TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 30/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 30/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Tue May 31, 2022 11:37 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 30/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 30/05/2022

diễn biến của chiến tranh Nga-Ukraine ngày 30/05/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 30/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.



Các nhà lãnh đạo EU đồng ý cấm 90% dầu của Nga vào cuối năm

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu hôm thứ Hai đã đồng ý cấm vận hầu hết các hoạt động nhập cảng dầu của Nga vào khối này vào cuối năm như một phần của các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh tập trung vào việc giúp Ukraine với một gói hỗ trợ tài chính mới đã bị trì hoãn từ lâu.

Lệnh cấm vận bao gồm dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển, cho phép tạm thời miễn trừ đối với hàng được vận chuyển bằng đường ống trên đất liền, một hành động quan trọng để đưa Hungary vào sự đồng thuận.

Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel cho biết thỏa thuận bao gồm hơn 2/3 lượng dầu nhập cảng từ Nga.

Ursula Von der Leyen, người đứng đầu cơ quan hành pháp của EU, cho biết hành động trừng phạt sẽ “cắt giảm hiệu quả khoảng 90% lượng dầu nhập cảng từ Nga vào EU vào cuối năm nay”.

Ông Michel cho biết các nhà lãnh đạo cũng đồng ý cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ 9 tỷ euro (9,7 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế của đất nước bị chiến tranh tàn phá. Không rõ liệu số tiền đó sẽ được tài trợ hay cho vay.

Mikhail Ulyanov, đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế tại Vienna, đã trả lời về quyết định của EU trên Twitter, rằng: “Như bà ấy đã nói đúng vào ngày hôm qua, Nga sẽ tìm các nhà nhập cảng khác”.

Gói trừng phạt mới cũng sẽ bao gồm việc đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với các cá nhân, trong khi ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, sẽ bị loại khỏi SWIFT, hệ thống chuyển tiền tài chính toàn cầu mà EU trước đây đã cấm một số ngân hàng nhỏ hơn của Nga. Ba đài truyền hình nhà nước lớn của Nga sẽ bị ngăn không cho phân phối nội dung của họ ở EU.



Thổ Nhĩ Kỳ nói với Mỹ rằng họ muốn “những bước đi thực tiễn” từ Phần Lan, Thụy Điển để gia nhập NATO

Một cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn có “những bước đi thực tiễn” đối với sự tồn tại của cái mà họ gọi là “các tổ chức khủng bố” ở Phần Lan và Thụy Điển trước khi họ xem xét các hồ sơ gia nhập của họ.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và Ibrahim Kalin, cố vấn chính sách đối ngoại của Tayyip Erdogan, đã phát biểu hôm thứ Hai để thảo luận về các đơn gia nhập NATO và cuộc chiến ở Ukraine, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối việc hai nước trên gia nhập liên minh phòng thủ phương Tây với lý do họ chứa chấp những người có liên hệ với nhóm khủng bố Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và những người khác mà họ coi là khủng bố, và vì Phần Lan và Thụy Điển đã ngừng xuất cảng vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Kalin đã nói với Sullivan trong một cuộc điện đàm rằng các quốc gia muốn gia nhập NATO phải “nội bộ hóa các giá trị và nguyên tắc của liên minh về an ninh và chống khủng bố”. “Thụy Điển và Phần Lan bắt buộc phải thực hiện các bước thực tiễn liên quan đến các tổ chức khủng bố đe dọa an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ.”

Gazprom của Nga ngừng cung cấp hơi đốt cho công ty Hòa Lan GasTerra

Gazprom của Nga đã cắt nguồn cung cấp hơi đốt cho nhà kinh doanh hơi đốt Hòa Lan GasTerra sau khi công ty này không tuân thủ các yêu cầu thanh toán hóa đơn bằng đồng ruble của Nga.

GasTerra là một công ty tư nhân thuộc sở hữu của các công ty năng lượng Shell và Esso và chính phủ Hòa Lan. GasTerra cho biết: “GasTerra sẽ không theo các yêu cầu thanh toán của Gazprom. Vì làm như vậy sẽ có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt do EU áp đặt và cũng vì có quá nhiều rủi ro tài chính và hoạt động liên quan đến lộ trình thanh toán được yêu cầu này. Đặc biệt, việc mở tài khoản ở Moscow theo luật pháp Nga và sự kiểm soát của họ bởi chính quyền Nga gây ra rủi ro quá lớn cho công ty của Groningen.”

Tuy nhiên, công ty này lưu ý rằng họ đã lường trước được điều này và thực hiện các thỏa thuận thay thế bằng cách mua hơi đốt từ các nhà cung cấp khác.

Bộ trưởng Khí hậu và Năng lượng Hòa Lan Rob Jetten cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ hiểu rằng việc cắt giảm sẽ “không ảnh hưởng đến việc cung cấp hơi đốt thực tế cho các gia đình Hòa Lan.”

Gazprom tuyên bố rằng họ sẽ ngừng cung cấp hơi đốt cho GasTerra, có trụ sở tại thành phố Groningen, miền bắc Hòa Lan, có hiệu lực từ hôm 31/05. Công ty này nói thêm rằng việc cắt giảm có nghĩa là Gazprom sẽ không cung cấp khoảng 2 tỷ mét khối hơi đốt từ nay đến ngày 01/10, ngày hợp đồng cung cấp kết thúc.

Việc cắt giảm mới nhất đối với GasTerra diễn ra khi các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu đồng ý về kế hoạch chặn khoảng 90% lượng dầu nhập cảng từ Nga sang EU vào cuối năm nay.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen gọi hành động này là một “bước tiến quan trọng” và tuyên bố sẽ sớm quay lại vấn đề 10% lượng dầu còn lại qua đường ống.

Lệnh cấm sẽ chỉ áp dụng đối với dầu đến bằng đường biển chứ không áp dụng cho dầu đường ống, sau sự phản đối của Hungary.


Một đoàn xe di tản từ thị trấn Kupiansk dọc theo một con đường bị hư hại trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, ngoại ô Kharkiv, Ukraine ngày 30 tháng 5 năm 2022. REUTERS / Ivan Alvarado


Biden quyết định bác bỏ việc cung cấp Hỏa Tiễn tầm xa cho Ukraine

Hôm 30/05, Joe Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ không gửi các hệ thống Hỏa Tiễn tầm xa tới Ukraine giữa lúc có nhiều tin đồn và báo cáo rằng chính phủ đã cho phép khai triển việc hỗ trợ này. Khi được hỏi về các báo cáo đó, từ Tòa Bạch Ốc, Biden trả lời rằng: “Tôi sẽ không gửi bất cứ thứ gì có thể bắn vào Nga.”

Tuần trước, một số hãng thông tấn đưa tin Tòa Bạch Ốc đang chuẩn bị khai triển các hệ thống Hỏa Tiễn tầm xa tân tiến được các viên chức ở Kyiv yêu cầu trong những ngày gần đây. Các bản tin đó, bao gồm một bản tin từ CNN, đã trích dẫn lời các viên chức Bộ Quốc phòng ẩn danh cho rằng Hoa Kỳ sẽ gửi Hệ thống Hỏa Tiễn MLRS hoặc Hệ thống Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) cho quân đội Ukraine.

Những vũ khí đó cho thấy một sự cải tiến rõ rệt so với các vũ khí mà lực lượng Ukraine hiện có. MLRS có thể bắn Hỏa Tiễn vào các mục tiêu cách xa hàng trăm dặm, có nghĩa là Kyiv có khả năng tấn công các mục tiêu hoặc cơ sở hạ tầng bên trong Nga - điều này sẽ biểu lộ sự leo thang trong cuộc chiến kéo dài nhiều tháng qua.

Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói rằng đó là một quyết định “hợp lý”.

Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Gaidai cho biết quân đội Nga đã tiến vào khu vực ở rìa đông nam và đông bắc của thành phố Sievierodonetsk.

“Người Nga sử dụng các chiến thuật giống nhau lặp đi lặp lại. Họ pháo kích trong vài giờ - trong ba, bốn, năm giờ liên tiếp - và sau đó tấn công,” ông cho biết. “Những kẻ tấn công đều tử trận. Sau đó pháo kích và tấn công tiếp theo một lần nữa, và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi họ đột phá vào một nơi nào đó.”

Putin, Erdogan thảo luận về Ukraine

Điện Kremlin cho biết Vladimir Putin đã nói chuyện qua điện thoại với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và thảo luận về tình hình ở Ukraine, cùng những điều khác.

Theo thông báo của Điện Kremlin về cuộc gọi hôm thứ Hai, “sự nhấn mạnh được đặt vào các vấn đề bảo đảm hàng hải an toàn ở Hắc Hải và Biển Azov, loại bỏ mối đe dọa từ thủy lôi trong vùng biển của họ”.

Bản tin cho biết Putin “ghi nhận sự sẵn sàng của phía Nga trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa hàng hải không bị cản trở với sự phối hợp của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cũng áp dụng cho việc xuất cảng ngũ cốc từ các hải cảng của Ukraine.”

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã “xác nhận” với Erdogan rằng Nga có thể xuất cảng “một lượng đáng kể phân bón và nông sản” nếu các lệnh trừng phạt đối với nước này được dỡ bỏ.


Nhà báo Pháp Frederic Leclerc-Imhoff, hình chụp ngày 23 tháng 4, 2022. (Frédéric Leclerc-Imhoff / BFMTV)


Nhà báo Pháp bị giết ở Ukraine

Một đài truyền hình tin tức của Pháp cho biết một nhà báo Pháp 32 tuổi đã bị giết ở Ukraine trong khi “đang thực hiện một hoạt động nhân đạo.”

BFM TV cho biết nhà báo này đã bị trúng đạn tử vong khi đưa tin về chiến dịch di tản Ukraine hôm thứ Hai. Đài truyền hình cho biết Frédéric Leclerc-Imhoff đã ở trong một chiếc xe bọc thép gần Sievierodonetsk, một thành phố quan trọng ở vùng Donbass.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ sự kính trọng đối với Leclerc-Imhoff. Macron đã tweet nhà báo “đã ở Ukraine để cho thấy thực tế của cuộc chiến.” Macron nói, “Trên một chiếc xe buýt nhân đạo, cùng với những thường dân buộc phải chạy trốn để thoát khỏi bom của Nga, anh ấy đã bị bắn chết.”

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết một nhà báo Pháp khác bị thương cùng với một phụ nữ Ukraine đi cùng họ.

Thủ tướng Hungary hoan nghênh thỏa hiệp dầu có thể chấp nhận được

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đang hoan nghênh đề xuất Liên minh châu Âu áp dụng lệnh cấm vận đối với dầu vận chuyển bằng tàu biển của Nga và miễn trừ dầu được bơm qua đường bộ qua Ukraine tới đất nước của ông.

Orban nói rằng ý tưởng này là một “cách tiếp cận tốt”. Nhưng ông ấy muốn bảo đảm rằng “trong trường hợp xảy ra trở ngại với đường ống”, Hungary sẽ “có quyền lấy dầu của Nga từ các nguồn khác”.

Hungary, Slovakia, Czech và Bulgaria phụ thuộc vào dầu của Nga và miễn cưỡng áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với dầu thô. Nga cung cấp hơn 60% lượng dầu của Hungary.

Phát biểu của Orban được đưa ra hôm thứ Hai tại một hội nghị thượng đỉnh bất thường của EU tập trung vào việc giúp đỡ Ukraine, với các lệnh trừng phạt là trọng tâm chú ý rõ ràng.

Thủ tướng Czech Petr Fiala cũng nói rằng lệnh cấm “dầu vận chuyển bằng đường biển có sự ủng hộ của chúng tôi”. Fiala nói rằng đất nước của ông “đơn giản là không đủ khả năng để xảy ra tình trạng thiếu một số sản phẩm dầu mỏ”.


Các phần của đường ống Nord Stream 2 thứ hai được đặt từ bờ biển của Đức và vùng biển Đan Mạch, được kết nối trong cột nước phía trên, vào ngày 10 tháng 9 năm 2021. (Nord Stream 2 / Axel Schmidt)


Scholz của Đức: Hiệp định Dầu mỏ của EU sẽ được tìm ra giải pháp “Sớm hay muộn”

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng ông tin tưởng rằng “giải pháp tốt” để đối phó với một lệnh cấm vận do Liên minh châu Âu đề xuất đối với dầu mỏ của Nga sẽ được tìm thấy “sớm hay muộn.”

Scholz nói khi ông đến hội nghị thượng đỉnh EU hôm thứ Hai rằng sự thống nhất của châu Âu cho đến nay khi đối mặt với cuộc tấn công của Nga vào Ukraine sẽ gửi một tín hiệu tốt “và tôi rất tin tưởng rằng chúng tôi cũng sẽ làm như vậy trong tương lai.”

Sự chia rẽ đã xuất hiện về việc có nên nhắm mục tiêu vào dầu của Nga trong một loạt các biện pháp trừng phạt mới hay không, trong đó Hungary dẫn đầu phản đối. Nhưng Scholz cho biết ông thấy các cuộc đàm phán được tiến hành “với ý chí đạt được một thỏa thuận.”

Ông không đề cập chi tiết về một giải pháp khả thi nhưng cho biết sức mạnh của EU nằm ở việc cùng nhau giải quyết các vấn đề và ông ấy “tin chắc rằng chúng ta có thể tiếp tục thảo luận về một giải pháp tốt với nhau hôm nay và ngày mai”.

Scholz nói: “Không ai có thể đoán được liệu điều này có thực sự xảy ra hay không, nhưng mọi thứ tôi nghe thấy dường như có thể có sự đồng thuận, và sớm hay muộn sẽ có một sự đồng thuận.”

Đức sẽ giúp cấp thị thực cho những người chỉ trích chính phủ Nga

Người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết Đức sẽ giúp những người chỉ trích chính phủ Nga đến và sinh sống tại nước này nhanh hơn và dễ dàng hơn dựa trên các tiêu chuẩn mới được thống nhất.

Người phát ngôn cho biết hôm thứ Hai tại họp báo chính phủ thường kỳ. Người phát ngôn nói thêm rằng không có cách nào đáng tin cậy để dự đoán xem biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến bao nhiêu người.

Hành động này nhằm mục đích loại bỏ một số trở ngại liên quan đến thủ tục cấp thị thực của Đức và bảo đảm thời gian lưu trú dài hơn 90 ngày được phép theo thị thực du lịch Schengen.

NATO hướng tới Hội nghị thượng đỉnh Madrid “Lịch sử” với Thụy Điển và Phần Lan

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Hai cho biết hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới tại Madrid sẽ là một cơ hội “lịch sử” để củng cố liên minh trước sự xâm lăng của Nga đối với Ukraine.

Phát biểu tại buổi dạ tiệc ở Madrid để đánh dấu năm thứ 40 của Tây Ban Nha là thành viên NATO, Stoltenberg cho biết ông mong được chào đón Thụy Điển và Phần Lan tại hội nghị thượng đỉnh do thủ đô Tây Ban Nha tổ chức vào ngày 29–30 tháng 6.

“Tại hội nghị thượng đỉnh Madrid, chúng tôi sẽ vạch ra con đường phía trước cho thập niên tới,” Stoltenberg nói. “Chúng tôi cũng sẽ có sự tham gia của Phần Lan và Thụy Điển, những người vừa nộp đơn xin gia nhập liên minh của chúng tôi. Hội nghị thượng đỉnh Madrid là cơ hội quan trọng để tái khẳng định các giá trị NATO của chúng tôi ”.

Nhưng nhà lãnh đạo của liên minh 30 thành viên đã không giải quyết sự miễn cưỡng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc mở cửa cho Thụy Điển và Phần Lan. Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có quân đội lớn thứ hai trong NATO sau Mỹ, đã trích dẫn sự hỗ trợ của các nước Bắc Âu đối với các chiến binh người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ coi những kẻ khủng bố là lý do để từ chối đơn gia nhập của họ.

Vào Chủ nhật, khi Stoltenberg tổ chức một cuộc họp riêng với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, ông bày tỏ tin tưởng rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị thuyết phục từ chối cặp đôi Scandinavia.

Ông nói với đài truyền hình nhà nước Tây Ban Nha TVE: “Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh quan trọng, đã bày tỏ mối lo ngại của mình và chúng tôi phải làm những gì chúng tôi luôn làm vì các quyết định của chúng tôi đều đạt được sự đồng thuận”.

Hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới sẽ xác định lại các ưu tiên chiến lược của NATO trong thập niên tới, theo ông Stoltenberg bao gồm việc đối mặt với tham vọng của Trung Cộng, sự trỗi dậy của các quốc gia phản dân chủ và bất ổn ở châu Phi, ưu tiên hàng đầu của Tây Ban Nha ở sườn phía nam châu Âu. Nhưng trọng tâm trước mắt của nó sẽ là làm thế nào để tiếp tục hỗ trợ Ukraine và ngăn chặn bất kỳ hành động gây hấn nào của Vladimir Putin.

Đức thay đổi hiến pháp để khởi động quỹ quốc phòng trị giá 110 tỷ đô la

Đức đã đồng ý thay đổi hiến pháp của mình để cho phép một quỹ quốc phòng đặc biệt dựa trên tín dụng trị giá 100 tỷ euro (107,35 tỷ USD) được đề xuất sau khi Nga xâm lăng Ukraine, Bộ Tài chính Đức thông báo hôm Chủ nhật.

Liên minh cầm quyền và phe đối lập trung hữu của Đức với các đảng viên Trung tả Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Greens và các đảng viên Dân chủ Tự do ủng hộ công ty (FDP) cho biết họ đã đạt được đa số 2/3 yêu cầu để miễn cho quỹ quốc phòng khỏi khoản nợ hiến pháp.

Số tiền này sẽ được sử dụng trong vài năm để tăng ngân sách quốc phòng thường xuyên của Đức lên khoảng 50 tỷ euro và giúp nước này đạt được mục tiêu của NATO là chi 2% sản lượng kinh tế cho quốc phòng mỗi năm.


Khói bốc lên ở thành phố Severodonetsk trong các trận giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraine và Nga ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine vào ngày 30 tháng 5. (Aris Messinis / AFP / Getty Images)


Giao tranh dữ dội khi quân Nga tiến vào vùng ngoại ô Sievierodonetsk

Quân đội Nga đã tiến vào ngoại ô thành phố Sievierodonetsk của Ukraine, thống đốc khu vực cho biết hôm thứ Hai, mô tả cuộc giao tranh “rất ác liệt” trong đống gạch đổ nát của một thành phố đã trở thành tâm điểm trong cuộc tấn công của Moscow.

Nga đã tập trung hỏa lực vào trung tâm dân cư lớn cuối cùng vẫn do các lực lượng Ukraine trấn giữ ở phía đông tỉnh Luhansk, nhằm đạt được một trong những mục tiêu mà Vladimir Putin đã nêu sau ba tháng chiến tranh.

Các cuộc pháo kích liên tục đã khiến các lực lượng phòng thủ Ukraine lung lay, nhưng việc họ từ chối rút lui đã làm chậm cuộc tấn công lớn của Nga trên khắp khu vực Donbass.

Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Gaidai cho biết quân đội Nga đã tiến sâu vào khu vực rìa đông nam và đông bắc của thành phố. Tuy nhiên, ông cho biết các lực lượng Ukraine đã đánh đuổi người Nga ra khỏi làng Toshkivka về phía nam, có thể ngăn cản nỗ lực bao vây khu vực này của Moscow.

“Đánh chiếm Sievierodonetsk là một nhiệm vụ hàng đầu đối với quân xâm lăng... Chúng tôi làm tất cả những gì có thể để chặn bước tiến này”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ gặp nhau vào thứ Hai và thứ Ba để thảo luận về một gói trừng phạt mới chống lại Nga, có khả năng bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏ.

Nhưng các chính phủ EU đã không thể đạt được thỏa thuận trong một tháng đàm phán, đặc biệt là Hungary cho biết họ không đủ khả năng để cắt nguồn dầu của Nga cung cấp cho các nhà máy lọc dầu của họ thông qua đường ống Druzhba khổng lồ từ thời Liên Xô.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck bày tỏ lo ngại rằng sự thống nhất của EU đang “bắt đầu rạn nứt”.

Nhưng người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell tuyên bố rằng “cuối cùng thì sẽ có một thỏa thuận,” với một thỏa thuận về gói trừng phạt tiếp theo vào chiều thứ Hai.


Một người phụ nữ bước ra khỏi ngôi nhà đang bốc cháy vì Nga pháo kích vào thành phố Lysytsansk ở vùng Donbas, miền đông Ukraine vào ngày 30 tháng 5 năm 2022


Ít nhất 5 thường dân chết trong các cuộc pháo kích mới

Các nhà chức trách ở một khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine cho biết ít nhất 5 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc pháo kích mới của Ukraine.

Các nhà chức trách phe ly khai cho biết những người thiệt mạng trong cuộc pháo kích vào thành phố Donetsk bao gồm một cậu bé 13 tuổi. Họ cho biết 13 thường dân khác đã bị thương trong trận pháo kích hôm thứ Hai làm hư hại ba trường học trong thành phố.

Thị trưởng Donetsk tự xưng Alexei Kulemzin nói rằng lực lượng Ukraine rõ ràng đã sử dụng các hệ thống đại bác do Mỹ cung cấp trong cuộc tấn công.

Ngũ cốc miền nam Ukraine được gửi đến Nga

Một viên chức do Nga đặt tại khu vực Kherson, miền nam Ukraine cho biết ngũ cốc từ khu vực này đang được gửi đến Nga.

Kirill Stremousov, Phó người đứng đầu chính quyền khu vực Kherson do Nga hậu thuẫn, nói với hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga hôm thứ Hai rằng ngũ cốc từ vụ thu hoạch năm ngoái đang được giao cho người mua của Nga.

“Có chỗ để lưu trữ [vụ tiếp theo] mặc dù rõ ràng là có rất nhiều ngũ cốc ở đây,” Stremousov được trích dẫn nói. “Bây giờ mọi người đang xuất cảng một phần, đã đạt được thỏa thuận với những người đang mua từ phía [Nga].”

Tass cũng đưa tin rằng Stremousov cho biết hạt hướng dương có thể được gửi đến các nhà máy chế biến của Nga để làm dầu hướng dương.

Ukraine đã tố cáo Nga cướp phá ngũ cốc và dụng cụ nông nghiệp từ các vùng lãnh thổ do lực lượng của họ nắm giữ và Mỹ tố cáo Nga đang gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp lương thực toàn cầu bằng cách ngăn Ukraine xuất cảng sản phẩm thu hoạch của mình.

Quân đội Nga đã chiếm lĩnh phần lớn khu vực Kherson trong những tuần đầu của cuộc chiến và đã siết chặt khu vực này kể từ đó. Phó Thủ tướng Marat Khusnullin đã đến thăm khu vực này vào đầu tháng này và gợi ý rằng khu vực này có thể trở thành một phần của “gia đình Nga của chúng tôi”.


Một người dân địa phương chỉ về phía một tòa nhà dân cư bị hư hại nặng nề trong vụ Nga dội bom ở Bakhmut, miền đông Ukraine, Thứ Hai, ngày 30 tháng 5 năm 2022


Nga cho biết nhà máy đóng tàu ở Mykolaiv của Ukraine bị phá hủy

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết các lực lượng của họ đã tấn công một cơ sở đóng tàu ở thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine.

Bộ cho biết, pháo binh Nga đã tấn công một nhà chứa phi cơ ở Nhà máy đóng tàu Okean của Mykolaiv, phá hủy các phương tiện và dụng cụ khác.

Reuters đã không thể xác minh báo cáo một cách độc lập.

Nga lên kế hoạch cho hệ thống thanh toán trái phiếu giống như chương trình rubles-for-Gas

Giám đốc tài chính Nga cho biết Moscow đang lên kế hoạch cho một hệ thống mới để thực hiện thanh toán trái phiếu nước ngoài tương tự như kế hoạch chuyển tiền bằng ruble để ngăn chặn một vụ vỡ nợ lịch sử sau khi Washington chấm dứt việc miễn trừ các lệnh trừng phạt quan trọng khiến Nga có thể vỡ nợ.

Anton Siluanov, Bộ trưởng Tài chính Nga, được Vedomosti trích dẫn vào ngày 30 tháng 5 nói rằng hệ thống mới đang hoạt động về căn bản sẽ phản ảnh một hệ thống cho phép người mua hơi đốt thiên nhiên của Nga ở nước ngoài thanh toán các giao dịch mà không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

Vào tháng 3, Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ yêu cầu các quốc gia “không thân thiện” thanh toán hơi đốt thiên nhiên bằng đồng ruble bằng cách mở một số tài khoản tại ngân hàng Gazprombank, sau đó thực hiện thanh toán bằng đồng euro hoặc đô la, mà cơ sở hạ tầng thanh toán của Nga chuyển đổi thành tiền tệ của Nga.

Siluanov nói với Vedomosti rằng hệ thống thanh toán trái phiếu mới sẽ hoạt động theo cách tương tự, nhưng “ngược lại” và theo cách bỏ qua cơ sở hạ tầng thanh toán của phương Tây.



Anh quốc: Nga đang thiếu nghiêm trọng các chỉ huy cấp thấp

Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố hôm thứ Hai rằng Nga dường như đã chịu tổn thất nghiêm trọng giữa các sĩ quan cấp trung và cấp dưới trong cuộc chiến với Ukraine, làm tăng triển vọng về hiệu quả quân sự yếu hơn trong tương lai, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố hôm thứ Hai.

Bộ chỉ huy lữ đoàn và tiểu đoàn có lẽ đang khai triển đến những vị trí nguy hiểm nhất trong khi các sĩ quan cấp dưới phải chỉ huy các hành động chiến thuật cấp thấp, Bộ cho biết trên Twitter trong bản cập nhật Tình báo Quốc phòng mới nhất.

“Với nhiều báo cáo đáng tin cậy về những yếu tố địa phương hóa giữa các lực lượng của Nga ở Ukraine, việc thiếu các chỉ huy trung đội và đại đội có kinh nghiệm và đáng tin cậy có thể dẫn đến (dẫn đến) giảm tinh thần và tiếp tục kỷ luật kém,” nó nói.

Bộ này tuyên bố mất các sĩ quan trẻ hơn có khả năng làm trầm trọng thêm các vấn đề của Nga trong việc hiện đại hóa chỉ huy và kiểm soát quân đội của mình.

Bộ cho biết: “Ngay lập tức, các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn đang được tái thiết ở Ukraine từ những người sống sót của nhiều đơn vị có thể sẽ kém hiệu quả hơn do thiếu các chỉ huy cấp dưới,” nó nói.


Hỏa tiễn chống chiến hạm Harpoon có thể đánh chìm toàn bộ Hạm đội Hắc Hải của Nga


Ukraine bắt đầu nhận hỏa tiễn từ Đan Mạch và đại bác tự hành từ Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết Ukraine đã bắt đầu nhận được hỏa tiễn chống chiến hạm Harpoon từ Đan Mạch và đại bác tự hành từ Mỹ, những vũ khí sẽ hỗ trợ lực lượng chống lại sự xâm lăng của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết hôm thứ Bảy.

Ông cho biết hỏa tiễn đất đối hạm Harpoon sẽ được vận hành cùng với hỏa tiễn Neptune của Ukraine để bảo vệ bờ biển, bao gồm cả cảng phía nam Odesa.

Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự khu vực Odesa ở miền nam Ukraine, cho biết trong một bài đăng trực tuyến rằng “quá nhiều Harpoon đã được giao cho chúng tôi đến mức chúng tôi có thể đánh chìm toàn bộ Hạm đội Hắc Hải của Nga. Tại sao không?”

Ông Reznikov cho biết Ukraine cũng đã nhận được nhiều loại đại bác hạng nặng, bao gồm cả đại bác tự hành M109 do Mỹ sản xuất đã được sửa đổi để cho phép quân đội Ukraine tấn công các mục tiêu từ khoảng cách xa hơn.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tuyên bố Ukraine đang nỗ lực tăng cường cung cấp vũ khí, đang tiến gần đến mức có thể vượt trội hơn người Nga về mặt kỹ thuật và khả năng tấn công.

“Tất nhiên, rất nhiều phụ thuộc vào các đồng minh của chúng tôi và sự sẵn sàng của họ trong việc cung cấp cho Ukraine mọi thứ cần thiết để bảo vệ tự do. Và tôi mong đợi tin tốt vào tuần tới,” Zelenskyy nói trong một đoạn video đêm khuya mà không cho biết chi tiết.

Cố vấn Zelenskyy Oleksiy Arestovych cho biết vào cuối ngày thứ Bảy rằng “những vũ khí mà chúng tôi rất cần rất có thể sẽ sớm được chuyển giao”.

Ông Arestovych cho biết chủ chốt sẽ là cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels vào giữa tháng 6 với sự tham dự của Reznikov, ông Arestovych cho biết trên truyền hình xã hội. “Nếu các đồng minh ở phương Tây không trì hoãn... thì vào khoảng ngày 20 tháng 6, tình hình ở mặt trận sẽ thay đổi rất nhiều có lợi cho chúng tôi”.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân