TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Từ New York đến Los Angeles
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Từ New York đến Los Angeles

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Sat Nov 06, 2021 11:46 pm    Tiêu đề: Từ New York đến Los Angeles

Từ New York đến Los Angeles


Đây là một trong những cung đường nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ, là đường bộ truyền thống tốt nhất, di chuyển từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương, và là sự liên kết giữa hai thành phố lớn nhất đất nước.

Cuộc hành trình này đã được ca ngợi nhiều lần từ trong lịch sử đến văn học (từ “The Grapes of Wrath” đến “On the Road”), là một thành phần quan trọng trong cấu tạo của quốc gia. Từ những toa tàu hướng thẳng về phía Tây cho đến ngày mà Hoa Kỳ khởi công tuyến quốc lộ 66, con người từ lâu đã luôn di chuyển từ bờ biển này đến bờ biển khác.

Lái xe ra khỏi sự phồn hoa của Thành Phố New York, cả đất nước như được mở tung ra trước mắt. Từ các con đường giao thông đông đúc với nhiều làn xe ở New Jersey, đến những vùng cao nguyên đầy màu xanh ở Appalachians, băng qua các khoảng trời bao la rộng mở khu vực Trung Tây, đi tiếp trên con đường này là xuống đến các vùng sa mạc, rồi đi thẳng một đường đến cuối cùng ở bờ biển.

Với những người đang vội, thì cũng có thể lái xe với tốc độ nhanh như bắn đại bác – một cách trái pháp luật, tốc độ không chính thức đã được ghi nhận trên con đường này là lái xe hơn 3000 dặm (đã được tán dương trong một bộ phim cùng tên vào năm 1981) chỉ với thời gian hơn 25 giờ một chút, cùng với một đội chạy liên tục với tốc độ trung bình 110 dặm mỗi giờ.

Nhưng thật sự thì đó là điều không nên làm. Hãy tận dụng khoảng thời gian này. Năm ngày là tuyệt vời. Thậm chí là một tuần, bạn vẫn có thể bỏ lỡ nhiều điều thú vị. Hãy dành nhiều thời gian nhất có thể để ngắm nhìn mọi thứ có được trên cung đường này, trước khi bạn đến được bờ biển để thưởng thức hoàng hôn ở Thái Bình Dương.

Một chút về lịch sử

Không có bất kỳ nơi nào khác trên thế giới mà việc lái xe liên lục địa lại dễ dàng hơn nơi đây. Mặc dù nó đã từng là một hành trình gian khổ — để biết chi tiết, hãy phủi sạch bụi trên sách giáo khoa lịch sử bậc trung học của bạn — đất nước chỉ thực sự bắt đầu chuyển mình với sự ra đời của Tuyến Đường 66, thường được gọi là Con đường Mẹ.

Mới hoạt động một thời gian khác gần đây – khoảng vài thập niên – tuyến đường này bắt đầu từ năm 1926, và trở thành một biểu tượng may mắn của những năm Dust Bowl (*) 1930, và lên đến đỉnh cao vào những năm 1940 và 1950.

Vào thời điểm đó, nó có hình dạng tương tự như trong bộ phim thương mại nhượng quyền “Cars” của hãng Disney, một con đường nhộn nhịp với hai làn đường, bao quanh bởi các nhà hàng có thể lái xe vào và nhà nghỉ dành cho xe máy cùng với các điểm viếng thăm dọc hai bên tuyến đường, mọi thứ từ T-rex cao chót vót đến Cửa hàng Tổng hợp Hackberry, đến Tháp nghiêng của Texas đều có ở đây.

Nhưng điều này không kéo dài được lâu. Chịu áp lực bởi những những nhu cấp thiết trong thời Chiến Tranh Lạnh, Tổng thống Dwight D. Eisenhower đã cho thông qua Đạo Luật Đường Cao Tốc Viện Trợ Liên Bang vào năm 1956, đã thay đổi toàn bộ hệ thống giao thông và vận chuyển của Hoa Kỳ. Thay thế cho những thị trấn kỳ quặc với những biểu tượng nhân vật đặt giữa đường, các công nhân đã xây dựng những xa lộ rộng lớn với những chiếc cầu vượt cao vút.

Các tuyến đường Đông – Tây được đánh số thứ tự chẵn, còn Bắc – Nam thì đánh số thứ tự lẻ. Các con số thấp nhất để đánh dấu chính thức bắt đầu từ phía Nam với tuyến đường liên bang số 10. Phần lớn của con đường 66 đã bị thay thế bởi tuyến I-40 ngày nay. Hãy bắt đầu hành trình của bạn với đường I-80 ở Thành Phố New York, và hướng về phía Tây. Chuyến hành trình này có rất nhiều địa điểm mà bạn không thể bỏ lỡ.


Khung cảnh Khu du lịch Delaware Water Gap vào lúc hoàng hôn nhìn từ Núi Tammany ở New Jersey. (Hình: Tetyana Ohare / Shutterstock)


Khu sinh thái Delaware Water Gap, New Jersey và Pennsylvania

Được tôn vinh trong các bức tranh từ thế kỷ 19 của họa sĩ George Inness, đây là nơi mà Sông Delaware cắt ngang qua dọc biên giới với hai tiểu bang New Jersey và Pennsylvania.

Nơi đây được chỉ định là Khu Sinh Thái Quốc Gia, là nơi mà bạn có thể thỏa thích lái cano, thả bè, câu cá cũng như là leo núi. Nếu bạn đã sẵn sàng cho một chút nghỉ ngơi sớm hơn, hãy lái xe ra khỏi Đường liên bang 80 và thực hiện một chuyến đi bộ đường dài – với Đường Mòn Red Dot (Núi Tammany) sẽ là một cơ hội tuyệt vời để giãn cơ chân với việc leo 1200 feet cao trên 1,2 dặm đường mòn, và phần thưởng cho bạn chính là một khung cảnh tuyệt vời bao quát toàn bộ khu vực từ trên cao.

Từ đường I-80, đi về hướng Nam dọc theo đường I-81, là vào đến các kỳ quan của Công Viên Quốc Gia Shenandoah. Vinh quang tột đỉnh của nó là cung đường Skyline Drive, dài 105 dặm, chạy từ Front Royal đến Rockfish Gap. Con đường này được xây dựng vào những năm 1930 theo kiểu cách cổ điển của Đoàn Bảo Tồn Dân Sự, chạy dọc theo xương sống của Dãy núi Blue Ridge, một phía là nhìn ra những khúc cua ngoằn ngoèo của Sông Shenandoah và phía bên kia là đường chân trời vô tận của cả vùng đất nông nghiệp rộng lớn thuộc tiểu bang Virginia.

Thành phố Nashville, Thủ đô của tiểu bang Tennessee

Đường liên bang số 81 đổ vào Đường liên bang số 40 ở vị trí chân dãy núi Great Smoky Mountains. Từ đây, con đường này kéo dài như vô tận về phía Tây. Nhưng dọc trên tuyến đường này, hãy nhớ dừng chân ở thành phố của Âm Nhạc, thủ đô của tiểu bang Tennessee. Đúng như vậy, tất cả đều là âm nhạc đồng quê (và miền viễn Tây) —từ các buổi biểu diễn tại Grand Ole Opry (hoạt động từ năm 1925) đến các quán bar dọc trung tâm thành phố Broadway, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều nơi để sử dụng giày cao bồi của mình. Nhưng cũng có nhiều thể loại âm nhạc khác nữa — vào bất kỳ đêm nào, bạn có thể tìm thấy mọi thứ từ nhạc funk đến rock and roll thời xưa đang được phát trực tiếp.


Đường Beale ở Memphis, Tennessee. (Hình: Joe Benning / Shutterstock)


Thành phố Memphis, tiểu bang Tennessee

Ngay tại mũi phía bắc của đồng bằng sông Mississippi, Memphis di chuyển đến những âm thanh của phương Nam. Linh hồn của Elvis vẫn còn ở Graceland, nơi bạn vẫn có thể viếng thăm qua Căn Phòng Rừng Xanh (The Jungle Room). Nhưng cũng hãy dành thời gian trên Phố Beale, nơi bạn sẽ tìm thấy cả nhạc jazz và blues.

Thành phố Oklahoma, Tiểu bang Oklahoma

Tiếp tục đi theo hướng Tây trên đường I40, cao nguyên Ozarks ở Arkansas đã nhường chỗ cho những chân trời rộng lớn ở Oklahoma. Có lẽ đây là thành phố bị đánh giá thấp nhất ở Hoa Kỳ, Thành phố Oklahoma là nơi tập trung của rất nhiều viện bảo tàng đẳng cấp thế giới. Là một nơi rất tốt để có thể nghỉ một hoặc ba đêm tại đây, dành thời gian để viếng thăm các viện bảo tàng chuyên môn với nhiều lĩnh vực từ nghệ thuật đến khoa học, từ đường sắt đến cao bồi, từ các loại xương đến các loại đàn banjo.


Các cửa hàng ở Phố Cổ Albuquerque, New Mexico. (Hình: Sean Pavone / Shutterstock)


Phố cổ Albuquerque, Tiểu bang New Mexico

Tiến gần đến chân núi Sandia, thành phố cỡ vừa này xuất hiện từ trong một biển cát sa mạc đỏ rực. Sau vài ngày rong ruổi trên đường, bạn nhất định đã sẵn sàng cho một chặng dừng nghỉ ở đây.

Đón một chuyến xe điện trên không để đến được Đỉnh Sandia, nơi mà bạn có thể nhìn xuống một khung cảnh rộng lớn và bao quát từ trên độ cao 10.378 foot. Hãy đến thăm nơi này trong ngày hội khinh khí cầu nổi tiếng của họ diễn ra vào đầu Tháng Mười, nơi mà có hơn 500 chiếc khinh khí cầu đủ màu sắc bay lơ lửng lên trên bầu trời. (hoặc chỉ cần ghé qua nơi này bất cứ khi nào bạn đi ngang qua). Hãy đi dạo vòng quanh Old Town Plaza, nơi này đã có từ thế kỷ 19, hoặc để phiêu lưu hơn một chút thì bạn có thể kinh nghiệm chèo thuyền Kayak dọc theo Sông Rio Grande.

Thành phố Flagstaff, Tiểu bang Arizona

Trong khi bạn thường đóng khung Arizona như là một sa mạc rộng lớn, tuy nhiên thành phố Flagstaff thì lại rất khác biệt với điều đó, ẩn mình trên độ cao lớn (trên 6000 foot) ở trong một trong những khu rừng thông ponderosa lớn nhất thế giới. Và đây cũng là nơi mà bạn có thể thật sự kinh nghiệm Tuyến Đường 66 xưa cũ, từng chạy ngang qua thị trấn. Hãy viếng thăm các bức tranh tường ở trung tâm thành phố, sau đó cân nhắc đi đường vòng một chút. Từ nơi đây hãy đi về hướng Tây, ra khỏi đường cao tốc ở Seligman, bạn sẽ đ ingang qua một số địa danh cổ kính, đến tận thành phố Kingman. Hãy dừng lại thường xuyên hơn — tại các hang động và quán ăn nhanh sang trọng và những nơi như Peach Springs, đó là nguồn cảm hứng chính cho thị trấn Radiator Springs trong bộ phim “Cars”.


Rất xứng đáng để bỏ công đi đường vòng: Grand Canyon. (LHBLLC/Shutterstock)


Đại vực Grand Canyon, Tiểu bang Arizona

Cũng là một khởi điểm trên tuyến đường chính, khu vực South Rim là một biểu tượng của Hoa Kỳ nằm cách thành phố Flagstaff khoảng 90 phút lái xe theo hướng Bắc. Trong khi nơi này là một trong những nơi (tương tự như Ngôi Đền Taj Mahal hoặc Tháp Eiffel) mà bạn thường xuyên nhìn thấy trong các bức ảnh, nhưng ấn tượng đầu tiên ở đây vẫn là ấn tượng mà bạn sẽ ghi nhớ trong suốt quãng đời còn lại. Khi đi bộ dọc theo các vách đá, vực thẳm dường như kéo dài đến vô tận, vịnh rộng nhất trải dài đến 18 dặm theo ngang, và 277 dặm theo chiều dài, trải dọc theo con Sông Colorado lấp lánh sắc xanh.

Thành phố Barstow, Tiểu bang California

Khi đến thành phố Barstow, là bạn đã gần hoàn thành hành trình của mình rồi. Được bao quanh bởi các dải đất rộng lớn của Sa Mạc Mojave, dừng lại một lần cuối cùng ở đây trước khi lên đường thẳng về phía tây nam để đến vùng đất nhấp nhô của Los Angeles. Một cách đáng giá để dành thời gian cho nơi này là đến thăm Thị Trấn Ma Calico, nơi đã tăng trưởng bùng nổ trong cơn sốt bạc vào những năm 1880. Đúng là có rất nhiều khách du lịch, nhưng rất vui, là một trong hai thị trấn ma chính thức của tiểu bang và là nơi bạn có thể tìm kiếm vàng, viếng thăm hầm mỏ và đi đường sắt khổ hẹp dài 2 foot, 6 inch.


Đoạn cuối của tuyến đường: Santa Monica, tiểu bang California. (Natalia Macheda/Shutterstock)


Thành phố Santa Monica, tiểu bang California

Khi bạn đến được thành phố Los Angeles, hãy thẳng tiến đến Thái Bình Dương – nơi bạn không thể tiếp tục đi xa hơn nửa theo hướng Tây. Trong khi Tuyến đường 66 thực sự, chính thức, đã kết thúc tại một giao lộ ngẫu nhiên ở đâu đó trong trung tâm thành phố LA, tuyến đường lịch sử này được kết thúc một cách tượng trưng trên mặt nước, được đánh dấu bằng biển báo “End of the Trail” trên Bến tàu Santa Monica. Hãy đến trước mặt nó, chụp một bức ảnh, và hít một hơi mạnh tràn đầy hương vị của sự mặn mòi và oi bức ở nơi đây. Tận hưởng sự thật rằng bạn đã làm rõ điều đó trên khắp lục địa. Hãy đỗ xe lại cho nó nghỉ ngơi một chút, đón một chiếc Grab để tìm kiếm bữa tối ngon lành, hoặc có thể là một bữa tiệc hải sản, rồi chờ đợi để được ngắm tận mắt hình ảnh mặt trời đỏ rực lặn chìm vào trong đại dương để kết thúc chuyến hành trình trên con đường huyết mạch của quốc gia Hoa Kỳ.

Ghi chú của dịch giả: Sự kiện Dust Bowl, còn gọi là Thập niên Ba mươi Dơ bẩn (Dirty Thirties) hay Sự kiện cơn Bão Đen là một giai đoạn lịch sử từ năm 1930 đến 1936 xảy ra ở Bắc Mỹ (các khu vực riêng lẻ tiếp tục đến năm 1940) với một loạt sự kiện bão cát tấn công và gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái và nông nghiệp.

Nhà văn Tim Johnson ở Toronto luôn đi du lịch khắp nơi để tìm kiếm câu chuyện tuyệt vời tiếp theo. Đã đến thăm 140 quốc gia trên khắp bảy lục địa, anh đã theo dấu chân những con sư tử ở Botswana, đào xương khủng long ở Mông Cổ và đi dạo giữa nửa triệu con chim cánh cụt trên Đảo Nam Georgia. Anh ấy đóng góp cho một số ấn phẩm lớn nhất của Bắc Mỹ, bao gồm CNN Travel, Bloomberg, và The Globe and Mail.

Tim Johnson
Hoàng Long biên dịch

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Du Lịch Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân