TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 5 cách để giảm đau đầu gối
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

5 cách để giảm đau đầu gối

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Jun 08, 2022 11:17 pm    Tiêu đề: 5 cách để giảm đau đầu gối

5 cách để giảm đau đầu gối

Khớp đầu gối là nơi có nhiều màng hoạt dịch nhất trong các khớp xương trên cơ thể, đồng thời đây cũng là vị trí dễ bị thương nhất.


Khớp đầu gối là nơi có nhiều màng hoạt dịch nhất trong các khớp xương trên cơ thể, đồng thời đây cũng là vị trí dễ bị thương nhất.

Do những thay đổi thoái hóa, hoặc các chấn thương cấp tính và mãn tính khác nhau, khiến màng hoạt dịch và bao hoạt dịch của khớp đầu gối tạo ra phản ứng viêm. Tình trạng này cũng gặp ở bệnh nhân béo phì và thừa cân, làm tăng gánh nặng cho khớp đầu gối.

Ngoài ra, những người thường xuyên lao động nặng nhọc, vận động quá sức cũng dễ xuất hiện đau khớp đầu gối.

Biểu lộ lâm sàng chủ yếu là khớp đầu gối sưng, đau, hạn chế sinh hoạt, rối loạn vận động gập và duỗi, đau nặng hơn khi lên xuống cầu thang, teo bắp thịt, yếu khớp, chân đi lại yếu trầm trọng.


Tại sao lâu lâu lại bị đau khớp đầu gối?


1. Tiền sử chấn thương khớp đầu gối

Việc thỉnh thoảng bị đau khớp đầu gối có thể liên quan đến việc bạn từng bị gãy xương khớp đầu gối trong quá khứ, hoặc do tổn thương mô mềm (bắp thịt, dây chằng) quanh đầu gối, và cũng có thể là do chấn thương sụn chêm giữa và sụn chêm bên của đầu gối.



2. Không có tiền sử chấn thương khớp đầu gối

Nếu bạn không có tiền sử chấn thương khớp đầu gối, nhưng có những thay đổi thoái hóa ở khớp đầu gối, viêm khớp gout, viêm khớp dạng thấp, các triệu chứng khác nhau như viêm bao hoạt dịch ở mô mềm xung quanh khớp đầu gối, đều có thể gây đau đầu gối.



3. Bệnh gây đau đầu gối

Yếu tố bệnh tật cũng gây đau đầu gối, đau đầu gối trong, đau đầu gối ngoài, đau dây thần kinh bịt, chân hình chữ X, chân vòng kiềng (hình chữ O), chân cong cao, đau phần trước đầu gối, đau phần sau đầu gối, các triệu chứng khác nhau như khó mở rộng đầu gối.


Biện pháp giảm đau đầu gối


1. Ngừng tập thể dục giảm nguy cơ chấn thương đầu gối

Tập thể dục sau khi bị chấn thương đầu gối có thể gây ma sát thứ phát cho mô mềm của đầu gối, dễ làm tổn thương thêm trầm trọng, gây đau dữ dội hơn cho cơ thể, gây sưng tấy, phù nề, ứ máu và các hiện tượng khó chịu khác.

Vì vậy, trước những cơn đau do chấn thương khớp đầu gối do lực vận động không đồng đều, bạn nên dừng ngay việc tập luyện, nghỉ ngơi đầy đủ, nếu có thể nên cố gắng nghỉ ngơi tại giường, tránh vận động quá sức làm nặng thêm tình trạng tổn thương khớp đầu gối.



2. Ăn nhiều thực phẩm giàu calcium

Theo tuổi tác, lượng calcium trong cơ thể sẽ mất dần, calcium giảm sẽ dẫn đến loãng xương, từ đó dễ mắc các triệu chứng đau nhức xương khớp.

Người bị đau khớp đầu gối thường xuyên nên bổ sung các thực phẩm giàu calcium vào bữa ăn hàng ngày để giúp xương chắc khỏe, tránh tình trạng mất xương và tăng độ dẻo dai cho xương.

Các nguồn cung cấp calcium được chia thành hai loại: động vật và thực vật.

Thức ăn động vật: sữa bò, yogurt, sữa chua, phomai, cá mồi trắng, cá khô nhỏ, cá đóng hộp có xương, tôm khô, hàu. Thức ăn thực vật: các loại rau như đậu phụ, vừng đen, tảo bẹ, rong biển, húng quế, cải rổ, rau dền, kim châm và nhiều loại rau khác.



3. Chườm nóng khớp đầu gối

Chườm nóng là cách chữa đau khớp đầu gối khá thông dụng, trong quá trình chườm nóng có tác dụng làm giãn nở mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn máu ở khớp đầu gối, cải thiện trao đổi vật chất tại chỗ, giảm phù nề cục bộ và ứ máu hiệu quả, thuyên giảm đến mức nhất định. Mức độ co cứng, giảm căng thẳng bắp thịt và cải thiện tính linh hoạt của gân là rất tốt để phục hồi.



4. Giữ ấm đầu gối

Nếu đau khớp đầu gối do phong thấp, nhất là vào mùa lạnh, khớp đầu gối thường có cảm giác rất lạnh và kèm theo những cơn đau dữ dội. Nếu tình trạng này xảy ra, thì bạn phải thực hiện tốt việc giữ ấm cho đầu gối của mình.

Sử dụng miếng đệm đầu gối, mặc quần ấm và dán túi ấm lên đầu gối có thể giảm đau hiệu quả do không khí lạnh xâm nhập vào đầu gối.



5. Tập thể dục thích hợp sau khi khớp đầu gối phục hồi

Người bị đau khớp đầu gối nên duy trì vận động hợp lý sau khi chấn thương hồi phục, có tác dụng tăng độ bền vững của khớp đầu gối và rất tốt cho quá trình phục hồi của bệnh.

Đi bộ và bơi lội đúng cách vào những thời điểm bình thường có thể rèn luyện sức khỏe tốt cho các bắp thịt và dây chằng xung quanh khớp đầu gối. Cần lưu ý không nên để tình trạng mệt mỏi quá mức.

Hoàng Tuấn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân