TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Co giật bắp thịt khi đang ngủ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Co giật bắp thịt khi đang ngủ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Fri Mar 18, 2022 11:40 pm    Tiêu đề: Co giật bắp thịt khi đang ngủ

Co giật bắp thịt khi đang ngủ


Co giật bắp thịt khi đang ngủ là hiện tượng thường gặp. Nhưng nhiều người lo ngại không biết liệu đó có phải là dấu hiệu của bệnh tật hay không, và nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đó.

Không hiếm người từng gặp phải trường hợp này, buổi tối đang ngủ ngon bỗng có cảm giác như bị vấp ngã, hoặc rơi từ trên cao xuống, khiến bạn phải sợ hãi giật mình tỉnh dậy.

Một số người nói rằng điều này phản ảnh sự bất thường ở tim hoặc óc; một số người lại cho rằng đó là biểu lộ thiếu calcium trong cơ thể; thậm chí có người nghĩ rằng điều này là do cơ thể không có bất kỳ hoạt động nào khi đang ngủ, vì vậy hệ thống thần kinh co giật để đánh giá xem liệu họ còn sống hay không.

Những quan điểm trên đúng hay sai? Trước hết, chúng ta phải làm rõ hiện tượng co giật bắp thịt khi đang ngủ có phải do bệnh tật gây ra hay không.



Cảm giác như thế nào nếu bị co giật khi ngủ?

Trong y học, hiện tượng mơ màng và thấy mình bị ngã, hoặc rơi trong không trung khiến bạn giật mình được gọi là “co giật bắp thịt”.

Biểu lộ chủ yếu là các bắp thịt tay, chân, thậm chí toàn thân co giật nhanh chóng và không chủ ý, thậm chí là co giật toàn thân. Thông thường vào lúc này, bạn sẽ bị thức giấc đột ngột.

Tại sao lại xảy ra hiện tượng “co giật bắp thịt”? Đây là tình trạng co thắt bắp thịt do thần kinh bắp thịt bị kích thích bất thường.

Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do cơ thể mệt mỏi thể chất trong thời gian dài, hoặc tập thể dục quá sức trước khi đi ngủ dẫn đến tích tụ acid lactic trong cơ thể.

Kết quả là, khi ngủ mơ màng, bạn có cảm giác như bước vào hố sâu và rơi xuống.



Co giật bắp thịt có phải là bệnh không?

Câu trả lời là không, hầu hết các cơn co giật này đều giống như phản xạ chớp mắt, giật đầu gối, giật mí trong cuộc sống của chúng ta. Chúng là hiện tượng sinh lý bình thường.

Khoảng 70% người từng có kinh nghiệm co giật bắp thịt, vậy nên nó không phải là bệnh. Do đó bạn đừng quá lo lắng về hiện tượng này.

Nếu các cơn co giật xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng, và hoạt động điện óc không bình thường, đó có thể là do “rối loạn vận động khi ngủ”.

Mặc dù nó chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải là bệnh, nhưng đôi lúc vẫn có trường hợp mà bạn cần phải lưu ý.

Nếu bạn trải qua nhiều cơn co giật, chẳng hạn như mỗi ngày một lần hoặc thậm chí nhiều lần một đêm, hoặc nếu tính cách của bạn thay đổi, hoặc tay bị run nhiều hơn, thì bạn cần để ý xem liệu tình trạng co giật có phải là do một số bệnh lý nào đó gây nên hay không; chẳng hạn như bệnh động kinh, bệnh óc, bệnh tủy sống, v.v.



Cách ngăn ngừa hiện tượng co giật bắp thịt khi ngủ

Muốn hạn chế chứng “co giật bắp thịt” và ngủ ngon vào ban đêm, bạn nên thực hiện 4 điều sau đây:

    • Giữ đầu óc thoải mái: Ngay cả khi thỉnh thoảng xuất hiện những cơn co giật, thì bạn cũng đừng quá lo lắng, chỉ cần thư thái đầu óc là mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

    • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý: Nếu bạn quá mệt và làm việc quá sức, thì hiện tượng co giật sẽ dễ xảy ra. Do đó, bạn nên biết cách giải tỏa áp lực, chia thời gian làm việc và nghỉ ngơi điều độ, không nên khiến chính mình quá mệt mỏi.

    • Tập thể dục vừa phải: Bạn nên tránh tập thể dục cường độ cao trước khi đi ngủ. Bạn có thể tập một số bài tập có tác dụng giảm căng bắp thịt, giúp tránh hiện tượng co cứng bắp thịt khi ngủ.

    • Bổ sung calcium: Bạn có thể ăn một số thực phẩm giàu calcium như đậu nành, sữa... Nhưng cần chú ý một điều, bạn đừng chỉ bổ sung calcium đơn thuần mà phải tích cực phơi nắng nhiều hơn.

Nếu bạn bổ sung calcium hàng ngày nhưng thiếu ánh nắng mặt trời, cơ thể sẽ khó hấp thụ và chuyển hóa calcium để sử dụng.

Hoàng Tuấn

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân