TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nhớt máy và dầu hộp số khác nhau thế nào?
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nhớt máy và dầu hộp số khác nhau thế nào?

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9639

Bài gửiGửi: Wed Jun 30, 2021 11:07 pm    Tiêu đề: Nhớt máy và dầu hộp số khác nhau thế nào?

Nhớt máy và dầu hộp số khác nhau thế nào?


Có lẽ, nghe đến nhớt máy và dầu hộp số cũng đủ làm mọi người hiểu hai loạt chất nhờn này có công dụng khác nhau.

Tuy nhiên, muốn biết rõ ràng hơn sự khác nhau giữa hai loại nhớt máy và dầu hộp số thì xin đọc phần giải thích sau của Mainlinetransmission.com.

Điều đầu tiên cần biết hoạt động của động cơ (máy) và hộp số, sau đó, sẽ hiểu rõ hơn về sự khác nhau của hai loại chất nhờn này.


Engine oil system construction


Động cơ

Xăng hay dầu diesel được đưa vào các cylinder để thực hiện các thì hút, nén, nổ và xả.

Quá trình thực hiện bốn thì trên được gọi là đốt cháy nhiên liệu trong động cơ. Khi nhiên liệu cháy nổ máy sẽ nóng lên và để lại các cặn sau khi cháy.

Do đó, trong nhớt máy ngoài việc có các chất hóa học chống cháy, làm mát máy, còn có thêm những chất phụ khác để tẩy rửa và hòa tan các cặn xăng và dầu diesel để lại sau khi cháy, nổ.

Nhớt máy vừa bôi trơn các bộ phận hoạt động liên tục, đồng thời có luôn tác dụng giữ sạch buồng máy, chống đóng cặn.



Hộp số

Hộp số truyền chuyển động quay của trục động cơ xuống bốn bánh xe, khiến xe lăn bánh.

Được thiết kế bằng một hệ thống bánh răng, hệ thống truyền lực hoạt động trong tình trạng áp suất cao, hộp số chịu tác động lực rất lớn khi hoạt động.

Do đó, cần loại dầu hộp số có tính chịu được áp suất cao khi các bánh răng liên tục chuyển đổi và vận hành.

Dầu hộp số giúp bôi trơn các bề mặt bánh răng khi chuyển động không bị nóng và cháy hoặc bị vỡ.


châm dầu hộp số


Nếu châm lộn nhớt máy vào hộp số, nhớt máy không phải là loại chịu được áp lực cho các bánh răng khiến cho hộp số mau mòn, chóng hư.


Một thợ máy thay nhớt động cơ xe.
(Hình: Duane Prokop/Getty Images for Mobil 1)


Còn nếu châm dầu hộp số lộn vào động cơ, các chất cặn sẽ tích tụ trong máy và vì dầu hộp số không chịu nhiệt cao bằng máy đưa đến nhiệt độ tăng cao và khi máy quá nóng thường xuyên khiến xảy ra nhiều trường hợp cháy các tấm chắn giữa các bộ phận, có thể gây cháy máy.

MPL/nguoi-viet

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân