TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/03/2022
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/03/2022

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9653

Bài gửiGửi: Fri Mar 18, 2022 6:25 am    Tiêu đề: Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/03/2022

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 17/03/2022

Tình hình chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/03/2022


Dưới đây là bản tin cập nhật diễn biến tình hình về cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 17/03/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.


Một chiếc xe chở người di tản xếp hàng chờ rời thành phố hải cảng phía nam Mariupol, Ukraine, ngày 17/3


Nga sẽ không yêu cầu Hội đồng Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu về nghị quyết Ukraine

Nga tuyên bố sẽ không yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu vào thứ Sáu (18/03) về bản dự thảo nghị quyết của họ liên quan tới hoạt động cứu trợ nhân đạo cho Ukraine, vốn bị chỉ trích vì không đề cập đến cuộc xâm lược của Moscow đối với nước láng giềng.

Thay vào đó, họ sẽ sử dụng phiên họp hội đồng đã lên lịch để một lần nữa đưa ra tố cáo rằng Hoa Kỳ có các phòng thí nghiệm chiến tranh sinh học ở Ukraine, Hoa Thịnh Đốn khẳng định rằng đó là tin tức sai lệch và có khả năng là một phần của “chiến dịch cờ giả” của Moscow.

Đại sứ Liên Hiệp Quốc của Nga, Vassily Nebenzia, đã đưa ra thông báo này tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào chiều thứ Năm, được sáu nước phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, kêu gọi để cập nhật tin tức về cuộc chiến kéo dài ba tuần này.

Ông cho biết Nga không rút lại nghị quyết nhưng quyết định không theo đuổi một cuộc bỏ phiếu vào thời điểm này vì điều mà ông gọi là “áp lực chưa từng có” từ các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ và Albania, lên các quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc để phản đối nghị quyết này.


An airport worker searches Griner’s bag. Russian Federal Customs Service


Truyền thông Nga: Việc giam giữ cầu thủ Griner của WNBA sẽ kéo dài đến ngày 19/05

Truyền thông Nga đưa tin, việc giam giữ ngôi sao WNBA Brittney Griner đã được kéo dài đến ngày 19/05, một diễn biến có thể cho thấy nhà vô địch Olympic hai lần sẽ bị giam giữ ít nhất ba tháng trước khi vụ của cô được giải quyết.

Vụ của cô Griner, 31 tuổi, một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất trong làng bóng rổ nữ, xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Thịnh Đốn và Moscow ngày càng dâng cao do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Cô Griner đã bị giam giữ tại một phi trường ở Moscow, được cho là vào giữa tháng Hai, sau khi nhà chức trách Nga cho biết việc khám xét hành lý của cô cho thấy các hộp thuốc lá điện được cho là chứa dầu chiết xuất từ ​​cần sa, hành vi này có thể bị phạt tối đa 10 năm tù.

“Tòa án đã chấp thuận yêu cầu điều tra và kéo dài thời gian giam giữ công dân Hoa Kỳ Griner cho đến ngày 19/05,” tòa án cho biết, theo hãng thông tấn nhà nước Tass.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Moscow đã không lập tức phản hồi các cuộc gọi từ Associated Press để xin yêu cầu bình luận.


Một hình ảnh vệ tinh được chụp tại thành phố Chernihiv, miền bắc Ukraine, hôm thứ Tư và được công bố hôm thứ Năm 17/03/2022 cho thấy các vụ nổ và hỏa hoạn do các cuộc không kích của Nga vào các khu vực dân sự


Ngoại trưởng Blinken: Tội ác chiến tranh đã được thực hiện ở Ukraine

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm thứ Năm (17/03) cho biết ông đồng ý với Joe Biden rằng tội ác chiến tranh đã được thực hiện ở Ukraine và các chuyên viên Hoa Kỳ đang thu thập bằng chứng để chứng minh điều đó.

TT Biden nói với các phóng viên một ngày trước đó rằng ông cho là Vladimir Putin là một “tội phạm chiến tranh” nhưng Tòa Bạch Ốc sau đó cho biết không có quyết định chính thức nào được đưa ra về những vi phạm luật pháp quốc tế tiềm tàng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/02.

“Cá nhân tôi đồng ý,” ông Blinken nói trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao.

“Chủ đích nhắm mục tiêu vào dân thường là một tội ác chiến tranh,” ông Blinken nói và cho biết thêm rằng ông cảm thấy “khó kết luận rằng người Nga đang làm điều ngược lại” sau hành động tàn phá trong vài tuần qua.

Điện Kremlin gọi bình luận của ông Biden là “luận điệu không thể chấp nhận được và không thể tha thứ được”. Moscow cho biết họ đang tiến hành một “chiến dịch quân sự đặc biệt” để giải giáp và “phi phát xít hóa” nước láng giềng đồng thời bác bỏ những tuyên bố nhắm vào dân thường.

Ông Blinken kể lại những trở ngại gần đây về việc Nga ném bom các bệnh viện, trường học, và nhà hát nơi thường dân trú ẩn, và nói rằng những công trình này là một phần của “danh sách dài các cuộc tấn công nhằm vào các địa điểm dân sự, không phải quân sự, trên khắp Ukraine”.

Chính phủ Biden cho phép người Ukraine từ Mexico vào Mỹ lánh nạn

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas cho biết, các nhân viên của Cục Hải quan và Biên phòng dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mexico đã được chỉ thị cho phép người Ukraina nhập cảnh vào nước này để xin tị nạn ngay cả khi hầu hết mọi người đều bị trả lại theo sắc lệnh về y tế công cộng được thiết lập vào đầu đại dịch COVID-19.

Hơn 3 triệu người đã chạy khỏi Ukraine sau cuộc xâm lược ngày 24/02 của Nga. Hơn một nửa đã đến Ba Lan. Phần lớn những người còn lại ở các quốc gia xung quanh Đông Âu, theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn.

Ông Mayorkas nói với các phóng viên hôm thứ Năm (17/03) rằng các sĩ quan tị nạn của Hoa Kỳ đã được cử đến khu vực này để làm việc với Liên Hiệp Quốc và xác định liệu một số người Ukraine có thể tìm cách đến Hoa Kỳ thông qua chương trình tị nạn hay không. Nhưng ông và các viên chức chính phủ khác không nghĩ rằng nhiều người sẽ muốn đến.

Bộ trưởng cho biết: “Phần lớn người Ukraine đang di cư đến các quốc gia trong khu vực đó với hy vọng dễ cảm thông, đó là có thể trở về đất nước của họ.”


Lực lượng cứu hỏa Ukraine dập đám cháy tại một nhà kho vì bị Nga dội bom ở Kyiv, Ukraine, hôm thứ Năm 17/03.


Công dân Mỹ thiệt mạng ở Ukraine

Một công dân Hoa Kỳ đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine, một viên chức hàng đầu của Hoa Kỳ xác nhận hôm 17/03.

“Tôi có thể xác nhận rằng một công dân Mỹ đã thiệt mạng. Tôi không có bất kỳ tin tức chi tiết nào cho quý vị ngoài điều đó,” Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ở Hoa Thịnh Đốn.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với các hãng thông tấn rằng: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình về sự mất mát của họ. Để tỏ lòng kính trọng đối với gia đình trong thời gian khó khăn này, chúng tôi không có bình luận gì thêm.”

Đầu ngày thứ Năm, giới chức ở Chernihiv, một thành phố phía bắc Ukraine, cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội rằng một công dân Hoa Kỳ nằm trong số người thiệt mạng do các cuộc tấn công bằng pháo binh của Nga “nhằm vào dân thường không có vũ khí.”

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ: Không có cái gọi là “vùng cấm bay phạm vi nhỏ hơn”

Hôm thứ Năm (17/03), Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết một vùng cấm bay do NATO thi hành sẽ không giúp gì nhiều để ngăn chặn một số cuộc tấn công của Nga bên trong Ukraine. Bình luận này được đưa ra sau khi một số thành viên Quốc hội đề nghị biện pháp này.

Người đứng đầu Ngũ Giác Đài Lloyd Austin nói với các phóng viên: “Những hệ thống đang được Nga sử dụng để giao chiến với quân đội Ukraine – họ đang sử dụng rất nhiều hỏa tiễn, đạn tự hành, và pháo. Có một số thứ có thể được sử dụng để chống lại những hệ thống đó.”

Nhưng ông Austin cho biết quân đội Nga đã sử dụng hỏa tiễn hành trình được phóng từ bên trong biên giới của Nga.

Ông Austin nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad ở Bratislava, Slovakia: “Vì vậy, một vùng cấm bay sẽ không ngăn cản được hoạt động đó.”


Một người phụ nữ khóc trước căn chung cư đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Nga ở thành phố hải cảng Mariupol hôm thứ Năm 17/03.


G-7 lên án “các cuộc tấn công bừa bãi” của Nga

Các bộ trưởng ngoại giao từ Nhóm Bảy nền kinh tế hàng đầu (G-7) đang kêu gọi Nga tuân thủ mệnh lệnh của Tòa án Công lý Quốc tế để ngừng cuộc tấn công vào Ukraine và rút các lực lượng quân sự của nước này.

Trong một tuyên bố chung, các nhà ngoại giao hàng đầu của G-7 đã lên án những gì họ mô tả là “các cuộc tấn công bừa bãi vào dân thường” của quân đội Nga, trong đó có cuộc bao vây Mariupol và các thành phố khác.

Họ tố cáo Vladimir Putin đã tiến hành một “cuộc chiến tranh vô cớ và đáng hổ thẹn” khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, và dẫn đến việc phá hủy cơ sở hạ tầng, các bệnh viện, nhà hát, và trường học.

Nhóm G-7 nói rằng “những kẻ gây ra tội ác chiến tranh, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí bừa bãi nhằm vào dân thường, sẽ phải chịu trách nhiệm” và hoan nghênh công việc điều tra và thu thập bằng chứng về vấn đề này, bao gồm cả của công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế.

Nhóm cũng cho biết họ sẵn sàng gia tăng hơn nữa sức ép của các lệnh trừng phạt đối với Nga và cung cấp thêm viện trợ cho những nước có nhu cầu, bao gồm cả quốc gia nhỏ bé Moldova. Moldova đang cung cấp nơi trú ẩn cho nhóm người tị nạn lớn nhất từ ​​Ukraine tính theo đầu người.

Tổng thống Macron: Chiến tranh Ukraine sẽ dẫn đến khủng hoảng lương thực trầm trọng

Hôm thứ Năm (17/03), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, cuộc chiến giữa Ukraine và Nga, hai trong số những nhà sản xuất nông sản hàng đầu thế giới, có thể sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng lương thực trong 12-18 tháng tới ở Phi Châu và Trung Đông.

Ông nói, đưa Pháp trở thành một quốc gia tự cung tự cấp hơn sẽ là một mục tiêu quan trọng, với các đề xướng từ việc ​​“đầu tư ồ ạt” nhằm hướng tới nền độc lập về nông nghiệp và kỹ nghệ của Pháp đến việc thúc đẩy xây dựng thêm các lò phản ứng nguyên tử và củng cố quân đội.

Ông cho biết ông đã muốn xây dựng một “vũ trụ ảo Âu Châu” để cạnh tranh với những đại công ty kỹ thuật của Hoa Kỳ cũng như làm cho Âu Châu độc lập hơn trên mặt trận đó.



Các cuộc tập trận quân sự của NATO bắt đầu gần Nga

Cuộc tập trận của NATO, mang tên Cold Response, gồm khoảng 30,000 binh sĩ từ hơn 25 quốc gia từ Âu Châu và Bắc Mỹ ở Na Uy, thành viên NATO, có chung đường biên giới trên bộ dài gần 200km (124 dặm) với Nga.

Cuộc diễn tập này không liên quan đến cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nhưng “diễn ra trong bối cảnh u ám”, ông Bauer nói. “Đã 22 ngày trôi qua kể từ khi Nga một lần nữa xâm lược Ukraine, và một lần nữa, vi phạm luật pháp quốc tế. Vì vậy, đối với chúng tôi, việc chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và mong đợi điều bất ngờ lại càng quan trọng hơn.”

Các lực lượng vũ trang Nga cho biết, nước này đã từ chối trở thành một quan sát viên tại cuộc tập trận này nhằm mục đích để các thành viên Liên minh và các đối tác thực hành cùng nhau trên bộ, trên không, và trên biển.

Cuộc tập trận này, được tổ chức hai năm một lần, sẽ kết thúc vào ngày 01/04.

Hoa Kỳ dành 180 triệu USD hỗ trợ cho các đồng minh NATO vùng Baltic

Bộ Quốc phòng Estonia cho biết Hoa Kỳ đã dành 180 triệu USD hỗ trợ quân sự cho các thành viên NATO vùng Baltic gồm Estonia, Latvia, và Lithuania trong năm nay theo kế hoạch mang tên Sáng kiến ​​An ninh Baltic.

Hôm thứ Năm (17/03), Bộ cho biết một gói ngân sách được Quốc hội Mỹ thông qua cho thấy khoản hỗ trợ an ninh tăng hơn 10 triệu USD so với năm ngoái cho ba nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, tất cả đều có biên giới với Nga và đã hỗ trợ Ukraine về vũ khí và vật tư sau khi Moscow bắt đầu cuộc xâm lược.

“Quyết định của Quốc hội cho thấy Hoa Kỳ cam kết bảo vệ khu vực của chúng ta và minh bạch rằng việc bảo vệ đất nước của họ có mối liên hệ với các nước Baltic,” Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Kalle Laanet nói.



Slovakia thảo luận về việc chuyển giao hệ thống phòng thủ

Bộ trưởng Quốc phòng của thành viên NATO Slovakia cho biết nước của ông sẽ sẵn sàng cung cấp hệ thống hỏa tiễn phòng không tầm xa S-300 cho Ukraine trong một số điều kiện nhất định.

Bộ trưởng Quốc phòng Jaroslav Naj’ cho biết tại một cuộc họp báo ở Bratislava với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, người có chuyến công du tại quốc gia này, rằng vấn đề vẫn đang được thảo luận.

Các hệ thống phòng không thời Liên Xô sử dụng hỏa tiễn tầm xa có khả năng bay hàng trăm dặm và hạ gục hỏa tiễn hành trình cũng như chiến đấu cơ. Chúng có thể có giá trị trong việc ngăn chặn các cuộc không kích của Nga vào Ukraine.

Ông Naj’ cho biết việc chuyển giao như vậy sẽ có thể khả thi nếu quốc gia của ông nhận được “sự thay thế thích hợp” cho các hệ thống S-300 của mình hoặc nếu Slovakia nhận được “các vũ khí được bảo đảm trong một khoảng thời gian nhất định”.

Ông nhấn mạnh rằng ông không thể chuyển giao các hệ thống S-300 cho Ukraine một cách có trách nhiệm mà lại để lại lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ của đất nước ông. Ông cho biết Slovakia sẵn sàng đưa ra một thỏa thuận mà việc đó duy trì khả năng phòng thủ của mình trước các mối đe dọa trên không.

Ông Austin từ chối cho biết liệu Ngũ Giác Đài có sẵn sàng cung cấp cho Slovakia một dụng cụ thay thế các hệ thống S-300 của họ hay không. “Đây là những điều mà chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với tất cả các đồng minh của chúng tôi, và chắc chắn đây không chỉ là vấn đề của Hoa Kỳ, mà còn là vấn đề của NATO.”


Cảnh sát Nga bắt giữ một người biểu tình phản đối sự xâm lược của Nga vào Ukraine, tại công trường Manezhnaya ở trung tâm Moscow vào ngày 13 tháng 3 năm 2022


Ông Putin cảnh cáo “những kẻ phản bội” trong bài diễn văn, kêu gọi “tự lọc” ở Nga

Vladimir Putin kêu gọi “tự lọc” để loại bỏ khỏi Nga những cá nhân đang làm việc để phá hoại đất nước.

Ông cho biết trong một bài diễn văn trên truyền hình hôm thứ Tư (16/03), người Nga “sẽ luôn có thể phân biệt những người yêu nước thực sự với những kẻ cặn bã và phản bội và sẽ chỉ đơn giản là nhổ bỏ như một con côn trùng vô tình bay vào miệng họ”. Ông tố cáo phương Tây khuyến khích một “đội quân thứ năm” (các phần tử phá hoại) của người Nga để gây ra bất ổn dân sự.

“Và chỉ có một mục tiêu duy nhất, tôi đã nói về nó – sự hủy hoại nước Nga,” ông nói và cho biết thêm rằng ông “tin rằng sự tự lọc tự nhiên và cần thiết như vậy của xã hội sẽ chỉ củng cố đất nước của chúng ta.”

Ông Putin nói thêm rằng ông không “phán xét những người có biệt thự ở Miami hoặc vùng Riviera thuộc Pháp” hay người Nga “không thể sống thiếu paté gan ngỗng và con hàu hay cái gọi là quyền dựa trên giới tính” miễn là họ sát cánh với Nga “về mặt tinh thần” sau cuộc xâm lược Ukraine ngày 24/02.


Chợ Khakiv chìm trong biển lửa vì Nga pháo kích ở Kharkiv, Ukraine ngày 17/3


Các tin tức về tiến triển lớn trong các cuộc đàm phán Ukraine là “sai”

Mặc dù đã có những tin tức về tiến triển đạt được trong các cuộc đàm phán ngừng bắn Ukraine-Nga, một phát ngôn viên hàng đầu của Điện Kremlin phản bác khẳng định đó là không chính xác nhưng cho biết rằng các cuộc thảo luận vẫn đang được tổ chức hôm thứ Năm (17/03).

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với Financial Times rằng chính phủ Kyiv “không vội vàng” và đang cố ý làm chậm tiến độ. “Nhìn chung,” các tin tức về tiến triển đạt được “[là] sai,” ông Peskov nói. Ông cũng chỉ trích Joe Biden gần đây đã gọi Vladimir Putin là một “tội phạm chiến tranh” là “không thể tha thứ”.

“Không, công việc vẫn tiếp tục [trong các cuộc đàm phán],” ông cũng nói, theo truyền thông do nhà nước Nga hậu thuẫn. Ông nói thêm rằng Moscow sẽ thông báo cho dân chúng về bất kỳ bước nhảy vọt nào trong cuộc đàm phán.

Âu Châu đình chỉ sứ mệnh tàu thám hiểm sao Hỏa vì chiến tranh

Âu Châu sẽ không đưa tàu thám hiểm đầu tiên của mình lên sao Hỏa trong năm nay vì cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Cơ quan Vũ trụ Âu Châu xác nhận hôm thứ Năm (17/03) rằng họ đang tạm ngừng vô thời hạn sứ mệnh ExoMars của mình với Roscosmos, công ty không gian nhà nước của Nga. ESA trước đó đã nói rằng sứ mệnh này “rất khó xảy ra” vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Nhiệm vụ chính của tàu thám hiểm này là xác định xem liệu sao Hỏa từng có sự sống hay không. Quyết định đình chỉ hợp tác với Roscosmos đã được đưa ra bởi hội đồng phán quyết của ESA, tại một cuộc họp vào tuần này ở Paris.

Do các quỹ đạo tương ứng của mình xung quanh Mặt Trời, sao Hỏa có thể dễ dàng tiếp cận từ Trái Đất chỉ hai năm một lần. Lần phóng tàu thám hiểm tiếp theo lên Sao Hỏa sẽ là năm 2024. Sứ mệnh này đã bị lùi lại từ năm 2020, do đại dịch virus corona và cần có thêm các cuộc thí nghiệm trên tàu vũ trụ này.


Nhà hát Mariupol nơi trẻ em trú ẩn biến thành đống gạch vụn


“Chưa có ghi nhận tử vong” nào từ nhà hát Mariupol; cuộc giải cứu bắt đầu

Nữ thanh tra Ukraine Ludmyla Denisova cho biết một nhà hát ở thành phố Mariupol bị bao vây đã đứng vững sau một cuộc không kích và cuộc giải cứu dân thường khỏi đống đổ nát của tòa nhà bị hư hại này đã bắt đầu.

Bà nói trên dịch vụ nhắn tin Telegram hôm thứ Năm (17/03): “Tòa nhà chịu được tác động của một quả bom không kích có sức phá hủy lớn và bảo vệ tính mạng của những người ẩn náu trong hầm tránh bom.”

“Công việc đang được tiến hành để giải phóng hầm trú ẩn này” và những người lớn và trẻ em còn sống đang thoát ra ngoài, bà viết. Bà cho hay đến nay vẫn chưa có tin tức về thương vong.

Tổng thống Zelensky vạch ra các yêu cầu cho vòng đàm phán Ukraine-Nga

Trong một bài diễn văn hôm thứ Năm (17/03), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nêu ra các ưu tiên chính của nước ông đối với các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

“Các cuộc đàm phán đang diễn ra. Các cuộc đàm phán vì ích lợi của Ukraine,” ông Zelensky nói.

Ông nói: “Các ưu tiên của tôi trong những vòng đàm phán này là hoàn toàn rõ ràng: chấm dứt chiến tranh, bảo đảm an ninh, chủ quyền, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, những bảo đảm thực sự cho đất nước chúng ta, sự bảo vệ thực sự cho đất nước chúng ta”.

Phát ngôn của ông được đưa ra sau khi ông Mykhailo Podoliyak, cố vấn của ông Zelensky và là một trong những đại diện của Ukraine tại các cuộc đàm phán ngừng bắn Nga-Ukraine, báo hiệu rằng hai nước dường như đã tìm thấy một số điểm chung trong các vòng đàm phán.


Cảnh tượng hoang tàn ở Mariupol khi dân chúng chuẩn bị chạy trốn


Điện Kremlin bác bỏ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Moscow bác bỏ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế, trong đó đã ra lệnh cho Nga ngừng chiến dịch của họ ở Ukraine.

Trong cuộc gọi họp báo thường nhật của mình với các phóng viên, ông Peskov lưu ý rằng cả hai bên cần phải đồng thuận về việc thực hiện phán quyết này, và về phía Nga “không thể có sự đồng thuận”.

Ông Peskov cũng nói rằng các vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine sẽ nối lại vào thứ Năm (17/03) dưới một số hình thức. Ông Peskov nói: “Tôi không biết liệu chúng có đang được tiến hành hay không, nhưng các cuộc đàm phán nên diễn ra hôm nay, theo hướng này hay hướng khác.”

Phát ngôn viên của Điện Kremlin nhấn mạnh rằng phái đoàn Nga đã sẵn sàng làm việc 24/7 và tuyên bố rằng “rất tiếc, chúng tôi không nhận thấy sự nhiệt tình tương tự ở phía [phía] Ukraine.”


Không quân Nga đã đội bom một nhà hát nơi hàng trăm thường dân, bao gồm cả trẻ em, đang trú ẩn tại thành phố Mariupol.


Chưa có ghi nhận tử vong nào từ nhà hát Mariupol

Một nhà lập pháp Ukraine cho biết có ghi nhận về số người bị thương nhưng chưa có ghi nhận về tử vong trong cuộc không kích vào một nhà hát ở Mariupol, nơi có hàng trăm thường dân đang trú ẩn.

Bà Lesia Vasylenko cho biết có khoảng 1,000 đến 1,500 người đang trú ẩn tại nhà hát này khi nó bị một cuộc không kích bắn trúng và gọi vụ tấn công này là “phá hủy một nơi trú ẩn” có chủ ý.

Điện Kremlin: Đàm phán với Ukraine vẫn tiếp diễn, chưa đi đến thỏa thuận

Hôm thứ Năm (17/03) Điện Kremlin cho biết Nga đang dồn sức lực rất lớn vào các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hòa bình khả thi với Ukraine mà có thể nhanh chóng ngăn chặn chiến dịch quân sự của Nga ở đó.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Phái đoàn của chúng tôi đang nỗ lực rất lớn và biểu lộ sự sẵn sàng đối với họ hơn là phía bên kia.”

“Đồng ý với một văn kiện như vậy, việc tuân thủ tất cả các yêu cầu của văn kiện và việc thực hiện chúng có thể ngăn chặn những gì đang xảy ra một cách rất nhanh chóng.”

Khi được hỏi về một bản tin của Financial Times rằng Ukraine và Nga đã đạt được tiến triển đáng kể trong một kế hoạch hòa bình tạm thời, ông Peskov nói, “Điều đó là không chính xác — cũng có những chỗ đúng nhưng nhìn chung thì nó không chính xác.”

Ông cho biết, Điện Kremlin sẽ thông báo tiến triển khi có bước nhảy vọt. “Mặc dù vậy, tôi đã hồi đáp tất cả các câu hỏi khác cho Financial Times,” ông Peskov nói nước đôi.

Ông Peskov cho biết việc Joe Biden tuyên bố rằng Vladimir Putin là tội phạm chiến tranh là không thể chấp nhận được và Hoa Kỳ không có quyền giáo huấn Nga sau khi nước này tham gia vào rất nhiều cuộc xung đột.

Tổng thống Zelensky nói Đức đã ưu tiên nền kinh tế

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tố cáo Đức đặt nền kinh tế của mình lên trước an ninh của đất nước ông trước cuộc xâm lược của Nga.

Trong bài diễn văn trước Quốc hội Đức hôm thứ Năm (17/03), ông Zelensky đã chỉ trích sự hỗ trợ của chính phủ Đức đối với dự án đường ống Nord Stream 2 có nghĩa là [chấp nhận] khí đốt thiên nhiên của Nga. Ukraine và những quốc gia khác đã phản đối dự án, báo động rằng nó gây nguy hiểm cho an ninh của Ukraine và Âu Châu.

Ông Zelensky cũng lưu ý đến sự do dự của Đức khi áp đặt một số biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất đối với Nga vì lo ngại điều đó có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Đức.

Tổng thống Ukraine kêu gọi Đức không để một bức tường mới chia cắt Âu Châu, kêu gọi sự ủng hộ cho đất nước ông trong việc trở thành thành viên NATO và Liên minh Âu Châu.


Hình ảnh vệ tinh hôm thứ Hai 14 tháng 3 cho thấy những chữ trắng khổng lồ 'Children' bằng tiếng Nga - 'Deti' trên vỉa hè phía trước và phía sau nhà hát để báo cho không quân Nga biết trẻ em trú ẩn bên trong, nhưng vẫn bị không quân Nga tấn công ngày 16/03.


Các viên chức Ukraine: Tình trạng người dân trú ẩn trong một nhà hát ở Mariupol vẫn chưa chắc chắn

Các viên chức Ukraine cho biết tình trạng của những người trú ẩn trong một nhà hát ở Mariupol vẫn chưa thể xác định vì đống đổ nát do một cuộc không kích của Nga gây ra đã chắn lối vào hầm trú này.

Ông Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu chính quyền khu vực Donetsk, tuyên bố trên Telegram vào tối thứ Tư rằng “vài trăm” dân cư của Mariupol đang trú ẩn trong Nhà hát Kịch. Ông bác bỏ tuyên bố của quân đội Nga rằng tiểu đoàn Azov đặt trụ sở trong nhà hát này, nhấn mạnh rằng “chỉ có dân thường” ở trong đó khi tòa nhà này bị không kích vào hôm thứ Tư trước đó.

Gần đây nhất hôm thứ Hai, vỉa hè bên ngoài nhà hát trang nhã một thời này được đánh dấu bằng hàng chữ trắng lớn viết “TRẺ EM” bằng tiếng Nga, theo hình ảnh do công ty kỹ thuật vũ trụ Maxar công bố.

Interfax: Khoảng 300 người tị nạn từ Mariupol đã đến Nga

Mười ba chiếc xe buýt chở khoảng 300 người tị nạn từ thành phố Mariupol bị bao vây của Ukraine đã đến vùng Rostov của Nga, hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Năm (17/03).

Hôm thứ Tư (16/03), các viên chức Ukraine cho biết dân thường xếp hàng chờ bánh mì và trú ẩn trong một rạp hát ở Mariupol đã bị quân Nga sát hại. Nga đã phủ nhận việc tấn công rạp hát này.


Các bức hình vệ tinh do Planet Labs PBC chụp cho thấy trực thăng và các phương tiện vận chuyển của Nga đang bốc cháy tại căn cứ không quân Kherson.


Quân đội Ukraine cho biết đã tấn công phi trường ở Kherson

Quân đội Ukraine đã đánh một trận đánh trừng phạt vào phi trường ở Kherson, nơi mà quân đội Nga đã chiếm giữ từ đầu cuộc chiến, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết vào cuối ngày thứ Tư (16/03). Bộ cho biết người Nga đang cố gắng loại bỏ bất kỳ dụng cụ quân sự nào còn sót lại.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công phi trường hôm thứ Ba (15/03). Các bức hình vệ tinh do Planet Labs PBC chụp sau đó và được The Associated Press phân tích cho thấy trực thăng và các phương tiện vận chuyển đang bốc cháy tại căn cứ không quân này.

Nga đã chiếm giữ thành phố cảng phía nam mà không cần giao tranh trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến. Kiểm soát Kherson cho phép Nga khôi phục nguồn cấp nước ngọt cho Crimea; Ukraine đã cắt nguồn nước sau khi Nga sáp nhập bán đảo này vào năm 2014.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết cuộc tấn công trên bộ của Nga vào các thành phố lớn của nước này phần lớn đã bị đình trệ.

Nga-Ukraine tiếp tục đàm phán qua video

Các phái đoàn Ukraine và Nga đã nối lại đàm phán qua video hôm thứ Tư (16/03).

Cố vấn Mikhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine yêu cầu ngừng bắn, rút ​​quân Nga và các bảo đảm an ninh hợp pháp cho Ukraine khỏi một số quốc gia.

“Điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua đối thoại trực tiếp” giữa Tổng thống Zelensky và Vladimir Putin, ông cho biết trên Twitter.

Một viên chức trong văn phòng của ông Zelensky nói với The Associated Press rằng chủ đề chính được thảo luận là liệu quân đội Nga có lưu lại các vùng ly khai ở miền đông Ukraine sau chiến tranh hay không và biên giới sẽ ở đâu.


Ukrainian servicemen carry containers backdropped by a blaze at a warehouse after a bombing on the outskirts of Kyiv, Ukraine, Thursday


Hoa Kỳ cho biết quân đội Nga bị đình trệ bên ngoài Kyiv

Hôm thứ Tư (16/03), một viên chức quốc phòng cao cấp của Hoa Kỳ cho biết quân đội Nga tiếp tục đạt được ít tiến triển rõ rệt trên hầu hết lãnh thổ Ukraine. Viên chức này cho biết quân đội Nga vẫn đang bị đình trệ bên ngoài Kyiv trong khi tiếp tục bắn phá thủ đô này bằng hỏa tiễn.

Viên chức này cho biết, một diễn biến chính là hoạt động hải quân của Nga ở phía bắc Biển Đen, nơi các tàu đang pháo kích vùng ngoại ô Odesa. Viên chức này đã ẩn danh để thảo luận về các đánh giá quân sự của Hoa Kỳ. Ông cho biết không rõ người Nga định làm gì, nhưng các cuộc pháo kích có thể là bước khởi đầu cho việc chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mặt đất vào Odesa. Nga có tàu chiến và tàu đổ bộ chở quân và xe tăng ở Biển Đen.

Viên chức này cho biết quân Nga đã phóng hơn 980 hỏa tiễn vào Ukraine, và họ vẫn đang bay khoảng 200 chuyến bay mỗi ngày, mặc dù tổng số lần có dao động lên xuống. Phía Ukraine vẫn bay từ năm đến 10 chuyến mỗi ngày.

Viên chức này cho biết, Ukraine tiếp tục kiểm soát Brovary và Mykolaiv, nhưng người Nga đã cô lập phần lớn Chernihiv và Mariupol. Theo ông, khoảng 75% trong tổng số các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga — tạo nên lực lượng mặt đất của họ — đang được điều động để tham chiến ở Ukraine.

Epoch Times Staff

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân