phía nam dẫn tới Severodonetsk.

Vitaly Kiselev, phụ tá của Bộ trưởng Nội vụ tự xưng của Cộng hòa Nhân dân Luhansk, được hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời cho biết ngôi làng Toshkivka, cách Sievierodonetsk khoảng 25 km (15 dặm) về phía nam, đã bị chiếm giữ.

Thống đốc Luhansk trước đó đã nói với truyền hình Ukraine rằng các lực lượng thân Nga đang cố gắng phá vỡ phòng tuyến của Toshkivka.

Đức cho biết đang làm việc với Ba Lan, Romania để giải phóng ngũ cốc

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết Berlin hỗ trợ Ba Lan và Romania trong việc điều chỉnh các tuyến đường sắt của họ để có thể xuất cảng hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine do bị Nga phong tỏa đường biển.

“Các tuyến đường sắt cần được hiện đại hóa, chúng tôi cần các toa xe chở hàng phù hợp - Chính phủ Đức đang làm việc này với nhiều thành viên khác,” Baerbock nói khi đến dự cuộc họp với các đối tác EU tại Luxembourg.

“Rõ ràng là cuối cùng, chúng ta chắc chắn sẽ không thể loại bỏ tất cả ngũ cốc nhưng nếu chúng ta thậm chí chỉ giải phóng một phần của nó, trên nhiều tuyến đường khác nhau, thì điều này sẽ giúp ích khi chúng ta đang đối mặt với thách thức toàn cầu này.”

Borrell của EU: Nga phong tỏa các hải cảng của Ukraine là một “tội ác chiến tranh”

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói rằng việc Nga phong tỏa xuất cảng hàng triệu tấn ngũ cốc của Ukraine là một “tội ác chiến tranh”.

“Chúng tôi kêu gọi Nga bỏ phong tỏa các hải cảng của [Ukraine]... Thật không thể tưởng tượng nổi, người ta không thể tưởng tượng được rằng hàng triệu tấn lúa mì vẫn bị chặn ở Ukraine trong khi mọi người ở phần còn lại của thế giới đang bị đói,” ông nói với các phóng viên khi đến cuộc họp của các ngoại trưởng EU tại Luxembourg.

“Đây là một tội ác chiến tranh thực sự, vì vậy tôi không thể tưởng tượng rằng điều này sẽ kéo dài lâu hơn nữa,” Borrell nói thêm.

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Tue Jun 21, 2022 1:04 pm    Tiêu đề:


Khói từ các pháo kích bốc lên khắp ngôi làng Toshkivka, vùng Luhansk, Ukraine vào ngày 19 tháng 6 năm 2022


Chiến tranh “suốt ngày đêm” ở Severodonetsk

Thống đốc Luhansk cho biết, các lực lượng của Ukraine ở thành phố Severodonetsk đang giữ vị trí của họ khi chiến sự bùng nổ “gần như suốt ngày đêm”.

“Kẻ thù thường xuyên sử dụng đạn dược bị cấm”, Haidai viết trên Telegram, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Nga hiện đã kiểm soát “hầu hết các khu dân cư”.

Ông cũng dẫn lời Thị trưởng Alexander Stryuk nói rằng các lực lượng Nga đang trục xuất dân cư của thành phố và đặt vũ khí hạng nặng ở những khu vực vắng người qua lại.

Ukraine cho biết 323 trẻ em thiệt mạng trong chiến tranh

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết 323 trẻ em đã thiệt mạng trong chiến tranh và 586 khác bị thương.

Văn phòng cho biết một bé gái 8 tuổi bị thương do bị pháo kích vào làng Zheleznoye ở miền Đông Donetsk của Ukraine hôm Chủ nhật.

Họ cho biết thêm rằng hai trẻ em khác - 13 tuổi và 14 tuổi - bị thương bởi mảnh đạn ở vùng Kharkiv đông bắc vào cùng ngày.

Al Jazeera không thể xác minh các số liệu một cách độc lập.

Viên chức Nga: Ukraine không phù hợp với EU

Người phát ngôn của Quốc hội Nga cho biết Ukraine không phải là một ứng cử viên thích hợp để trở thành thành viên EU.

“Tham nhũng toàn diện, tội phạm tràn lan, quyền lực đầu sỏ và một nền kinh tế bị hủy hoại là những đặc điểm của Ukraine hiện đại. Châu Âu hiểu rất rõ điều này... nhưng mong muốn làm suy yếu nước Nga vẫn chiếm ưu thế”, Viacheslav Volodin viết trên Telegram.

Volodin cho biết EU sẵn sàng trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên vì Washington và Brussels muốn “giữ cho các hành động thù địch tiếp diễn. Kết quả đối với Ukraine sẽ thật đáng buồn. Trung tâm ra quyết định sẽ chính thức được chuyển đến Brussels. Cuối cùng nó sẽ mất đi tính độc lập,” ông nói thêm.

Anh quốc: Không quân Nga hoạt động kém ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh quốc cho biết lực lượng không quân của Nga đang hoạt động kém hiệu quả hơn so với kế hoạch và chiến dịch của Moscow đang dựa vào lực lượng mặt đất kiệt quệ và hỏa tiễn hành trình tiên tiến, vốn đang hoạt động rất thấp.

Bộ không quân Nga cho biết trong một cuộc họp báo trên Twitter, lực lượng không quân của Nga là một trong những yếu tố quan trọng nhất hạn chế sự thành công của họ ở Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng này “không thích rủi ro.. hiếm khi xâm nhập sâu vào phía sau các phòng tuyến của Ukraine”.

“Trong khi Nga có một đội hình mạnh với các phi cơ phản lực tương đối hiện đại và có khả năng chiến đấu, lực lượng không quân gần như chắc chắn đã thất bại trong việc phát triển và bộ kỹ thuật cần thiết cho các nhân viên của họ để đáp ứng nguyện vọng của Nga trong việc thực hiện một chiến dịch không quân hiện đại hơn kiểu phương Tây.”


Người dân địa phương thu dọn sau khi hỏa tiễn Nga bắn trúng trường học của sở giao thông đường sắt ở thành phố Lyubotyn, Kharkiv


Đạn pháo kích làm 3 trẻ em bị thương ở Kharkiv

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát khu vực cho biết các cuộc pháo kích của Nga đã khiến 3 trẻ em bị thương ở khu vực Kharkiv hôm Chủ nhật.

Các cuộc tấn công đã xảy ra ở thành phố Kharkiv, cũng như các thành phố Chuhuiv và Lyubotyn, và các làng Baranivka, Ivanivka và Korobochkino, Volodymyr Timoshko viết trên Facebook.

“Ở làng Ivanivka... ba đứa trẻ bị thương,” Timoshko nói. “Do cường độ pháo kích của thành phố ngày càng gia tăng... tàu điện ngầm Kharkiv đã được phân bổ cho người dân nơi họ có thể chờ đợi không nguy hiểm.”

Von der Leyen “tự tin” về việc Ukraine ứng cử vào EU

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, tin tưởng Ukraine sẽ được cấp tư cách ứng cử viên chính thức trước thềm hội nghị thượng đỉnh quan trọng của EU tại Brussels vào cuối tháng này.

“Tôi tin chắc rằng chúng tôi sẽ có được một quyết định tích cực,” von der Leyen nói với đài truyền hình công cộng Đức ARD vào tối Chủ nhật. Bà nói: “Tất nhiên, đây cũng là một quyết định lịch sử mà Hội đồng châu Âu phải đưa ra, nhưng việc chuẩn bị rất tốt.

Bình luận của Von der Leyen được đưa ra sau khi Ủy ban EU hôm thứ Sáu đưa ra ủng hộ việc chính thức chỉ định Ukraine và Moldova là các ứng cử viên gia nhập EU. 27 quốc gia thành viên sẽ thảo luận về đề nghị của Ủy ban tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào thứ Năm và thứ Sáu.


Một phụ nữ đi ngang qua các công trình bị phá hủy tại một khu chợ địa phương sau trận pháo kích gần đây ở Donetsk, Ukraine, ngày 19 tháng 6 [Alexander Ermochenko / Reuters]


Pháo kích làm hai người thiệt mạng ở vùng Donetsk

Một khu dân cư bị hư hại và khói bao trùm một khu chợ địa phương sau trận pháo kích lớn ở quận Kuibyshevskyi của thành phố Donetsk Ukraine hôm Chủ nhật - hiện do phe ly khai do Nga hậu thuẫn nắm giữ.

Olga Karagodina, một chủ cửa hàng địa phương, cho biết: “Bạn không thể nói họ đang pháo kích ở đâu hay họ đang pháo kích vào chỗ nào, nó đang đến và tấn công chúng tôi không ngừng”.

Ở những nơi khác trong khu vực Donetsk - tại các làng Maksymilianivka và Zaitsevo - thống đốc khu vực cho biết các cuộc tấn công của Nga đã giết chết hai thường dân vào Chủ nhật và làm bị thương 12 người khác.

Tổng tham mưu trưởng Anh quốc: Anh phải có quân đội đủ khả năng chiến thắng “cuộc chiến trên bộ”

Cuộc tấn công của Nga đã nhấn mạnh rằng Anh quốc phải có một quân đội đủ khả năng chiến đấu và chiến thắng “các cuộc chiến tranh trên bộ”, người đứng đầu mới của quân đội Anh cho biết.

Các phương tiện truyền thông Anh đưa tin rằng Patrick Sanders, người nắm quyền chỉ huy Tổng tham mưu trưởng vào tháng này, đã nói với quân đội trong một thông điệp nội bộ rằng cuộc xâm lăng của Moscow nhấn mạnh “mục đích cốt lõi... của họ là bảo vệ Anh quốc bằng cách sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng trong các cuộc chiến trên bộ.”.

Sanders nói: “Thế giới đã thay đổi kể từ ngày 24 tháng 2 và hiện nay yêu cầu cháy bỏng là phải có một Quân đội có khả năng chiến đấu bên cạnh các đồng minh của chúng ta và đánh bại Nga trong trận chiến,” Sanders được trích dẫn ngày mà Moscow tiến hành cuộc xâm lăng.


Lửa bùng cháy trong một tòa nhà sau khi Nga pháo kích vào Seredyna-Buda, Sumy, vào ngày 19 tháng 6 [Dịch vụ khẩn cấp của Ukraine / Phát qua Reuters]


Lực lượng Nga tấn công Sumy, vùng biên giới của Ukraine

Các lực lượng Nga đã pháo kích vào một thành phố ở khu vực biên giới của Ukraine Sumy nhiều lần vào Chủ nhật, làm hư hại ít nhất 10 tòa nhà, thống đốc khu vực cho biết.

“Họ bắn súng cối vào các khu dân cư của thành phố Seredyna Buda. Ít nhất 10 ngôi nhà của thường dân và nhà phụ bị hư hại. Một ngôi nhà đã bị lửa thiêu rụi,” Dmytro Zhyvytskyi cho biết trên Telegram.

Sau đó trong ngày, Zhyvytskyi cho biết dữ liệu sơ bộ cho thấy không có thương vong nhưng đang điều tra thêm.

Nga bảo đảm với Hungary về nguồn hơi đốt tiếp tục

Nga đã hứa sẽ tiếp tục các chuyến hàng hơi đốt đến Hungary và công ty năng lượng quốc doanh Gazprom sẽ thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng của mình, ngoại trưởng Budapest cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh công cộng.

Peter Szijjarto cho biết hôm Chủ nhật rằng Giám đốc điều hành Gazprom Alexey Miller và Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đều đã bảo đảm với ông về điều này trong một cuộc gọi điện thoại, nhưng không cho biết cuộc gọi diễn ra khi nào.

Theo thỏa thuận với Gazprom được ký năm ngoái, Hungary nhận 3,5 tỷ mét khối (bcm) hơi đốt mỗi năm qua Bulgaria và Serbia theo thỏa thuận dài hạn với Nga, và một tỷ mét khối nữa qua Áo.

Để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, Gazprom đã cắt nguồn cung cấp cho Orsted của Đan Mạch và Shell Energy vì hợp đồng cung cấp hơi đốt cho Đức. Nó cũng cắt nguồn cung cấp cho nhà kinh doanh hơi đốt Hòa Lan GasTerra cùng với Bulgaria, Ba Lan và Phần Lan vì từ chối thanh toán hơi đốt của Nga bằng đồng ruble.

Viên chức nhân quyền EU trong một sứ mệnh tìm hiểu thực tế ở Ukraine

Một viên chức nhân quyền hàng đầu của EU cho biết tội ác chiến tranh ở Ukraine sẽ được điều tra kỹ lưỡng.

“Khi chúng ta nói về tội ác chiến tranh... chúng ta cũng đang nói về những kẻ đang trong vòng chỉ huy, nếu cần thiết là quyền cao nhất,” Eamon Gilmore, đại diện nhân quyền đặc biệt của EU, cho biết sau khi dạo quanh các khu phố đổ nát ở Irpin, một thành phố gần Kyiv nơi đã chứng kiến ​​những trận giao tranh ác liệt vào thời kỳ đầu của cuộc xâm lăng.

Chuyến viếng thăm của Gilmore được thiết kế để làm nổi bật những gì Ukraine và những người ủng hộ họ nói là những hành động tàn bạo quy mô lớn của quân đội Nga, và những gì mà Thủ tướng Đức Olaf Scholz mô tả là “sự tàn ác không thể tưởng tượng được” và “bạo lực vô nghĩa”.

Thủ tướng Nhật Bản họp với Đại Hàn, Australia, NZ để chống lại Trung Cộng

Tờ Yomiuri Shimbun đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang xem xét một cuộc gặp thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Australia, New Zealand và Đại Hàn bên lề cuộc họp NATO vào tháng 6 nhằm biểu lộ tình đoàn kết chống lại một Trung Cộng quyết đoán hơn.

Lãnh đạo của bốn quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã được mời tham dự cuộc họp của NATO ở Madrid, nơi các thành viên đang hướng tới việc đưa ra thông điệp đoàn kết quốc tế về cuộc khủng hoảng Ukraine.


Nhà máy hóa chất ở Severodonetsk, nơi hàng trăm thường dân được cho là đang trú ẩn đã bị pháo kích liên tục


Lực lượng ly khai: Chiến binh Ukraine đầu hàng khai báo tin tức chống lại đồng đội

Các chiến binh Ukraine đã đầu hàng tại Metolkine gần Severodonetsk đang khai báo tin tức chống lại các đồng đội đang trú ẩn trong nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk, hãng thông tấn quốc gia Tass của Nga đưa tin.

Các chiến binh từ Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng, được Nga hậu thuẫn hôm Chủ nhật cho biết các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Aidar của Ukraine đã đầu hàng họ vào ngày 18/6 khi Nga chiếm được Metolkine, theo các hãng tin Nga.

Họ không cho biết có bao nhiêu binh sĩ đã đầu hàng nhưng tuyên bố chỉ huy của đơn vị cũng nằm trong số đó. Tass hôm thứ Hai dẫn lời một nguồn tin cho biết phe ly khai do Nga hậu thuẫn đang sử dụng tin tức từ Tiểu đoàn Aidar bị bắt để thương lượng với các binh sĩ Ukraine vẫn còn ở Azot.

Hàng trăm thường dân và một số lực lượng Ukraine đã trú ẩn bên trong nhà máy Severodonetsk, nơi mà thống đốc Luhansk cho biết đang bị các lực lượng Nga tấn công hàng ngày.

Gennady Burbulis, phụ tá của Yeltsin, qua đời ở tuổi 76

Gennady Burbulis, phụ tá của cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin, người đã giúp chuẩn bị và ký kết hiệp ước năm 1991 dẫn đến sự tan rã chính thức của Liên Xô, đã qua đời. Ông ấy đã 76 tuổi.

Burbulis là người có công trong việc điều hành quốc gia Nga hậu Xô Viết mới với tư cách là ngoại trưởng và phó chủ tịch thứ nhất của chính phủ từ năm 1991 đến năm 1992.

Cùng với Yeltsin, ông là người ký thỏa thuận của Nga với các nhà lãnh đạo Ukraine và Belarus về việc giải tán Liên bang Xô viết ngày 8 tháng 12 năm 1991.

Cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kravchuk và cựu Tổng thống Belarus Stanislav Shushkevich - cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong thỏa thuận - đã qua đời vào tháng Năm.

Ukraine điều tra binh sĩ Nga bạo lực tình dục

Phó tổng công tố Ukraine cho biết Kyiv đã khởi động 19 thủ tục tố tụng hình sự đối với các binh sĩ Nga vì tội hãm hiếp ít nhất 14 phụ nữ ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời.

Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, Osnat Lubrani, cho biết Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) đã xác minh các trường hợp bạo lực tình dục đối với cả phụ nữ và nam giới ở Ukraine.

“Do sự thù địch tích cực, sự di dời nội bộ hàng loạt, sự kỳ thị liên quan đến bạo lực tình dục, những người sống sót thường không thể hoặc không muốn báo cáo với cơ quan thi hành pháp luật hoặc nhà cung cấp dịch vụ,” Lubrani nói.

EU tìm cách giải phóng ngũ cốc Ukraine

Các ngoại trưởng EU sẽ thảo luận về cách giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine do Nga phong tỏa hải cảng Hắc Hải tại một cuộc họp ở Luxembourg vào thứ Hai.

EU ủng hộ các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc hướng tới một thỏa thuận trong đó hoạt động xuất cảng đường biển của Ukraine được nối lại nhằm tạo điều kiện cho xuất cảng thực phẩm và phân bón của Nga, nhưng điều đó sẽ cần sự bật đèn xanh của Moscow.

Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ tốt với cả Kyiv và Moscow và cho biết họ sẵn sàng đảm nhận vai trò trong một “cơ chế quan sát” có trụ sở tại Istanbul. Không rõ liệu EU có tham gia quân sự vào việc bảo đảm một thỏa thuận như vậy hay không.


Toshkivka, Ukraine, hiện thuộc quyền kiểm soát của Nga. (Twitter)


Nga tiến sâu trong trận chiến giành thành phố Severodonetsk

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của họ đã chiếm giữ một ngôi làng gần thành phố kỹ nghệ Severodonetsk của Ukraine, một mục tiêu chính trong chiến dịch kiểm soát miền đông của Moscow.

Bộ nói rằng họ đã nắm quyền kiểm soát Metyolkine, một khu dân cư có ít hơn 800 người trước khi chiến tranh bắt đầu. Hãng thông tấn quốc gia Nga TASS đưa tin, nhiều chiến binh Ukraine đã đầu hàng ở đó.

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã “thành công một phần” trong khu vực cách Severodonetsk khoảng 6 km (4 dặm) về phía đông nam.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân