TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Cái ô, cái lon, cái lít ....
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Cái ô, cái lon, cái lít ....

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
tonthattue



Ngày tham gia: 17 Jul 2010
Số bài: 209
Đến từ: Georgia USA

Bài gửiGửi: Wed Oct 06, 2021 8:43 am    Tiêu đề: Cái ô, cái lon, cái lít ....



1dong
một đồng Đông Dương một lon gạo

Cái ô, cái lon, cái lít...
Tôn Thất Tuệ

Đáp lại một hồi ký trên Facebook về chuyến đi chợ để mẹ giới thiệu chỗ mua quen, độc giả chỉ chú ý cái lon đong gạo. Bởi vì tác giả đặt chuyện mua gạo làm đề chính và đưa hình cái lon to, gạo vun như núi, giữa một thau nhôm đầy gạo; ai cũng nghĩ tác giả cho đó là cái lon đong gạo ngày xưa theo thời gian kể chuyện.

Tôi đã quen sợ chính quyền, cho nên thấy thiên hạ bàn về cái lon thì cho đó là nguy hiễm vì chính quyền đã cấm dùng chữ lon, vì chữ lon tất yếu như tất yếu lịch sử biện chứng, sẽ đưa đến một danh từ mà chính quyền cho là vô văn hóa. Muốn đến chỗ vô văn hóa sau khi viết ba mẫu tự lờ o nờ, phải thêm hai dấu, mà bây giờ là chọt thêm hai cú. Tuy vậy cái việc chỉ chọt một cú là vô văn hóa thì không cấm; đó là Cầu Lòn. Lòn mưa Huế đội nón thì tọa họa, xong om cái nền văn hóa từ thời bánh tét cau trầu.

Ảo mà, sợ chi, người tham dự ở khắp nơi. Cái ảo mới nguy đó bà con ơi. Chuyện thiệt, theo NY Review, cái “like” nó hại đời ông. Một người Thái Lan ở thị xã to nhất nước, Chang Mai, đã quẹt vào chữ “like” dưới một bài khôi hài về con chó của nhà vua (cha của vua hiện nay) viết bên Đức, bằng tiếng Đức - nói lại, con chó – đã bị đưa ra tòa. Bài báo viết vào lúc nội vụ chưa chung cuộc, chỉ nói bản án có thể đến 36 …năm tù.

Các nước gọi là dân chủ lẫn nước độc tài đều có những “ngân hàng dữ kiện” và dùng theo cách riêng. Lao động là vinh quang, lang thang là chết đói, hay nói ở tù – của thời 1975 – nay mang hình thức “digital”.

Không ai nói đến cái ống gạt, mà bức hình lại đong vun như núi. Đong đầy gạt sát, chứng tỏ hai bên đều sòng phẳng. Thông thường là ống tre như ống thổi lửa. Những ống tre bóng loáng hơn cả đánh vẹt ni..

laitmontblanc

Cái lon kim loại hẵn không phải là sản phẩm của xứ nông nghiệp VN, nước mình không nuôi bò sữa; nó được du nhập bởi người Pháp. Chậm nhất vào thời Trần Tế Xương. Thiết nghĩ “sữa bò” của Tú Xương là sữa đặc trong lon như về sau có sữa Ông Thọ và Mont Blanc.

Nào có nghĩa gì cái chữ nho,
Ông nghè ông cống cũng nằm co.
Chi bằng đi học làm thầy phán,
Tối rượu sâm banh, sáng sữa bò.

Không biết lúc nào lon thành một đơn vị đo lường. Tuy nhiên chúng tôi thấy giữa thập niên 1940. Một đồng Đông Dương một lon gạo; đồng Đông Dương quí vô vạn, so với những thứ tiền khác như “bạc Cụ Hồ” đi chợ phải gánh bạc. Thiết nghĩ trước đó người ta dùng cái ô; nhưng cái ô to lắm, không đủ tiền mua nên thêm cái lon.

Ô là cái đọi tiện từ khúc gỗ, không ai biết đường kính, độ sâu bao nhiêu phân, lòng tô đứng hay trẹt. Thể tích là quyết định của người dùng. Giá hạ thì lòng tô trẹt v.v…Cái tô mép gỗ mỏng nên vành tô mòn xuống thấp, bớt gạo.

Thời tôi hồi hương kinh tế mới thì không dùng lon hay ô mà “lít”. Lít như là chai lít (litre) 100 phân khối đong rượu, nước mắm, dầu… Lít là cái lon bằng kim loại hình viên trụ nói là có thể tích 100 phân khối. Vì lít do mình làm không như cái lon sữa bò Mont Blanc, nghĩa là to nhỏ tùy mình, không cần phải tộn lên hay tộn xuống mất công. Tộn lên, cũng gọi là lon trủng, ít gạo; tộn xuống nhiều gạo.

Chính quyền đến thu mua có cái lít của chính quyền. Hằng tháng, có thằng con nít chừng 10 tuổi đến từng nhà bảo phải nạp một lít gạo khi thì để cứu đói chỗ nầy chỗ kia, khi thì vì nghĩa vụ quốc tế. Nhà không có gạo, chỉ có khoai mì còn dưới đất. Nhưng “cứu nhân như cứu hỏa” nên phải qua chùa Viên Chiếu mượn tiền ra chợ Quán Chim mua lít gạo ngay. Đem lên xã nạp, phải mang theo một nắm gạo. Xã đưa ra cái lít của xã thì lít gạo ngoài chợ đổ vô không đầy, phải móc túi lấy gạo đắp cho đủ.

Nay để vấn đề cho các triết gia, các nhà thiền học (không nói thiền sư, mất lòng) dùng bản thể luận để xác định cái lít của xã đúng, hay cái lít ngoài chợ đúng.

Chúng tôi xin nạp tiền theo giá thu mua, xã không chịu, phải theo giá chợ để xã đi mua gạo cứu đói cấp thời, ai lại để cho người ta chết, “cứu nhân như cứu hỏa”. Ôi cái đạo đức cách mạng sao mà hay đến thế.

hue-1923

Cái ô đong gạo còn để lại trong đầu tôi một chị Cúc, mơ hồ như Liêu Trai, có thực trong tâm tư. Đối diện chùa Thiên Minh dốc Nam Giao là nhà tranh của bác Xuyên. Bác trai ngày nào mới nghe thì như gây gổ với bác gái: Tau noái khoai náng (nướng) ngon hơn khoai nấu. Chỉ một câu thôi, giờ nầy qua giờ nọ. Mấy chục năm sau tôi mới biết người say rượu chỉ nói một điều mấy trăm lần, những điều không có chi, như “đôi giày tui há mỏ”. Thật vậy, bác Xuyên thích uống rượu. Chị Cúc chính là “con gái rượu” bán gạo ở Chợ Bến Ngự và thường mua rượu cho bố ca vịnh khoai náng khoai nấu, lên hàng nghệ thuật như thi ca, hội họa, sinh ra triết lý dạy đời. Tôi biết chị Cúc khi sáu hay bảy tuổi sau chiến tranh 1945 tá túc tại chùa nầy. Nếu còn sống, bây giờ 2021 chị Cúc e cả trăm tuổi. Từ trên nền chùa cao ngó xuống đường, chị Cúc gánh gạo đi bán. Tôi thường đi xuống chợ mua cái nầy cái kia, như bó chè, bó rau v.v…đều thấy chị Cúc ngồi bán nơi đình gạo, chỉ có hai thúng gạo như hai ngọn núi nhọn. Một thúng có cái ô, thúng kia có ống tre, khi không có người mua. Cái ô bóng vàng đậm màu gỗ mít. Thỉnh thoảng chị Cúc đem qua chùa cho ít gạo, có lẽ nhiều hơn một lon và ít hơn một ô. Chị cười duyên, đến chùa không dềnh dang như vợ các quan lớn Nam triều, bà phủ, bà tuần. Khi chùa có việc cúng kỵ, trai tuần v.v… chị Cúc thường gánh nước giếng bên Báo Quốc hay nước sông ở cầu Nam Giao, gánh lên dốc.

Ở chung với hai bác Xuyên có vợ chồng chị Cúc. Anh Tháo có nghề giặt áo quần. Có khi anh Tháo gánh nước về, hay ôm áo quần xuống sông giặt rồi đem lên phơi.

Đến lớp nhì thì tôi không còn ở đấy nữa, và không bao giờ thấy chị Cúc.

Chị Cúc vừa một ảo ảnh vừa là chân như. Không gì quí hơn hình bóng nhân thể và đời người.

Web Page Name


bangao
bán gạo ở Chợ Mỹ Tho, Định Tường trước 1975
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân