TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Chích ngừa hay là chết?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Chích ngừa hay là chết?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Wed Jul 14, 2021 12:33 pm    Tiêu đề: Chích ngừa hay là chết?

Chích ngừa hay là chết?


Nếu chịu chích ngừa sớm, nhiều người đã không phải mất mạng vì COVID-19.

Mike Lewis Jr., 37 tuổi, nằm trong số hàng ngàn người Mỹ ôm nỗi đau mất người thân chỉ vì quyết định không chích vaccine ngừa COVID-19.

Cha của Lewis – ông Mike Lewis, 58 tuổi, vừa qua đời vì COVID-19 hồi tháng trước. Cái chết của cha là điều Lewis chưa từng nghĩ tới, và cũng không tin rằng ông thất bại trước COVID-19. Sinh thời, cha của Lewis là người có lối sống khá lành mạnh. Ông tập thể hình và uống sinh tố protein mỗi ngày trước khi đến chỗ làm. Nhưng chỉ bốn ngày sau khi xét nghiệm dương tính COVID-19, ông qua đời.


Lewis vốn không tin vaccine. Nhưng cái chết của người cha khiến Lewis quyết định đưa mọi người trong gia đình đi chích ngừa.


Lewis Jr. nhớ lại hồi tháng trước, lúc cha anh đã phải đi cấp cứu trong bệnh viện ở thành phố St. Petersburg, tiểu bang Florida, bác sĩ gọi thông báo rằng cha anh vừa bị ngừng tim nhưng được cứu kịp thời và đặt máy thở. Nhưng khi cuộc nói chuyện vẫn chưa kết thúc, anh nghe thấy ở đầu dây bên kia có tiếng ồn ào hỗn loạn. Bác sĩ cúp điện thoại mà không kịp nói lời chào với anh. Nửa tiếng sau, bác sĩ gọi lại cho anh, báo tin: cha anh đã qua đời.

Gia đình Lewis vốn không tin vaccine, luôn đả kích vaccine không thể ngừa được bệnh tật. Nhưng cái chết của người cha khiến cả nhà anh bừng tỉnh. Lewis quyết định đưa mọi người trong gia đình đi chích ngừa.


Ông bà Darryl và Michele Preissler chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ngày cưới vào cuối năm nay với kế hoạch sẽ cùng nhau đi đây đó trên chiếc xe của gia đình khi nghỉ hưu.


Ám ảnh

Ông bà Darryl và Michele Preissler sống ở thị trấn Pasadena, tiểu bang Maryland. Ông Darryl, 63 tuổi, dự tính đi tiêm ngừa COVID-19 nhưng hơi ngần ngại, vì nghe đồn rằng các phản ứng phụ của vaccine có thể khiến bệnh viêm khớp của ông tồi tệ hơn. Tháng Tư vừa qua, một tuần sau khi dự đám cưới về, ông Darryl ngã bệnh. Ông trải qua những ngày kinh hoàng để vật lộn giành giật sự sống trong bệnh viện, nhưng cuối cùng cũng không qua được bàn tay tử thần vào ngày 22-5. Bà Michele Preissler mô tả khoảng thời gian đó giống như “chơi trò tàu lượn dưới địa ngục”, có những lúc tưởng ông Darryl đã khá hơn, nhưng rồi lại xấu đi tiếp. Lần cuối cùng ông bị đột quỵ không còn cứu vãn, bác sĩ đành phải tháo máy trợ thở. Ông kiên nhẫn ở lại với bà thêm 24 tiếng nữa trong trạng thái bất tỉnh, rời mới ra đi. “Tôi không bao giờ muốn sống lại khoảnh khắc đó. Và tôi không mong ai trải qua điều đó,” bà Michele nói với CNN về cuộc chiến với COVID-19 của chồng mình.

Vì làm trong ngành y tế nên bà Michele được chích ngừa hồi tháng Ba. Bà lấy làm hối tiếc vì đã không kịp đặt lịch hẹn chích ngừa cho chồng. Cặp vợ chồng già chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ngày cưới vào cuối năm nay với kế hoạch sẽ cùng nhau đi đây đó trên chiếc xe của gia đình. Nhưng nay, ông ra đi, mọi kế hoạch tan tành mây khói.


Josh Garza nói rằng nếu chích ngừa sớm thì anh ta không phải trải qua những ngày hãi hùng chống chọi với Covid và phải ghép phổi để sống sót.


Anh Josh Garza, 43 tuổi, bị tiểu đường và cao huyết áp. Dù chưa tới tuổi chích ngừa nhưng vì bị bệnh, nên anh nằm trong nhóm người ưu tiên được chích ngừa vào những đợt đầu tiên. Nhưng Garza lại tin rằng cứ tuân theo các biện pháp phòng ngừa là đủ, chẳng cần chích ngừa làm gì. Thậm chí có ai nhắc anh đi chích ngừa, anh còn hét toáng lên: “Tôi không muốn làm chuột bạch. Tôi phản đối.” Thế rồi Gaza bị nhiễm COVID-19. Virua xâm nhập và nhanh chóng tàn phá cơ thể của anh. Garza nằm cấp cứu trong bệnh viện ở Houston Methodist- Texas suốt bốn tháng. Bác sĩ chẩn đoán Garza bị viêm phổi do COVID-19. Phổi của anh bị tổn thương vĩnh viễn, không có máy thở hay máy oxy cao áp nào có thể giúp được, trừ khi anh được thay phổi mới. May sao, khi cái chết đã cận kề, Gaza được ghép hai lá phổi. Đó là vào tháng 4 vừa qua.

Đến giờ, khi đã may mắn thoát được tử thần, Garza vẫn còn ám ảnh về cảnh những người chết vì COVID-19 cứ liên tục được đẩy ngang qua căn phòng anh nằm. “Những gì tôi trải qua là điều hãi hùng nhất trong suốt cuộc đời. Nếu có thể làm lại từ đầu, tôi sẽ đi chích ngừa,” anh nói. “Hãy nghĩ về gia đình bạn. Tôi mong mọi người hãy lắng nghe những gì mà chúng tôi (bệnh nhân COVID-19) phải đối mặt, và hy vọng không ai bị như chúng tôi,” Garza nhắn gửi tới những ai đang còn lo ngại, chần chừ về vaccine.


Mục sư R.B. Holmes Jr. ở Florida giảng với giáo dân: “Các con chỉ có hai lựa chọn: chích ngừa hoặc chết vì COVID-19. Đây không phải là căn bệnh Dân Chủ hay Cộng Hòa, đây là con virus,”


Năn nỉ người dân chích ngừa

Mỹ là quốc gia có nguồn cung vaccine dồi dào, đủ cho tất cả người lớn và trẻ vị thành niên, nhưng nhu cầu đi chích đã giảm mạnh từ giữa tháng Tư 2021.

Theo số liệu của Trung Tâm Kiểm Soát & Phòng Ngừa Dịch bệnh CDC, từng có lúc cả nước chích được 3,4 triệu liều vaccine COVID-19/ngày, nhưng nay chỉ còn gần 600.000 liều/ngày,

Chính quyền các tiểu bang đang dùng mọi biện pháp khuyến khích người dân chích ngừa, từ xổ số, treo thưởng cho đến nhờ các mục sư, thủ lĩnh cộng đồng tuyên truyền, vận động ở từng địa phương. Mục sư R.B. Holmes Jr. Ở Florida kể, nhà thờ của ông đầu tư hẳn một trạm y tế lưu động để mang vaccine đến từng ngõ ngách. Trong lúc các cha đang giảng đạo, y tá luôn đứng chờ sẵn bên dưới để chích cho giáo dân. “Chúng tôi nói cho giáo dân sự thật, rằng các con chỉ có hai lựa chọn: chích ngừa hoặc chết vì COVID-19. Đây không phải là căn bệnh Dân Chủ hay Cộng Hòa, đây là con virus,” mục sư Holmes nói vậy trong bài giảng ở Thánh đường.

“Chỉ cần năm hay 10 người chịu chích sau mỗi buổi lễ đã là thành công lớn. Khi đó chúng tôi có thể nói rằng mình đã cứu được nhiều sinh mạng. Mọi người đả chích ngừa đầy đủ giờ đây có thể đi thăm viếng ông bà, đi xem đá bóng, xem bóng rổ và trở lại nhà thờ một cách thoải mái,” – ông Holmes nói thêm.

Đơn Dương/SGN


Tài liệu để quý vị tham khảo thêm:

https://edition.cnn.com/2021/06/16/us/unvaccinated-covid-deaths-loved-ones/index.html

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân