TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chảy nước dãi khi ngủ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chảy nước dãi khi ngủ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sat May 28, 2022 8:13 am    Tiêu đề: Chảy nước dãi khi ngủ

Chảy nước dãi khi ngủ


Chảy nước dãi thường xuyên khi ngủ không chỉ làm bẩn vỏ gối, chăn ga mà còn có thể tiềm ẩn một số nguy cơ bệnh tật khác, do đó bạn cần chú ý cảnh giác.


Nguyên nhân chảy nước dãi khi ngủ


1. Tư thế ngủ sai

Thông thường, tình trạng chảy nước dãi khi ngủ không phải là vấn đề quá lo ngại, bởi vì những người hay ngủ nằm sấp hoặc nằm nghiêng rất dễ gặp tình trạng này.

Nguyên nhân là do hai tư thế ngủ nói trên gây ra tình trạng hô hấp kém, khiến miệng của bạn phải mở to hơn để hô hấp không khí. Lúc này, nước bọt sẽ từ trong chảy ra ngoài.

Nói chung, hiện tượng này có thể chữa trị bằng cách thay đổi tư thế nằm.



2. Thở bằng miệng

Trẻ em khi chưa quen thở bằng mũi có thể dùng miệng để thở, do đó hiện tượng chảy nước dãi rất hay gặp. Tất nhiên, khi người lớn có thói quen thở bằng miệng, thì điều tương tự cũng xảy ra.

Vì vậy, chỉ bằng cách phá bỏ thói quen thở bằng miệng, bạn mới có thể hạn chế và ngăn ngừa tình trạng chảy nước dãi khi ngủ.



3. Các bệnh liên quan đến răng miệng

Nếu bạn không chú ý vệ sinh, thì một số lượng lớn vi khuẩn gây bệnh có thể hình thành và phát triển trong khoang miệng.

Những vi khuẩn này không chỉ gây tổn thương niêm mạc miệng mà còn gây sâu răng, viêm viêm lợi và các bệnh lý răng miệng khác. Nếu bạn không điều trị, viêm nhiễm răng miệng có thể làm tăng tiết nước bọt, dẫn đến chảy nước dãi khi ngủ.

Ngoài ra, nếu nước bọt chảy ra có vị mặn hoặc màu vàng nhạt kèm theo đỏ ngầu, thì khoang miệng ắt hẳn có vấn đề.

Lúc này, ngoài việc điều trị, bạn nên chú ý đánh răng nhiều hơn vào buổi sáng và buổi tối; đồng thời chú ý súc miệng sau bữa ăn thường xuyên để giảm các bệnh răng miệng và ngăn ngừa hiện tượng chảy nước dãi.



4. Dị tật răng

Ai cũng mong muốn sở hữu hàm răng đẹp và trắng sáng, nhưng do di truyền bẩm sinh hoặc do bảo vệ răng không tốt, nên chúng dễ bị biến dạng.

Ví dụ, nếu răng cửa mọc chìa ra phía trước, môi sẽ khó khép lại hoàn toàn khi ngủ, từ đó khiến nước dãi từ trong miệng chảy ra. Do đó, nếu bạn rơi vào trường hợp này, chỉ có thể dùng phương pháp nắn chỉnh nha khoa mới sửa chữa được.



5. Tác dụng của thuốc

Nếu cơ thể mắc một số bệnh cần phải điều trị bằng thuốc, thì bạn cũng có khả năng bị chảy nước dãi khi ngủ.

Ví dụ, thuốc ức chế thần kinh trung ương dạng uống có thể tăng tiết nước bọt, khi ngủ nước dãi sẽ chảy ra khóe miệng, vì vậy tình trạng này chỉ có thể thuyên giảm sau khi ngừng uống thuốc.



Ngoài ra, chảy nước dãi khi ngủ còn liên quan đến các bệnh lý khác, thường gặp là cảm lạnh và nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang... Khi khoang mũi bị nghẹt và phải thở bằng miệng, thì hiện tượng chảy nước dãi cũng có thể xảy ra.

Tóm lại, bạn nên chăm sóc và giữ gìn cơ thể cẩn thận, bảo vệ chính mình và hạn chế mắc các bệnh lý liên quan đến mũi, từ đó chữa trị tình trạng chảy nước dãi khi ngủ.

Trên thực tế, vấn đề này chỉ thỉnh thoảng xảy ra nên bạn cũng không cần quá lo lắng, chỉ cần điều chỉnh tư thế nằm hoặc thay đổi thói quen thở là có thể giải quyết hiệu quả.

Tất nhiên, nếu tình trạng này xảy ra do một số bệnh lý gây nên, thì bạn nên chủ động đến bệnh viện để điều trị, chỉ sau khi cơ thể hồi phục hoàn toàn thì bạn mới có thể thoát khỏi hiện tượng chảy nước dãi.

Hoàng Tuấn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân