TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Apple Watch và hành trình chinh phục thế giới
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Apple Watch và hành trình chinh phục thế giới

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9663

Bài gửiGửi: Mon Sep 13, 2021 11:38 pm    Tiêu đề: Apple Watch và hành trình chinh phục thế giới

Apple Watch và hành trình chinh phục thế giới

(hình: David Švihovec/Unsplash)


Khi mới ra mắt, Apple Watch từng bị đánh giá là chẳng khác gì một chiếc đồng hồ đồ chơi của con nít. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, đây đang là một trong những chiếc đồng hồ bán chạy nhất thế giới.


Hành trình chinh phục thế giới của Apple Watch


Theo số liệu từ các công ty phân tích, Apple Watch hiện đang là đồng hồ thông minh thông dụng nhất trên thế giới. Nhưng người ta có câu “Không có con đường nào trải đầy hoa hồng”, và con đường thành công của Apple Watch cũng thế. Vào thời điểm chiếc Apple Watch đầu tiên được ra mắt, giới kỹ thuật đánh giá rằng đồng hồ của apple khó có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường và sẽ bị tụt lại phía sau. Đúng như vậy, chiếc smartwatch này đã từng có doanh số rất tệ hại, cho đến khi Apple chuyển hướng nó thành một sản phẩm tập trung cho thể thao và sức khỏe. Đến năm 2016, doanh số của Apple Watch bắt đầu tăng vọt.


(hình: Bhawin Jagad/Unsplash)


Con đường lắm chông gai

Apple Watch được ra mắt lần đầu tiên vào ngày 9 Tháng Chín năm 2014. Sáu tháng sau, chiếc đồng hồ này được Apple chính thức bán ra thị trường vào ngày 24 Tháng Tư, 2015. Khi xuất hiện, chiếc smartwatch này như thổi một làn gió mới vào thị trường đồng hồ thông minh lúc bấy giờ. Bởi, Apple vốn là một cái tên quá “nóng”, do đó việc hãng tung ra một sản phẩm thuộc một lĩnh vực mới hoàn toàn như Apple Watch có thể xem là một quả bom truyền thông.

Tuy nhiên, bất chấp việc được Apple định hình là một chiếc đồng hồ phẩm chất, cao cấp, Apple Watch vẫn không tránh khỏi việc bị đánh giá thấp. Người ta cho rằng thứ mà công ty này vừa giới thiệu chẳng khác gì một món đồ chơi trẻ con rẻ tiền nhưng được bán với giá vài trăm đôla. Lý do khách quan thì nhiều, nhưng lý do chủ quan cũng không thiếu. Không phải Apple bị “anti” hay gì, nhưng thực tế thì Apple Watch đời đầu cũng tồn tại những điểm yếu chí mạng cho một chiếc đồng hồ thông minh.

Các sản phẩm của Apple luôn có giá thành thuộc hàng cao, và Apple Watch dĩ nhiên cũng thế. Thời điểm ra mắt, nó được bán với giá $349, một mức giá tương đối cao, và cao hơn nhiều so với những chiếc Fitbit vốn đang rất được ưa chuộng thời điểm đó. Điểm yếu thứ hai đó là nó phụ thuộc quá nhiều vào iPhone, khả năng hoạt động độc lập còn kém. Chưa kể đến việc thời gian pin của chiếc smartwatch đình đám này quá ít và dĩ nhiên không thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Và, điểm buồn cười nhất ở Apple Watch đời đầu đó là... nó không có khả năng chống nước mà chỉ có thể chống được nước trong một vài điều kiện căn bản.


(hình: Andres Urena/Unsplash)


Thay đổi quan điểm người dùng chưa bao giờ là việc dễ dàng

Tạm gác đi yếu tố chủ quan đó, sự thất bại trong giai đoạn đầu của Apple Watch cũng đến từ một yếu tố khách quan rất lớn. Đó chính là Fitbit. Fitbit lúc bấy giờ là hãng thống trị thị trường smartwatch. Đây được xem là kẻ đi tiên phong, người mở đường, giúp dân chúng bắt đầu biết được khái niệm gọi là “đồng hồ thông minh”. Công ty này được thành lập vào năm 2007, sớm hơn nhiều so với thời điểm Apple Watch ra mắt. Đến năm 2015 thì Fitbit đã nắm trong tay một thị trường rộng lớn.

Số liệu năm 2015 cho thấy, Fitbit đã bán được tới 21.4 triệu dụng cụ trong năm này. Đến năm 2016, con số này còn tăng nhẹ lên đến 22.3 triệu chiếc. Để dễ so sánh, số liệu của Canalys đã chỉ ra năm 2016, doanh số Apple Watch chỉ vào khoảng 11.9 triệu. Doanh số này là quá thấp, chỉ bằng một nửa so với những gì mà Fitbit làm được, và lại còn thấp hơn khi biết đây là sản phẩm của Apple, vốn là một công ty “chuyên-tạo-hit”.

Thị hiếu người tiêu thụ lúc bấy giờ rất ít quan tâm đến Apple Watch. Người ta không quá hào hứng với việc xem đây là một dụng cụ cần phải có, cần phải mua. Thậm chí, cả những người đã bỏ tiền mua về dùng vẫn cho rằng đây là một sản phẩm yếu kém, không đáng sở hữu.

Với tất cả điều trên, doanh số Apple Watch giảm dần đều. Tháng Tư năm 2015, họ bán được 35,000 chiếc mỗi ngày ở thời điểm mở bán. Sang đến Tháng Bảy, con số này chỉ còn là 5,000 chiếc. Chưa dừng lại đó, rất nhiều nhà phân tích cũng dự báo rằng nhu cầu mua Apple Watch sẽ còn giảm mạnh trong tương lai, và có khả năng Apple sẽ phải dừng kinh doanh lãnh vực này. Thế nhưng...


(hình: Marcin Nowak/Unsplash)


Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi

Câu này chính xác với Apple Watch đến từng li. Sang tới thế hệ thứ 3, Apple đã nhận ra những thiếu sót và lên một kế hoạch lớn để cải tổ Apple Watch. Công ty định hình chiếc smartwatch này, thay vì tập trung vào thời trang, thì họ sẽ chú trọng vào các yếu tố sức khỏe, đặc tính phục vụ cho thể thao. Thực tế thì không đợi tới Apple Watch series 3, công ty đã nâng cấp thế hệ thứ 2 trước đó vào năm 2016 một loạt thứ để sửa chữa các nhược điểm.

Apple Watch giờ đây đã có GPS để hoạt động độc lập, có thể chống nước khi đi bơi hoặc mắc mưa, có thêm các đặc tính theo dõi sức khỏe như chu kỳ kinh nguyệt hoặc phát giác nhịp tim bất thường. Thay đổi này gần như ngay lập tức giúp doanh số Apple Watch tăng cao như diều gặp gió. Người tiêu thụ có lý do để mua Apple Watch về dùng, đơn giản vì họ xem nó là một sản phẩm liên quan đến sức khỏe thay vì chỉ là một món xa xỉ phẩm.



Số lượng khách hàng của chiếc đồng hồ này mở rộng đáng kể, và người ta cũng dần chấp nhận mức giá của nó. Khoảng $300 là cái giá khá tốt để có thể có được một dụng cụ theo dõi sức khỏe, đo đạc thông số trong lúc luyện tập thể thao, mà lại còn thuộc hệ sinh thái sản phẩm của Apple. Trong năm 2017, thế giới chứng kiến sự bùng nổ của Apple Watch. Dù khập khiễng, nhưng so sánh vui thì chiếc đồng hồ này thậm chí còn vượt lên trên Rolex để nắm giữ danh hiệu đồng hồ số một thế giới trong giai đoạn này.

Đâu chỉ dừng lại ở những cập nhật kể trên. Apple Watch series 3 còn có khả năng nghe nhận và thực hiện cuộc gọi trực tiếp bằng eSIM. Chưa kể, chúng còn có thể lưu và phát nhạc độc lập, liên kết tai nghe AirPods... Như vậy, người dùng hoàn toàn có thể chỉ cần mang theo đồng hồ khi ra đường trong một số trường hợp điển hình. Càng ngày, Apple Watch càng tác dụng hỗ tương tốt hơn với các dụng cụ khác thuộc hệ sinh thái phần cứng của Apple. Đơn cử như chúng ta có thể dùng Apple Watch để mở khóa nhanh MacBook, hoặc dùng chúng để mở khóa điện thoại dù đang mang mặt nạ.



Trước đây, Fitbit là hãng nắm giữ kỷ lục về doanh số bán hàng trong một quý ở lãnh vực đồng hồ thông minh. Quý 4 năm 2015, công ty bán được tới 6.1 triệu dụng cụ, một con số lớn khổng lồ. Nhưng bạn có biết Apple Watch series 3 bán được bao nhiêu trong một quý không? Quý 4 năm 2017, công ty đã bán được 8 triệu chiếc Apple Watch thế hệ 3, và nếu tính cả năm thì cũng được tới 18 triệu đơn vị.

Tình hình kinh doanh không thể nào tốt hơn đã khiến nhà phân tích Jason Low của Canalys thốt lên vào đầu năm 2018 rằng: “Apple đã chiến thắng trong lãnh vực dụng cụ đeo tay”. Năm 2019, Apple bán được tới 31 triệu chiếc đồng hồ. Các công ty đồng hồ truyền thống của Thuỵ Sĩ như Swatch, TAG Heuer và nhiều nhãn hiệu khác đều gặp phải vô vàn cạnh tranh từ đồng hồ thông minh và Apple Watch là một trong số đó. Cho dễ hình dung, trong năm 2019, toàn bộ tất cả hãng đồng hồ Thuỵ Sĩ cộng lại cũng chỉ bán được có 21 triệu chiếc.



Thừa thắng xông lên!

Apple dĩ nhiên không thể ngủ quên trong chiến thắng nếu muốn tiếp tục thống trị lãnh vực dụng cụ đeo tay thông minh. Kế thừa Apple Watch series 3, thế hệ thứ tư đã ra đời. Đây tiếp tục là bản nâng cấp lớn cả về đặc tính và thiết kế. Apple Watch series 4 có mặt đồng hồ lớn hơn, thiết kế mềm mại hơn và dĩ nhiên cũng được nâng cấp con chip giải quyết mạnh mẽ hơn, đủ để giúp kinh nghiệm mượt mà trong hầu hết mọi thời điểm.

Để xóa bỏ ranh giới giữa đồng hồ thông minh và đồng hồ truyền thống, ở thế hệ thứ sáu, Apple trang bị chiếc màn hình luôn hiện trên máy. Việc chúng ta luôn thấy mặt đồng hồ khi nhìn vào đã giúp khiến Apple Watch tiến gần hơn đến việc thay thế vai trò của những chiếc máy cơ cổ điển vốn tồn tại hàng trăm năm nay. Tim Cook từng chia sẻ rằng phần lớn khách hàng của Apple Watch cho đến thời điểm hiện tại vẫn là khách hàng mới. Tức là thị trường này còn rất lớn và Apple Watch sẽ còn phải tiếp tục đi thêm một hành trình dài để có thể chinh phục thêm người tiêu thụ.

Hiện tại, Apple Watch chiếm hơn 55% thị phần đồng hồ thông minh. Nhưng chẳng có điều gì bảo đảm “ngôi vương” này bất diệt. Hàng loạt cái tên lớn nhỏ đang cạnh tranh như Samsung, Fossil, Fitbit hay Garmin đang tung ra rất nhiều sản phẩm phẩm chất. Nếu Apple hài lòng với hiện tại, họ vẫn có thể thua như cái cách mà Fitbit từng bị Apple Watch đánh bại.

Philip Le/SGN

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân