TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 6 bệnh ung thư mà đàn ông dễ mắc phải
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

6 bệnh ung thư mà đàn ông dễ mắc phải

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Wed Apr 27, 2022 12:04 pm    Tiêu đề: 6 bệnh ung thư mà đàn ông dễ mắc phải

6 bệnh ung thư mà đàn ông dễ mắc phải

Sự khác biệt về sinh lý, lối sống và đặc thù công việc của nam giới khiến họ dễ mắc một số bệnh ung thư nhất định hơn so với nữ giới. (Unsplash)


Sự khác biệt về sinh lý, lối sống và đặc thù công việc của nam giới khiến họ dễ mắc một số bệnh ung thư nhất định hơn so với nữ giới.

Hút thuốc lá, uống rượu bia và làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại... đều tác động xấu đến sức khỏe của đàn ông. Đặc biệt, có những bệnh ung thư mà tỷ lệ mắc ở nam giới vẫn thường cao hơn so với nữ, chúng bao gồm:

• Ung thư phổi

• Ung thư gan

• Ung thư bàng quang

• Ung thư miệng

• Ung thư dạ dày

• Ung thư trực tràng

Làm thế nào để nhận biết sớm và điều trị kịp thời những căn bệnh nói trên? Dưới đây, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài tin tức khái quát về những căn bệnh ung thư nói trên:


6 bệnh ung thư thường “nhắm tới” đàn ông


1. Ung thư phổi

Đa số bệnh nhân ung thư phổi là nam giới, vì nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi là do hút thuốc lá, vốn dĩ số lượng đàn ông hút thuốc vẫn luôn vượt xa phụ nữ.

Bệnh ung thư phổi cũng liên quan đến ô nhiễm không khí, khói bụi trong môi trường làm việc. Trong khi đó, nam giới là nhóm thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường và điều kiện này.

Ngoài hút thuốc và môi trường làm việc kém, một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh, làm việc quá sức và nghỉ ngơi không khoa học, cũng đều dễ dẫn đến ung thư phổi.



2. Ung thư gan

Theo thống kê, khoảng 80% trường hợp ung thư gan phát triển lâm sàng từ bệnh viêm gan.

Các chuyên viên y tế nhắc nhở: nam giới nên duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ, giảm uống rượu bia, và tốt nhất là bỏ rượu, không ăn thực phẩm bị ẩm mốc, cố gắng tránh những nguyên nhân có thể gây bệnh ung thư gan.

Cũng cần lưu ý rằng những người trên 35 tuổi, có kháng nguyên bề mặt viêm gan B cho kết quả dương tính, có tiền sử viêm gan và xơ gan trên 5 năm, có tiền sử gia đình mắc ung thư gan thì nên siêu âm alpha-fetoprotein và gan B định kỳ 6 tháng một lần.



3. Ung thư bàng quang

Tuyến tiền liệt, tinh hoàn và dương vật là những cơ quan chỉ có ở nam giới nên ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn, ung thư dương vật đều là những bệnh ung thư mà chỉ nam giới mới mắc phải.

Tuy nhiên, ung thư bàng quang là loại ung thư phổ thông nhất của hệ tiết niệu.

Các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu khuyến cáo nam giới sau 50 tuổi nên làm test kháng nguyên đặc hiệu ung thư tuyến tiền liệt hàng năm.

Ung thư tinh hoàn phổ thông hơn ở nam giới trẻ tuổi. Nếu bạn nhận thấy sự khác biệt đáng kể về kích thước hoặc trọng lượng của tinh hoàn ở cả hai bên, thì cần cảnh giác.

Bên cạnh đó, nếu bạn thấy vết loét hoặc cục u trên quy đầu hoặc bao quy đầu, và điều trị trụ sinh không thành công trong 2 tuần, thì cần xem xét khả năng bị ung thư dương vật.

Ngoài ra, ung thư bàng quang giai đoạn đầu sẽ có triệu chứng tiểu máu không đau, có thể chẩn đoán bằng siêu âm và nội soi bàng quang.



4. Ung thư miệng

Các nguyên nhân gây ung thư miệng bao gồm hút thuốc lá, uống rượu, nhai trầu... Nhiều người thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh này nên rất dễ bị ung thư miệng.

Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 10 lần so với nữ giới. Nói chung, bạn cần cảnh giác những vết loét miệng kéo dài 2 tuần không lành, đây là dấu hiệu rất quan trọng của bệnh ung thư miệng.



5. Ung thư dạ dày

Dữ liệu nghiên cứu chỉ ra rằng, nguy cơ mắc ung thư dạ dày ở nam giới gấp 1.5 - 2.5 lần so với nữ giới. Trong số đó, tỷ lệ mắc bệnh ở đàn ông trung niên còn cao hơn.

Tại sao nam giới dễ bị ung thư dạ dày? Một mặt, thói quen hút thuốc lá, rượu bia, mặt khác, nam giới thiếu sự bảo vệ của estrogen.

Để giảm thiểu nguy cơ ung thư dạ dày, trước hết, các vấn đề có thể gây ra bệnh dạ dày cần được ngăn ngừa sớm nhằm khiến nó không trở nên tồi tệ hơn.

Theo đó, cách ăn hàng ngày nên nhạt, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, không ăn nhiều đồ cay, cũng nên ăn ít thực phẩm hun khói và thức ăn đã qua giải quyết (như xúc xích, giăm bông, thịt đóng hộp...).

Ngoài ra, khi ăn bạn cũng nên nhai chậm, không ăn quá nóng hoặc cứng. Tất cả những điều này đều góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.



6. Ung thư trực tràng

So với phụ nữ, nam giới ăn nhiều thức ăn giàu đạm, nhiều chất béo hơn mỗi ngày.

Tuy nhiên, cách ăn nhiều đạm, nhiều chất béo là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến ung thư trực tràng.

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, đàn ông nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và bảo đảm một cách ăn uống cân bằng.

Bảo Vy

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân