TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/06/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/06/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Sun Jun 12, 2022 1:59 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/06/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 11/06/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 11/06/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



• Thống đốc khu vực Mykolaiv ở miền nam nước này kêu gọi sự hỗ trợ quân sự khẩn cấp của quốc tế.

• Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga là “điều quan trọng” đối với sự ổn định toàn cầu, khi ông kêu gọi thêm vũ khí.

• Thị trưởng của thành phố Mariupol cho biết một đợt bùng phát dịch tả có thể sẽ giết chết hàng nghìn người và kêu gọi những dân cư còn lại được di tản.

• Estonia đã triệu tập đại sứ Nga để lên án lời tuyên bố “hoàn toàn không thể chấp nhận được” của Vladimir Putin đối với Peter Đại đế.


Một đám mây khói được nhìn thấy sau một vụ nổ ở thành phố Avdiivka, miền đông nam Ukraine, nơi có một nhà máy hóa chất.


RIA: Đám mây khói sau vụ nổ ở thành phố Ukraine có nhà máy hóa chất

Hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời một trong các phóng viên của họ cho biết một đám khói có thể được nhìn thấy sau một vụ nổ ở thành phố Avdiivka, miền đông nam Ukraine, nơi có một nhà máy hóa chất.

RIA đã đăng một đoạn video được quay từ Donetsk cho thấy một đám khói lớn bốc lên từ Avdiivka.

Al Jazeera không thể ngay lập tức xác nhận báo cáo RIA hoặc tính xác thực của video.

Scholz tới Kyiv cùng Macron và Draghi trước hội nghị G7

Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ tới Kyiv cùng với những người đồng cấp từ Pháp và Ý trước hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 người vào cuối tháng 6, tờ Bild am Sonntag đưa tin.

Tờ báo trích dẫn các nguồn tin của chính phủ Pháp và Ukraine. Người phát ngôn của chính phủ Đức nói với hãng tin Reuters rằng “chúng tôi không thể xác nhận điều này”.

Ukraine: Khoảng 300.000 tấn ngũ cốc trong các kho bị phá hủy

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Taras Vysotskyi cho biết có thể có tới 300.000 tấn ngũ cốc đã được cất giữ trong các kho mà Kyiv nói rằng đã bị phá hủy bởi trận pháo kích của Nga vào cuối tuần trước.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Vysotskyi cho biết, theo hồ sơ, khi bắt đầu chiến tranh, các kho hàng tại một trong những bến hàng hóa nông nghiệp lớn nhất của Ukraine ở hải cảng Mykolaiv ở Hắc Hải chứa 250.000 đến 300.000 tấn ngũ cốc, chủ yếu là lúa mì và ngô.

Nga không còn tôn trọng các phán quyết của Tòa án Nhân quyền Châu Âu

Hãng thông tấn TASS đưa tin, Nga không còn muốn tuân theo các phán quyết của Tòa án Nhân quyền châu Âu, với việc Vladimir Putin đã ký một đạo luật có hiệu lực.


Cháy nhà máy hóa chất Azot, nơi có hàng trăm thường dân Ukraine đang trú ẩn


Thống đốc Severodonetsk: Nga pháo kích nhà máy gây rò rỉ dầu và cháy

Thống đốc khu vực Serhiy Haidai cho biết việc Nga pháo kích vào nhà máy hóa chất Azot ở thành phố tiền tiêu của Ukraine là Severodonetsk đã khiến một ngọn lửa bùng phát mạnh sau vụ rò rỉ hàng tấn dầu.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông Haidai không cho biết đám cháy tại nhà máy, nơi hàng trăm thường dân đang trú ẩn, đã được dập tắt hay chưa.

Montenegro đóng băng tài sản của 34 người Nga bị trừng phạt

Montenegro đã phong tỏa 44 bất động sản thuộc sở hữu của 34 người Nga bị Liên minh châu Âu trừng phạt, Bộ Nội vụ nước này thông báo.

Hành động này phù hợp với nỗ lực của Montenegro nhằm điều chỉnh hoàn toàn chính sách đối ngoại của mình với các vấn đề an ninh và đối ngoại của EU, Bộ cho biết trong một tuyên bố.

Montenegro, một đồng minh của NATO từ năm 2017, cũng là ứng cử viên cho tư cách thành viên EU và bắt đầu đàm phán gia nhập với khối này vào năm 2012.


Thống đốc vùng Mykolaiv Vitaly Kim cho biết các lực lượng Ukraine đang cạn kiệt đạn đại bác ở các chiến tuyến phía đông và nam


“Hết đạn” khi trận chiến miền nam diễn ra dữ dội

Tại khu vực Mykolaiv gần chiến tuyến ở phía nam, thống đốc khu vực nói rằng có nhu cầu khẩn cấp về hỗ trợ quân sự quốc tế.

“Quân đội Nga mạnh hơn, họ có rất nhiều đại bác và đạn. Hiện tại, đây là cuộc chiến của pháo binh... và chúng tôi đã hết đạn,” Vitaliy Kim nói. “Sự giúp đỡ của Châu Âu và Châu Mỹ là rất, rất quan trọng.”

Zelenskyy kêu gọi các biện pháp trừng phạt EU “thậm chí mạnh mẽ hơn”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi một vòng trừng phạt mới của Liên minh châu Âu “thậm chí còn mạnh hơn” đối với Nga.

Phát biểu cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen, Zelenskyy bày tỏ lòng biết ơn về các lệnh trừng phạt mà khối đã áp dụng đối với Moscow.

Ông nói: “Tôi biết ơn Liên minh Châu Âu vì chính sách trừng phạt của họ đối với Liên bang Nga, điều này rất hữu ích trong cuộc đấu tranh của chúng tôi. Tuy nhiên, thật không may, chiến tranh vẫn đang tiếp diễn, vì vậy gói trừng phạt thứ bảy là cần thiết”.

Gia đình của chiến binh Anh đối mặt với án tử hình kêu gọi trả tự do cho anh ta

Gia đình của người đàn ông Anh Shaun Pinner - bị bắt trong cuộc giao tranh ở Ukraine và bị tòa án ly khai ở Donbas kết án tử hình - nói về sự đau khổ của họ trước tin này và yêu cầu anh ta được trao đổi hoặc trả tự do.

“Đầu tiên, cả gia đình chúng tôi rất đau khổ và đau buồn trước kết quả của phiên tòa trình diễn bất hợp pháp của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk,” gia đình cho biết trong một tuyên bố.

“Shaun nên được trao tất cả các quyền của một tù binh chiến tranh theo Công ước Geneva và bao gồm toàn quyền đại diện pháp lý độc lập. Chúng tôi chân thành hy vọng rằng tất cả các bên sẽ hợp tác khẩn cấp để bảo đảm việc phóng thích hoặc trao đổi Shaun được an toàn.”


Hỏa tiễn chống chiến hạm Kh-22 nặng 5.5 tấn, sản xuất từ thập niên 1960, “không chính xác cao và do đó có thể gây ra thiệt hại đáng kể và thương vong dân sự”


Anh quốc: Nga sử dụng vũ khí chết người nhiều hơn trong chiến tranh

Các viên chức Ukraine và Anh quốc đã báo động rằng các lực lượng Nga đang dựa vào vũ khí có thể gây ra thương vong hàng loạt khi họ cố gắng tiến nhanh trong việc chiếm miền đông Ukraine và giao tranh ác liệt, kéo dài làm cạn kiệt nguồn lực của cả hai bên.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết các phi cơ ném bom của Nga có thể đã phóng hỏa tiễn chống chiến hạm hạng nặng sản xuất từ thập niên 1960 ở Ukraine.

WHO: Nguy cơ cao mắc bệnh tả ở Mariupol

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ nhận thấy nguy cơ bùng phát dịch tả “cao” ở thành phố Mariupol, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có trường hợp nào được xác nhận.

“WHO đã không nhận được một báo động hoặc thông báo về bất kỳ trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận nào,” một phát ngôn viên tại Geneva cho biết.

Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko, người không còn ở thành phố bị Nga chiếm đóng, và Bộ Quốc phòng Anh gần đây báo động rằng Mauripol đang đối mặt với một đợt bùng phát dịch tả.


European Commission President Ursula von der Leyen reacts as she arrives to meet Pope Francis at the Vatican June 10, 2022. REUTERS/Guglielmo Mangiapane


Von der Leyen: Đánh giá của EU về tư cách thành viên Ukraine sẽ sẵn sàng vào tuần tới

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã nói với Tổng thống Ukraine Zelenskyy tại Kyiv rằng ý kiến ​​của nhà điều hành Liên minh châu Âu về yêu cầu gia nhập EU của Ukraine sẽ sẵn sàng vào cuối tuần tới.

Trong một cuộc họp báo, von der Leyen nói rằng các cuộc thảo luận với Zelenskyy “sẽ cho phép chúng tôi hoàn thiện đánh giá của mình vào cuối tuần tới,” về việc có nên giới thiệu Ukraine làm ứng cử viên cho tư cách thành viên hay không.

Macron nói Pháp không muốn nhượng bộ Nga

Một viên chức Tổng thống Pháp cho biết Pháp không muốn nhượng bộ Nga và muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại các lực lượng xâm lăng của Moscow với sự toàn vẹn lãnh thổ được khôi phục, một viên chức của Tổng thống Pháp cho biết, khi Paris tìm cách xoa dịu những lo ngại về lập trường của mình trong cuộc xung đột.

Tổng thống Emmanuel Macron đã bị Ukraine và các đồng minh Đông Âu chỉ trích sau khi một cuộc phỏng vấn dẫn lời ông nói rằng điều quan trọng là không “làm nhục” Nga để khi giao tranh kết thúc, có thể có một giải pháp ngoại giao.

“Như tổng thống đã nói, chúng tôi muốn Ukraine chiến thắng. Chúng tôi muốn sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục”, viên chức này nói với các phóng viên khi được hỏi về bình luận của Macron.

“Không có tinh thần nhượng bộ đối với Putin hoặc Nga trong những gì tổng thống nói. Khi họ nói chuyện trực tiếp với nhau, đó không phải là thỏa hiệp, mà là nói cách chúng tôi nhìn nhận mọi thứ”.

Công dân Czechs thiệt mạng khi giao tranh ở Ukraine

Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky cho biết, một công dân Czechs đã thiệt mạng tại Ukraine, đồng thời xác nhận tin tức từ báo chí về thương vong đầu tiên trong số những người tình nguyện chiến đấu tại nước này.

“Tôi có thể xác nhận rằng một công dân Czechs đã chết ở vùng Donetsk của Ukraine,” Lipavsky nói với các phóng viên. “Thi thể sẽ được chuyển đến vùng Kharkiv vào ngày mai.”

Hơn một trăm người Czechs đã tham gia các lực lượng vũ trang Ukraine, với sự đồng ý của chính quyền địa phương, để giúp Ukraine phòng thủ chống lại cuộc xâm lăng do Nga phát động vào ngày 24 tháng Hai.


Một cơ sở chế biến ngũ cốc bị hư hại nặng ở hải cảng Mykolaiv, miền nam Ukraine, ngày 12 June 2022


Zelenskyy báo động về khủng hoảng lương thực, kêu gọi Nga chấm dứt phong tỏa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã hối thúc áp lực quốc tế chấm dứt việc hải quân Nga phong tỏa các hải cảng ở Hắc Hải đã làm cản trở xuất cảng ngũ cốc của nước ông, đe dọa khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Ông nói trong một video phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore: “Tình trạng thiếu thực phẩm chắc chắn sẽ dẫn đến hỗn loạn chính trị, có thể dẫn đến sự sụp đổ của nhiều chính phủ và lật đổ nhiều chính trị gia.”

“Mối đe dọa tiềm ẩn này có thể nhìn thấy rõ ràng bằng cách chỉ nhìn vào giá tăng vọt của các sản phẩm căn bản trên thị trường thế giới và ở một số quốc gia nhất định. Đây là hậu quả trực tiếp của các hành vi của Nga”.

Kyiv đang thảo luận với Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác để mở ra một con đường cho phép xuất cảng ngũ cốc, và Zelenskyy cho biết các cuộc đàm phán tập trung vào “định dạng” của hành lang.

Thống đốc Severodonetsk: Ukraine vẫn kiểm soát nhà máy hóa chất Azot

Thống đốc khu vực cho biết Ukraine vẫn nắm quyền kiểm soát nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk, nơi hàng trăm thường dân đang trú ẩn, sau khi lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn tuyên bố có 300-400 chiến binh Ukraine cũng bị mắc kẹt ở đó.

“Tin tức về việc phong tỏa nhà máy Azot là dối trá”, Serhiy Gaidai, thống đốc Ukraine vùng Luhansk, cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông viết: “Lực lượng của chúng tôi đang nắm giữ khu kỹ nghệ ở Severodonetsk và đang tiêu diệt quân đội Nga trong thành phố.

Nga cho biết họ đã bắn rơi 3 phi cơ chiếnđấu của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn rơi 3 phi cơ chiến đấu của Ukraine.

Quân đội Nga đã bắn rơi hai phi cơ MIG-29 ở khu vực Mikolayiv và một phi cơ chiến đấu Su-25 ở khu vực Kharkiv, Bộ cho biết trong một tuyên bố.

Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine.

Zelenskyy nói với cuộc họp châu Á: Việc ngăn chặn Nga là điều quan trọng đối với toàn thế giới

Phát biểu từ xa tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết kết quả của cuộc chiến ở đất nước ông không chỉ ảnh hưởng đến Ukraine, mà còn ảnh hưởng đến tương lai của trật tự quốc tế.

“Tôi biết ơn sự ủng hộ của các bạn... nhưng sự hỗ trợ này không chỉ dành cho Ukraine, mà còn cho cả các bạn,” ông nói. “Chính trên chiến trường Ukraine, các quy tắc tương lai của thế giới này đang được quyết định cùng với ranh giới của những điều có thể.”

Zelenskyy lưu ý rằng Nga đang phong tỏa các hải cảng ở Hắc Hải và Biển Azov, giữ cho xuất cảng thực phẩm của Ukraine khỏi thị trường thế giới. Ông nói: “Nếu... do sự phong tỏa của Nga mà chúng tôi không thể xuất cảng thực phẩm của mình, thế giới sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng và nghiêm trọng và nạn đói ở nhiều nước ở châu Á và châu Phi”.


Tổng thống Zelensky (phải) nói chuyện cùng với nhà lãnh đạo EU Ursula von der Leyen (trái) ngày 11 June 2022


Người đứng đầu EU thăm Ukraine để thảo luận về nỗ lực gia nhập khối

Người đứng đầu EU Ursula von der Leyen đã đến thăm Ukraine để thảo luận với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy về nỗ lực của đất nước ông để có được tư cách ứng cử gia nhập Liên minh châu Âu.

“Với Tổng thống Zelenskyy, tôi sẽ xem xét các công việc chung cần thiết để tái thiết và những tiến bộ mà Ukraine đạt được trên con đường châu Âu của mình,” von der Leyen đã viết trên Twitter khi đến Kyiv.

Nga tuyên bố sẽ đáp trả việc NATO xây dựng ở Ba Lan

Hãng tin Interfax dẫn lời một nhà ngoại giao Nga cho biết, phản ứng của Moscow đối với việc xây dựng lực lượng NATO ở Ba Lan sẽ tương xứng.

Ông Oleg Tyapkin, người đứng đầu bộ ngoại giao phụ trách các mối quan hệ của Nga với châu Âu, cho biết: “Một phản ứng sẽ tương xứng và phù hợp, nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh của Liên bang Nga.



Ukraine báo cáo thêm 24 trẻ em thiệt mạng ở Mariupol

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết họ đã biết về cái chết của 24 trẻ em khác ở Mariupol, nâng tổng số lên 287 trẻ em thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lăng của Nga.

Văn phòng cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Trong quá trình ghi lại các hành vi phạm tội, người ta đã biết rằng có thêm 24 trẻ em thiệt mạng ở Mariupol, vùng Donetsk do quân đội Nga pháo kích bừa bãi,” văn phòng cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Những con số này không phải là cuối cùng, vì công việc đang được tiến hành để thiết lập chúng ở những nơi có hoạt động thù địch, trong các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng và được giải phóng.”

Nga đã bác bỏ việc nhắm mục tiêu vào thường dân và bác bỏ các tố cáo về tội ác chiến tranh.

Sổ thông hành Nga sẽ được phân phát ở các vùng của Zaporizhia

Sổ thông hành Nga sẽ được phân phát tại các khu vực của Zaporizhia bắt đầu từ thứ Bảy, một thành viên của chính quyền chiếm đóng cho biết.

Người nhận sẽ được coi là công dân Nga đầy đủ, Vladimir Rogov nói với đài truyền hình Nga Rossiya-24.

Rogov cho biết hơn 70.000 người đã gửi đơn ghi danh trong khu vực. Moscow đã đơn giản hóa thủ tục nhận sổ thông hành Nga vào tháng 5 và tiến hành phân phối tài liệu tại các khu vực bị chiếm đóng.


Binh sĩ Ukraine nạp đạn vào đại bác CAESAR trước khi bắn vào các vị trí của Nga ở Vùng Donetsk, Ukraine ngày 8 tháng 6 năm 2022. Hình chụp ngày 8 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Stringer


Ukraine: Chiến tranh ở miền đông phụ thuộc vào nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây

Các viên chức Ukraine cho biết, cuộc chiến ở phía đông, nơi Nga đang tập trung chú ý, giờ đây chủ yếu là một trận chiến pháo binh mà Kyiv bị tiêu diệt nặng nề, các viên chức Ukraine cho biết. Điều đó có nghĩa là tình thế của các sự kiện chỉ có thể thay đổi nếu Washington và những người khác thực hiện lời hứa gửi nhiều loại vũ khí hơn và tốt hơn, bao gồm cả hệ thống hỏa tiễn.

Vadym Skibitsky, Phó cục trưởng Cục tình báo quân sự Ukraine, nói với tờ Guardian của Anh: “Đây là một cuộc chiến tranh pháo binh. Mọi thứ bây giờ phụ thuộc vào những gì [phương Tây] mang lại cho chúng tôi. Ukraine có một khẩu đại bác so với 10 đến 15 khẩu đại bác của Nga”.

Các chuyên viên Pháp thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh có thể xảy ra ở Chernihiv của Ukraine

Các chuyên viên vũ khí từ Pháp đang giúp Ukraine thu thập bằng chứng về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra của Nga ở khu vực phía bắc Chernihiv, Tổng công tố Ukraine cho biết.

Iryna Venediktova viết trên tài khoản Facebook của mình: “Họ làm việc ở vùng Chernihiv và tiến hành nghiên cứu tại các địa điểm bị phá hủy bởi pháo kích. Những tội ác chiến tranh này phải bị trừng phạt, và chúng tôi sẵn sàng làm mọi thứ cùng nhau để làm như vậy.”

Các chuyên viên của Pháp bao gồm các chuyên viên về kiểu phi cơ không người lái, đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Thị trưởng Mariupol lo ngại hàng nghìn người có thể chết vì bệnh tả

Thị trưởng của thành phố Mariupol cho biết hệ thống vệ sinh đã bị hỏng và một số giếng bị ô nhiễm bởi xác chết, làm bùng phát “dịch lỵ và dịch tả”.

Vadym Boychenko nói với đài truyền hình quốc gia rằng căn bệnh này có khả năng giết chết thêm hàng nghìn người nữa trong số ước tính khoảng 20.000 dân cư thiệt mạng do chiến tranh.

Ông kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Ủy ban Hồng Thập Tự Quốc tế thiết lập một hành lang nhân đạo cho phép những dân cư còn lại rời khỏi thành phố, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Zelenskyy cho biết các cuộc không kích mới được khai triển ở Kherson do Nga nắm giữ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết Kyiv đã tiến hành các cuộc không kích mới vào khu vực phía nam Kherson bị chiếm đóng, một trong những khu vực đầu tiên bị Nga thực hiện sau cuộc xâm lăng ngày 24 tháng 2, vì “những trận chiến rất khó khăn” vẫn tiếp tục ở khu vực phía đông Donbas.

Ông nói thêm rằng Ukraine không được “để thế giới chuyển hướng chú ý khỏi những gì đang diễn ra trên chiến trường”.


Nga pháo kích Severodonetsk, miền đông Ukraine khi giao tranh gia tăng


Anh quốc: Lực lượng Nga đã không tiến vào phía nam của Severodonetsk

Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng của Nga xung quanh Severodonetsk của Ukraine đã không tiến vào phía nam thành phố, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày của mình.

Bộ này viết trên Twitter: “Giao tranh dữ dội từ đường này sang đường khác đang diễn ra và cả hai bên đều có khả năng chịu số lượng thương vong cao”.

Bộ nói thêm rằng các phi cơ ném bom hạng trung của Nga có khả năng đã phóng hàng chục hỏa tiễn chống chiến hạm hạng nặng Kh-22 (NATO định danh là AS-4 KITCHEN) sản xuất từ thập niên 1960, “không chính xác cao và do đó có thể gây ra thiệt hại đáng kể và thương vong dân sự”.

Zelenskyy phát biểu tại Đối thoại Shangri-La

Zelenskyy sẽ phát biểu tại Đối thoại Shangri-La trong vài giờ nữa. Ông sẽ nói chuyện với diễn đàn ở Singapore bằng liên kết video lúc 4 giờ chiều (08:00 GMT).

Trong khi SLD là một diễn đàn an ninh châu Á Thái Bình Dương, cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine nổi bật với việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin báo động quyết định xâm lăng một quốc gia có chủ quyền của Putin là một ví dụ về “điều gì sẽ xảy ra khi những kẻ áp bức chà đạp lên các quy tắc bảo vệ tất cả chúng ta”.

Biden nói Zelenskyy đã từng “không muốn nghe” báo động Nga sẽ xâm lăng

Hôm 10 Tháng Sáu, Joe Biden nói rằng ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, “không muốn nghe” những báo động của tình báo Mỹ hồi Tháng Hai rằng Nga đang chuẩn bị xâm lăng Ukraine.

Theo AP, ông Biden nói như vậy với các nhà tài trợ tại buổi gây quỹ của đảng Dân Chủ ở Los Angeles, California, và chia sẻ về công việc vận động ủng hộ Ukraine của ông khi cuộc chiến bước sang tháng thứ tư.

“Kể từ Thế Chiến Thứ Hai, chưa bao giờ một sự việc như thế diễn ra. Tôi biết nhiều người nghĩ rằng tôi phóng đại. Thế nhưng chúng tôi có tin tức tình báo về việc Putin sẽ “xâm lăng”. Tuy nhiên ông Zelensky không lắng nghe điều này,” ông Biden tiết lộ.

Trong vài tuần trước khi cuộc chiến nổ ra vào ngày 24 Tháng Hai, ông Zelensky công khai bày tỏ sự không hài lòng khi giới chức chính quyền ông Biden liên tục báo động nguy cơ Nga xâm lăng. Vào thời điểm đó, ông Zelensky lo lắng tin tức chiến tranh sẽ gây bất ổn cho nền kinh tế đang yếu kém của Ukraine.

Nhật Bản: Hợp tác quân sự Nga-Trung làm dấy lên lo ngại an ninh Châu Á Thái Bình Dương

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi báo động hợp tác quân sự giữa Trung Cộng và Nga đã làm gia tăng lo ngại về an ninh ở châu Á Thái Bình Dương.

Tháng trước, Trung Cộng và Nga đã tiến hành tuần tra chung trên không ở vùng biển gần với Nhật Bản và Đài Loan, đây là cuộc tuần tra đầu tiên kể từ khi Nga xâm lăng Ukraine.

Kishi nói: “Các hoạt động quân sự chung giữa hai cường quốc quân sự mạnh này chắc chắn sẽ làm gia tăng mối lo ngại giữa các quốc gia khác.

An ninh và sự ổn định của eo biển Đài Loan cũng rất quan trọng đối với an ninh của Nhật Bản và thế giới rộng lớn hơn, ông Kishi nói thêm, đồng thời gọi Trung Cộng là “quốc gia cần quan tâm”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ báo động về “hỗn loạn và bất ổn”

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đưa ra lời bảo vệ đối với trật tự dựa trên luật lệ quốc tế tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Ông nói với các đại biểu tại hội nghị thượng đỉnh an ninh rằng cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine là một “cuộc tấn công không thể chối cãi” đối với một nước láng giềng hòa bình.

Ông nói: “Việc Nga xâm lăng Ukraine là điều sẽ xảy ra khi những kẻ áp bức chà đạp lên các quy tắc bảo vệ tất cả chúng ta. Đó là điều xảy ra khi các cường quốc lớn quyết định sự thèm muốn của đế quốc họ quan trọng hơn các nước láng giềng nhỏ hơn của họ.”

Austin báo động việc coi thường trật tự quốc tế dựa trên luật lệ như vậy có nguy cơ tạo ra một “thế giới hỗn loạn và hỗn loạn mà không ai trong chúng ta muốn sống trong đó”.

Pháp: Sự thống nhất của EU không bị suy yếu bởi tư cách ứng cử viên Ukraine

Một viên chức Tổng thống Pháp cho biết quyết định trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên Liên minh châu Âu phải được thực hiện mà không làm suy yếu khối và bảo đảm Kyiv không bị bỏ lại trong tình trạng lấp lửng trong nhiều năm, một viên chức của Tổng thống Pháp cho biết.

Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra ý kiến ​​về yêu cầu ứng cử của Ukraine vào ngày 17/6 và các nguyên thủ của EU dự định ​​sẽ thảo luận vấn đề này tại một hội nghị thượng đỉnh một tuần sau đó.

“Chúng tôi biết rằng có những mức độ nhạy cảm khác nhau về chủ đề này trong Liên minh châu Âu,” nguồn tin của Tổng thống Pháp nói với các phóng viên.

“Chúng tôi sẽ chú ý đến sự thống nhất của Hội đồng châu Âu. Chúng tôi cũng tin rằng Liên minh châu Âu phải thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng ở Ukraine mạnh mẽ hơn và không được suy yếu đi.”


Một binh sĩ trong lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn chuẩn bị khai hỏa hệ thống phòng không gần Panteleimon Ivka, miền đông Ukraine [Tập tin: Alexei Alexandrov / AP]


ISW: Lo ngại ngày càng tăng về ưu thế của pháo binh Nga

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết Ukraine đang đưa ra nhiều yêu cầu cấp thiết hơn đối với các loại vũ khí tinh vi của phương Tây do lo ngại về ưu thế pháo binh của Nga.

Viện dẫn lời một viên chức tình báo quân sự cấp cao nói rằng quân đội Nga có 10 đến 15 khẩu đại bác so với mỗi khẩu mà lực lượng Ukraine có.

ISW cho biết trong bản cập nhật mới nhất về cuộc chiến này, “Xem xét tình trạng thông dụng hiện nay của các trận đánh kéo dài, đặc biệt là ở khu vực Severodonetsk-Lysychansk, các lực lượng Ukraine cần nguồn cung cấp hệ thống đại bác mới. Khi các lực lượng Ukraine sử dụng những hệ thống vũ khí và đạn dược cuối cùng từ thời Liên Xô, họ sẽ yêu cầu sự hỗ trợ nhất quán của phương Tây để chuyển đổi sang chuỗi cung ứng đạn dược và hệ thống đại bác mới. Đại bác hiệu quả sẽ ngày càng có ý nghĩa quyết định trong cuộc giao tranh chủ yếu là tĩnh ở miền đông Ukraine”.

Lạm phát của Mỹ ở mức cao mới trong 40 năm khi sự gia tăng giá cả lan rộng

Bộ Lao động cho biết giá hơi đốt, thực phẩm và hầu hết các hàng hóa và dịch vụ khác ở Mỹ đã tăng vọt trong tháng 5, làm tăng lạm phát lên mức cao mới trong 4 thập niên và khiến các gia đình Mỹ không có thời gian nghỉ ngơi trước chi phí gia tăng.

Báo cáo nhấn mạnh lo ngại rằng lạm phát đang lan rộng ra ngoài năng lượng và hàng hóa mà giá cả đang được thúc đẩy bởi chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine. Nó cũng khiến giá cổ phiếu lao dốc.

Ethan Harris, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu tại Bank of America, cho biết: “Hầu như mọi lĩnh vực đều có lạm phát cao hơn mức bình thường. Nó đã tiến vào mọi ngóc ngách của nền kinh tế. Đó là điều khiến nó quan tâm vì nó có nghĩa là nó có khả năng tồn tại lâu dài”.

Đầu bếp Jose Andres điều trần trước tiểu ban Quốc hội

Đầu bếp và nhà từ thiện Jose Andres, người sáng lập World Central Kitchen, đã điều trần trong phiên điều trần của Quốc hội Hoa Kỳ về nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine.

Andres nói với các nhà lập pháp rằng những thay đổi và cải cách cơ cấu là cần thiết để cải thiện cách cộng đồng quốc tế đáp ứng các nhu cầu nhân đạo cấp bách trên toàn thế giới.

“Cách tốt nhất mà Mỹ và cộng đồng quốc tế có thể giúp Ukraine không phải bằng cách đưa mọi thứ từ bên ngoài vào mà là bảo đảm rằng chúng tôi tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế địa phương, cơ sở hạ tầng địa phương, đầu tư tiền vào địa phương, tạo công ăn việc làm tại địa phương để giữ Ukraine ở cuộc chiến cho tự do của đất nước của họ,” ông nói.

Estonia triệu tập đặc phái viên Nga để phản đối nhận xét của Putin

Estonia đã triệu tập đại sứ Nga để lên án lời khen ngợi “hoàn toàn không thể chấp nhận được” của Vladimir Putin đối với Peter Đại đế, sa hoàng Nga đã chiếm được một thành phố mà ngày nay là Estonia.

Bộ Ngoại giao Estonia cho biết Đại sứ Vladimir Lipayev đã được triệu tập “để lên án những tuyên bố gần đây của Putin... bao gồm cả những bình luận của ông ấy về thành phố Narva của Estonia,” trong một tuyên bố.

“Vào thời điểm mà Nga đang... cố gắng phá hủy quốc gia và người dân Ukraine, điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được,” Bộ nói thêm.


Một hỏa tiễn chưa nổ mắc kẹt trong lòng đất, tại thị trấn Lysychansk, vùng Luhansk, Ukraine ngày 10 tháng 6 năm 2022. Hình chụp ngày 10 tháng 6 năm 2022. REUTERS / Oleksandr Ratushniak


Zelenskyy: Nga muốn phá hủy mọi thành phố ở Donbas

Zelenskyy cho biết khả năng của quân đội ông trong việc cầm chân các lực lượng Nga ở khu vực Donbas phụ thuộc vào nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây.

“Quân đội Ukraine đang làm mọi thứ để ngăn chặn cuộc tấn công của quân chiếm đóng, càng nhiều càng tốt. Cho phép chúng tôi cung cấp càng nhiều vũ khí hạng nặng, đại bác hiện đại - tất cả những gì chúng tôi đã yêu cầu và tiếp tục yêu cầu từ các đồng minh của chúng tôi -”.

Ông nói rằng Nga muốn phá hủy mọi thành phố trong khu vực.

“Mọi thành phố - đó không phải là một sự phóng đại. Như Volnovakha, như Mariupol. Tất cả những tàn tích này của những thành phố hạnh phúc một thời, dấu vết đen của đám cháy, miệng núi lửa từ các vụ nổ - đây là tất cả những gì mà Nga có thể cống hiến cho các nước láng giềng, cho châu Âu, cho thế giới”.

Zelenskyy cảm ơn Anh quốc đã “hỗ trợ hiệu quả”

Zelenskyy đã cảm ơn Anh quốc vì “sự hỗ trợ hiệu quả” đối với Kyiv, sau cuộc gặp trực tiếp với Bộ trưởng Quốc phòng Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã gặp Zelenskyy, cũng như nộ trưởng Ukraine Oleksii Reznikov, trong chuyến thăm kéo dài hai ngày không báo trước tới Kyiv.

“Người đứng đầu quốc gia cảm ơn Bộ trưởng vì sự hỗ trợ hiệu quả của chính phủ Anh đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của Nga”, dịch vụ báo chí của Zelenskyy cho biết trong một tuyên bố.

“Cuộc chiến đã cho thấy những người bạn và đối tác thực sự của chúng ta, không chỉ về mặt chiến lược, mà còn hành động hiệu quả ngày nay. Anh quốc là một trong những người bạn như vậy”.

Ukraine lo ngại một cuộc chiến kéo dài có thể khiến phương Tây nản lòng

Khi cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine ngày càng gia tăng, các viên chức ở Kyiv đã bày tỏ lo ngại rằng bóng ma “mệt mỏi vì chiến tranh” có thể làm xói mòn quyết tâm của phương Tây trong việc giúp nước này đẩy lùi cuộc tấn công của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã phản đối trước những đề xuất của phương Tây rằng ông nên chấp nhận một số loại thỏa hiệp. Ông nói, Ukraine sẽ tự quyết định các điều khoản vì hòa bình.

“Sự mệt mỏi ngày càng gia tăng, mọi người muốn một kết quả nào đó [có lợi] cho chính mình, và chúng tôi muốn [một] kết quả cho chính mình,” anh nói.

Hàng trăm người chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh ở phía đông Ukraine

Hàng trăm người đã tiếp tục chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh dữ dội ở miền đông Ukraine khi các lực lượng Nga và Ukraine tranh giành quyền kiểm soát các thành phố và làng mạc quan trọng ở khu vực Luhansk và Donetsk.

Người Ukraine rời thành phố Pokrovsk trên một chuyến tàu di tản đặc biệt hướng tới Dnipro và các thành phố khác xa hơn về phía tây.

Chuyến tàu chở khoảng 300 người - chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già - những người buộc phải rời đi khi chiến sự gần đến nhà của họ.

Theo cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc, tính đến thứ Năm, 4,9 triệu người Ukraine đã chạy sang các nước khác ở châu Âu để tìm kiếm sự an toàn kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân