TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Điều trị vết côn trùng cắn khi chúng ngứa không ngừng?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Điều trị vết côn trùng cắn khi chúng ngứa không ngừng?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Thu Aug 05, 2021 12:01 am    Tiêu đề: Điều trị vết côn trùng cắn khi chúng ngứa không ngừng?

Điều trị vết côn trùng cắn khi chúng ngứa không ngừng?


Bạn xịt thuốc diệt côn trùng hoặc đốt nến sả trước bữa tiệc thịt nướng ngoài trời của mình, nhưng đôi khi những con bọ nhỏ khó chịu đó vẫn có thể xuất hiện và cắn, hoặc chích bạn.

Khi một con bọ như muỗi đốt bạn, nó sẽ chích một chút nước bọt. Nước bọt có chứa các hợp chất ngăn máu đông và giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động trong thời gian chúng hút máu. Cuối cùng thì phản ứng miễn dịch bắt đầu hoạt động – sau khi con bọ bay đi – và gây ngứa.

Thường thì bạn sẽ gãi. Gãi vết cắn có thể giúp giảm bớt tạm thời, nhưng các chuyên viên báo động rằng nó có thể khiến tình trạng ngứa thậm chí tồi tệ hơn.

Một số chuyên viên cung cấp cho bạn hướng dẫn này về những gì thực sự hữu ích và những việc cần làm sau khi bạn bị côn trùng cắn:


Nếu bạn cảm thấy vết cắn, hãy hành động ngay lập tức để ngăn chặn những vết cắn khác. Đây là lúc bạn nên cân nhắc việc thoa thuốc chống côn trùng hoặc đi vào trong nhà.


Rửa sạch khu vực da bạn đã bị cắn

Theo Bác sĩ da liễu Adnan Mir, không chỉ vết muỗi cắn mới gây ngứa, vết cắn của bọ xít có thể gây ngứa, vết cắn của bọ chét có thể cực kỳ ngứa, vì vậy nếu bạn không nhận thấy muỗi xung quanh nhưng lại bị cắn, hãy đưa vật nuôi của bạn (chó, mèo) đi kiểm soát bọ.

Mir nói: “Các loài gặm nhấm và muỗi vằn cũng có thể gây ngứa. Nhện cũng có thể gây ngứa cho vết cắn.” Mir cho biết thêm: “Nếu bạn nghĩ rằng mình đã bị nhện cắn, hãy đến bác sĩ kiểm soát, vì một số vết cắn của nhện có thể gây nhiễm trùng.”

Nếu bạn cảm thấy vết cắn, hãy hành động ngay lập tức để ngăn chặn những vết cắn khác. Đây là lúc bạn nên cân nhắc việc thoa thuốc chống côn trùng hoặc đi vào trong nhà.



Tiếp theo, rửa sạch khu vực bạn đã bị cắn.

Natalie Aguilar, một Bác sĩ thẩm mỹ và y tá da liễu ở Los Angeles, cho biết hãy làm sạch khu vực này bằng nước ấm và xà phòng.

Cô giải thích: “Khi một con muỗi chích, nước bọt của nó chảy vào và cơ thể chúng ta phản ứng ngay lập tức chống lại nước bọt của chúng, tạo ra thứ được gọi là phản ứng histamine khiến ngứa nhiều hơn. Vì vậy, trước tiên bạn nên rửa khu vực này bằng nước ấm, xà phòng với hy vọng rửa sạch nước bọt muỗi còn sót lại.”

Điều quan trọng là phải loại bỏ bất kỳ ngòi chích nào bạn có thể nhìn thấy hoặc loại bỏ chính con bọ (trong trường hợp bọ ve).



Chống lại ham muốn gãi

Gãi có thể làm cho cơn ngứa dữ dội hơn.

Và hãy chú ý hơn vào ban đêm. Mir cho biết “thường vào ban đêm, khi không chúng ta tham gia vào các hoạt động hàng ngày và không ai tìm hiểu rằng chúng ta có bị ngứa hay không, chúng ta sẽ cảm thấy ngứa nhiều hơn”. Sau đó, bạn gãi vào nó, gây ra nhiều histamine hơn, khiến bạn ngứa hơn nữa, và tiếp tục gãi”.



Làm mát làn da của bạn

Dylan Alston, Bác sĩ da liễu của Intermountain Healthcare ở Utah cho biết: “Đặt một miếng gạc lạnh như túi đá hoặc rau củ đông lạnh trong túi lên da trong hai hoặc ba phút có thể giúp giảm ngứa khi bị bọ cắn”.

Tania Elliott, một Chuyên viên y tế từ xa và Giám đốc y tế tại Virtual Care, cho biết thêm, điều này giúp giảm thiểu tình trạng ngứa và sưng tấy vì các cơ quan cảm thụ cảm giác ngứa và cảm lạnh nằm trên cùng một “mạch” của óc. “Vì vậy, nếu bạn đang bị cảm, bạn sẽ bớt ngứa hơn”.

Mir nói rằng gel lô hội trong tủ lạnh cũng có thể có kết quả tương tự. Chỉ cần bảo đảm hạn chế thời gian chườm lạnh trên da để giảm thiểu việc tiếp xúc với lạnh.



Hãy thử một loại kem không kê đơn...

Tìm kem chăm sóc da có chứa pramocaine, có chất gây tê nhẹ, giúp giảm ngứa. Theo Bác sĩ Mir, các sản phẩm có chứa tinh dầu bạc hà cũng có tác dụng làm mát khi bôi tại chỗ.

Seth R. Newton, một Khoa học gia của Cơ quan Bảo vệ Môi trường, cho biết bạn cũng nên tìm kiếm các loại kem có chứa hydrocortisone hoặc một dạng diphenhydramine, “đó là một loại thuốc kháng histamine hoạt động bằng cách ngăn chặn histamine chất tự nhiên, gây ra các phản ứng dị ứng như ngứa.”

Bạn cũng có thể thử kem dưỡng da calamine, có thành phần hoạt chất là ocid kẽm. Newton cho biết: “Bất cứ ai đã từng thử kem dưỡng da calamine trên vết cắn của bọ sẽ chứng thực rằng nó có tác dụng.”

Các loại kem không kê đơn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ngứa trở nên tồi tệ hơn.

... Hoặc một ít cồn tẩy rửa

Nicholas Martin, một nhà côn trùng học và là người sáng lập ra Pest Control Hacks, đã phát giác ra rằng việc thoa cồn tẩy rửa lên vết cắn của côn trùng sẽ giúp loại bỏ một số vết ngứa.



Nếu muốn, bạn có thể thử tự làm các giải pháp giảm ngứa

Baking soda trộn với nước đôi khi có thể giúp giảm ngứa.

Bạn có thể dùng hỗn hợp này để bôi lên từng vết cắn hoặc nếu bị vết cắn, bạn có thể tắm trong bồn đầy nước mát với muối nở.

Có người sử dụng bột kiều mạch tự làm hoàn toàn tự nhiên để giảm ngứa, nó giúp tăng cường khả năng miễn dịch của da, làm dịu kích thích và tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Cách pha chế cũng đơn giản: Xay kiều mạch khô thành bột và từ từ thêm nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Thoa lên vùng da đó và để trong 10 phút, sau đó rửa sạch. Bạn cũng có thể tích trữ một đợt trong tủ lạnh và chườm lạnh.



Hoặc, nếu bạn thực sự cần, hãy uống một viên thuốc chống histamine

Bác sĩ Mir khuyên bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc chống histamine trong hơn một vài ngày và hãy nhớ rằng một số thuốc chống histamine (như diphenhydramine) có thể gây buồn ngủ và có thể không phải là lựa chọn phù hợp cho chứng ngứa vào ban ngày.



Hãy nhớ phòng ngừa

Điều quan trọng là phải thực hiện các bước để ngăn không cho bọ tiếp xúc với da của bạn ngay từ đầu. Tránh nước đọng, hồ hoặc sông, những nơi có khuynh hướng là nơi sinh sản của muỗi.

Bác sĩ Alston cho biết, thoa thuốc chống côn trùng với DEET hoặc dầu bạch đàn chanh, có thể ngăn chặn hoặc xua đuổi muỗi đốt.

Đối với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, hãy cân nhắc sử dụng lưới hoặc tấm phủ trên xe đẩy và ghế xe. Tốt nhất là mặc quần áo dài tay và các biện pháp bảo vệ khác.

Alston nói: “Nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng, hãy thoa kem chống nắng và sau đó là kem chống côn trùng.”

SGN

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân