TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 3 cách hạ huyết áp mà không cần dùng thuốc
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

3 cách hạ huyết áp mà không cần dùng thuốc

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sun Jun 19, 2022 10:54 pm    Tiêu đề: 3 cách hạ huyết áp mà không cần dùng thuốc

3 cách hạ huyết áp mà không cần dùng thuốc


Trên thực tế, hạ huyết áp xuống không phải là điều quan trọng nhất, giải quyết được nguyên nhân dẫn đến cao huyết áp mới là điều quan trọng hơn.

Cao huyết áp được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng khiến mọi người đều lo sợ. Theo hướng dẫn điều trị cao huyết áp năm 2017 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khi đo huyết áp ở trạng thái bình tĩnh, nếu có trên 3 lần huyết áp cao trong vòng hai tuần liên tiếp thì sẽ được chẩn đoán là cao huyết áp.

Ví dụ, lần thứ nhất đo huyết áp ngay sau khi tức giận, lần thứ hai là khi thời tiết khá lạnh, lần thứ ba lại đang trong tình trạng căng thẳng. Vậy thì cao huyết áp do những “tình thế ngoài ý muốn” này gây ra, nếu uống thuốc hạ huyết áp sẽ không hiệu quả lắm.

Trên thực tế, hạ huyết áp xuống không phải là điều quan trọng nhất, giải quyết được nguyên nhân dẫn đến cao huyết áp mới là điều quan trọng hơn. Một khi đã giải quyết được nguyên nhân thì “sát thủ” cao huyết áp sẽ trở thành một “trợ thủ” nhắc nhở cho bạn.

Có rất nhiều lý do dẫn đến cao huyết áp. Giận dữ, căng thẳng, cứng vai hay thời tiết lạnh đều có thể dẫn đến huyết áp tăng cao.


1. Ba cách hóa giải chứng cao huyết áp
do căng thẳng và tức giận


Một số người khá dễ bị kích động bởi vì những điều nhỏ nhặt, thậm chí xem tivi cũng khiến họ kích động, tức giận đỏ mặt, mắng mỏ chửi bới cái này cái kia. Khi tức giận, thần kinh giao cảm bị hưng phấn, mạch máu ngoại vi sẽ co lại, lúc này máu sẽ không thể đưa oxy trực tiếp đến tất cả các bộ phận trong cơ thể, từ đó dẫn đến huyết áp tăng cao.

Tôi có một bệnh nhân là một phụ nữ ngoài 50 tuổi, hơi mập, huyết áp luôn trên dưới 200, thuốc Tây có dùng thế nào cũng không hạ được. Cô ấy đã thử sáu loại thuốc hạ huyết áp, nhưng không loại nào có tác dụng. Cô ấy đến nhờ tôi chữa, sau một thời gian, huyết áp của cô đã tụt xuống 140 ~ 150. Cô ấy mừng quá đi khắp nơi nói với mọi người rằng: “Bác sĩ Hồ Nãi Văn đã chữa khỏi bệnh huyết áp cho tôi rồi”.

Lúc đó tôi đã nói với cô ấy rằng, “Bệnh cao huyết áp của cô không phải là tôi chữa, mà là chính cô đã chữa”. Tại sao vậy? “Thuốc tôi kê là thuốc xoa dịu cảm xúc, chính cô cũng đang tự điều chỉnh cảm xúc của mình, mỗi ngày đều vui vẻ. Không tức giận, tâm tình dễ chịu, bệnh cao huyết áp tự nhiên sẽ khỏi”.


Cách thứ nhất: 2 vị trà xoa dịu cảm xúc

Trà hoa cúc: giúp giảm huyết áp và cải thiện tâm trạng. (Hình do bác sĩ Hồ Nãi Văn cung cấp)


Hai vị trà sau đây có thể làm cho tâm trạng của bạn hòa hoãn, bình tĩnh và vui vẻ.

Trà hoa cúc

Cho mười bông hoa cúc vào ly lớn và ngâm trong nước nóng, hoa cúc vàng, hoa cúc trắng hay hoa cúc dại đều được. Đợi đến khi hoa cúc ngấm đều và tỏa ra mùi thơm là bạn có thể uống. Nếu muốn ngon hơn, bạn có thể cho thêm một chút cam thảo hoặc câu kỷ.


Cam mạch đại táo thang: có tác dụng hạ huyết áp và cải thiện tâm trạng. (Hình do bác sĩ Hồ Nãi Văn cung cấp)


Cam mạch đại táo thang

Cam thảo 4 tiền (1 tiền tương đương 1/10 lạng), tiểu mạch (lúa mì) 1 lạng và 12 quả táo đỏ lớn. Cho tất cả đun trong 1500cc nước, sắc còn 1000cc, có thể dùng uống như trà mỗi ngày.

Sự lựa chọn tốt nhất cho tiểu mạch là phù tiểu mạch, tức là tiểu mạch đã để lâu hơn một chút. Bệnh nhân mà tôi đề cập ở trên, tôi cũng đã cho cô ấy uống cam mạch đại táo thang.



Cách thứ 2: Thay đổi tâm trạng

Có người nói, chồng của tôi không phụ tôi trông con, thậm chí còn mắng mỏ!

Chúng ta hãy xoay lại nghĩ một chút, ít nhất anh ấy vẫn còn sức để mắng mỏ, cơ thể anh ta vẫn còn khỏe mạnh. Nếu anh ấy ốm nằm thoi thóp trên giường, thậm chí sẽ không còn sức để mắng mỏ nữa, bạn còn phải chăm sóc một ngày 3 bữa cho anh ấy, túc trực 24/24 mà không thể đi đâu, thế chẳng phải tệ hơn sao.

Khi trút bỏ được tâm tình bất mãn với chồng, tâm trạng cũng thay đổi, huyết áp tự nhiên sẽ không cao nữa.



Cách thứ 3: Mỗi ngày tập thể dục để tăng chỉ số hạnh phúc

Tập thể dục sẽ làm mềm mạch máu, một khi mạch máu ngoại vi giãn nở, máu sẽ có thể đi qua, cholesterol trong mạch máu cũng sẽ bị đẩy đi, lưu lượng máu trong các mạch máu lớn cũng trở nên bình thường và huyết áp sẽ giảm xuống. Ngoài ra, trong quá trình tập thể dục, óc sẽ tiết ra một loại hormone gọi là endorphin, được gọi là “hormone hạnh phúc”, khiến con người cảm thấy vui vẻ và hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, có một số người bận rộn làm việc ở cả công sở và ở nhà, vậy làm sao họ có thời gian để tập thể dục? Trên thực tế, thời gian tập thể dục hàng ngày là có thể tích lũy. Ví như xuống xe buýt sớm một trạm và đi bộ từ 5-10 phút đến chỗ làm. Khi đi ăn vào buổi trưa, hãy dành ra 5-6 phút để lên xuống cầu thang. Khi tan sở đi đón con, hãy đi dạo với con một lúc. Buổi tối sau khi ăn tối thì cùng chồng đi tản bộ trong khoảng 10 phút. Bằng cách này, bạn có thể tích lũy khoảng 30 phút vận động mỗi ngày. Nếu vượt quá 30 phút thì thậm chí còn tốt hơn.

Bạn cũng có thể đi giày vải hoặc đi chân trần trên cỏ để năng lượng tiêu cực của cơ thể được thải ra ngoài. Như vậy, không chỉ đã đạt được lượng vận động mà lượng máu lên óc cũng được cung cấp đầy đủ, đủ oxy thì huyết áp tự nhiên sẽ hạ xuống.


2. Cao huyết áp do căng cứng cổ vai gáy:
Bấm ba huyệt

Xoa bóp huyệt Xích Trạch có thể làm giảm huyết áp và giảm căng cứng cổ vai gáy. (Hình do bác sĩ Hồ Nãi Văn cung cấp)


Rất nhiều nhân viên văn phòng hay nhân viên quản lý thường xuyên phải làm việc trước máy tính trong tư thế “cổ rùa”. Họ thường ngồi yên trong thời gian dài, khi đi làm về lại nằm dài trên ghế sô-pha không muốn di chuyển hoặc chỉ cúi đầu lướt điện thoại di động, gây cứng cổ và vai, từ đó dẫn đến cao huyết áp.

Tôi có một bệnh nhân đã đến bệnh viện khám, lần nào huyết áp cũng gần 200. Điều kỳ lạ là tất cả các loại thuốc hạ huyết áp do bác sĩ kê đơn, dù là giảm cholesterol hay giãn nở mạch máu, sau khi dùng anh ấy đều cảm thấy rất khó chịu. Sau đó, tôi đã giúp anh ấy làm giãn động mạch cảnh, bệnh cao huyết áp của anh liền biến mất.

Có một huyệt vị có thể giải quyết chứng cao huyết áp kiểu căng cứng cổ vai gáy, gọi là huyệt Xích Trạch. Mỗi ngày day ấn huyệt Xích Trạch trên hai tay từ 3 đến 5 phút, vừa ấn vừa lắc và cử động cổ, tuần hoàn máu vùng cổ sẽ được cải thiện, máu của động mạch cảnh sẽ lưu thông được lên óc. Khi óc được cung cấp máu đầy đủ, huyết áp tự nhiên sẽ giảm xuống.

Ngoài huyệt Xích Trạch, còn có hai huyệt có thể tăng cường sự lưu thông máu là huyệt Túc Tam Lý và huyệt Tam Âm Giao.

Ngoài ra, những người không thể bấm huyệt chính xác cũng có thể dùng biện pháp gõ, có khi gõ lệch lên trên một chút, có khi gõ lệch xuống dưới một chút, có khi thì gõ trúng huyệt thật, hiệu quả cũng rất tốt.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên xoa bóp hoặc gõ vào huyệt Tam Âm Giao.


3. Cao huyết áp do trời lạnh: chú ý giữ ấm


Thời tiết lạnh cũng có thể dẫn đến chứng tăng huyết áp.

Cuốn “Hoàng Đế Nội kinh” nói rằng: “Khi tránh được hư tà tặc phong thì tâm tình thanh tịnh, chân khí thông suốt, gìn giữ tinh thần bên trong thì làm sao sinh ra bệnh được”. Hư tà tặc phong là gì? Chính là trời lạnh, gió, v.v.

Khi thời tiết lạnh, để giữ nhiệt cho cơ thể, các mạch máu xung quanh cơ thể sẽ co lại, tức là các mạch máu sẽ nhỏ đi. Ban đầu nó là cỡ L, nhưng đã trở thành cỡ S. Ở biên không có máu chảy, toàn bộ lượng máu đều ở trong các mạch máu lớn, lúc này huyết áp tất nhiên là cao.

Vậy phải làm thế nào? Rất đơn giản, bạn chỉ cần mặc thêm một bộ quần áo hoặc uống một chén canh nóng, để các mạch máu nhỏ ở biên khôi phục trở lại độ rộng bình thường, máu sẽ có thể được đưa đến tất cả các mạch máu một cách đồng đều, huyết áp cũng sẽ giảm xuống mà không cần dùng đến thuốc.

Hồ Nãi Văn, Tôn Khải Lệ
Xuân Hoàng biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân