TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Các kiểu nhà thông dụng tại Mỹ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Các kiểu nhà thông dụng tại Mỹ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9650

Bài gửiGửi: Fri May 21, 2021 1:47 am    Tiêu đề: Các kiểu nhà thông dụng tại Mỹ

Các kiểu nhà thông dụng tại Mỹ


Bạn đã bao giờ nhìn thấy một ngôi nhà thực sự nổi bật nhưng không có từ nào để mô tả nó? Thường người mua nhà không phải là chuyên viên am hiểu về nhiều kiểu kiến trúc nhà khác nhau. Do đó, khi đi xem những ngôi nhà, bạn không nhất thiết phải biết đó là loại nhà nào bạn thích dù là “đương đại” (contemporary) hay “thuộc địa” (colonial).

Tuy nhiên, nếu biết một chút về từng kiểu kiến trúc thông dụng nhất, bạn có thể dễ dàng diễn tả về loại nhà mình đang tìm kiếm. Ngoài ra, thỉnh thoảng biểu lộ sự hiểu biết về nó cũng là điều thú vị.


Các kiểu nhà thông dụng tại Mỹ:


Cape Cod

Những ngôi nhà Cape Cod thường cổ kính và quyến rũ, kiến trúc chắc chắn và bền. Đây là những ngôi nhà bảo vệ những dân cư đầu tiên ở New England khỏi mùa đông khắc nghiệt.

Nhà kiểu Cape Cod đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt khủng hoảng nhà ở sau Đệ Nhị Thế Chiến. Do nhu cầu xây nhà mới cấp thiết, nhà kiểu Cape Cod thường được chọn để xây ở những khu phát triển này bởi bố cục đơn giản và dễ xây dựng.

Những ngôi nhà Cape Cod có mái nhà dốc, có đầu hồi hai bên khiến tuyết dày không tích tụ trên nóc nhà, trần nhà thấp, ván lợp (sidding) và cửa chớp để ngăn cách nhiệt.

Cape Cods có cửa sổ trên mái biến gác xép thành một không gian sống hoặc để trữ đồ. Những ngôi nhà này khá đối xứng, có cửa trước và ống khói ở giữa mặt tiền và số lượng cửa sổ ở mỗi bên bằng nhau.



Thuộc địa (Colonial)

Kiến trúc nhà thuộc địa trở nên thông dụng thời kỳ Mỹ thuộc địa của Châu Âu. Kiểu nhà thuộc địa ban đầu bị ảnh hưởng nhiều bởi xuất xứ của người xây và những vật liệu xây dựng có sẵn trong vùng.

Mặc dù các yếu tố căn bản đều giống nhau như nhà có hình chữ nhật, đối xứng và các dãy cửa sổ dài, mỗi kiểu kiến trúc thuộc địa mang hương vị vùng miền riêng. Những ngôi nhà thuộc địa Pháp ở New Orleans có cột lớn và ban công bao quanh, nhà theo kiểu thuộc địa Hòa Lan đến có mái hai mảng (gambrel roof).

Kiểu nhà thuộc địa tương tự như kiểu Cape Cod với tính đối xứng, mái có đầu hồi hai bên và ống khói ở giữa.



Contemporary

Kiến trúc đương đại là một phạm vi khá rộng, bao gồm những kiểu đang được ưa chuộng hiện nay. Vì những ngôi nhà đương đại có thể có rất nhiều yếu tố khác nhau nên thật khó để đưa ra định nghĩa chính xác về ngôi nhà đương đại là như thế nào. Tuy nhiên, một số yếu tố thông dụng bao gồm vật liệu xây dựng tự nhiên, bền và thân thiện với môi trường. Nhà không đối xứng và được thiết kế độc đáo. Khuynh hướng cửa sổ lớn mang lại nhiều ánh sáng tự nhiên, nhà thường có mái bằng thấp hoặc thậm chí bằng phẳng.



Nhà nhỏ kiểu nông thôn (Cottage)

Như kiểu nhà ở nông trại của Châu Âu thời Trung Cổ, nhà với những bức tường trát vữa và mái tranh dốc; những ngôi nhà bên bờ biển mát mẻ với gam màu pastel vui nhộn; hoặc căn nhà ấm cúng bằng gạch ẩn mình trong núi tuyết.



Nhà kiểu Craftman

Kiểu nhà Craftman là một yếu tố chính của kiến trúc nhà ở Mỹ. Những ngôi nhà này mang kiểu cổ điển nhưng vẫn độc đáo và vẫn thông dụng ở Hoa Kỳ trong suốt thế kỷ 20 và sang thế kỷ 21.

Kiểu kiến trúc Craftman xuất hiện như một phần của phong trào thủ công và nghệ thuật vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Phong trào này bắt nguồn từ Anh và ngay sau đó đã lan sang Mỹ.

Nhà có các cột hình chóp nhọn, có hiên nhà, màu sắc tự nhiên, với gỗ và đá là yếu tố thông dụng. Những ngôi nhà của thợ thủ công rất đẹp nhưng thường không được trang trí quá công phu và nhấn mạnh vào một không gian sống thiết thực, với sơ đồ mặt bằng mở và kho lưu trữ tích hợp.



Nhà kiểu trang trại (Farm House)

Nhà thường có mái hiên lớn bao quanh trên một khu đất rộng lớn đầy cỏ, nội thất đầy những mảng trang trí mộc mạc, những bức tường bằng vải thô sơ và đều hướng đến tính thực dụng.



Nhà kiểu Địa Trung Hải (Mediterranean)

Những ngôi nhà Địa Trung Hải khá đặc biệt, thật khó để lầm lẫn giữa kiểu này với kiểu khác. Chúng thông dụng ở các khu vực ấm hơn, đặc biệt là Florida và California. Kiểu thu hút ảnh hưởng của nó từ một số kiến trúc ban đầu của các nước trong khu vực Địa Trung Hải, đặc biệt là Tây Ban Nha và Ý.

Các bức tường trát vữa giúp ngôi nhà mát mẻ, cũng như mái nhà bằng đất nung đỏ đặc biệt, và các ngôi nhà thường được thiết kế theo cách tối đa hóa luồng không khí.



Nhà hiện đại Midcentury

Kiến trúc hiện đại nổi lên vào những năm 1920 như một kiểu nổi loạn đối nghịch lại các kiểu thiết kế trang trí công phu và nặng hình thức trước. Thiết kế theo chủ nghĩa hiện đại tập trung vào những không gian mang tính thực dụng cao với ít trang trí tinh tế trong khi sử dụng các vật liệu và kỹ thuật hiện đại. Những ngôi nhà hiện đại thường tối thiểu và hướng đến tương lai.

Kiểu hiện đại Midcentury ra đời từ phong trào kiến trúc hiện đại, bắt đầu sau khi Đệ Nhị Thế Chiến kết thúc (do đó, biệt danh “Midcentury”) và vẫn còn thông dụng trong hầu hết những năm 1970.



Tân cổ điển (Neoclassic)

Kiến trúc tân cổ điển là sự hồi sinh của kiến trúc cổ điển, vốn là kiểu kiến trúc của Hy Lạp và La Mã cổ đại. Vì vậy, một cách tự nhiên, kiểu tân cổ điển kết hợp rất nhiều cột cao và bề thế.

Kiểu tân cổ điển đã thông dụng trong thế kỷ 18 và 19, và vẫn có thể được tìm thấy trong các tòa nhà công cộng và dân cư ngày nay. Những ngôi nhà này rất uy nghi và trang nghiêm, và có thể được phân biệt bởi các cột cao chót vót và kết cấu đối xứng của chúng.



Nhà kiểu Ranch

Nhà kiểu Ranch là một kiểu nhà cổ điển ở Hoa Kỳ. Nó đã trở nên thông dụng vào khoảng giữa thế kỷ 20 như một phản ứng đối với cuộc khủng hoảng nhà ở sau chiến tranh (tương tự như Cape Cod).

Theo House Beautiful, nhà kiểu Ranch dính dáng đến những ngôi nhà hiện đại Midcentury.

Thông thường, móng của ranch gần như bằng với mặt đất, tạo cho ngôi nhà vẻ ngoài thấp bé đặc biệt của nó. Bố cục có khuynh hướng khá thoáng, thường có cửa sổ lớn và cửa kính trượt mở ra sân trong.



Kiểu nhà Tudor

Kiến trúc Tudor có lịch sử lâu đời, từ cuối thế kỷ 15 đến đầu thế kỷ 17. Những ngôi nhà Tudor mà chúng ta thấy ngày nay là kết quả của cuộc phục hưng Tudor bắt đầu vào khoảng giữa thế kỷ 19.

Đây là một kiểu nhà độc đáo khác. Ngoại thất Tudor thường có sự kết hợp giữa gạch, đá hoặc tường trát vữa và khung lộ ra trên tầng thứ hai của ngôi nhà. Chúng là những ngôi nhà đẹp và trang nghiêm, nhưng tốn kém để xây dựng, đó là lý do tại sao chúng không còn được ưa.



Kiểu nhà thời Victoria

Những ngôi nhà thời Victoria đánh dấu thời kỳ trị vì của Nữ Hoàng Victoria từ năm 1837-1901. Kiểu này từ đó không còn được ưa chuộng. Nhiều người săn nhà thời hiện đại đặc biệt tìm kiếm những ngôi nhà kiểu này chỉ vì vẻ đẹp và lịch sử của chúng.

Không giống như một số ngôi nhà khác trong danh sách này, những ngôi nhà thời Victoria đều thiên về sự xa hoa và trang trí. Nhà không đối xứng và sử dụng nhiều hình dạng kết cấu khác nhau. Nhà thời Victoria thường có nhiều tầng với mái dốc với hiểu họa tiết, bao gồm cả cửa sổ và tháp pháo. Nội thất của họ có trần nhà cao và nhiều chi tiết phức tạp.

Ng.Tr/nguoi-viet
(theo rockethomes)

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân