TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 31/03/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 31/03/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9666

Bài gửiGửi: Fri Apr 01, 2022 10:31 am    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 31/03/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 31/03/2022

Tình hình chiến sự Nga-Ukraine ngày 31/03/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 31/03/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Những người di tản từ vùng Mariupol đến trung tâm tiếp nhận ở Zaporizhzhia, Ukraine vào ngày 31 tháng 3. (Marko Djurica / Reuters)


Chính phủ Ukraine: Quân đội Nga chặn xe buýt rời Mariupol

Chính phủ Ukraine cho biết quân đội Nga đã chặn 45 xe buýt được điều đến để di tản dân thường khỏi thành phố cảng Mariupol bị bao vây, và chỉ 631 người có thể rời khỏi thành phố bằng xe hơi riêng.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết 12 xe tải của Ukraine đã có thể vận chuyển hàng nhân đạo tới Mariupol, nhưng hàng tiếp tế này đã bị quân đội Nga thu giữ.

Theo các viên chức Ukraine, hàng chục ngàn người đã rời Mariupol trong những tuần gần đây dọc theo các hành lang nhân đạo, làm giảm dân số thành phố từ 430,000 người trước chiến tranh xuống còn khoảng 100,000 người vào tuần trước (21-27/03).

Ông Vereshchuk cho biết khoảng 45,000 dân cư Mariupol đã bị ép buộc tới Nga và các khu vực miền đông Ukraine do phe ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát.

Nga cấm thêm các viên chức hàng đầu của Liên minh Âu Châu để đáp trả các lệnh trừng phạt

Hôm thứ Năm (31/03), Nga cho biết họ đã mở rộng đáng kể số lượng các viên chức Liên minh Âu Châu, các nhà lập pháp, các nhân vật của dân chúng, và các ký giả bị cấm khỏi Nga vì bị tố cáo chịu trách nhiệm về các lệnh trừng phạt và kích động tâm lý bài Nga.

“Các hạn chế áp dụng đối với giới lãnh đạo cao nhất của Liên minh Âu Châu, bao gồm một số ủy viên Âu Châu và những người đứng đầu các cơ cấu quân sự của EU, cũng như đại đa số các thành viên của Nghị viện Âu Châu, những người đã thúc đẩy các chính sách chống Nga,” Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

EU, Hoa Kỳ, và nhiều nước phương Tây khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và chính trị sâu rộng đối với Nga, một số phương tiện truyền thông Nga, và những người Nga nổi tiếng hoặc giàu có để đáp lại cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine hôm 24/02.

Moscow cho biết danh sách đen của họ cũng bao gồm các đại diện của một số quốc gia thành viên EU cũng như các nhân vật dân chúng và ký giả, những người mà họ nói là “chịu trách nhiệm cá nhân trong việc thúc đẩy các lệnh trừng phạt chống Nga bất hợp pháp, kích động tâm lý bài Nga và vi phạm các quyền và quyền tự do của cộng đồng nói tiếng Nga.”


Mặc dù quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát Chernobyl ngay sau cuộc xâm lược ngày 24/02, nhưng các nhân viên Ukraine của nhà máy vẫn tiếp tục giám sát việc lưu trữ an toàn nhiên liệu nguyên tử đã qua sử dụng và giám sát phần còn lại của lò phản ứng nổ năm 1986, gây ra vụ tai nạn nguyên tử tồi tệ nhất thế giới.


Công ty nguyên tử quốc gia Ukraine: Quân đội Nga đã rời khỏi nhà máy Chernobyl

Hôm thứ Năm (31/03), công ty nguyên tử quốc gia Ukraine cho biết tất cả các lực lượng Nga chiếm đóng nhà máy điện nguyên tử Chernobyl đã rút khỏi lãnh thổ của nhà máy không còn hoạt động này.

Không có bình luận ngay lập tức từ các nhà chức trách Nga. Cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hiệp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cho biết họ đang chuẩn bị cử một phái đoàn tới các cơ sở chất thải phóng xạ tại Chernobyl, thuộc miền bắc Ukraine.

Mặc dù quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát Chernobyl ngay sau cuộc xâm lược ngày 24/02, nhưng các nhân viên Ukraine của nhà máy vẫn tiếp tục giám sát việc lưu trữ an toàn nhiên liệu nguyên tử đã qua sử dụng và giám sát phần còn lại của lò phản ứng nổ năm 1986, gây ra vụ tai nạn nguyên tử tồi tệ nhất thế giới.

“Theo các nhân viên của nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, hiện không có người ngoài nào trên địa bàn này,” Energoatom cho biết trong một bài đăng trực tuyến. Energoatom là công ty quốc doanh trước đó đã cho biết hầu hết quân đội đã đi hết, chỉ còn lại một số lượng nhỏ.

Quân đội Nga cũng đã rút lui khỏi thị trấn Slavutych gần đó, nơi các nhân viên tại Chernobyl sinh sống, công ty cho hay.


Thị trưởng Irpin Oleksandr Markushin dẫn đầu một lực lượng đặc biệt tìm kiếm những lính Nga vẫn còn ẩn náu trong thành phố. (Vasco Cotovio / CNN)


Anh và các đồng minh gửi thêm viện trợ gây sát thương cho Ukraine

Hôm thứ Năm (31/03), Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết Anh, và các đồng minh đã đồng ý gửi thêm viện trợ quân sự gây sát thương cho Ukraine để giúp nước này tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga.

“Sẽ có nhiều viện trợ gây sát thương hơn vào Ukraine nhờ kết quả của ngày hôm nay. Một số quốc gia đã đưa ra những ý tưởng mới hoặc các cam kết hỗ trợ tài chính nhiều hơn,” ông Wallace nói với các phóng viên sau khi tiếp đón hơn 35 đối tác quốc tế tại Hội nghị các Nhà tài trợ Quốc phòng cho Ukraine (IDDCU) lần thứ hai.

Khoản viện trợ này sẽ bao gồm việc cung cấp các hệ thống phòng thủ bờ biển và phòng không, pháo binh tầm xa hơn, các năng lực phản pháo (counter battery capability), xe bọc thép, cũng như hỗ trợ đào tạo và hậu cần rộng rãi hơn.

“Hội nghị các nhà tài trợ hôm nay biểu lộ quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong việc hỗ trợ Ukraine đối mặt với cuộc xâm lược bất hợp pháp và vô cớ của Putin do quân đội Nga tiến hành,” ông Wallace cho biết trong một tuyên bố sau đó.

“Chúng tôi đang tăng cường phối hợp để tăng cường hỗ trợ quân sự và bảo đảm Lực lượng Vũ trang Ukraine phát triển mạnh mẽ hơn khi họ tiếp tục đẩy lùi quân đội Nga.”

Moscow gọi cuộc xâm lược mà nước này tiến hành vào ngày 24/02 là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa và “phi phát xít hóa” nước láng giềng — mà Ukraine và phương Tây đã bác bỏ như một lý do vô căn cứ cho chiến tranh.


Đồng ruble đã tăng trở lại gần bằng mức trước chiến tranh vào đêm qua, giao dịch ở mức 82,75 ruble đối với đồng đô la. Sau khi Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu áp đặt các lệnh trừng phạt, tỷ giá hối đoái đã tăng vọt lên khoảng 158 ruble 1 dollar vào hôm 07/03.


Đồng ruble phục hồi sau các lệnh trừng phạt

Đồng tiền của Nga, đồng ruble, đã phục hồi mạnh mẽ sau khi bị mất giá do hậu quả của các lệnh trừng phạt của phương Tây vì cuộc tấn công của Moscow vào Ukraine.

Hôm 24/02, khi Nga xâm lược Ukraine, đồng ruble được giao dịch với đồng dollar Mỹ với tỷ giá hối đoái khoảng 81 ruble 1 dollar. Sau khi Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu áp đặt các lệnh trừng phạt, tỷ giá hối đoái đã tăng vọt lên khoảng 158 ruble 1 dollar vào hôm 07/03. Tính đến ngày 31/03, lúc 16 giờ 58 phút theo giờ phối hợp quốc tế (UTC), đồng ruble được giao dịch ở mức khoảng 83 ruble 1 dollar, gần như đạt trở lại mức mà đồng tiền này được giao dịch khi cuộc chiến bắt đầu.

Các biến động thị trường của đồng ruble, ở một mức độ nào đó, là do các lực lượng nhân tạo quyết định. Đồng tiền này đang bị ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát vốn của nhà nước, bao gồm một lệnh cấm mua dollar và euro. Ngân hàng trung ương Nga đã yêu cầu các nhà xuất cảng đổi 80% doanh thu từ đồng tiền mạnh của họ lấy đồng ruble, do đó tạo ra nhu cầu mới đối với đồng tiền này.


Hình cắt từ video clip cảnh quay bằng drone trên thành phố Mariupol cho thấy dấu vết tàn phá kinh hoàng do Putin gây ra


Ukraine tiết lộ mức độ phá hủy của ngành kỹ nghệ quốc phòng

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, ông Alexey Arestovich, cho biết quân đội Nga gần như đã phá hủy hoàn toàn ngành kỹ nghệ quốc phòng của Ukraine và đang “kết liễu” nền kỹ nghệ dân sự.

Bình luận về vòng đàm phán gần đây nhất giữa Moscow và Kyiv, diễn ra hôm thứ Ba (29/03) tại Istanbul, ông Arestovich nhấn mạnh rằng bất kỳ “hành động xâm lược quân sự quy mô lớn nào và thỏa thuận hòa bình nào luôn là sự thỏa hiệp giữa các bên.”

“Vì cả hai bên đều chịu tổn thất. Nếu quý vị nghĩ rằng chúng tôi không chịu tổn thất thì quý vị đã lầm to. Trên thực tế, họ đã phá hủy ngành kỹ nghệ quân sự của chúng tôi và đang chấm dứt nó hoàn toàn theo nhiều cách. Và theo nhiều cách, họ đang kết liễu ngành kỹ nghệ dân sự, cố tình phá hủy nó,” ông giải thích.



Hội Chữ Thập Đỏ chuẩn bị cho việc di tản Mariupol

Một nhóm của Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế đã đến một thành phố do Ukraine kiểm soát, nơi các nhân viên đang chuẩn bị đưa dân thường ra khỏi thành phố cảng Mariupol bị bao vây này.

Ông Julien Lerisson, phó giám đốc hoạt động của ICRC, cho biết hôm thứ Năm (31/03) rằng nhóm tập hợp ở thành phố Zaporizhzhia, miền đông nam nước này, có thuốc men, thức ăn, nước uống, vật dụng vệ sinh và những mặt hàng cần thiết khác.

Ông cho biết tổ chức đã có thỏa thuận cấp cao cho nhiệm vụ này nhưng tập trung vào việc bảo đảm “chỉ thị được xuyên suốt chuỗi chỉ huy,” cho phép nhóm ra vào Mariupol một cách an toàn.

Quân đội Nga cho biết họ đã cam kết ngừng bắn dọc tuyến đường từ Mariupol đến Zaporizhzhia. Các nhà chức trách Ukraine cho biết 45 xe buýt sẽ được gửi đến để thu thập công dân và cung cấp nguồn lực cho những người ở lại.

Cô Lucile Marbeau, một nhân viên của nhóm ICRC hy vọng vào Mariupol, cho biết hôm thứ Năm: “Chúng tôi ở đây vì thực sự, chúng tôi hy vọng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho tuyến đường an toàn cho những người dân bình thường đang rất muốn chạy khỏi Mariupol.”



Đức và Pháp phản hồi yêu cầu mua khí đốt bằng đồng ruble của Nga

Hôm thứ Năm (31/03), Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết các quốc gia của họ sẽ không mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble, đồng thời nhấn mạnh rằng các hợp đồng khí đốt thanh toán bằng euro “phải được tuân thủ”. Trước đó, Vladimir Putin nói với Berlin rằng các khoản thanh toán bằng euro sẽ được chuyển đổi sang đồng ruble khi đến Nga.

Trình bày tại một cuộc họp báo ở Berlin, ông Habeck cho biết Âu Châu sẽ không bị Nga “tống tiền” để phải sử dụng tiền Nga mà mua khí đốt. Ông Putin đã yêu cầu rằng kể từ hôm thứ Sáu (01/04), các quốc gia “không thân thiện” — các quốc gia đã trừng phạt Ngân hàng Trung ương Nga “một cách bất hợp pháp” để đáp trả cuộc xung đột ở Ukraine — sẽ phải thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble hoặc bị cắt nguồn cung ứng.

Đức và Áo từ chối việc Nga ngừng cung cấp năng lượng

Các nhà lãnh đạo Áo và Đức đã nhấn mạnh rằng họ từ chối việc Nga ngừng cung cấp năng lượng vào thời điểm này.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer lưu ý rằng một số quốc gia Trung và Đông Âu ít nhiều đang phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Ông và Thủ tướng Đức Olaf Scholz lập luận rằng các biện pháp trừng phạt hiện có đang có tác động đáng kể và cho biết họ cần thời gian để chuyển sang các nhà cung cấp mới và các nguồn năng lượng tái tạo.

Ông Nehammer nói rằng “các biện pháp trừng phạt chỉ hợp lý... khi chúng tác động đến những nước mà chúng được tạo ra để tác động và không làm suy yếu những nước thực hiện các lệnh trừng phạt.”


Một xe bọc thép của Nga bị phá hủy trên một con đường ở Irpin.


Các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga sẽ tiếp tục qua video vào 01/04

Theo trưởng phái đoàn Ukraine, ông David Arakhamia, các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga sẽ tiếp tục vào thứ Sáu (01/04) qua video.

Sau hai tuần họp qua video, các phái đoàn đã gặp mặt trực tiếp vào thứ Ba (29/03) tại Istanbul và những đề cương mờ nhạt về một thỏa thuận hòa bình khả thi dường như đã lộ diện.

Phái đoàn Ukraine đã đưa ra một khuôn khổ mà theo đó nước này sẽ tuyên bố trung lập — từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO, như Moscow đã yêu cầu từ lâu — để đổi lại sự bảo đảm an ninh từ một nhóm các quốc gia khác.

Các nhà ngoại giao Nga đã phản ứng tích cực với đề xướng của Ukraine.

Các viên chức Đức kêu gọi thêm các biện pháp trừng phạt

Bộ trưởng Kinh tế Đức nói rằng Âu Châu nên áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga để ngăn chặn điều mà ông mô tả là một cuộc chiến “man rợ” ở Ukraine.

Ông Robert Habeck cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp Pháp về các biện pháp tiếp theo có thể được thực hiện trong cuộc gặp song phương tại Berlin hôm thứ Năm (31/03).

“Gói [các biện pháp trừng phạt] gần đây nhất không cần phải là gói cuối cùng, nó không nên là gói cuối cùng,” ông nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm rằng ông và Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire đã “xác định những điểm bổ sung có thể được đưa vào một gói [trừng phạt].”

Ông Habeck từ chối nói rõ những điểm đó có thể là gì.

Trước khi Vladimir Putin thông báo về các quy định mới yêu cầu các nước thanh toán tiền bán khí đốt thiên nhiên của Nga bằng đồng ruble, ông Habeck nhấn mạnh rằng các hợp đồng sẽ cần phải được tuân thủ. Những hợp đồng này quy định thanh toán bằng euro hoặc dollar.


Các binh sĩ Ukraine khiêng thi thể một dân thường bị quân Nga giết chết qua cây cầu bị phá hủy ở Irpin, gần Kyiv, vào thứ Năm, ngày 31 tháng 3 năm 2022


Nghị định của Điện Kremlin: Ngoại tệ vẫn có thể mua được khí đốt thiên nhiên

Một nghị định của Điện Kremlin cho biết “các quốc gia không thân thiện” vẫn có thể tiếp tục thanh toán khí đốt thiên nhiên bằng ngoại tệ thông qua một ngân hàng Nga, nơi sẽ chuyển khoản thanh toán đó sang ruble.

Được truyền thông nhà nước Nga công bố hôm thứ Năm (31/03), nghị định này được đưa ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Ý và Đức cho biết họ đã nhận được sự bảo đảm từ Vladimir Putin.

Ông Putin đã biểu lộ lập trường cứng rắn hơn, nói rằng Nga sẽ bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng đồng ruble kể từ thứ Sáu (01/04) đối với các quốc gia phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt vì xung đột Ukraine. Ông cho biết hợp đồng sẽ bị đình chỉ nếu các bên mua không tuân thủ các điều kiện mới, bao gồm cả việc mở tài khoản bằng đồng ruble tại các ngân hàng Nga.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu đã từ chối trả tiền cho các đợt giao hàng bằng đồng ruble, nói rằng điều đó sẽ làm suy yếu các lệnh trừng phạt được áp đặt vì cuộc chiến ở Ukraine.

Nghị định được ông Putin ký do hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti công bố cho biết một ngân hàng được chỉ định sẽ mở hai tài khoản cho mỗi bên mua, một tài khoản bằng ngoại tệ và một tài khoản bằng đồng ruble. Bên mua sẽ thanh toán bằng ngoại tệ và ủy quyền cho ngân hàng bán loại tiền đó lấy ruble, được đặt trong tài khoản thứ hai, nơi khí đốt được chính thức mua.

Putin: Khí đốt của Nga phải được thanh toán bằng ruble kể từ 01/04

Hôm thứ Năm (31/03), Vladimir Putin cho biết ông đã ký một nghị định yêu cầu các bên mua ngoại quốc phải thanh toán bằng đồng ruble cho khí đốt của Nga kể từ ngày 01/04 và các hợp đồng sẽ bị đình chỉ nếu các khoản thanh toán này không được thực hiện.

“Để mua khí đốt thiên nhiên của Nga, họ phải mở tài khoản bằng đồng ruble trong các ngân hàng Nga. Chính từ các tài khoản này, bắt đầu từ ngày mai các khoản thanh toán sẽ được thực hiện cho khí đốt đã được giao,” ông Putin nói trong một bài diễn văn trên truyền hình.

“Nếu các khoản thanh toán như vậy không được thực hiện, chúng tôi sẽ coi đây như là bên mua không có khả năng thanh toán, với tất cả những hậu quả tiếp sau. Không ai bán miễn phí cho chúng tôi bất cứ thứ gì, và chúng tôi cũng sẽ không làm từ thiện — nghĩa là, các hợp đồng hiện có sẽ bị đình chỉ.”

Quyết định của ông Putin trong việc thi hành các khoản thanh toán bằng đồng ruble cho khí đốt đã làm tăng giá trị đồng tiền của Nga, đồng tiền này đã giảm xuống mức thấp lịch sử khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng sau khi ông điều quân vào Ukraine hôm 24/02.

Nhưng các công ty và chính phủ phương Tây đã bác bỏ hành động này, gọi đó là một sự vi phạm các hợp đồng hiện hành, được quy định theo đồng euro hoặc đồng dollar.

Ông Putin cho biết việc chuyển đổi này nhằm mục đích củng cố chủ quyền của Nga và Nga sẽ tuân thủ các nghĩa vụ của nước này đối với tất cả các hợp đồng. Nga cung cấp khoảng ⅓ lượng khí đốt của Âu Châu.


Một quân nhân Ukraine chụp ảnh selfie trên một chiếc xe tăng Nga bị phá hủy sau khi lực lượng Ukraine chiếm lại vị trí bên ngoài Kyiv, Ukraine, Thứ Năm, ngày 31 tháng 3 năm 2022


Điện Kremlin phản hồi các tuyên bố của tình báo Hoa Kỳ về ông Putin

Điện Kremlin đã bày tỏ “lấy làm tiếc” và “lo ngại” về các báo cáo của các viên chức Hoa Kỳ rằng đang bị các cố vấn cung cấp tin tức sai về hiệu quả chiến dịch quân sự của ông ở Ukraine.

Phát ngôn viên của Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, nói với các phóng viên hôm thứ Năm (31/03) rằng “Bộ Ngoại giao và Ngũ Giác Đài đều không sở hữu tin tức chính xác về những gì đang xảy ra ở Điện Kremlin.”

“Họ chỉ đơn giản là không hiểu những gì đang diễn ra ở Điện Kremlin, họ không hiểu Putin, họ không hiểu cơ chế ra quyết định, họ không hiểu cách chúng tôi làm việc,” ông Peskov nói.

Ông nói thêm: “Việc này không chỉ đáng tiếc, mà còn gây lo ngại, bởi vì việc hoàn toàn thiếu hiểu biết này dẫn đến những quyết định sai lầm, những quyết định bi thảm có thể gây ra những hậu quả rất tồi tệ.”

Theo Tòa Bạch Ốc, các viên chức tình báo Hoa Kỳ cho biết ông Putin đang bị các cố vấn cung cấp tin tức sai về hoạt động kém hiệu quả của quân đội Nga ở Ukraine. Tin tức tình báo cho biết, các cố vấn sợ không dám nói sự thật với ông ấy.

Hôm thứ Tư (30/03), giám đốc truyền thông Tòa Bạch Ốc Kate Bedingfield cho biết Hoa Kỳ tin rằng ông Putin đã bị lừa dối không chỉ về hiệu quả hoạt động của quân đội mà còn về “cách nền kinh tế Nga đang bị tê liệt bởi các lệnh trừng phạt, bởi vì, một lần nữa, các cố vấn cao cấp của ông ấy quá sợ hãi để nói cho ông ấy biết sự thật.”



Ukraine dự đoán Nga sẽ tấn công ở phía đông

Hôm thứ Năm (31/03), Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của Nga ở khu vực đông nam nơi các tay súng của Moscow hiện đang được huấn luyện sau khi cuộc tấn công vào thủ đô Kyiv bị đẩy lùi.

Moscow cho biết hiện Nga đang tập trung vào việc “giải phóng” khu vực Donbas — hai tỉnh đông nam do phe ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát một phần kể từ năm 2014.

Trong một bài diễn văn qua video vào sáng sớm, ông Zelensky tuyên bố việc chuyển quân của Nga khỏi Kyiv và thành phố Chernihiv ở phía bắc không phải là một cuộc rút quân mà là “kết quả của sự phòng thủ của chúng ta.”

Ukraine đang chứng kiến ​​“sự tăng cường của quân đội Nga cho các cuộc tấn công mới vào Donbas và chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó,” ông nói.

Mariupol, từng là thành phố có 400,000 dân, nơi hầu hết các tòa nhà đã bị hư hại hoặc phá hủy trong bốn tuần bị Nga bắn phá và bao vây, cũng nằm trong các mục tiêu tấn công. Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết, hôm thứ Năm (31/03) một đoàn xe buýt của Ukraine đã lên đường đến thành phố cảng này để cố gắng tiếp cận những người dân bị mắc kẹt.

Tuần qua đã chứng kiến ​​một cuộc phản công của người Ukraine, chiếm lại các vùng ngoại ô bị phá hủy của Kyiv và các thị trấn và làng chiến lược ở phía đông bắc và tây nam. Nga tuyên bố hôm thứ Hai (28/03) rằng họ đang giảm bớt nỗ lực tấn công gần thủ đô và thành phố Chernihiv ở phía bắc, trong hành động mà họ gọi là một cử chỉ xây dựng lòng tin cho các cuộc đàm phán hòa bình.


Những người di tản từ vùng Mariupol đến trung tâm tiếp nhận ở Zaporizhzhia, Ukraine vào ngày 31 tháng 3. (Marko Djurica / Reuters)


Ukraine cho biết một đoàn xe buýt đang trên đường đến thành phố bị vây hãm Mariupol

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk và Hội Chữ Thập Đỏ cho biết, một đoàn xe buýt của Ukraine đã lên đường tới thành phố cảng Mariupol ở miền nam nước này vào hôm thứ Năm (31/03) để cố gắng vận chuyển hàng nhân đạo và đưa dân thường ra ngoài.

Bà Vereshchuk cho biết 45 xe buýt đang trên đường đến Mariupol sau khi Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế (ICRC) xác nhận Nga đã đồng ý mở một hành lang an toàn.

Tại Geneva, ICRC cho biết đoàn xe của họ đang trên đường đến thành phố bị bao vây này, nhưng kêu gọi cả hai bên đồng ý các điều khoản điển hình cho một lối đi an toàn dành cho thường dân.

“Vì lý do hậu cần và an ninh, chúng tôi sẽ sẵn sàng dẫn đầu hoạt động hành lang an toàn vào ngày mai, thứ Sáu, với điều kiện tất cả các bên đồng ý với các điều khoản điển hình, bao gồm lộ trình, thời gian bắt đầu và thời gian thực hiện,” phát ngôn viên Ewan Watson của ICRC cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Ba (29/03), ông Robert Mardini, Tổng giám đốc ICRC, đã kêu gọi Ukraine và Nga đồng ý về việc di tản dân thường an toàn khỏi Mariupol và các khu vực tiền tuyến khác, nơi các nguồn cung cấp cần thiết đang cạn kiệt.

Cho đến nay trong cuộc xung đột kéo dài năm tuần này, ICRC đã dẫn đầu hai cuộc di tản dân thường khỏi thành phố Sumy thuộc miền đông bắc nước này.

Thị trưởng Mariupol trong tuần này (28/03-03/04) cho biết có tới 170,000 dân cư bị mắc kẹt ở đó không có điện và nhu yếu phẩm đang dần cạn kiệt.

“Có 45 chuyến xe buýt đang trên đường đến Mariupol,” bà Vereshchuk cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm (31/03).

Thành phố này trước đó có dân số hơn 400,000 người, là một trọng điểm chiến lược trong cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và đã phải hứng chịu những đợt bắn phá gần như không ngưng nghỉ.

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9666

Bài gửiGửi: Fri Apr 01, 2022 10:33 am    Tiêu đề:


Không ảnh các xe tăng Nga bị phá hủy


NATO: Nga “không rút lui mà bố trí lại” quân đội

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố Nga dường như không thu hẹp quy mô hoạt động quân sự ở Ukraine mà thay vào đó đang tái điều động lực lượng tới khu vực phía đông Donbas.

Nga đã hứa trong các cuộc đàm phán tại Istanbul hôm thứ Ba (29/03) rằng họ sẽ giảm leo thang các hoạt động gần Kyiv và Chernihiv để “tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và tạo điều kiện cần thiết cho các cuộc đàm phán tiếp theo.” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và phương Tây đã tỏ ra nghi ngờ.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên hôm thứ Năm (31/03) rằng “Nga đã nhiều lần nói dối về ý định của họ” và phải được đánh giá dựa trên hành động của họ chứ không phải lời của các nhà lãnh đạo.

“Theo tin tức tình báo của chúng tôi, thì các đơn vị Nga không rút lui mà tái bố trí. Nga đang cố gắng tái tập hợp, tiếp tế, và củng cố cuộc tấn công của họ ở khu vực Donbas,” ông nói.

Đồng thời, ông cho biết áp lực đang gia tăng đối với Kyiv và các thành phố khác và “chúng ta có thể liệu trước sẽ có các hành động tấn công bổ sung, mang lại nhiều đau thương hơn nữa.”

Hoa Kỳ tuyên bố Nga đã bắt đầu tái bố trí dưới 20% binh lực của họ vốn được bố trí xung quanh Kyiv. Ngũ Giác Đài nói rằng hầu hết các binh sĩ đã di chuyển về phía bắc, mặc dù một số đã băng qua Belarus, nơi họ có thể được tiếp tế và gửi trở lại Ukraine.


Các quân nhân Ukraine trên một chiếc xe vận tải bọc thép qua một vị trí của Nga vừa bị quân Ukraine chiếm lại gần Kyiv, Ukraine vào thứ Năm, ngày 31 tháng 3. (Vadim Ghirda / AP)


Moscow: “Không thể chấp nhận được” các căn cứ của NATO ở Trung Á

Hôm thứ Năm (31/03), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, bất kỳ sự hiện diện quân sự nào của NATO ở Trung Á sẽ làm suy yếu an ninh của khối do Nga dẫn đầu trong khu vực này.

“Chúng tôi cho rằng bất kỳ cơ sở hạ tầng quân sự nào của Hoa Kỳ và NATO, hoặc những người giúp đỡ Afghanistan của họ trên lãnh thổ của các quốc gia láng giềng, đặc biệt là ở Trung Á, là điều không thể chấp nhận được,” ông Lavrov nói trong một hội nghị thượng đỉnh về chủ đề Afghanistan ở Đồn Khê, Trung Cộng, nói thêm rằng “những kế hoạch như vậy đi ngược lại ích lợi an ninh của các quốc gia chúng ta.”

Ý kêu gọi Âu Châu sử dụng hết tất cả đất canh tác

Lãnh đạo của Ý đang thúc giục Âu Châu “canh tác tất cả đất đai sẵn có” như một biện pháp sửa chữa để giảm một phần nhập cảng nông sản, đặc biệt là ngũ cốc của Nga, do cuộc chiến ở Ukraine.

Thủ tướng Mario Draghi nói với các phóng viên hôm thứ Năm (31/03) rằng trong khuôn khổ các hoạt động nông nghiệp hiện có ở Liên minh Âu Châu, 10% đất đai đang bị cố ý bỏ hoang, nhưng điều đó hiện phải thay đổi khi các nước Âu Châu tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhập cảng nông sản.

Không rõ liệu Ukraine — một trong những nước xuất cảng lúa mì, ngô và dầu hướng dương lớn nhất thế giới — có thể cứu vãn được mùa gieo trồng này hay không.

Trong thời gian chờ, ông Draghi lưu ý rằng Tây Âu sẽ tìm kiếm các nước sản xuất lương thực như Canada, Hoa Kỳ và Argentina để giúp bù đắp lượng nhập cảng thiếu hụt từ Ukraine và Nga.


Ukraine tuyên bố số người thiệt mạng sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Ba (29/03) vào trụ sở chính quyền khu vực ở thành phố Mykolaiv, miền nam nước này đã tăng lên 20 người.


20 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào tòa nhà chính phủ ở Mykolaiv

Bộ Tình thế Khẩn cấp Ukraine tuyên bố số người thiệt mạng sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Ba (29/03) vào trụ sở chính quyền khu vực ở thành phố Mykolaiv, miền nam nước này đã tăng lên 20 người.

Theo bộ, lực lượng cấp cứu hiện đã phát giác 19 thi thể trong đống đổ nát kể từ khi cuộc không kích tàn phá tòa nhà chính phủ này vào sáng thứ Ba. Một người khác đã tử vong tại bệnh viện.

Bộ cho biết các dịch vụ khẩn cấp vẫn đang làm việc tại hiện trường.

Âu Châu muốn có giới hạn mức giá khí đốt với Nga

Thủ tướng Ý Mario Draghi cho biết Âu Châu đang thúc đẩy giới hạn mức giá khí đốt với Nga vì các khoản thanh toán của khối này đang tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Draghi nói với các phóng viên ngoại quốc hôm thứ Năm (31/03) rằng mức giá mà Âu Châu đang chi trả không phù hợp với thị trường toàn cầu.

“Chúng tôi, Đức và Ý, cùng với các nước nhập cảng khí đốt, than, ngũ cốc, ngô khác... đang tài trợ cho chiến tranh. Điều này không có gì phải nghi ngờ,” ông Draghi nói. “Vì lý do này, Ý cùng với các nước khác đang thúc đẩy giới hạn mức giá khí đốt. Không có lý do chính đáng nào mà giá khí đốt đối với người Âu Châu lại cao như vậy.”

Ông Draghi lưu ý rằng Nga không có thị trường nào khác cho khí đốt của nước này, cho phép Âu Châu có năng lực thương thảo. Khi được hỏi về nguy cơ Nga sẽ phản ứng đơn giản bằng cách ngắt nguồn cung ứng, ông Draghi khẳng định, “không, không có nguy cơ đó.”


Lính Ukraine đang nghỉ ngơi tại làng Hostomel, ở gần Kyiv, Ukraine ngày 31 tháng 3 năm 2022


Anh áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức, nhân vật truyền thông của Nga

Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hơn một chục nhân vật và tổ chức truyền thông Nga bị tố cáo phổ biến tuyên truyền và tin tức sai lệch về cuộc chiến ở Ukraine.

Nhóm mới nhất bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại bao gồm người dẫn chương trình truyền hình Rossiya Sergey Brilev, người trước đây từng sống ở Anh; giám đốc điều hành Gazprom-Media Aleksandr Zharov; và giám đốc điều hành của đài truyền hình RT do Điện Kremlin hậu thuẫn, ông Alexey Nikolov.

Các biện pháp trừng phạt cũng đã được áp dụng đối với các tổ chức truyền thông TV-Novosti, công ty sở hữu RT, và Rossiya Segodnya, công ty kiểm soát hãng thông tấn Sputnik.

Anh cũng cho biết họ đang áp lệnh trừng phạt đối với Thượng tướng Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Chỉ huy Quốc phòng Quốc gia Nga, tố cáo ông này ra lệnh các hành động tàn bạo bao gồm cả cuộc bao vây Mariupol.

Thủ tướng Draghi cho biết Putin đồng ý giữ thanh toán tiền khí đốt bằng đồng euro

Thủ tướng Ý Mario Draghi cho biết Putin đã nói với ông trong một cuộc điện đàm kéo dài 40 phút vào tối hôm thứ Tư (30/03) rằng, các công ty Âu Châu có thể tiếp tục thanh toán cho các hợp đồng năng lượng hiện có bằng đồng euro và đồng dollar.

Ông Draghi cũng chỉ ra rằng Nga vẫn mong muốn giữ cho các khoản thanh toán bằng đồng ruble, nhưng việc chuyển đổi tiền tệ có thể sẽ diễn ra ở Nga. Ông Draghi cho biết ông đang đưa cuộc thảo luận này ra tham vấn với các chuyên viên và quá trình phân tích đang được tiến hành về việc liệu “các công ty Âu Châu có thể tiếp tục trả tiền như dự tính hay không, điều này có ý nghĩa gì với các lệnh trừng phạt đang diễn ra.”

Ông nói: “Việc thay đổi đơn vị tiền tệ thanh toán mà không vi phạm hợp đồng là điều hoàn toàn không đơn giản.”


Ukrainian President Volodymyr Zelensky adresses the Dutch House of Representatives in The Hague, Netherlands, on March 31. (Bart Maat/ANP/AFP/Getty Images)


Tổng thống Ukraine kêu gọi Nghị viện Hòa Lan ngừng mọi hoạt động giao thương với Nga

Hôm thứ Năm (31/03), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị Nghị viện Hòa Lan cung cấp vũ khí, viện trợ tái thiết và ngừng mọi hoạt động kinh doanh với Nga để đáp trả cho cuộc xâm lược đất nước của ông.

Ông nói với các nhà lập pháp qua liên kết video: “Cần phải có các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn để Nga không có cơ hội theo đuổi cuộc chiến này ở Âu Châu. Hãy ngừng mọi hoạt động giao thương với Nga.”

Ông Zelensky, nguyên thủ ngoại quốc đầu tiên trình bày tại một phiên họp toàn thể gồm 150 dân biểu Hạ viện Hòa Lan, cho biết Hòa Lan phải “sẵn sàng ngừng nhận năng lượng từ Nga để quý vị không chi trả hàng tỷ USD cho chiến tranh.”

Khoảng 20% ​​khí đốt thiên nhiên của Hòa Lan đến từ Nga, nước ngày càng trở thành đối tác thương mại quan trọng của Hòa Lan trong những năm gần đây.

Hòa Lan, cùng với các quốc gia EU khác, trong đó có Đức, đang tìm kiếm các nguồn năng lượng khác, nhưng các lựa chọn có thể thay thế ngay có rất ít và nguồn cung toàn cầu thì hạn chế.

Ông Zelensky đề nghị Hòa Lan “nhận một thành phố” ở Ukraine để tập trung các nỗ lực tái thiết sau chiến tranh.

Hòa Lan đã cung cấp cho quân đội Ukraine trang dụng cụ quân sự, bao gồm hỏa tiễn chống tăng và hệ thống phòng không Patriot, đồng thời cũng đang hỗ trợ NATO tăng cường hiện diện dọc theo sườn phía đông của liên minh quân sự này.

Cho đến nay, Hòa Lan đã không thể phong tỏa hoặc thu giữ hàng chục tỷ euro (dollar) tài sản của Nga được đăng bộ tại Hòa Lan một cách hiệu quả, do công trình kiến trúc thuế phức tạp khiến việc xác định chủ sở hữu cuối cùng của các công ty và tài sản trở nên khó khăn.

Bộ Tài chính Hòa Lan đã gửi một lá thư đến nghị viện hôm 22/03, cho biết 392 triệu euro (431.24 triệu USD) tài sản và giao dịch của Nga đã bị phong tỏa theo các lệnh trừng phạt của EU áp đặt kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/02.

Áo ban bố tình trạng khẩn cấp về khí đốt

Chính phủ Áo đã ban bố báo động giai đoạn một liên quan đến việc cung cấp khí đốt thiên nhiên, ngay sau khi Đức làm điều tương tự hôm thứ Tư (30/03). Vienna đã thực hiện hành động này vì lo sợ thiếu hụt nếu Nga đòi thanh toán bằng đồng ruble thay vì dollar hoặc euro do các lệnh trừng phạt của phương Tây.


Một quân nhân Ukraine đứng cạnh một tù binh Nga bị còng tay ở Kharkiv, Ukraine, vào ngày 31 tháng 3. Fadel Senna / AFP / Getty Images


Nga sẽ tuyển 134,500 lính động viên (conscripts)

Vladimir Putin đã ký một nghị định về đợt trưng binh mùa xuân, với 134,500 lính động viên mới sẽ được bổ sung vào quân đội Nga trong bối cảnh đất nước đang giao tranh với Ukraine.

Cả ông Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đều nói rằng lính động viên sẽ không tham gia chiến dịch ở Ukraine. Tuy nhiên, hồi đầu tháng, quân đội Nga thừa nhận rằng một số lính động viên đã đến Ukraine và thậm chí bị bắt ở đó.

Nghị định được ký hôm thứ Năm (31/03) phác thảo đợt trưng binh sẽ bắt đầu vào ngày 01/04 và kéo dài đến hết ngày 15/07.

Moscow ra lệnh cấm nhu liệu ngoại quốc

Vladimir Putin đã thông qua một sắc lệnh cấm mua nhu liệu (software) ngoại quốc để sử dụng trong các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng của các cơ quan nhà nước cũng như các tổ chức bán chính phủ, một nỗ lực rõ ràng là nhằm khiến cho đất nước đỡ bị tổn thất hơn trước các lệnh trừng phạt của phương Tây và các cuộc tấn công mạng tiềm năng.

Có hiệu lực từ thứ Năm (31/03), sắc lệnh chỉ cho phép mua nhu liệu ngoại quốc cho các mục đích cơ sở hạ tầng quan trọng nếu được “một cơ quan hành pháp liên bang được Chính phủ Liên bang Nga ủy quyền hợp pháp” cho phép. Ngoài ra, bất kỳ cơ quan chính phủ hoặc khách hàng nào cũng phải loại bỏ dần việc sử dụng nhu liệu ngoại quốc trên các hệ thống nhạy cảm của họ trước năm 2025.


Úc sẽ gởi súng, đạn dược, áo giáp, phi cơ vận tải C-17 Globemaster, xe bọc thép Bushmasters (trong hình) đến Ukraine theo yêu cầu của tổng thống Volodymyr Zelensky. Bushmaster là chiếc xe quân sự bọc thép nặng 11 tấn được thiết kế để chở và khai triển tối đa 10 binh sĩ ra chiến trường.


Tổng thống Zelensky trình bày trước Nghị viện Úc: Nga phải chịu trách nhiệm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày trước Nghị viện Úc hôm thứ Năm (31/03) rằng Nga phải chịu trách nhiệm về những sai trái trong quá khứ, đồng thời báo động rằng thất bại trong việc trừng phạt Moscow có thể khuyến khích các nước khác tiến hành chiến tranh nhằm vào các nước láng giềng của họ.

Ông Zelensky kêu gọi các biện pháp trừng phạt mới và cứng rắn hơn để đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine và cho rằng nhiều năm thất bại trong việc kiềm chế cường quốc thế giới này đã khuyến khích Moscow.

“Nếu chúng ta không ngăn chặn Nga ngay bây giờ, nếu chúng ta không quy trách nhiệm cho Nga, thì một số quốc gia khác trên thế giới đang mong chờ một cuộc chiến tương tự nhằm vào các nước láng giềng của họ sẽ quyết định rằng họ cũng có thể làm những điều như vậy,” ông Zelensky cho biết trong một video, theo một bản dịch chính thức. Ngồi tại bàn làm việc với chiếc áo phông kaki của mình, ông Zelensky không nói rõ quốc gia nào mà ông lo ngại sẽ lấy cảm hứng từ Nga.

Úc và các đồng minh ở phương Tây đã nêu lên lo ngại về việc Trung Cộng có những ngôn từ ngày càng gây hấn liên quan đến Đài Loan, quốc gia mà nước này tranh luận về sự độc lập của họ.


Phi đội trực thăng Nga tấn công phi trường quân sự gần Kiev


Tình báo quân sự Anh tuyên bố Nga tiếp tục tấn công bằng pháo kích, hỏa tiễn ở Chernihiv

Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo kích của Nga đã tiếp tục diễn ra ở Chernihiv, bất chấp các tuyên bố của Nga cho thấy dự định cắt giảm các hoạt động quân sự xung quanh khu vực này, tình báo quân sự Anh tuyên bố hôm thứ Năm (31/03).

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố: “Các lực lượng Nga tiếp tục giữ các vị trí ở phía đông và phía tây của Kyiv mặc dù một số lượng hạn chế các đơn vị đã rút lui. Giao tranh quyết liệt có thể sẽ diễn ra ở các vùng ngoại ô của thành phố trong những ngày tới.”

Bộ cho biết giao tranh dữ dội tiếp tục diễn ra ở Mariupol, một mục tiêu quan trọng của quân đội Nga, đồng thời tuyên bố rằng quân đội Ukraine vẫn kiểm soát trung tâm thành phố.

Google: Tin tặc Nga nhắm vào NATO, quân đội các nước Đông Âu

Gần đây các tin tặc Nga đã cố gắng xâm nhập vào các mạng lưới của NATO và quân đội của một số nước Đông Âu, Nhóm Phân tích Mối đe dọa của Google tuyên bố trong một báo cáo được công bố hôm thứ Tư (30/03).

Báo cáo không cho biết quân đội của những nước nào đã bị nhắm đến trong những gì Google mô tả là “chiến dịch lừa đảo tin tức xác thực” do một nhóm có trụ sở tại Nga có tên là Coldriver, hoặc Callisto tiến hành.

Báo cáo cho biết: “Các chiến dịch này được gửi đi bằng tài khoản Gmail mới được tạo đến các tài khoản không phải của Google, vì vậy tỷ lệ thành công của các chiến dịch này là không xác định.”

Nga, hiện đang chịu các lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề của phương Tây sau quyết định xâm lược Ukraine vào ngày 24/02, thường xuyên phủ nhận tố cáo thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu phương Tây.

Năm 2019, công ty an ninh mạng F-Secure Labs của Phần Lan đã mô tả Callisto là một nguyên nhân đe dọa tân tiến và không xác định “quan tâm đến việc thu thập tin tức tình báo liên quan đến chính sách ngoại giao và an ninh” ở Âu Châu.

Nhóm này cũng nhắm đến một Trung tâm Cố vấn (Centre of Excellence) của NATO, báo cáo hôm thứ Tư của Google cho biết mà không nêu rõ chi tiết.

Trong một tuyên bố, NATO không đề cập trực tiếp đến báo cáo của Google nhưng cho biết: “Chúng tôi chứng kiến hoạt động mạng độc hại hàng ngày.”

“Các Trung tâm Cố vấn của NATO làm việc cùng với Liên minh nhưng họ không phải là một phần của NATO. Chúng tôi đang liên lạc với họ về vấn đề này,” tuyên bố cho biết.

TASS: Georgia cho biết cuộc trưng cầu dân ý của khu vực ly khai của nước này về việc gia nhập Nga là “không thể chấp nhận được”

Hãng thông tấn TASS đưa tin hôm thứ Năm (31/03) cho biết, Ngoại trưởng Georgia David Zalkaliani cho biết cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga ở khu vực ly khai Nam Ossetia của Georgia là không thể chấp nhận được.

Hôm thứ Tư (30/03), lãnh đạo ly khai của Nam Ossetia cho biết lãnh thổ này sẽ thực hiện các bước trong tương lai gần để trở thành một phần của Nga - nước đã công nhận vùng này là độc lập, cung cấp cho họ sự trợ giúp tài chính rộng rãi, cung cấp cho người dân sổ thông hành Nga và đóng quân ở đó.


Russian conscripts say they've been 'thrown into the s**t'


Giám đốc tình báo Anh cho biết lính Nga không tuân mệnh ở Ukraine

Những người lính Nga bị sa sút tinh thần ở Ukraine đã từ chối thực hiện mệnh lệnh, họ phá hoại dụng cụ của họ và đã vô tình bắn rơi phi cơ của chính họ, một giám đốc tình báo Anh cho biết hôm thứ Năm (31/03).

Ông Jeremy Fleming, người đứng đầu cơ quan gián điệp điện tử GCHQ, đã đưa ra nhận xét này trong một bài diễn văn trình bày ở thủ đô Canberra của Úc.

Ông nói, Vladimir Putin rõ ràng đã “đánh giá sai” về cuộc xâm lược này.

“Rõ ràng là ông ấy đã đánh giá sai về khả năng kháng cự của người dân Ukraine. Ông ấy đánh giá thấp sức mạnh của liên minh mà hành động của ông ấy sẽ kích phát. Ông ấy đã đánh giá thấp những hậu quả kinh tế của cơ chế trừng phạt, và ông ấy đã đánh giá quá cao khả năng của quân đội mình trong việc đạt được một chiến thắng nhanh chóng,” ông Fleming cho hay.

Ông Fleming cho biết thêm: “Chúng tôi đã thấy những người lính Nga thiếu vũ khí và nhuệ khí, từ chối thực hiện mệnh lệnh, phá hoại dụng cụ của họ và thậm chí vô tình bắn hạ phi cơ của họ.”

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân