TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Kiến trúc phổ thông
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Kiến trúc phổ thông

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9660

Bài gửiGửi: Sun May 08, 2022 10:36 pm    Tiêu đề: Kiến trúc phổ thông

Kiến trúc phổ thông


Đi khắp các thành phố và ngoại ô nước Mỹ ta gặp nhiều mẫu kiến trúc nhà khác nhau. Rất nhiều ngôi nhà cổ vẫn mang đậm cá tính và sự thu hút vốn có. Khi muốn sửa sang lại căn nhà cũ, điều cần lưu ý là tạo được sự hài hòa giữa mới và cũ. Dưới đây là những đặc tính mang đến sự khác biệt giữa các mẫu kiến trúc nhà ở.


Kiểu nhà Cape Cod


Cape Cod. Những ngôi nhà mang kiểu Cape Cod được xây nhiều ở các vùng ngoại ô. Mẫu thiết kế này vô cùng thịnh hành tại Mỹ vào những năm 1950. Kiểu kiến trúc này ban đầu được giới thiệu bởi những người Anh đến định cư vào cuối thế kỷ 17, và được đặt theo tên của bờ biển Massachusetts. Những ngôi nhà kiểu này thường 1 tầng (one story), có gác lửng, mái dốc và cửa ra vào ở chính giữa. Thiết kế ban đầu được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà nửa gỗ kiểu Anh từ nhiều thế kỷ trước, nhưng khung nhà đã được thay đổi để phù hợp với khí hậu New England.


Kiểu nhà Victorian


Victorian. Là những ngôi nhà được xây từ đầu những năm 1800 đến đầu những năm 1900, khi Nữ hoàng Victoria tại vị. Là khoảng thời gian thịnh vượng, do đó những ngôi nhà được xây dựng cũng lớn và kiểu cách công phu hơn. Những ngôi nhà mang kiểu này vẫn tồn tại và nằm rải rác khắp nơi ở Hoa Kỳ.


Kiểu nhà Colonia


Colonial. Đây là kiểu kiến trúc từ thế kỷ 17 với nhiều biến đổi khác nhau. Mỗi thiết kế mang ảnh hưởng bởi những di dân đến Mỹ thời kỳ đầu, tùy thuộc vào quốc gia bản xứ của họ. Các ngôi nhà kiểu này thường có tính đối xứng cao và nhiều phòng.


Kiểu nhà Craftsman


Craftsman. Xuất hiện đầu thế kỷ 20, theo phong trào Thủ công và Nghệ Thuật. Những ngôi nhà này đặc biệt chú trọng đến vật liệu và họa tiết lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Đồ gỗ có tông màu tự nhiên, cửa kính màu là nét đặc biệt. Màu sắc dùng trong thiết kế những căn nhà kiểu này thiên về màu đất, xanh lá cây, cam đất và nâu.


Kiểu nhà Prairie


Prairie. Thiết kế được tạo bởi kiến trúc sư nổi tiếng Frank Lloyd Wright, lấy cảm hứng từ sự liên kết với thiên nhiên. Những căn nhà kiểu này có rất nhiều chi tiết thủ công như các món đồ gỗ đơn giản, kính màu và đồ đạc trong nhà lắp sẵn. Cùng mang ảnh hưởng của phong trào Thủ công và Nghệ thuật như Craftsman, nhưng có những khác biệt riêng. Là biểu tượng của kiến trúc có nguồn gốc từ Mỹ; chỉ một số ít các ngôi nhà nguyên bản còn tồn tại.


Kiểu nhà Ranch


Ranch. Những căn nhà Ranch thường 1 tầng (single story) hoặc tách tầng (spirit level), được xây dựng nhiều ở nửa đầu thế kỷ 20. Trong những năm 1930, những ngôi nhà Ranch được xây dựng dựa trên cảm hứng từ những căn nhà thuộc địa kiểu Tây Ban Nha ở vùng Tây Nam. Kiểu sau này của Ranch thường có sự pha trộn dễ lầm lẫn với những căn nhà mang kiểu Midcentury modern, do có nhiều điểm chung về hình dáng bên ngoài. Về căn bản, những căn nhà này thường có thiết kế mặt bằng mở, liên kết với khu vực bên ngoài.

Thiên Hương

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9660

Bài gửiGửi: Wed May 11, 2022 7:59 am    Tiêu đề: Những kiểu nhà khác

Những kiểu nhà khác


Đi khắp các thành phố và ngoại ô nước Mỹ ta gặp nhiều mẫu kiến trúc nhà khác nhau. Rất nhiều ngôi nhà cổ vẫn mang đậm cá tính và sự thu hút vốn có. Khi muốn sửa sang lại căn nhà cũ, điều cần lưu ý là tạo được sự hài hòa giữa mới và cũ. Dưới đây là những đặc tính mang đến sự khác biệt giữa các mẫu kiến trúc nhà ở.


Kiểu nhà Mediterranean (Nguồn: Homedit)


Mediterranean. Mẫu kiến trúc phổ thông này ở Mỹ chịu ảnh hưởng bởi những căn nhà thuộc vùng Địa Trung Hải. Chính vì thế mà chúng được yêu thích ở những vùng có thời tiết nắng ấm tại Hoa Kỳ, vào đầu những năm 1900. Những căn nhà theo kiểu này thường có gam màu ấm nóng, mái ngói, tường ngoài trát vữa và những chi tiết trang trí bắt mắt, hòa hợp, từ gạch và các thiết kế bằng gỗ. Nhà thoáng, mở với đá, xà gỗ và những chi tiết tự nhiên khác.


Kiểu nhà Tudor (Nguồn: Elle Decor)


Tudor. Những ngôi nhà theo kiểu Tudor thường dễ nhận ra với một số mảng tường, cửa sổ bằng gỗ trên nền tường gạch được xây chắc chắn, công phu – học theo những ngôi nhà cổ ở Anh. Mẫu kiến trúc này thông dụng vào đầu thế kỷ 20, trong các cộng đồng giàu có ở ngoại ô khắp Hoa Kỳ. Những căn nhà Tudor được xây nhiều ở các vùng khí hậu phía Bắc nhờ kiến trúc vững chắc, lý tưởng cho thời tiết lạnh giá.


Kiểu nhà Modern (Nguồn: The House Designers)


Modern. Được xây dựng từ những năm 1930 đến những năm 1970 ở Hoa Kỳ. Những ngôi nhà xây theo kiểu này thường đơn giản, vuông vắn, sắc nét, không có nhiều chi tiết trang trí. Những ngôi nhà kiểu này được xây rất nhiều ở Bờ Tây (West Coast).


Kiểu nhà Contemporary (Nguồn: HGTV)


Contemporary. Là kiến trúc nhà đương đại, với các kiểu xây dựng hợp thời ngày nay. Có rất nhiều khác biệt giữa các căn nhà theo kiểu Contemporary nhưng nhìn chung chúng có khuynh hướng hòa hợp giữa thiết kế nội và ngoại thất. Mặc dù được thiết kế theo kiểu đơn giản nhưng các đường nét vẫn có thể mềm mại và tròn trịa.


Kiểu nhà Farmhouse (Nguồn: HGTV)


Farmhouse. Là những ngôi nhà trang trại gia đình ở nông thôn trên diện tích rộng. Farmhouse kiểu cũ được xây dựng từ đầu những năm 1700 và 1800. Chúng có nhiều kiểu thiết kế khác nhau, bao gồm cả kiểu Victoria và Colonial. Với kiến trúc đặc biệt hình chữ nhật đơn giản, có mái hiên dài và ván ốp ngoại thất.


Kiểu nhà Cottage (Nguồn: Sothern living)


Cottage. Là thiết kế nhà có nguồn gốc từ Châu Âu, trong các thành phố và làng nhỏ. Kiến trúc nhà kiểu này có ở khắp Hoa Kỳ, đặc biệt là trong các cộng đồng dân cư lâu năm. Cottage là những căn nhà có diện tích nhỏ, thường được ốp đá hoặc gỗ, cao từ 1 đến 1 tầng rưỡi, có mái hiên, trong nhà đơn giản, mang cảm giác ấm cúng và thân mật. Ngoại thất có nhiều cây cối xanh mát.

Thiên Hương

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân