TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Texas, quê hương mới của dân đào bitcoin
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Texas, quê hương mới của dân đào bitcoin

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Fri Sep 10, 2021 2:17 pm    Tiêu đề: Texas, quê hương mới của dân đào bitcoin

Texas, quê hương mới của dân đào bitcoin


Lệnh cấm khai thác tiền điện tử của chính phủ Trung Cộng đã buộc những người đầu tư vào bitcoin phải bỏ trốn ra nước ngoài. Nhiều người đang tìm đến Texas, nơi nhanh chóng trở thành “thủ đô tiền điện tử toàn cầu” mới.


Bitcoin Mining Facility Texas


Một cuộc “di tản”

Bitcoin là tiền kỹ thuật số vô hình; chỉ tồn tại và được trao đổi mua bán trên mạng. Chúng được tạo nên khi một máy tính “đào” ra tiền bằng cách giải quyết một loạt các bài toán. Đó là cách các thợ đào bitcoin (bitcoin miners) vận hành các máy tính để kiếm tiền. Nhưng hoạt động này cũng tốn nhiều năng lượng. Là một dạng tiền mới vượt qua ranh giới quốc gia, nên tiềm ẩn nhiều bối rối và nguy cơ vi phạm luật pháp địa phương, vì vậy hai yếu tố được các thương gia bitcoin coi trọng là điện giá rẻ và môi trường pháp lý thoải mái.

Khi Trung Cộng vừa công bố lệnh cấm, ông Kevin Pan, giám đốc điều hành công ty tiền ảo Poolin đã bay ngay ra nước ngoài vào ngày hôm sau. “Chúng tôi quyết định ra đi mãi mãi và không bao giờ quay lại Trung Cộng” – Pan nói với giới truyền thông. Có trụ sở chính đặt tại Hong Kong, Poolin là công ty khai thác bitcoin lớn thứ hai thế giới. Hầu hết hoạt động của nó được tiến hành tại Trung Cộng, nơi cũng là quê hương của 70% lượng điện tiêu thụ (power) của hoạt động khai thác bitcoin toàn cầu, ít nhất là cho đến khi quyết định chống tiền điện tử của Bắc Kinh khiến giá bitcoin đi xuống và những người khai thác nó không kịp trở tay.



Hậu quả là “những người tị nạn bitcoin” (bitcoin refugees) của Trung Cộng phải vất vả tìm quê mới, tại nước láng giềng Kazakhstan, Nga hay Bắc Mỹ. “Đối với những người khai thác bitcoin, thời gian là tiền bạc. Chúng tôi phải tìm nhanh một địa điểm mới cho các máy đào mỏ (bitcoin mining machine), ông Alejandro De La Torres, phó chủ tịch Poolin nói – Vì mỗi phút máy không hoạt động tiền sẽ không vào”. Trong cái gọi là “Cuộc di cư khai thác vĩ đại”, ban giám đốc Poolin thuộc số rất nhiều thợ đào bitcoin hạ cánh xuống một nơi từng nổi tiếng là “Miền tây hoang dã” của nước Mỹ. Đó là thủ đô Austin của tiểu bang Texas.



Miền Tây hoang dã với “đạn” bitcoin

Đối với Kevin Pan, Texas tạo ấn tượng tốt giống như nhà mình. Vài ngày sau khi đến, ông được tặng một khẩu súng trường AR-15 và hy vọng sẽ sớm dùng nó săn heo rừng từ trực thăng! Trong khi các trường bắn và các quán thịt nướng ở Texas là nơi được ưa thích và thân thiện, thì việc pháp luật tiểu bang bảo vệ cho các hoạt động kinh doanh lại là điểm quan tâm chính của những người khai thác bitcoin. Texas có điện giá rẻ và môi trường pháp lý thoải mái.



Ông De La Torre nói: “Những khó khăn chúng tôi gặp ở Trung Cộng sẽ không gặp ở Mỹ”. Thống đốc Texas Greg Abbott thuộc số người ủng hộ mạnh mẽ tiền điện tử. “Texas sẽ lãnh đạo tiền điện tử” – ông viết trên twitter vào Tháng Sáu, tháng mà tiểu bang “Lone Star” trở thành tiểu bang thứ hai của Hoa Kỳ sau Wyoming công nhận blockchain và tiền điện tử trong luật thương mại của tiểu bang, mở đường cho các công ty tiền điện tử hoạt động thoải mái.



Công ty BIT Mining có trụ sở tại Thâm Quyến lên kế hoạch đầu tư $26 triệu xây dựng một trung tâm dữ liệu, trong khi Bitmain có trụ sở tại Bắc Kinh mở rộng cơ sở tại Rockdale, thị trấn nhỏ với khoảng 5,600 dân cư từng là nơi đặt một trong những nhà máy sản xuất nhôm lớn nhất thế giới và hiện nổi danh là “trung tâm khai thác bitcoin toàn cầu mới”.



Những nguy cơ

Tuy nhiên cũng có rủi ro về năng lượng và chính trị trước làn sóng “di dân” của dân chơi bitcoin. Ngoài môi trường pháp lý ổn định, ngành kỹ nghệ khai mỏ bitcoin đói năng lượng rất cần điện giá rẻ, và Texas là nơi có một số giá năng lượng rẻ nhất thế giới. Người dùng điện có nhiều nhà cung cấp để lựa chọn hơn, nên giá điện phải giảm nếu muốn cạnh tranh. Thậm chí, trong thời gian cao điểm dùng điện, các “trang trại” khai thác bitcoin có thể bán lại nguồn điện chưa sử dụng cho mạng lưới điện của tiểu bang.

Ông De La Torre nhận định: “Dù El Salvador có kế hoạch trở thành quốc gia đầu tiên dùng bitcoin làm tiền tệ quốc gia, nhưng những người khai thác bitcoin lại thích Texas hơn vì cơ sở hạ tầng điện phát triển tốt”. Tuy nhiên một số nhà phân tích báo động “Cuộc đại di dân khai mỏ” (Great Mining Migration) có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, khi một số thành phố và thị trấn ở Texas còn phải vật lộn trước việc thiếu năng lượng. Vào Tháng Hai qua, sự kiện mất điện sau trận bão tuyết đã khiến hàng triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ảnh hưởng nhiều ngày và hơn 200 người chết.



Việc các công ty Trung Cộng hoạt động ở Mỹ bị tăng cường giám sát cũng có thể là mối quan tâm của những thương gia bitcoin mới đến. Texas vừa thông qua luật “ngăn chặn các nguyên nhân nước ngoài thù địch” tiếp cận cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cả lưới điện. Luật mới nhắm vào kế hoạch xây dựng một trang trại điện gió ở Tây Nam Texas của một tỷ phú Trung Cộng mà một số người cho rằng “có thể được sử dụng để xâm nhập vào lưới điện năng lượng của tiểu bang và thu thập tin tức tình báo về một căn cứ quân sự Mỹ gần đó”.

Lê Tây Sơn/SGN

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân