TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Thu dọn lại ngôi nhà trước kỳ nghỉ lễ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Thu dọn lại ngôi nhà trước kỳ nghỉ lễ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9640

Bài gửiGửi: Mon Dec 13, 2021 11:58 pm    Tiêu đề: Thu dọn lại ngôi nhà trước kỳ nghỉ lễ

Thu dọn lại ngôi nhà trước kỳ nghỉ lễ


Chỉ còn hơn 2 tuần để sửa sang lại nhà cửa cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Các kỳ nghỉ lễ trong tháng 12 (cũng như những niềm vui và những trò giải trí) có thể khiến bất kỳ ai bị choáng ngợp. Vì vậy, hãy bắt tay vào việc ngay lúc này để có một mùa hội thư thái hơn trong thời gian tới!

Khi tôi còn đang tuổi lớn, nếu gia đình có chuẩn bị đón tiếp bạn bè, mẹ tôi sẽ nhất quyết rằng ngôi nhà phải trông thật gọn gàng sạch sẽ. Nhất là vào những kỳ nghỉ lễ, mẹ sẽ đốc thúc [cả gia đình] dọn dẹp cường độ cao. Tất nhiên, tôi chẳng hề vui thú gì khi khối lượng việc nhà nhiều lên. Tuy nhiên, khi trưởng thành, tôi lại học tập những gì mẹ đã từng làm.



Tất nhiên, mọi thứ không nhất thiết phải hoàn mỹ, nhưng bạn sẽ mong muốn các vị khách của mình cảm thấy thoải mái tự nhiên như ở nhà. Và quan trọng hơn là, việc dọn nhà cũng biểu lộ rằng bạn tự hào về ngôi nhà của mình, cũng như tôn trọng những người khác.

Bên cạnh đó, một căn nhà sạch sẽ và ngăn nắp sẽ mang đến những ích lợi bất ngờ dưới đây:

    • Nghiên cứu đã cho thấy rằng môi trường xung quanh ảnh hưởng đến cảm xúc, hành động và năng suất của chúng ta. Như vậy, một căn nhà bừa bộn hoặc không sạch sẽ có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng, lo lắng và mất tập trung.

    • Một căn nhà sạch sẽ đồng nghĩa với việc có ít vi trùng, nấm mốc và các nguyên nhân gây dị ứng hơn. Ngoài ra, điều này sẽ giúp chúng ta tránh khỏi “những vị khách không mời mà đến”, chẳng hạn như các loài sinh vật có hại.

    • Dọn dẹp nhà cửa còn giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy rằng chỉ việc rửa chén thôi cũng có thể làm giảm căng thẳng và tăng cảm hứng lên 25%.

    • Khi phòng ngủ của bạn sạch sẽ và thoải mái, bạn sẽ ngủ ngon hơn.

    • Việc nhà không chỉ là một cách tuyệt vời để hoạt động thể chất, mà còn giúp bộ óc của bạn luôn tươi trẻ.



Tuy nhiên, trong những ngày nghỉ lễ, việc dọn dẹp và sửa sang lại nhà cửa của bạn thậm chí còn quan trọng hơn. Tại sao? Bởi vì, đáng kinh ngạc là có đến 88% số người cho biết kỳ nghỉ lễ [đối với họ] là khoảng thời gian căng thẳng nhất trong năm.

Như vậy, tại sao phải lo lắng về việc dọn dẹp phòng cho khách trong khi bạn đang vừa xoay xở hoàn thành được hết các nhiệm vụ, vừa tận hưởng các hoạt động mùa hội? May mắn thay, bạn có thể tránh được điều này nếu có chuẩn bị trước trong việc dọn dẹp và sửa sang lại nhà cửa, trước khi đắm mình tận hưởng kỳ nghỉ lễ.



Xác định xem nên làm gì trước tiên

Hiển nhiên là thật khó để hoàn thành mọi việc trong một khoảng thời gian ngắn ngủi mà bạn có. Dẫu vậy, tất cả chúng ta đều có những căn phòng lộn xộn hơn những căn phòng khác trong ngôi nhà của mình. Vì vậy, bạn nên ưu tiên những khu vực nào cần được dọn dẹp và sửa sang lại trước trong nhà.

Ví dụ, nếu bạn muốn dành 1 tuần với các thành viên trong gia đình, bạn nên dọn dẹp phòng cho khách trước tiên. Mặt khác, nếu bạn chỉ định tổ chức một bữa tiệc ngày lễ, thì hãy dọn dẹp tủ lạnh, chạn đựng thức ăn, và sắp xếp phòng ăn cho ngăn nắp.

Biết mình sẽ dọn gì trước tiên chính là bước khởi đầu. Điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy ít chán nản [việc dọn dẹp] hơn nhiều.



Đừng khiến chính mình bị quá sức, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ

Bạn có cảm thấy quen thuộc với câu nói “Nếu bạn chú tâm vào những việc nhỏ, thì những việc lớn sẽ tự khắc đâu ra đó”? Chà, câu nói này chắc chắn hàm chứa rất nhiều chân lý.

Bằng cách dành thời gian để dọn dẹp nhà cửa trước kỳ nghỉ, bạn sẽ không cảm thấy vội vã hay căng thẳng. Vì vậy, bạn nên bắt tay vào làm càng sớm càng tốt. Ví dụ, nếu việc sửa sang lại phòng cho khách là ưu tiên của bạn, hãy tập trung vào từng việc nhỏ một. Bạn có thể dọn tủ quần áo trước, rồi sau đó kiểm soát các đồ dùng cho chiếc giường.



Lên lịch dọn dẹp

Một trong những lời khuyên hữu ích nhất, ít nhất là với tôi, đó là lên lịch dọn dẹp với những việc được ưu tiên. Một thời khóa biểu như vậy sẽ giúp bạn biết được những nhiệm vụ nào cần phải hoàn thành trước. Và quan trọng hơn, chúng sẽ mất bao lâu.

Hơn nữa, thời khóa biểu này còn có thể giúp bạn đi đúng hướng. Nó bảo đảm rằng bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ điều gì trong cả quá trình. Cá nhân tôi, tôi [thường] lên lịch dọn dẹp vào sáng thứ Bảy hàng tuần. Việc lập thời khóa biểu cũng ngăn ngừa các việc bị trùng lịch nhau, điều thường xảy ra vào thời điểm này trong năm.



Hãy để việc dọn dẹp và sửa sang là một phần trong kế hoạch trang trí nhà cửa

Cô Nonnahs Driskill, nhà sáng lập của tổ chức Get Organized Already, cho biết: “[Đối với tôi,] cách đầu tiên để sắp xếp đồ trang trí cho ngày lễ là loại bỏ càng nhiều những món đồ nhỏ hàng ngày của bạn càng tốt. Hãy cất chúng vào những chiếc hộp đựng đồ. Bằng cách này, bạn sẽ khiến ngôi nhà của mình không bừa bộn thêm”.

Tôi đã thực hành cách của cô Driskill trong nhiều năm. Sau khi cất những món đồ không dành cho ngày lễ, tôi dọn dẹp thật sạch và loại bỏ những món đồ không được sử dụng đến, trước khi bắt đầu trang trí căn nhà. Đúng là một mũi tên trúng hai đích, tôi cho là vậy.



Cảm nhận tinh thần ngày lễ

Bạn có thể mang tinh thần ngày lễ vào ngôi nhà của mình, và tạo mùi bằng cách sử dụng các loại dầu thơm bản giới hạn trong kỳ nghỉ lễ. Ví dụ, tinh dầu và máy khuếch tán tinh dầu sẽ tạo ra hương vị ngày hội [cho ngôi nhà của bạn]. Ngoài ra cũng có các loại xịt thơm, xà phòng, và các loại sản phẩm làm sạch khác có chủ đề ngày lễ.



Bật nhạc lên nào

Ngay cả khi bạn đã có sẵn lịch dọn nhà, sẽ có những ngày bạn không có tinh thần dọn dẹp. Trong tình thế đó, bạn có thể sử dụng đến âm nhạc để tăng cường động lực. Xét cho cùng, âm nhạc có khả năng gia tăng kích thích, giảm mệt mỏi, và cải thiện khả năng phối hợp vận động.

Nếu bạn là người yêu thích loại nhạc ngày hội giúp nâng cao tinh thần và vận động cơ thể, thì việc lắng nghe tuyển tập nhạc ngày hội sẽ có thể giúp bạn. Bạn có thể tham khảo các bài hát như: “Livin’ on a Prayer” của Bon Jovi, “Smells Like Teen Spirit” của Nirvana, “Whatta Man” của Salt-N-Pepa, “Just Dance” của Lady Gaga và “Happy” của Pharrell Williams.



Cả gia đình cùng dọn dẹp

Việc dọn dẹp và sửa sang lại ngôi nhà không phải là việc của một người đơn độc. Hãy nhớ rằng, mớ hỗn độn là do cả gia đình tạo ra. Vì vậy, tất cả các thành viên trong gia đình nên xắn tay vào giúp đỡ nhau.

Nếu bạn có con nhỏ, đây sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nhưng nếu bạn biến việc dọn dẹp thành một trò chơi, chúng sẽ không thể kêu ca nhiều. Ai mà biết được chứ? Chúng thậm chí còn có thể cảm thấy vui vẻ thích thú.



Quyên tặng các món đồ

Có phải bạn có những món đồ mà chính mình không còn sử dụng đến nữa? Thay vì vứt bỏ chúng, bạn hãy quyên tặng chúng như một việc làm tốt trong mùa lễ này. Điển hình, bạn sẽ muốn tặng những thứ như áo khoác, chăn, hoặc sản phẩm đóng hộp cho những người cần đến chúng. Thậm chí một điều tốt nữa là các tổ chức như Salvation Army, Arc, Goodwill và Habitat for Humanity còn cung cấp dịch vụ nhận đồ quyên góp.



Chuyển chỗ nơi làm việc của bạn

Trước năm 2020, thậm chí rất ít người xem xét đến việc giải quyết một vấn đề vô cùng quan trọng: “Nếu hôm nay nơi bạn làm việc là trên bàn ăn,” cô nói, “thì hãy tìm một địa điểm khác cho những hôm khác (có thể là cả hôm qua và ngày mai) ”.

Ngay cả khi bạn đủ may mắn để có một không gian làm việc chuyên môn hơn, chẳng hạn như trong một phòng trống, thì bạn cũng sẽ có thể muốn tạm thời làm việc ở một chỗ nào khác nếu có khách ngủ qua đêm ở nhà bạn. Chắc chắn rồi, đó là một sự bất tiện. Nhưng ta có thể có lựa chọn thay thế nào khác? Cố gắng khẽ khàng làm việc trong khi họ vẫn đang ngủ, hoặc đợi cho đến khi phòng không có người ư?



Đừng sắp xếp thời khóa biểu của bạn quá dày đặc

“Thời khóa biểu của bạn có thể kín lịch hơn bình thường trong những ngày lễ - với các nghĩa vụ công việc, các sự kiện xã hội, và các chuyến du lịch,” cô Deanna Ritchie chỉ ra trong một bài viết từng được đăng trên trang web Calendar. “Rõ ràng là điều này có thể dẫn đến các vấn đề như trùng lịch và đặt các việc khác lên vị trí ưu tiên thay vì chính bạn”. Nếu bạn bận rộn đến đầu giờ sáng, giấc ngủ của bạn thậm chí có thể bị ảnh hưởng.

“Thay vào đó, hãy giữ cho thời khóa biểu của bạn nhẹ nhàng nhất có thể,” cô Deanna đưa ra lời khuyên. Lần tới, khi bạn được mời tham dự một bữa tiệc ngày lễ, hãy từ chối lời mời một cách lịch sự nếu bạn đã đồng ý tham gia một bữa tiệc khác rồi. “Nếu bạn đang có một lịch trình dày đặc tại nơi làm việc, thì đừng sắp xếp một cuộc gặp gỡ với khách hàng, cho đến khi bạn có thời gian rảnh”.

Ngoài việc duy trì năng suất của bạn trong suốt kỳ nghỉ, điều này cũng tạo thời gian để bạn có thể dọn dẹp và sửa sang lại nhà cửa trước khi kỳ nghỉ lễ thực sự bắt đầu.

Theo Angela Ruth
Nhã Liên biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân