TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Điều Gì Nên Làm Để Trường Học Mở Cửa Lại An Toàn?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Điều Gì Nên Làm Để Trường Học Mở Cửa Lại An Toàn?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sun Aug 29, 2021 3:16 pm    Tiêu đề: Điều Gì Nên Làm Để Trường Học Mở Cửa Lại An Toàn?

Điều Gì Nên Làm Để Trường Học Mở Cửa Lại An Toàn?


Trên toàn quốc Hoa Kỳ, các trường học đang bắt đầu mở cửa lại niên học mới giữa lúc virus biến đổi delta đang hoành hành tại nhiều nơi làm cho trẻ em, học đường và phụ huynh đều lo ngại.

Phó Giáo Sư Về Sức Khỏe Toàn Cầu và Dịch Bệnh Brandon Guthrie tại Trường Đại Học Washington có bài phân tích những điều gì nên làm để trường học mở cửa lại được an toàn. Bài được đăng hôm 16 tháng 8 năm 2021 trên trang mạng theconversation.

Sau đây là bản dịch Việt ngữ của Thụy Âm.



Vừa lúc các trường học sẵn sàng khai giảng trở lại niên học mới, các trường hợp bị truyền nhiễm Covid-19 đã bắt đầu gia tăng tại Hoa Kỳ, do phần lớn bởi virus biến đổi delta nhiều lây lan hơn. Các ban điều hành trường học trên khắp nước đang làm việc để đem học sinh trở lại lớp học an toàn, trong khi vẫn cung cấp cho trẻ em môi trường học phong phú.

Là một bác sĩ dịch tể về bệnh truyền nhiễm tại Đại Học Washington, tôi đã trải qua một năm rưỡi rồi làm việc với một nhóm các bác sĩ dịch bệnh và các chuyên viên sức khỏe để thu thập, xem xét và đánh giá chứng cứ khoa học về Covid-19 đối với các cơ quan sức khỏe công cộng của tiểu bang và địa phương.

Nhóm chúng tôi đã kết luận rằng các thuốc chích ngừa và đeo mặt nạ là hữu hiệu cho việc ngăn ngừa sự lây lan Covid-19 trong trường học, nhưng các chiến lược khác như các bức ngăn bằng thủy tinh và kiểm soát nhiệt độ có lẽ không đáng để nỗ lực.


Students who are at least 12 years old can get a COVID-19 vaccine. Capuski/E+ via Getty Images


Những gì hiệu quả

Thuốc chích ngừa Covid-19 là công cụ quan trọng nhất để ngăn ngừa Covid-19 tại các trường học, cũng như gần như ở mọi nơi khác. Tất cả thuốc chích ngừa được trao thẩm quyền sử dụng hiện nay tại Hoa Kỳ đã cho thấy hữu ích để ngăn chận truyền nhiễm và bảo vệ khỏi bị bệnh trung bình và nặng. Một số virus biến đổi, như delta, có thể có khả năng tạo ra những truyền nhiễm đột phá, nhưng việc chích ngừa đã cho thấy sự bảo vệ chống lại bệnh có triệu chứng được gây ra bởi delta.

Càng có nhiều người tại trường học được chích ngừa, thì càng giảm thấp nguy cơ của lây lan tại trường và làm giảm nhiều hơn khả năng một người nào đó sẽ phát triển bệnh nặng nếu bị truyền nhiễm. Các thuốc chích ngừa Covid-19 hiện có sẵn cho mọi người từ 12 tuổi trở lên, và có thể là ít nhất một trong những thuốc chích ngừa sẽ được trao thẩm quyền sử dụng cho trẻ em ở tuổi đi học trẻ hơn vào cuối những tháng của năm 2021 và đầu năm 2022.


Với các trường học mở cửa, học sinh phải đeo mặt nạ trong lớp học. (nguồn: smchseagleeye.com)


Đeo mặt nạ cũng quan trọng. Không phải ai trong một trường học cũng có thể là hay sẽ chọn chích ngừa, và cũng có nguy cơ của các truyền nhiễm đột phá, đặc biệt từ virus biến đổi delta. Đeo mặt nạ làm giảm nguy cơ của việc lây lan vi khuẩn của người đã bị truyền nhiễm cung cấp một số bảo vệ nào đó cho người đeo khỏi bị truyền nhiễm. Trong thời gian niên học vừa qua, việc đeo mặt nạ đã cho thấy giảm sự lây lan của Covid-19 trong các trường học. Đeo mặt nạ cũng không làm gián đoạn ngày học trong cách mà các biện pháp khác có thể, như giữ học sinh trong các nhóm cố định hay rút ngắn ngày học ở trường để chỉa ca.



Điều gì có thể là không đáng để nỗ lực

Các biện pháp ngăn ngừa khác có hiệu quả giới hạn trong một số cơ sở nhưng không đáng để tốn kém và nỗ lực thực hiện tại hầu hết các trường học.

Các bức ngăn cản bằng thủy tinh, thường có trong các cơ sở kinh doanh và các nơi khác, có thể tốn kém và ít ngăn chận sự lây lan bởi hạt không khí trong môi trường học đường. Trong một số hoàn cảnh, những vật cản như những tấm ngăn trên bàn thực sự có thể gia tăng nguy cơ truyền nhiễm bằng cách làm giảm việc lưu thông không khí.

Kiểm soát nhiệt độ hàng ngày và rà soát triệu chứng bằng máy cũng không chứng minh được là cách hiệu quả để ngăn ngừa Covid-19 tại các cơ sở công cộng. Biện pháp này bỏ mất các trường hợp không có triệu chứng, mà đặc biệt thông thường trong số trẻ em và thanh thiếu niên. Các học sinh, giáo viên và nhân viên nhà trường nên ở nhà cho đến khi họ thử phân tích (testing) âm tính nếu họ trải qua các triệu chứng của Covid-19 hay đã bị truyền nhiễm với người nào đó dính Covid-19.



Các chính sách khác có thể giảm việc lây lan nhưng có thể làm khó chịu các học sinh, như giữ khoảng cách vật lý ít nhất 6 feet hay chia học sinh ra làm nhiều nhóm mà không được phép pha trộn. Nếu các học sinh đeo mặt nạ, và đặc biệt nếu hầu hết đã chích ngừa, thì những biện pháp này không có khả năng bổ sung sự bảo vệ bao nhiêu. Cơ Quan CDC gần đây đề nghị giữ khoảng cách 3 foot trong các trường họp khi có thể được và các biện pháp ngăn ngừa nhiều lớp khi có thể được.

Cũng không có giá trị để thử phân tích (testing) mọi người thường xuyên. Việc thử phân tích thường xuyên là tốn kém, và những mẫu thế giới thực và các kiểu mẫu toán học cho thấy rằng việc thử phân tích định kỳ không có triệu chứng đối với Covid-19 tại những trường cung cấp thêm ít ích lợi ngoài việc chích ngừa rộng rãi và đeo mặt nạ. Tuy nhiên, Cơ Quan CDC bao gồm việc thử phân tích không có triệu chứng tại các trường học như là một trong những yếu tố tiềm năng của chiến lược ngăn ngừa theo lớp.


To avoid spreading the virus, it helps to be extra careful in the cafeteria. SDI Productions/E+ via Getty Images


Làm gì cho bữa ăn trưa

Khi tôi nói chuyện với các nhà điều hành trường học về việc mở cửa lại an toàn, một trong những câu hỏi thông thường nhất mà họ hỏi tôi là bằng cách nào để thực hiện bữa ăn trưa, khi các học sinh được tụ tập lại và thường không thể đeo mặt nạ. Nhiều trường cho ăn trưa trong năm rồi mà không gây bùng phát Covid-19, cho thấy rằng ăn trưa có thể được thực hiện một cách an toàn.

Có ít chứng cứ trực tiếp trên nguy cơ của việc truyền nhiễm khi so sánh các biện pháp khác đối với vấn đề ăn trưa, nhưng có một số nguyên tắc hướng dẫn căn bản.


A girl complies with social distancing rules at Drummond Community High School in Edinburgh on 2020, April 28. (dailymail.co.uk)


Các học sinh nên đeo mặt nạ bất cứ khi nào chúng không đang ăn. Thử thách là điều hành một phòng ăn trưa ồn ào náo nhiệt, la ó, ca hát và nói chuyện lớn tiếng tung ra nhiều vi khuẩn hơn và nên được ngăn chận, đặc biệt không đeo mặt nạ. Và thoáng khí tốt, đặc biệt tại những nơi người ta đang ăn, là quan trọng.

Các học sinh cũng cần giữ khoảng cách với người khác trong lúc ăn. Các trường học có thể xem xét việc có thêm thời điểm ăn trưa, để trẻ em ăn trong lớp học, hay sử dụng các nơi khác trong trường để giảm sự tập trung đông đảo.


Các học sinh tại Đan Mạch đứng trong từng nhóm nhỏ và giữ khoảng cách với nhau. (nguồn: www.bbc.com)


Các nguy cơ bên ngoài trường học

Nguyên do mạnh nhất của Covid-19 trong trẻ em, giáo viên và các gia đình là không phải trường học – nó là mức lây lan cộng đồng.

Với những gì chúng ta biết hiện nay, các trường học có thể tiếp tục hoạt động với các học sinh đến trường trực tiếp mà không có sự lây lan rộng rãi được liên kết với trường. Khi lây lan cộng đồng cao, các trường học nên quan tâm đặc biệt hơn để tuân thủ các chiến lược ngăn ngừa của họ. Nhưng cách chính để bảo vệ các học sinh là chận đứng việc lây lan của Covid-19 bên ngoài trường.


Students walk out of iPrep Academy on the first day of school, Aug. 23, 2021, in Miami. (photo: Lynne Sladky/AP)


Điều gì vẫn chưa biết

Không rõ là sự gia tăng của virus biến đổi delta sẽ ảnh hưởng như thế nào việc trở lại trường học. Nhiều người bị truyền nhiễm với delta có khuynh hướng lây lan vi khuẩn nhiều hơn đối với những người đã bị truyền nhiễm với các virus biến đổi khác, và các trường hợp truyền nhiễm đột phá từ virus biến đổi này có thể tạo ra những bùng phát lớn khi các biện phép ngăn ngừa khác không thực hiện. Chỉ dựa vào chích ngừa không thôi để kiểm soát Covid-19 thì không có vẻ là chiến lược để chiến thắng.

Ngày càng nhiều trẻ em bị truyền nhiễm trong đợt gia tăng của virus biến đổi delta. Có những gia tăng mạnh trong tháng 7 và tháng 8 năm 2021 trong tổng số trẻ em được xác nhận bị truyền nhiễm và vào bệnh viện điều trị Covid-19. Nhưng số trường hợp truyền nhiễm trong dân số nói chung cũng đã gia tăng. Chỉ có gia tăng trung bình trong tỉ lệ trường hợp bị nhiễm Covid-19 trong trẻ em so với các nhóm tuổi khác, và điều đó có thể là do sự kiện rằng trẻ em đang chiếm tỉ lệ ngày càng tăng không chích ngừa.

Thụy Âm dịch/vietbao
(theo theconversation)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân