TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Mùi bất thường trong nhà
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Mùi bất thường trong nhà

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Mon May 10, 2021 11:56 pm    Tiêu đề: Mùi bất thường trong nhà

Mùi bất thường trong nhà


Ngay cả những người hiểu biết nhiều cũng rất cẩn thận khi phát giác trong nhà có mùi bất thường vì đó có thể là một nguy cơ chết người. Nếu thận trọng, chúng ta có thể ngăn ngừa được những điều xấu nhất có thể xảy ra.



1. Mùi gas (khí đốt) . Gas thiên nhiên không có mùi, nhưng để dễ phát giác, người ta đã bơm thêm hóa chất vào đó để tạo ra mùi như mùi trứng thối. Nếu ngửi thấy mùi này trong nhà, có thể là ống gas bị xì và có thể phát nổ hay hỏa hoạn. Nên ra khỏi nhà ngay lập tức và gọi cho công ty cung cấp gas. Đừng gọi điện thoại trong nhà vì hoạt động của điện thoại có thể nẹt lửa và gây nổ.



2. Mùi ẩm mốc. Thường gây ra do ống nước trong nhà (bồn rửa chén, phòng tắm...) bị hở hay bể. Nước thoát ra gây ẩm ướt và sinh ra nấm mốc ở những chỗ tối. Nấm mốc có thể gây rắc rối cho người bị dị ứng hoặc bị suyễn. Có thể diệt nấm mốc trên các bề mặt không xốp như gạch bằng cách phun thuốc tẩy và thông gió. Ở các bề mặt xốp như vách tường nhà bằng drywall, phải cắt bỏ và thay mới chỗ bị mốc. Nếu tìm không thấy chỗ mốc, có thể nó ở bên trong tường, phải nhờ thợ sửa.



3. Mùi hôi bãi rác. Nếu trong nhà có mùi hôi như mùi ở bãi rác, đó là do đường ống cống không kín làm khí trong đó thoát ra. Trong khí này có chứa chất độc gây viêm mắt mũi, hoặc chất có thể gây nổ như khí methane. Nếu không tìm ra nguyên nhân thì có thể là do ống thoát khí nối vào ống cống thông lên trên mái nhà bị hở hay nghẹt và khí bị thoát ra trong nhà. Bồn cầu đặt không đúng vị trí cũng là nguyên nhân làm khí thoát ra gây mùi hôi. Trường hợp này phải nhờ một thợ ống nước (plumber) tới sửa.



4. Mùi khói. Nếu mùi khói thỉnh thoảng mới xảy ra, hoặc xảy ra khi sử dụng một món đồ điện nào đó, thì có thể mùi hôi là do dây điện bốc khói trong tường hay trên trần nhà. Nên gọi thợ điện tới kiểm soát ngay.



5. Mùi tanh của cá làm gay mũi mà trong nhà không có cá tôm cũng là do đồ dùng điện trong nhà bị quá nóng. Mùi cá này cho biết những thứ bằng plastic, cao su hoặc vật liệu khác nằm chung quanh đồ dùng điện này bị nóng lên và chảy ra. Nếu kéo dài có thể gây hỏa hoạn. Nên tìm ra chỗ phát mùi và gọi thợ tới sửa. Nếu mùi phát ra từ ổ cắm hay công tắc điện, nên dùng bảng điện (circuit breaker) khóa điện khu vực đó lại

Bảo Sơn/baotreonline

Về Đầu Trang
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9643

Bài gửiGửi: Sun May 23, 2021 6:17 am    Tiêu đề: Mùi bất thường trong nhà (tiếp theo)

Mùi bất thường trong nhà
(tiếp theo)


6. Mùi hôi của chó. Nếu ngửi thấy mùi hôi của chó bẩn do không tắm mà trong nhà không có chó, có thể đó là do mùi của rodents, raccoons hay sóc trốn ở phía trên trần nhà. Phân của gấu trúc có chứa một số trứng sâu có thể gây nguy hiểm cho người. Nếu phát giác phân thú vật trên trần nhà, đừng đụng chạm vào mà nên gọi chuyên viên pest control tới để kiểm soát



7. Mùi thuốc lá. Chúng ta đã biết nguy hại của thuốc lá đối với người chung quanh, cho dù họ không trực tiếp hút. Một số phòng trong khách sạn, chỗ nghỉ hè có mùi thuốc là do trước đây có người thuê và hút thuốc trong đó. Các phân tử khói thuốc vẫn còn dính trong tường, trên mặt bàn ghế hay giường ngủ. Trẻ em không biết có thể đụng chạm vào đó và vô tình cho tay vào miệng cũng gây nguy hại. Nên đổi phòng, hoặc phải lau chùi lại thật kỹ khi ở trong đó.



8. Mùi khai. Nếu không sử dụng thuốc lau chùi có chứa ammonia mà trong nhà có mùi khai như mùi nước đái mèo thì nên xem xét kỹ lại. Mùi khai có thể do một số vật dụng cũ sử dụng khí làm lạnh có chứa ammonia nay bị rò rỉ. Nếu xác định được thì nên gọi thợ tới sửa hoặc đổi cái mới. Mùi khai cũng có thể do có động vật nào đó chết trong tường, hoặc bị nấm mốc. Nên kiểm soát và xịt thuốc sát trùng hoặc nhờ người chuyên môn tới giúp.



9. Mùi sơn mới. Nhà mới sơn lại sẽ có mùi sơn do các hợp chất dễ bay hơi trong sơn gây ra. Các chất này có thể gây ra nhức đầu, rát cổ họng, và có khi còn gây ra ung thư hoặc hư hại thần kinh. Các chất này cũng hiện diện trong thuốc trừ muỗi hay thuốc trừ sâu bọ. Nên theo đúng hướng dẫn sử dụng các loại sơn hay hóa chất này.



10. Mùi mồ hôi. Không ai muốn trong nhà mình có mùi giống như mùi trong phòng thay quần áo của các địa điểm tập thể dục. Nếu trong nhà có mùi hôi này, đó là do một số loại vi khuẩn phát triển trong đường ống của hệ thống nóng/lạnh và thông khí trong nhà. Hơi nước ngưng tụ trong các ống này giúp cho vi khuẩn phát triển. Nên gọi chuyên viên HVAC tới, họ có những hóa chất đặc biệt giúp tẩy sạch hệ thống ống này.

Bảo Sơn/baotreonline

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Mẹo Vặt Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân