TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - GANDHI của Ấn Độ và Ấn Độ trong mắt của ...
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

GANDHI của Ấn Độ và Ấn Độ trong mắt của ...

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Tue Sep 28, 2021 9:53 pm    Tiêu đề: GANDHI của Ấn Độ và Ấn Độ trong mắt của ...




Gandhi của Ấn Độ và Ấn Độ trong mắt của …

Trước khi chép lại vài trích dẫn những lời nói của Đại thánh Gandhi, chúng tôi trích một đoạn ngắn từ cuốn Gandhi Tự Truyện bản Việt dịch của Thích Nữ Trí Hải (1938-2003) từ The Story of my Experiments with Truth, nxb nxb Quế Sơn-Võ Tánh, in lần thứ nhất, Saigon, 1971:

Bởi sự toàn thiện và giải thoát khỏi vô minh chỉ đạt được nhờ ân sủng, nên những người đi tìm chân lý tối thượng đã để lại những mantra (thần chú) như Ramana , được ban phép lành bằng chính những khổ hạnh của các ngài và thấm nhuần sự tinh khiết của thánh tâm.” (sđd. trang 414).

Điều đó nói lên cái gì ? Chúng tôi xin dẫn lại câu sau đây trong Kinh Bhagavadgìta : Whatever form any devotee confirms the faith wishes to worship, I make that faith of his steady (Bất kỳ hình tướng nào mà người sùng tín cảm nhận được niềm tin để tôn thờ, Ta làm niềm tin của họ được vững chắc.) - Bản dịch của S. Radhakrishnan (1888-1975) . Điều đó cho thấy không riêng gì người Ấn bình thường mà ngay đến các vị được tôn sùng là Thánh luôn có đức tin riêng rất mãnh liệt. Trong trường hợp này Mahatma Gandhi ngưỡng mộ RAMANA . Vậy Ramana là ai ?

Tên khai sinh của Ngài là VENKATARAMAN IYER nhưng công chúng thường gọi : Sri Ramana Maharshi (1879-1950) . Nói theo Lucas, Phillip Charles trong “When a Movement Is Not a Movement. Ramana Maharshi and Neo-Advaita in North America”, (2011) : Ngài là bậc giác ngộ.

Theo truyền thống Ấn Độ, vị nào được hậu thế tôn SRI và MAHARSHI đều là những bậc hiền giả vì theo nghĩa Sanskrit : SRI là danh hiệu tôn kính như ĐỨC của Việt ngữ (Đức Phật, Đức Tăng thống của Phật giáo; Đức Chúa, Đức Giáo hoàng, Đức Hồng Y của Ki-tô giáo) ; MAHARSHI = MAHA (Đại) + RSHI (bậc chứng ngộ chân lý kinh Veda, bậc ẩn tu, thánh triết).
************************************
Nhưng trước hết, chúng tôi trích dẫn những phát biểu của các danh nhân thế giới nói về Ấn Độ .

1) Albert Einstein (1879-1955)

WE OWE A LOT TO INDIANS, WHO TAUGHT US HOW TO COUNT WITHOUT WHICH NO WORTHWHILE SCIENTIFIC DISCOVERY COULD HAVE BEEN MADE.

(Chúng ta mắc nợ rất nhiều từ những người Ấn Độ, họ đã dạy chúng ta cách đếm số, mà nếu không có nó thì không có phát minh khoa học hữu ích.)

2) MARK TWAIN (1835-1910)

(Ấn Độ là cái nôi của nhân loại, là nơi sinh của lời nói con người, là mẹ của lịch sử, là bà nội của huyền thoại, và là bà cố của của truyền thống. Những chất liệu quí giá nhất và có tính xây dựng nhất của chúng ta trong lịch sử loài người được bảo tồn chỉ ở Ấn Độ mà thôi.)

3)- HỒ THÍCH (HU SHIH 1891-1962): Học giả, Cựu đại sứ Trung Hoa tại Hoa Kỳ.

INDIA CONQUERED AND DOMINATED CHINA CULTURALLY FOR 20 CENTURIES WITHOUT EVER HAVING TO SEND A SINGLE SOLDIER ACROSS HER BOUNDARY.

( Ấn Độ đã chinh phục và tạo ảnh hưởng văn hóa cho Trung Quốc trong những năm thế kỷ 20 mà chẳng hề gửi một binh sĩ nào vượt qua biên giới của nước họ.)

(CÒN TIẾP)
Cần Thơ, đô thị miền sông nước
विद्यारत्न
Sept. 29th 2021 (08: 35 AM)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tâm Linh Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân