TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 25/05/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 25/05/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Thu May 26, 2022 11:53 pm    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 25/05/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 25/05/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 25/05/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.

Nga sẵn sàng thiết lập hành lang cho tàu chở thực phẩm rời Ukraine kèm theo các điều kiện

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho biết Nga sẵn sàng cung cấp hành lang nhân đạo cho các tàu chở thực phẩm rời Ukraine, để đổi lấy việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt.

Các hải cảng ở Hắc Hải của Ukraine đã bị phong tỏa kể từ khi Nga điều hàng nghìn binh sĩ đến Ukraine vào ngày 24 tháng 2 và hơn 20 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong các hầm chứa ở nước này.

Nga và Ukraine chiếm gần một phần ba nguồn cung lúa mì toàn cầu và việc thiếu lượng ngũ cốc xuất cảng đáng kể từ các hải cảng của Ukraine đang góp phần vào cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng gia tăng.

Ukraine cũng là nước xuất cảng lớn ngô và dầu hướng dương.

Các cường quốc phương Tây đang thảo luận về ý tưởng thiết lập “hành lang an toàn” cho hoạt động xuất cảng ngũ cốc từ các hải cảng của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ hành lang nào như vậy đều cần có sự đồng ý của Nga.

“Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố về điểm này rằng một giải pháp cho vấn đề lương thực đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện, bao gồm cả việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với hàng hóa xuất cảng và giao dịch tài chính của Nga”, Rudenko nói. “Và nó cũng yêu cầu phía Ukraine rà phá bom mìn đối với tất cả các hải cảng nơi tàu neo đậu. Nga sẵn sàng cung cấp lối đi nhân đạo cần thiết, điều mà nước này thực hiện hàng ngày ”.

Nga tiến tới vỡ nợ khi Washington chấm dứt miễn trừ thanh toán trái phiếu

Sau quyết định của Washington về việc chấm dứt miễn trừ các lệnh trừng phạt quan trọng, cơ hội vỡ nợ của Nga đã tăng lên.

Trở lại vào tháng 2, Bộ Tài chính Mỹ đã tuyên bố rằng họ sẽ cho phép Nga thanh toán trái phiếu có chủ quyền cho các nhà đầu tư Mỹ bất chấp các lệnh trừng phạt tài chính mạnh mẽ được áp đặt đối với Moscow vì cuộc xâm lăng gây hấn của nước này vào Ukraine. Nhưng hôm thứ Ba, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ đã thông báo rằng họ sẽ không gia hạn quyền miễn trừ này.

Putin tăng lương hưu cho Nga

Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tăng 10% lương hưu vào thứ Tư và mức lương tối thiểu để giúp người Nga tránh lạm phát, nhưng bác bỏ các vấn đề kinh tế của đất nước đều liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Với lạm phát hàng năm gần 18% vào tháng trước, nhà lãnh đạo Điện Kremlin thừa nhận rằng năm 2022 sẽ là một năm “khó khăn” đối với nền kinh tế Nga.

“Khi tôi nói khó khăn, điều đó không có nghĩa là tất cả những khó khăn này đều liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt,” Putin phát biểu trong cuộc họp trên truyền hình của Hội đồng Nhà nước ở Moscow.

“Bởi vì ở các quốc gia không tiến hành bất kỳ hoạt động nào - chẳng hạn như ở nước ngoài, ở Bắc Mỹ, ở châu Âu - lạm phát có thể so sánh được và nếu bạn nhìn vào tổ chức nền kinh tế của họ, thậm chí còn nhiều hơn của chúng ta”.

Việc tăng lương hưu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6, trong khi việc tăng lương tối thiểu bắt đầu vào ngày 1 tháng 7. Các nhà phân tích cho biết các bước này sẽ không ngăn được lợi tức thực tế giảm mạnh.

Putin - người có tỷ lệ tán thành đã tăng hơn 10 điểm kể từ khi bắt đầu chiến dịch Ukraine lên 82%, theo cuộc thăm dò hồi tháng 4 của Trung tâm Levada độc lập - đã cam kết vào tháng 3 sẽ giảm nghèo đói và bất bình đẳng trong năm nay bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây và lạm phát cao.

Viện Nghiên cứu và Đánh giá Chuyên viên của ngân hàng VEB cho biết việc tăng các khoản thanh toán xã hội sẽ chậm lại nhưng không ngăn được sự sụt giảm lợi tức thực tế, tiền lương và lương hưu của người Nga - sau khi tính đến lạm phát.

Việc tăng lương và lương hưu có thể làm tăng thêm áp lực lạm phát mà ngân hàng trung ương đã cố gắng giới hạn bằng việc tăng lãi suất khẩn cấp lên 20% vào cuối tháng Hai, khi giá trị ngoại hối của đồng ruble lao dốc. Nó đã giảm tỷ giá hai lần kể từ đó khi đồng ruble phục hồi.

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết các biện pháp này sẽ tiêu tốn ngân sách liên bang khoảng 600 tỷ rúp (10,5 tỷ USD) trong năm nay và khoảng 1 nghìn tỷ rúp vào năm 2023.



Xe tăng, nhưng không có đạn

Bốn tuần trước, Đức đã đồng ý gửi hàng chục xe tăng phòng không để giúp bảo vệ Ukraine khỏi cuộc xâm lăng của Nga, một phần của điều mà nước này gọi là bước ngoặt sau nhiều thập niên kiềm chế quân sự. Berlin cho biết họ có thể giao những chiếc xe tăng Gepard đầu tiên vào tháng Bảy.

Đó là quá chậm, một nghị sĩ Ukraine cho biết hôm thứ Ba, khi các lực lượng Nga tiến hành một cuộc tấn công vào phía đông của đất nước.

Những lời cầu xin của Kyiv về vũ khí hạng nặng đã tăng cường kể từ khi Moscow chuyển hỏa lực vào phía đông và nam Ukraine. Nhưng một lý do khiến Đức trì hoãn là do thiếu đạn dược, các nguồn tin trong ngành và đại sứ Ukraine cho biết - một thực tế đã được Berlin biết đến khi nước này thực hiện cam kết lần đầu.

Sự lầm lẫn nhấn mạnh rằng cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 đã khiến Berlin phải đứng vững như thế nào. Theo số liệu của chính phủ, Đức rất thiếu trang bị cho các hoạt động quân sự, mặc dù có một trong những nền kỹ nghệ quốc phòng lớn nhất thế giới, với xuất cảng vũ khí trị giá 9,35 tỷ euro vào năm 2021, theo số liệu của chính phủ.

Xe tăng Gepard bắn một loạt đạn 35 mm tạo thành một đám mây trên không để ngăn chặn một phi cơ đang lao tới. Đức không còn sử dụng chúng nữa và có rất ít đạn dược cần được sản xuất đặc biệt.

Khi được yêu cầu bình luận về việc thiếu đạn dược, người phát ngôn Bộ Quốc phòng cho biết chính phủ đang hỗ trợ nếu có thể. Vào ngày 20 tháng 5, Berlin cho biết họ đã tìm thấy kho đạn và sẽ gửi xe tăng tới. Khi được hỏi làm thế nào nó đã tìm thấy đủ đạn dược, Bộ không trả lời.

Kể từ khi hứa mua xe tăng Gepard, Berlin đã cam kết cung cấp nhiều vũ khí hạng nặng hơn cho Ukraine. Ở trong nước, nó có mục đích sử dụng quỹ đặc biệt để tăng chi tiêu quốc phòng trong 4-5 năm, đưa nó lên mức 2% sản lượng kinh tế mà NATO ủy nhiệm. Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), điều đó sẽ khiến Đức trở thành nước chi tiêu quân sự lớn thứ ba thế giới sau Hoa Kỳ và Trung Cộng.

Nhưng quốc hội của nó vẫn chưa thông qua quỹ đặc biệt.

Thụy Sĩ viện trợ Ukraine bằng việc tịch thu tài sản

Chính phủ Thụy Sĩ hôm thứ Tư cho biết họ sẽ bắt đầu các thủ tục để tịch thu hơn 100 triệu franc (104 triệu USD) tài sản của một cộng sự thân cận của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Hội đồng Liên bang điều hành của Thụy Sĩ cho biết họ đang hỗ trợ Ukraine vì Kyiv đang phải đối mặt với “những khó khăn nhất định” trong nỗ lực tịch thu số tiền, vốn bị cộng dồn bởi cuộc chiến hiện nay. Tuy nhiên, họ cho biết hành động này không liên quan đến các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga trong năm nay.

Chính phủ cho biết tài sản của cộng sự Yanukovych Yuriy Ivanyushchenko và các thành viên trong gia đình đã bị phong tỏa ở Thụy Sĩ sau vụ lật đổ Yanukovych thân thiện với Điện Kremlin vào năm 2014. Một tòa án liên bang Thụy Sĩ sẽ xác định liệu tài sản có thể bị tịch thu hay không và nếu đồng ý, họ sẽ bị trở về Ukraine.

Zelenskyy sẽ chỉ nói chuyện trực tiếp với Putin của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Tư cho biết ông chỉ sẵn sàng nói chuyện trực tiếp với Vladimir Putin và không thông qua trung gian.

Ông nói thêm rằng nếu Tổng thống Nga “hiểu thực tế” thì có khả năng tìm ra một cách ngoại giao để thoát khỏi xung đột.

Zelenskyy, phát biểu trước một cử tọa tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, cũng nói rằng Ukraine sẽ chiến đấu cho đến khi thu hồi được toàn bộ lãnh thổ của mình.

Tổng thống Ukraine nói rằng Moscow nên rút quân về phòng tuyến trước khi Nga bắt đầu cuộc xâm lăng vào ngày 24/2.

Tướng Milley: Hoa Kỳ có thể gửi quân đội Mỹ đến Ukraine để bảo vệ an toàn Đại sứ quán đã mở lại

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, cho biết với các phóng viên tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Hai, cho biết kế hoạch đưa lực lượng Mỹ trở lại thủ đô Kyiv của Ukraine đang được xem xét để bảo vệ Đại sứ quán Mỹ.

“Một số điều có thể đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, đó là những nỗ lực lập kế hoạch đang được tiến hành ở mức độ tương đối thấp,” Milley nói với các phóng viên, có thể đề cập đến một báo cáo của Wall Street Journal.

Báo cáo ngày 23 tháng 5 nói về hành động cân bằng ngoại giao của các viên chức tòa Bạch Ốc để gửi quân đến bảo vệ đại sứ quán mới mở lại trong thời gian chiến tranh, một mặt gây rủi ro cho sự an toàn của nhân viên, đồng thời tránh leo thang xung đột.

Moscow cho biết họ đang chuẩn bị các biện pháp chống lại các phương tiện truyền thông nói tiếng Anh ở Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết Moscow đang tiến hành các biện pháp chống lại các phương tiện truyền thông tiếng Anh để đáp lại “những hành động không thân thiện” của các chính phủ nước ngoài đối với truyền thông Nga.

Zakharova cho biết Nga đang chuẩn bị các biện pháp chống lại “phương tiện truyền thông Anglo-Saxon”, sử dụng từ ngữ mà các viên chức Nga thường dùng để chỉ thế giới nói tiếng Anh.

EU đưa các biện pháp trừng phạt vi phạm đối với Nga, thu giữ tài sản dễ dàng hơn

Hôm thứ Tư, Ủy ban châu Âu đã đề xuất việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Nga, một hành động cho phép các chính phủ EU tịch thu tài sản của các công ty và cá nhân trốn tránh các hạn chế của EU đối với Moscow.

Việc phá vỡ các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga hiện là hành vi phạm tội ở 12 quốc gia EU. Ủy viên Tư pháp Didier Reynders cho biết đây là một hành vi vi phạm hành chính hoặc tội phạm hình sự ở 13 và hai chỉ coi đó là một hành vi vi phạm hành chính. Các hình thức xử phạt vi phạm trong Liên minh Châu Âu cũng khác nhau.

Đề xuất của Ủy ban nhằm mục đích thống nhất cách tiếp cận đó để biến trốn tránh trừng phạt trở thành tội nghiêm trọng ở tất cả các thành viên của khối 27 quốc gia, ông nói trong một cuộc họp báo.

“Các đề xuất hôm nay nhằm bảo đảm rằng tài sản của các cá nhân và tổ chức vi phạm các biện pháp hạn chế có thể bị tịch thu một cách hiệu quả trong tương lai,” Ủy ban cho biết trong một tuyên bố.

Cho đến nay, EU đã đóng băng 10 tỷ euro tài sản vật chất và hơn 20 tỷ euro trong tài khoản ngân hàng của các nhà tài phiệt Nga.

Nhưng trước khi những tài sản này có thể bị tịch thu và bán đi, những kẻ đầu sỏ trước tiên sẽ phải bị kết tội cố gắng trốn tránh lệnh trừng phạt hoặc các tội danh khác và những tài sản bị tịch thu sẽ chỉ liên quan đến tội ác đó.

Luật mới của EU, phải được tất cả các chính phủ EU đồng ý thông qua và chiếm đa số trong Nghị viện châu Âu, cũng sẽ trừng phạt những người giúp phá bỏ các lệnh trừng phạt, như luật sư hoặc chủ ngân hàng làm việc với những người lách luật.

Ủy ban cũng đề xuất làm cho việc tịch thu tài sản của tội phạm ở EU nói chung dễ dàng hơn, có thể áp đặt lệnh đóng băng ngay lập tức để ngăn chặn việc di chuyển tài sản, trước khi lệnh của tòa án xác nhận điều đó.



Ukraine muốn nhận được hệ thống hỏa tiễn nhanh chóng

Ngoại trưởng Ukraine nói rằng nhu cầu vũ khí cấp bách của đất nước ông có thể được tóm tắt bằng hai chữ viết tắt: MLRS - nhiều hệ thống hỏa tiễn và ASAP - càng sớm càng tốt.

Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba nói rằng tình hình ở khu vực phía đông Donbass “cực kỳ tồi tệ”. Các hệ thống hỏa tiễn này có thể giúp các lực lượng Ukraine cố gắng chiếm lại các địa điểm như thành phố Kherson ở miền nam nước này từ những kẻ xâm lăng.

Phát biểu bên lề cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Kuleba cho biết ông đã có khoảng 10 cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo khác mà các nước sở hữu hệ thống như vậy.

“Câu trả lời mà tôi nhận được là: Người Mỹ đã đưa nó cho bạn chưa?”, Ông nói, ám chỉ đến sự lãnh đạo của Hoa Kỳ. “Vì vậy, đây là gánh nặng của một nhà lãnh đạo. Mọi người đang nhìn bạn. Vì vậy, Washington phải giữ lời hứa và cung cấp cho chúng tôi nhiều hệ thống hỏa tiễn càng sớm càng tốt. Những người khác sẽ làm theo.”

“Nếu chúng tôi không nhận được MLRS sớm, tình hình ở Donbass sẽ thậm chí còn tồi tệ hơn bây giờ,” ông nói thêm. “Mỗi ngày của một người nào đó ngồi ở Washington, Berlin, Paris và các thủ đô khác, và cân nhắc xem họ nên hay không nên làm điều gì đó, đều khiến chúng tôi phải trả giá bằng mạng sống và lãnh thổ”.

Phái đoàn Thụy Điển, Phần Lan tại Thổ Nhĩ Kỳ tham gia các cuộc đàm phán của NATO

Các phái đoàn từ Thụy Điển và Phần Lan dự định ​​tổ chức các cuộc đàm phán tại Ankara vào thứ Tư với các viên chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm mục đích vượt qua sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các đề nghị gia nhập NATO trong lịch sử của họ.

Thụy Điển và Phần Lan đã đệ trình đơn xin gia nhập liên minh vào tuần trước trong một hành động đánh dấu một trong những phân nhánh địa chính trị lớn nhất trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine - và có thể viết lại bản đồ an ninh của châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ phản đối việc hai nước Bắc Âu trở thành thành viên của liên minh quân sự. Nó trích dẫn sự bất bình với Thụy Điển - và ở mức độ thấp hơn là Phần Lan - nhận thấy sự ủng hộ đối với Đảng Công nhân Kurdistan, hay PKK, và các thực thể khác mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là mối đe dọa an ninh. Nó cũng tố cáo hai bên áp đặt các hạn chế xuất cảng vũ khí đối với Thổ Nhĩ Kỳ và từ chối dẫn độ “những kẻ khủng bố” bị nghi ngờ.

Sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm giảm hy vọng của Stockholm và Helsinki về việc nhanh chóng trở thành thành viên NATO trong bối cảnh Nga xâm lăng Ukraine và khiến uy tín của liên minh xuyên Đại Tây Dương bị đe dọa. Tất cả 30 thành viên NATO phải đồng ý kết nạp thành viên mới.

Nga hướng tới sự hiện diện tại Nam Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành lệnh cho phép nhanh chóng cấp quốc tịch Nga cho người dân ở hai khu vực phía nam của Ukraine, nơi phần lớn do lực lượng Nga nắm giữ.

Sắc lệnh của Putin, ngày thứ Tư, có thể cho phép Nga tăng cường kiểm soát đối với các khu vực Kherson và Zaporizhzhia. Chúng tạo thành một phần của liên kết đất liền giữa miền đông Ukraine và bán đảo Crimea.

Phó Thủ tướng Marat Khusnullin tuần trước đã đến thăm cả hai khu vực và cho biết họ có thể trở thành một phần của “gia đình Nga của chúng tôi”. Một viên chức do Nga cài đặt ở vùng Kherson đã dự đoán vùng này có thể trở thành một phần của Nga.

Nga đã có một chương trình nhập quốc tịch nhanh chóng cho những người sống ở hai khu vực miền đông Ukraine mà phe ly khai do Nga hậu thuẫn tuyên bố chủ quyền.

Nga nói rằng họ phá hủy cơ sở sản xuất động cơ phi cơ của Ukraine

Quân đội Nga cho biết họ đã phá hủy các cơ sở sản xuất của một nhà sản xuất động cơ phi cơ chủ chốt của Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết hôm thứ Tư rằng quân đội đã sử dụng hỏa tiễn tầm xa phóng từ trên không và trên biển để phá hủy nhà máy Motor Sich ở Zaporizhzhia.

Motor Sich là nhà sản xuất động cơ phi cơ chủ chốt từ thời Liên Xô. Nó chuyên sản xuất động cơ phi cơ trực thăng, vốn cũng được sử dụng để trang bị cho phi cơ trực thăng của Nga trước khi nguồn cung bị tạm dừng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014.

Nga cho biết hải cảng Mariupol đang hoạt động trở lại

Quân đội Nga cho biết hải cảng Mariupol đang hoạt động trở lại sau 3 tháng giao tranh.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm thứ Tư cho biết quân đội đã hoàn thành việc rà phá bom mìn ở hải cảng và hiện nó đã đi vào hoạt động hoàn toàn.

Các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát Mariupol, hải cảng chiến lược trên Biển Azov, sau khi những người bảo vệ cuối cùng của Ukraine tại nhà máy thép khổng lồ bên bờ biển Azovstal hạ vũ khí của họ.

Nga xóa bỏ giới hạn độ tuổi gia nhập quân đội

Các nhà lập pháp Nga đã thông qua một dự luật xóa bỏ giới hạn độ tuổi đối với quân nhân chuyên nghiệp tham gia quân đội và có thể là một cách để các lực lượng vũ trang Nga mở rộng việc tuyển quân.

Hạ viện của Quốc hội Nga đã thông qua dự luật trong cả ba lần đọc hôm thứ Tư nhằm hủy bỏ giới hạn độ tuổi là 40 đối với những người Nga ký hợp đồng quân sự tình nguyện đầu tiên của họ.

Chủ tịch ủy ban quốc phòng của quốc hội, Andrei Kartapolov, cho biết biện pháp này sẽ giúp việc thuê những người có “chuyên môn theo yêu cầu” trở nên dễ dàng hơn. Mô tả của dự luật trên trang web của quốc hội chỉ ra rằng những tân binh lớn tuổi có thể phù hợp với việc vận hành vũ khí chính xác hoặc phục vụ trong các vai trò kỹ thuật hoặc y tế.

Các nhà chức trách Nga cho biết chỉ có những người lính hợp đồng tình nguyện mới được cử đến chiến đấu ở Ukraine, mặc dù họ thừa nhận rằng một số lính nghĩa vụ đã bị lôi kéo vào cuộc giao tranh do lầm lẫn trong giai đoạn đầu.

Trong những năm gần đây, quân đội Nga ngày càng dựa vào các tình nguyện viên. Tất cả nam giới Nga trong độ tuổi 18–27 đều phải trải qua một năm nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Ukraine: Nga phải rút lui về vị trí trước chiến tranh để đàm phán

Tổng thống Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng Nga phải quay trở lại vị trí trước chiến tranh như một bước đầu tiên trước khi tiến hành các cuộc đàm phán ngoại giao, một đường lối đàm phán mà Moscow khó có thể sớm đồng ý.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết ông hiện không thấy Nga sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán nghiêm chỉnh về việc chấm dứt cuộc chiến kéo dài 3 tháng.

“Lúc đầu, có ấn tượng rằng chúng ta có thể tiến lên phía trước, rằng sẽ có một kết quả nhất định hoặc kết quả nào đó của các cuộc đàm phán đó. Nhưng tất cả đã bị đình trệ,” Zelenskyy nói thông qua một phiên dịch viên trên video với những người tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay ở Davos, Thụy Sĩ.

Ông bày tỏ sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Tổng thống Nga Putin, nhưng nhấn mạnh rằng Moscow cần biểu lộ rõ sự sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán nghiêm chỉnh.

Ông nói: “Họ nên biểu lộ ít nhất điều gì đó giống như các bước rút quân và dụng cụ của họ về vị trí trước ngày 24 tháng 2. Đó sẽ là một bước đi đứng đắn, bước đầu tiên trong các cuộc đàm phán.”

Zelenskyy cũng nói rõ rằng mục đích của Ukraine là giành lại toàn bộ lãnh thổ đã mất.


Quân ly khai thân Nga bắn đại bác 2S1 vào Severodonetsk ở vùng Luhansk của Ukraine, vào ngày 24 tháng 5. (Alexander Ermochenko / Reuters)


Nga tung ra cuộc tấn công mới vào các thành phố phía đông Ukraine

Các viên chức Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào các thành phố ở miền đông Ukraine vào hôm thứ Tư, với các cuộc bắn phá liên tục bằng súng cối phá hủy một số ngôi nhà, khi Nga tập trung tấn công vào khu vực kỹ nghệ Donbass.

Nga đang cố gắng chiếm phần còn lại của hai tỉnh Donbass, Donetsk và Luhansk của phe ly khai, đồng thời vây hãm các lực lượng Ukraine ở mặt trận chính phía đông.

Ở phần cực đông của Donbass do Ukraine nắm giữ, thành phố Sievierodonetsk trên bờ đông của sông Siverskiy Donets và Lysychansk, ở bờ tây, đã trở thành một chiến trường then chốt. Các lực lượng Nga đang tiến từ ba hướng để bao vây chúng.

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết quân Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào Sievierodonetsk vào sáng sớm hôm thứ Tư và thành phố liên tục bị đạn súng cối bắn.

Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Gaidai cho biết 6 thường dân thiệt mạng và ít nhất 8 người bị thương ở Sievierodonetsk.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công của Nga hôm thứ Ba tại Donbass bằng phi cơ, hỏa tiễn, đại bác, xe tăng, súng cối và hỏa tiễn.

Reuters chưa thể xác minh ngay tin tức về vụ giao tranh.

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân